Tám dự án BOT cần hỗ trợ 10.342 tỷ đồng để xử lý: Bộ Giao thông lần đầu nhận trách nhiệm
Lê Hữu Việt -
11/10/2023 10:57 (GMT+7)
Trong 54 dự án BOT do Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đang quản lý, có 8 dự án gặp khó khăn, cần Nhà nước hỗ trợ khoảng 10.342 tỷ đồng để xử lý dứt điểm. Để xảy ra tình trạng này, Bộ GTVT thừa nhận có một phần trách nhiệm trong khâu chuẩn bị dự án.
Trong 54 dự án BOT do Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đang quản lý, có 8 dự án gặp khó khăn, cần Nhà nước hỗ trợ khoảng 10.342 tỷ đồng để xử lý dứt điểm. Để xảy ra tình trạng này, Bộ GTVT thừa nhận có một phần trách nhiệm trong khâu chuẩn bị dự án.
Thừa ủy quyền của thủ tướng, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng vừa báo cáo Quốc hội về một số nội dung chất vấn, giám sát lĩnh vực giao thông vận tải.
Liên quan tới xử lý những bất cập, vướng mắc dự án BOT thời gian qua, Bộ GTVT cho biết, sau khi rà soát, đã chỉ ra nguyên nhân, trách nhiệm và một số giải pháp báo cáo Chính phủ, Ủy ban thường vụ Quốc hội xem xét, cho ý kiến. Tuy nhiên, sau khi đàm phán với nhà đầu tư, ngân hàng và áp dụng một số giải pháp, vẫn còn 8 dự án BOT gặp khó khăn, khó giải quyết, cần sử dụng ngân sách nhà nước.
Còn 8 dự án gặp khó cần ngân sách để xử lý dứt điểm. (Ảnh: H.Việt)
Ông Nguyễn Văn Thắng cho biết thời gian qua, các dự án BOT do bộ quản lý tiếp khoảng 131 đoàn thanh kiểm tra, kiểm toán. Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng thực hiện giám sát nội dung này.
Kết luận của các đoàn thanh kiểm tra, kiểm toán cho thấy, những dự án BOT giao thông cơ bản được triển khai đúng quy hoạch, trình tự, thủ tục; phát huy hiệu quả tốt khi khai thác; chưa phát hiện sai phạm, thất thoát, lãng phí trong triển khai dự án BOT giao thông.
Dù vậy, các dự án BOT còn một số tồn tại, hạn chế, sai sót trong quá trình thực hiện, như trong thiết kế, lập tổng mức đầu tư, dự toán; sụt giảm doanh thu; vị trí đặt trạm thu phí chưa hợp lý…
Về trách nhiệm, kết luận thanh kiểm tra, kiểm toán, giám sát chỉ ra, một số cơ quan chưa kịp thời tổng kết, sửa đổi quy định về phương thức đầu tư BOT, đặc biệt là về mức phí, chia sẻ rủi ro, tham vấn người dân. Các ban quản lý dự án chịu trách nhiệm chính việc chưa đánh giá hết bất cập vị trí đặt trạm thu phí, nhu cầu vận tải. Nhà đầu tư, ngân hàng chưa phân tích, đánh giá đầy đủ rủi ro dự án.
“Bộ GTVT có trách nhiệm với những tồn tại, khi chuẩn bị dự án chưa đánh giá hết bất cập về vị trí đặt trạm thu phí; chưa lường hết những tác động tới người dân, người sử dụng dịch vụ; chưa kịp thời tổng kết, đánh giá rút kinh nghiệm trong triển khai dự án BOT”, lãnh đạo Bộ GTVT dẫn các kết luận.
Trên cơ sở đó, Bộ GTVT yêu cầu các cơ quan liên quan nghiêm túc, khẩn trương khắc phục, xử lý vướng mắc; kiểm điểm với tập thể, cá nhân có liên quan theo thẩm quyền.
Việc triển khai dự án BOT gặp khó khăn vướng mắc do: tại thời điểm triển khai dự án BOT giao thông, cơ sở pháp lý cho phương thức đầu tư này chưa hoàn thiện; quy định lúc này chưa quy định tham vấn người dân vị trí đặt trạm thu phí; việc thu phí theo lượt (thu phí hở) nên chưa công bằng với tất cả phương tiện...
