Thẩm định món vay chỉ 5 phút, tại sao ngân hàng không hợp tác với Fintech?
Nguyễn Hoài -
13/07/2018 16:34 (GMT+7)
(VNF) - Thẩm định món vay truyền thống mất cả tuần, cả tháng thì Fintech chỉ cần 5 phút; chuyển tiền chỉ mất mấy giây và biết ngay tiền vào tài khoản người nhận hay chưa - Vụ trưởng Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước "mời mọc" ngân hàng và Fintech hợp tác nhanh hơn nữa.
Ông Phạm Tiến Dũng, Vụ trưởng Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước thuyết trình. Ảnh: Phạm Hiếu
Lần thứ hai, kể từ năm 2017, Ban Kinh tế Trung ương phối hợp với Chính phủ cùng các bộ, ngành tổ chức chuỗi sự kiện: Diễn đàn cấp cao và Triển lãm quốc tế về công nghiệp 4.0 từ ngày 12 – 13/7.
Trong phiên hội thảo chuyên đề 4 diễn ra chiều 13/7, chủ đề “Bước tiến mới của ngành tài chính – ngân hàng trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4” thu hút sự quan tâm đặc biệt đối với giới ngân hàng, tài chính.
Hợp tác với Fintech: lợi gấp 10 lần
Đại diện Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước, ông Phạm Tiến Dũng, cho rằng một hành động của thanh toán 4.0 sẽ tác động tới tất cả các ngành.
Công nghiệp 4.0 là sự tích hợp, hội tụ và xoá mờ ranh giới. Đó là cơ hội nhưng cũng là thách thức.
Vậy, cơ hội là gì? Theo ông Phạm Tiến Dũng, khi nói đến 4.0 trong ngành ngân hàng, cần phải dựa trên nền tảng Internet banking, Mobile banking, điều này là đúng nhưng quan trọng nhất vẫn là sự thay đổi trong quản trị kinh doanh.
Chẳng hạn, khi ứng dụng Blockchain vào hoạt động, việc đối chiếu, rà soát tốn kém, mất thời gian như lâu nay sẽ không còn nữa. Thay vào đó, tốc độ và hiệu quả được rút ngắn gấp nhiều lần.
Hay như khi áp dụng ngân hàng số, việc thành lập chi nhánh, phòng giao dịch sẽ giảm rất mạnh, thậm chí biến mất ở một số khu vực. Giao dịch viên sẽ không còn, nhân viên ngân hàng lúc đó chỉ làm mỗi việc quản trị.
Ông Dũng cũng nêu một thực tế mà Fintech có thể giải quyết chóng vánh là để thẩm định 1 món vay, ngân hàng thẩm định cả tuần, cả tháng thì Fintech chỉ mất 5 phút. Để làm được điều này, Fintech tích hợp các giải pháp thu thập các thông tin người vay từ rất nhiều nguồn trên Internet như web, mạng xã hội.
“Giao dịch trên ngân hàng số rẻ hơn gấp 10 lần so với giao dịch truyền thống”, ông Dũng nói như mời mọc.
Đừng tin giấy hơn công nghệ
Phối hợp giữa ngân hàng và Fintech tạo nên hệ sinh thái và điều quan trọng là ngân hàng phải thay đổi mô hình kinh doanh. Ở đó, cho phép người dùng tích hợp các dịch vụ cơ bản trong mỗi smartphone.
Và, đối với ngân hàng, thay vì mô hình truyền thống là khách hàng chạy quanh ngân hàng thì nay, các ngân hàng phải chạy xung quanh khách hàng.
“Thay đổi mô hình kinh doanh, nghĩa là lấy khách hàng làm trung tâm, không thể là ngân hàng số mà lại bắt khách hàng đến quầy thay vì xác thực qua mống mắt, sinh trắc, nhận diện ảnh. Không thể tin giấy hơn công nghệ…”, ông Dũng nói.
Thực tế cho thấy với một cán bộ ngân hàng vừa tốt nghiệp một năm, không thể nào có đủ kinh nghiệm để nhận diện một chứng minh thư là thật hay giả, khi mà thay ảnh ở chứng minh thư trông như thật đã trở thành việc bình thường của tội phạm.
Hay như đã tích hợp dữ liệu (data) mà lại nhập dữ liệu bằng tay thay vì tự động là điều không nên.
Ngoài ra, cũng theo ông Dũng, khi triển khai 4.0, không nên biệt lập ngành ngân hàng mà nên kết nối ngành ngân hàng với các ngành khác để hỗ trợ họ. Ở đó, ngân hàng có thể triển khai các dịch vụ thu thuế doanh nghiệp và tiến tới là thu thuế cá nhân.
Tuy nhiên, cũng theo ông Dũng, việc triển khai 4.0 không phải không rủi ro đối với người dùng và ngân hàng, khi mà biên giới quốc gia đã không còn. Điều này cho thấy vấn đề quản lý và chia sẻ dữ liệu, hạ tầng cũng phải thay đổi trong bối cảnh dữ liệu được mang lên đám mây và trôi lang thang đó đây.
