Siêu bão Yagi: 14 người Philippines thiệt mạng, Trung Quốc huỷ hàng chục chuyến bay

Quỳnh Anh - 06/09/2024 09:12 (GMT+7)

(VNF) - Nhiều trường học cũng như văn phòng công ty tại phía nam Trung Quốc đã phải đóng cửa từ ngày 5/9, hàng chục chuyến bay đã bị huỷ khi siêu bão Yagi tới gần. Theo số liệu chính thức, bão Yagi đã gây ra lũ lụt và lở đất trên đảo Luzon của Philippines, khiến 14 người thiệt mạng.

Siêu bão đến gần

Bão Yagi, cơn bão đã mạnh gấp đôi sau khi đổ bộ vào Philippines vào đầu tuần này, hiện có sức gió liên tục lên tới 209-210 km/h (130 dặm/h) gần mắt bão, trở thành cơn bão mạnh thứ hai trong năm nay trên thế giới sau bão Beryl.

Theo số liệu chính thức, tuần này, bão Yagi đã gây ra lũ lụt và lở đất trên đảo Luzon của Philippines, khiến 14 người thiệt mạng.

Bão Yagi gây lũ lụt ở đảo Luzon, Philippines.

Theo Trung tâm Cảnh báo Bão chung của Hải quân Mỹ, cơn bão này có tốc độ gió tương đương với bão cấp 4, với sức gió duy trì tối đa khoảng 150 dặm/giờ.

Vào sáng 5/9, tâm chấn của nó nằm cách thành phố Trạm Giang, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc 610km về phía đông nam. Bão di chuyển về phía tây với tốc độ 10-15 km/giờ và hướng tới các tỉnh phía nam của Trung Quốc.

Bão Yagi dự kiến sẽ có tác động lớn nhất đến tỉnh Quảng Đông và đảo Hải Nam, dự kiến ​​đổ bộ vào đất liền vào ngày 6/9.

Đây được đánh giá là cơn bão hiếm vì thông thường, bão mạnh ít khi đổ bộ vào đảo Hải Nam, chỉ có 9 trong số 106 cơn bão từ năm 1949 đến năm 2023 đổ bộ vào đây.

Ngoài ra, một nhà khí tượng học cho biết Yagi là cơn bão mạnh nhất từng được ghi nhận ở khu vực Biển Đông.

Trung Quốc đóng cửa trường học, hoãn bay

Hãng thông tấn Tân Hoa Xã của Trung Quốc cho biết cơ quan quản lý thiên tai của tỉnh Hải Nam đã nâng mức ứng phó khẩn cấp đối với bão Yagi lên mức cao nhất vào lúc 11:30 sáng 5/9.

Cùng ngày, chính quyền Trung Quốc, Hong Kong và Ma Cao đã đóng cửa trường học, hoãn các chuyến bay và nâng cảnh báo bão khi cơn bão đang đến gần.

Cụ thể, các dịch vụ làm việc, trường học và giao thông địa phương đã bị đình chỉ từ trưa 5/9 tại Hải Khẩu, thủ phủ của tỉnh Hải Nam.

Bầu trời Hong Kong trong cơn giông ngày 5/9.

Đài quan sát thời tiết Hong Kong đã ban hành cảnh báo bão cấp độ thứ 3 (tín hiệu T3) vào chiều 5/9, hạn chế giao thông công cộng qua trung tâm tài chính này.

Sàn giao dịch chứng khoán của thành phố đã dừng giao dịch ngoài giờ vì cảnh báo bão, đồng thời có thể đóng cửa nếu tín hiệu T3 tiếp tục được duy trì vào ngày 6/9.

Ngoài ra, 50 trong số 916 chuyến bay đã bị hủy tại sân bay Hong Kong vào ngày 5/9, đồng thời khoảng 1.000 nhân viên đã nghỉ qua đêm tại sân bay, một nửa trong số đó được cung cấp nơi nghỉ ngơi, để bắt đầu làm việc vào sáng sớm 6/9.

Cục Giáo dục Hong Kong cho biết các lớp học tại các trường tiểu học và trung học sẽ vẫn tạm dừng vào ngày 6/9.

Tỉnh Quảng Đông đã nâng mức ứng phó khẩn cấp lên mức cao nhất do gió mạnh, trong khi trung tâm cờ bạc gần đó là Ma Cao đã nâng tín hiệu báo bão, giống như Hong Kong, vào tối 5/9.

Cây cầu chính nối Hong Kong với Ma Cao và Chu Hải ở Quảng Đông - tuyến đường vượt biển dài nhất thế giới đã đóng cửa vào tối 5/9 cho đến khi có thông báo mới.