Về giải pháp giải quyết 8 dự án BOT giao thông gặp khó khăn, Bộ GTVT cho biết sau khi rà soát, đề xuất giải pháp, đã hoàn thành lấy ý kiến bộ, ngành liên quan và báo cáo Chính phủ trong tháng 9 vừa qua.
Hiện tại, Bộ GTVT quản lý 54 dự án BOT giao thông, trong đó có 45 dự án thu phí đạt từ 50% mức dự kiến trở lên. Trong 9 dự án doanh thu dưới 50% mức dự kiến, có 4 dự án thu phí đạt dưới 30% kế hoạch.
Các dự án BOT còn khó khăn chủ yếu do vị trí đặt trạm thu phí chưa hợp lý. Cụ thể, một số dự án BOT có trạm thu phí đặt trên đường hiện hữu nhưng thu phí hoàn vốn cho cả tuyến mới và nâng cấp tuyến đã có, hoặc trạm thu phí nằm ngoài phạm vi dự án BOT.
Các dự án BOT này đã được điều chỉnh cho phù hợp và ổn định thu phí (BOT QL6, cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình, QL5, cầu Tân Đệ, cầu Rác, trạm Nam Hải Vân, Cai Lậy…).
Tuy nhiên, còn 6 trạm thu phí đặt ở vị trí không phù hợp hoặc doanh thu thu phí thấp, cần Nhà nước bổ sung vốn để xử lý (thanh toán chi phí đầu tư, vốn vay và dừng thu phí tại 5 dự án: dự án thu phí tuyến đường tránh TP. Thanh Hóa; dự án thu phí cầu đường sắt Bình Lợi; nâng cấp QL3 (Thái Nguyên); dự án đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên; cải tạo QL91 TP. Cần Thơ)
Dùng ngân sách nhà nước đầu tư vào dự án (tối đa 49% tổng vốn đầu tư dự án), sau đó điều chỉnh hợp đồng BOT và tiếp tục thu phí, gồm: cầu Ba Vì - Việt Trì (nối Hà Nội - Phú Thọ), cầu Thái Hà (nối Hà Nam - Thái Bình); thay quyền thu phí cao tốc La Sơn - Túy Loan cho dự án hầm Đèo Cả.
Bộ GTVT tính toán, tổng mức vốn nhà nước cần có để xử lý vướng mắc tại 8 dự án BOT nói trên khoảng 10.342 tỷ đồng.
Trước đó, Quốc hội giao Chính phủ hoàn thành xử lý các dự án BOT còn bất cập trong năm 2022, nhưng thực tế không hoàn thành đúng thời hạn này. Bộ GTVT cho rằng, việc rà soát, tổng kết, đánh giá, đàm phán giải quyết khó khăn tại các dự án cần cẩn trọng, nên mất nhiều thời gian.
(VNF) - Sáng 25/3, Tòa án Nhân dân cấp cao tại Hà Nội sẽ mở lại phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ án liên quan đến cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC, ông Trịnh Văn Quyết. Phiên tòa được tổ chức sau khi ông Quyết và nhiều bị cáo trong vụ án có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Dự kiến, phiên tòa sẽ kéo dài trong nhiều ngày.
(VNF) - Tăng trưởng tín dụng cao nhưng đảm bảo an toàn không chỉ là nhu cầu của mỗi ngân hàng. Chính các DN đầu tư sản xuất kinh doanh thực cũng mong muốn là khách hàng tốt và lâu dài với ngân hàng. Một quan hệ bền vững sẽ cần nỗ lực cả 2 bên.
(VNF) - UBND tỉnh Bình Phước đề nghị điều chỉnh hình thức lựa chọn nhà đầu tư dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành. Đây là dự án do liên danh Vingroup - Techcombank đề xuất.
(VNF) - Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) 2024 chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2025, mang đến nhiều điểm mới trong cách tính lương hưu, đặc biệt là việc giảm số năm đóng BHXH tối thiểu để được nhận lương hưu từ 20 năm xuống còn 15 năm.
(VNF) - Năm 2024, tỉnh Quảng Ninh đã đạt được những kết quả khả quan trong thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI), đồng thời triển khai các giải pháp mạnh mẽ cho năm 2025 để tiếp tục phát huy lợi thế này, thúc đẩy sự phát triển bền vững và đồng bộ của các ngành công nghiệp, năng lượng, và dịch vụ.