Chính quyền địa phương cho biết tất cả các chuyến bay đến và đi từ sân bay Hải Khẩu của Hải Nam sẽ bị đình chỉ từ 8h tối 5/9 đến hết ngày 6/9, đồng thời các bãi biển và điểm du lịch ven biển cũng bị đóng cửa.

Tờ Xinhua cho biết hàng chục nghìn tàu đánh cá đã quay trở lại các cảng ở Hải Nam và những nơi khác để tìm nơi trú ẩn, cùng với gần 70.000 ngư dân. Đài truyền hình nhà nước CCTV cho biết một số dịch vụ tàu hỏa đã bị đình chỉ, bắt đầu từ tối 5/9.

Sáng 6/9, tờ SCMP đưa tin hai người đàn ông và một người phụ nữ ở Hong Kong đã bị thương do bão Yagi và được điều trị tại bệnh viện. Bên cạnh đó, đã có 32 báo cáo về tình trạng cây đổ và cảnh báo màu hổ phách thứ hai về mưa lớn đã được ban hành.

Tiếp theo đến Việt Nam

Sau miền Nam Trung Quốc, Yagi sẽ di chuyển về phía Việt Nam, hướng đến các khu vực phía bắc và bắc trung bộ xung quanh. Đây là cơn bão số 3 đổ bộ Việt Nam trong năm nay.

Từ ngày 5/9, bão tiếp tục đi thẳng hướng Tây, nhiều khả năng sẽ cắt qua đảo Hải Nam chứ không đi lên eo biển Hải Nam - Lôi Châu như nhận định trước đó.

Theo Trung tâm Khí tượng Thuỷ văn, hồi 07 giờ ngày 06/9, vị trí tâm siêu bão ở vào khoảng 19,2 độ Vĩ Bắc; 112,3 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Bắc khu vực Bắc Biển Đông, cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) khoảng 160km về phía Đông Đông Nam; cách Quảng Ninh khoảng 600km về phía Đông Đông Nam.

Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm siêu bão mạnh cấp 16 (184-201km/h), giật trên cấp 17, di chuyển theo hướng Tây, tốc độ 15-20km/h.

Vùng biển phía Tây Bắc của khu vực Bắc Biển Đông có gió mạnh cấp 11-14, vùng gần tâm siêu bão đi qua cấp 15-16, giật trên cấp 17; biển động dữ dội.

Thông tin về Bão Yagi được Trung tâm Khí tượng Thuỷ văn phát lúc 8h sáng 6/9.

Từ khoảng trưa 6/9, vùng biển phía Đông của vịnh Bắc Bộ (bao gồm huyện đảo Bạch Long Vỹ) có gió mạnh dần lên cấp 6-7. Từ tối và đêm 06/9, khu vực vịnh Bắc Bộ (bao gồm huyện đảo Bạch Long Vỹ, Cô Tô) gió mạnh dần lên cấp 8-9, sau tăng lên cấp 10-11, vùng gần tâm bão đi qua cấp 12-14, giật cấp 17; biển động dữ dội.

Từ đêm 06/9 và gần sáng 7/9, vùng ven biển từ Quảng Ninh đến Thanh Hoá được dự đoán có gió mạnh dần lên cấp 6-7, sau tăng lên cấp 8-9, vùng gần tâm bão cấp 10-12, giật cấp 14; khu vực sâu trong đất liền phía Đông Bắc Bộ có gió mạnh cấp 6-8, giật cấp 9-11 (Thời điểm gió mạnh nhất trong khoảng từ sáng đến chiều tối ngày 07/9).

Trong ngày hôm nay (6/9) ở khu vực phía Đông Bắc Bộ, khu vực từ Thanh Hoá-Thừa Thiên Huế có mưa dông do tác động vành ngoài hoàn lưu bão số 03.

Từ đêm 6/9 đến sáng 9/9, ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hoá có khả năng xuất hiện một đợt mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to và dông với tổng lượng mưa phổ biến từ 100-350mm, có nơi trên 500mm (mưa lớn nhất ở phía Đông Bắc Bộ tập trung trong ngày và đêm 7/9; phía Tây Bắc Bộ từ tối ngày 7/9 đến đêm 8/9).

Mưa lớn có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp; lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc.

Ngày 5/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện chỉ đạo các bộ ngành, địa phương tập trung ứng phó khẩn cấp bão số 3 năm 2024.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu: Đình hoãn các cuộc họp không thật cấp bách, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để chống bão; Khẩn trương rà soát, cập nhật phương án ứng phó theo mức độ rủi ro của bão; Khuyến cáo người dân ứng phó bão bằng cách chủ động cập nhật thông tin và có các biện pháp phòng, tránh bão.