(VNF) - Sáng 22/3, tại Hà Nội, Hiệp hội Dữ liệu Quốc gia đã chính thức ra mắt và tổ chức thành công Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ Nhất, nhiệm kỳ I (2025 - 2030). Tổng Bí thư Tô Lâm dự và chỉ đạo đại hội.
(VNF) - Thủ tướng đưa ra yêu cầu với các tập đoàn, tổng công ty và doanh nghiệp nhà nước để góp phần tăng trưởng kinh tế hai con số, phát triển đất nước.
(VNF) - Các chuyên gia kinh tế đánh giá việc cắt giảm 30% thủ tục hành chính sẽ tạo ra động lực lớn cho doanh nghiệp. Thực hiện thành công việc cắt giảm 30% điều kiện kinh doanh không cần thiết sẽ giúp môi trường kinh doanh thông thoáng, nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế, từ đó, có những hỗ trợ và tạo động lực cho việc thực hiện mục tiêu tăng trưởng 8% và hướng tới hai con số trong điều kiện thuận lợi.
(VNF) - Công an tỉnh Hưng Yên vừa khởi tố nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Nguyễn Bật Khách về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.
(VNF) - ông Nguyễn Hoàng Linh – Giám đốc Nghiên cứu, Công ty Quản lý Quỹ Vietcombank VCBF nhận định: "Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng rất cao nhưng nếu nhìn chỉ tiêu tăng trưởng từng khu vực sẽ thấy nền kinh tế đang chậm hơn so với kế hoạch",
(VNF) - Theo chỉ đạo, các tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc Trung ương sau khi sắp xếp phải hoàn thành tổ chức đại hội đại biểu đảng bộ tỉnh, thành phố nhiệm kỳ 2025-2030 trước ngày 31/10/2025.
(VNF) - Diễn đàn Kinh doanh và Đầu tư Việt Nam – UAE mang đến những cơ hội kết nối, hợp tác chiến lược và mở ra nhiều triển vọng trong việc phát triển quan hệ kinh tế giữa hai quốc gia.
(VNF) - Theo PGS-TS Trần Hoàng Ngân: Để xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, tự cường, chúng ta phải dựa vào kinh tế tư nhân, hay còn gọi là kinh tế nhân dân”,
(VNF) - Theo kế hoạch, trước ngày 30/6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ thông qua nghị quyết sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính cấp xã; Quốc hội thông qua nghị quyết sáp nhập các đơn vị hành chính cấp tỉnh.
(VNF) - Tuyến đường sắt đô thị tốc độ cao kết nối trung tâm TP. HCM với huyện Cần Giờ do Vingroup đề xuất có tổng mức đầu tư khoảng 102.370 tỷ đồng (4,09 tỷ USD).
(VNF) - Theo PGS. TS. Trần Đình Thiên - nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam: “Đây là thời của các doanh nghiệp nghĩ lớn và làm ăn lớn và cơ hội dành cho những người muốn trở thành "anh hùng". Cuộc đua cạnh tranh không giành cho những người toan tính kiếm ăn nhỏ lẻ”,
(VNF) - Cựu Bí thư Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan gọi Nguyễn Văn Hậu (Hậu "pháo") đến nhà riêng và nói “chị có việc, chuẩn bị ngay cho chị 1 triệu USD”, rồi giơ 1 ngón trỏ bàn tay phải ra hiệu.
(VNF) - Với khối tài sản khủng, Nguyễn Văn Hậu (Hậu 'Pháo'), Chủ tịch Tập đoàn Phúc Sơn đã đưa hối lộ hơn 132 tỷ đồng cho nhiều quan chức các địa phương.
(VNF) - Cựu đại sứ Mỹ tại Việt Nam, ông Ted Osius, cho rằng nguy cơ hàng hóa Việt Nam bị Mỹ áp thuế là hoàn toàn hiện hữu, và chính phủ nên chủ động thực hiện các bước để giảm thiểu nguy cơ này.
(VNF) - Trong vụ án xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn và các tỉnh liên quan, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã tiến hành thu giữ hàng loạt tài sản có giá trị.
(VNF) - Sáng 25/3, Tòa án Nhân dân cấp cao tại Hà Nội sẽ mở lại phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ án liên quan đến cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC, ông Trịnh Văn Quyết. Phiên tòa được tổ chức sau khi ông Quyết và nhiều bị cáo trong vụ án có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Dự kiến, phiên tòa sẽ kéo dài trong nhiều ngày.