Ông Phạm Đức Luận, Cục trưởng Cục Quản lý đê điều và phòng, chống thiên tai (Bộ NNPTNT) khuyến cáo sáng thứ 7 (ngày 7/9) người dân nên ở nhà vì dự báo bán kính hoàn lưu của bão Yagi rất rộng.

Theo SCMP, The Independent, AP, CNA
Cùng chuyên mục
 DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

(VNF) - Setra Corp, công ty liên quan hệ sinh thái bà Trương Mỹ Lan, góp vốn xây tháp Vietcombank, đang nợ gần 445 tỷ đồng lãi trái phiếu.

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

(VNF) - Cao tốc Vân Phong - Nha Trang có tổng vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng, được khởi công tháng 1/2023. Hiện các nhà thầu đang khẩn trương thi công, phấn đấu hoàn thành dự án vào dịp 30/4/2025, vượt tiến độ 8 tháng.

'Việt Nam hưởng lợi từ sắp xếp lại thị trường xuất khẩu toàn cầu'

'Việt Nam hưởng lợi từ sắp xếp lại thị trường xuất khẩu toàn cầu'

(VNF) - Theo nhận định của các chuyên gia,Việt Nam là quốc gia tại ASEAN được hưởng lợi từ việc sắp xếp lại các thị trường xuất khẩu toàn cầu

Lần theo bước chân  khối ngoại trên TTCK Việt Nam

Lần theo bước chân khối ngoại trên TTCK Việt Nam

(VNF) - Nhìn lại cả hành trình của nhà đầu tư nước ngoài trên TTCK Việt Nam, có thể thấy sau thời gian chạy đà gom gió cho “con diều chứng khoán Việt” bay lên, đến nay thị trường đã “tự bay” được, vai trò của nhà đầu tư nước ngoài cũng giảm dần.

Kinh doanh ô tô, xe máy tại Việt Nam, Honda thu lợi hơn 1 tỷ USD

Kinh doanh ô tô, xe máy tại Việt Nam, Honda thu lợi hơn 1 tỷ USD

(VNF) - Theo báo cáo tài chính năm 2023 của Honda Việt Nam, Lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ của Honda Việt Nam ghi nhận hơn 30.399,7 tỷ đồng, giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bão Yagi hướng vào đất liền: Chính phủ lập Bộ Chỉ huy tiền phương

Bão Yagi hướng vào đất liền: Chính phủ lập Bộ Chỉ huy tiền phương

(VNF) - Tính đến 9h sáng 7/9, tâm bão vẫn còn cách đất liền khoảng 120km, nhưng đĩa mây đã xâm lấn ven biển Quảng Ninh - Hải Phòng gây mưa to.

Top 10 DN vốn hoá lớn nhất sàn: Sự trở lại ấn tượng của ‘ông lớn’

Top 10 DN vốn hoá lớn nhất sàn: Sự trở lại ấn tượng của ‘ông lớn’

(VNF) - HPG đã cắt đứt chuỗi giảm điểm liên tiếp trong 7 phiên, đồng thời duy trì vị trí của mình trong top 10 doanh nghiệp vốn hoá lớn nhất thị trường.

CEO Nvidia: Thà 'tra tấn nhân viên để họ trở nên vĩ đại' còn hơn sa thải

CEO Nvidia: Thà 'tra tấn nhân viên để họ trở nên vĩ đại' còn hơn sa thải

(VNF) - CEO "gã khổng lồ" ngành chip Nvidia, ông Jensen Huang, mới đây đã bày tỏ quan điểm về việc đào tạo nhân viên. Theo đó, vị tỷ phú này lựa chọn đẩy những nhân viên của mình tới giới hạn cuối cùng để thấy họ bứt phá, thay vì lựa chọn sa thải.

An Phát Holdings: Đằng sau sự rút lui Chủ tịch Phạm Ánh Dương

An Phát Holdings: Đằng sau sự rút lui Chủ tịch Phạm Ánh Dương

(VNF) - Cùng với việc Chủ tịch HĐQT từ nhiệm, An Phát Holdings cũng thông báo hạ chỉ tiêu kinh doanh năm nay. Sắp tới, Tập đoàn sẽ thay đổi ngành nghề kinh doanh và sửa đổi, bổ sung điều lệ công ty. Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu APH đã có phản ứng "dữ dội".

HDBank triển khai mạnh mẽ các sáng kiến về tài trợ thương mại và ESG

HDBank triển khai mạnh mẽ các sáng kiến về tài trợ thương mại và ESG

(VNF) - Lần thứ hai liên tiếp nhận giải thưởng “Ngân hàng đối tác hàng đầu tại Việt Nam” từ ADB, HDBank một lần nữa khẳng định năng lực quản lý rủi ro, sự minh bạch và hiệu quả trong hoạt động tài trợ thương mại, hỗ trợ phát triển bền vững cho các doanh nghiệp Việt Nam.