Ông Nguyễn Kim Anh, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước:
Bên cạnh các yếu tố thuận lợi, hoạt động ngân hàng số cũng gặp phải một số rủi ro, thách thức như: Ứng dụng công nghệ mới sẽ làm thay đổi mô hình kinh doanh, mô hình tổ chức, mô hình quản trị theo hướng số hóa; Yêu cầu phát triển các kênh phân phối mới, các sản phẩm dịch vụ ngân hàng hiện đại, mang tính tích hợp cao, phát triển mô hình “ngân hàng không giấy tờ”; Thách thức trong việc đầu tư hiệu quả, thay đổi phương thức cạnh tranh về sản phẩm, dịch vụ cũng như những thách thức về nguồn nhân lực, công nghệ cao, có chuyên môn nghiệp vụ nhưng phải tăng khả năng ứng dụng và làm chủ công nghệ.
Ông Trần Nhật Khanh, Giám đốc Đầu tư Công nghệ VinaCapital:
Các tổ chức chiến thắng trong cách mạng ngân hàng 4.0 là những tổ chức có thể xây dựng hệ sinh thái hoàn chỉnh xung quanh người dùng/khách hàng, để hiểu rõ nhất khách hàng ở quy mô lớn. Song song với tận dụng công nghệ dữ liệu và trí tuệ nhân tạo. Đó có thể là ngân hàng, có thể không.
(VNF) - NHNN chấp thuận việc VietinBank thực hiện tăng mức vốn điều lệ từ hơn 53.699 tỷ đồng lên tối đa hơn 77.669 tỷ đồng theo phương án phát hành cổ phiếu để chi trả cổ tức từ nguồn lợi nhuận còn lại của năm 2021, 2022 và giai đoạn 2009 – 2016.
(VNF) - Nhiều ngân hàng đẩy mạnh xử lý nợ xấu trong giai đoạn nước rút cuối năm. Công tác thu hồi nợ chuyển biến tích cực giúp nhiều nhà băng gia tăng lợi nhuận.
(VNF) - Nhiều ngân hàng điều chỉnh biểu phí, siết điều kiện miễn phí quản lý tài khoản và áp dụng thêm các khoản phí mới nhằm khuyến khích chuyển sang dịch vụ số.
(VNF) - Trước áp lực nhu cầu vốn tăng mạnh khi tín dụng 10 tháng đã chạm mức 15%, TS Cấn Văn Lực cho rằng việc các ngân hàng đồng loạt nâng lãi suất huy động là diễn biến “khó tránh”. Dù lãi suất điều hành vẫn duy trì thấp, dòng tiền nhàn rỗi đang phân tán sang các kênh đầu tư khác khiến hệ thống ngân hàng buộc phải tăng cạnh tranh để thu hút vốn phục vụ nhu cầu vay đang lên cao.
(VNF) - Hàng triệu tỷ tiền gửi chảy vào ngân hàng; nhà băng đẩy mạnh cho vay mua nhà, rủi ro nợ xấu khi lãi suất tăng... là thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.
(VNF) - Công ty Cổ phần Thanh toán số MobiFone trở thành đơn vị thứ hai được Ngân hàng Nhà nước cấp phép triển khai dịch vụ Chuyển mạch tài chính và Bù trừ điện tử.
(VNF) - Nghị định 296/2025 cụ thể hóa các biện pháp cưỡng chế tài chính nhằm thu hồi tiền phạt, đặc biệt là quy định về khấu trừ tiền từ tài khoản, tiền gửi khi đối tượng không tự nguyện chấp hành và có tiền gửi tại tổ chức tín dụng hoặc Kho bạc Nhà nước.
(VNF) - Tiền gửi của khách hàng cá nhân, doanh nghiệp vào ngân hàng trong tháng 9 tăng mạnh. Đáng chú ý, lượng tiền gửi của tổ chức kinh tế vượt tiền gửi cá nhân.
(VNF) - Hợp tác thỏa thuận giai đoạn năm 2025 - 2030 đánh dấu sự liên kết sâu rộng của TPBank và Viettel có vai trò dẫn dắt trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng và công nghệ, hướng tới mục tiêu xây dựng hệ sinh thái dịch vụ số hiện đại, an toàn và bền vững, đóng góp vào tiến trình chuyển đổi số quốc gia.
(VNF) - Kết quả kinh doanh quý III/2025 cho thấy lợi nhuận ngành ngân hàng khởi sắc nhờ tín dụng tăng tốc và thu nhập lãi thuần cải thiện. Tuy nhiên, sự phân hóa về khả năng quản trị chi phí, phát triển thu nhập ngoài lãi và chính sách dự phòng khiến triển vọng lợi nhuận của từng ngân hàng trở nên khác biệt rõ rệt hơn.
(VNF) - Chiến lược tăng vốn sắp tới dự kiến đưa SHB vào Top 4 ngân hàng tư nhân về vốn điều lệ, giúp duy trì lợi thế cạnh tranh của Ngân hàng khi sở hữu tiềm lực vốn lớn. Bên cạnh đó, SHB còn được dự báo vào rổ chỉ số cổ phiếu toàn cầu theo bộ chỉ số của FTSE Russell khi Việt Nam chính thức được nâng hạng lên thị trường mới nổi. Hai yếu tố chính là động lực kép mạnh mẽ cho tiềm năng tăng trưởng vượt trội của SHB trong thời gian tới.
(VNF) - Thỏa thuận hợp tác giữa SHB và Vinachem không chỉ mở ra một chương mới trong mối quan hệ giữa hai doanh nghiệp đầu ngành, mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội theo hướng bền vững, hiện đại và hội nhập.
(VNF) - Từ 5/1/2026, ngân hàng phải gặp trực tiếp và đối chiếu sinh trắc học của khách trước khi mở thẻ, nhằm tăng an toàn và ngăn gian lận trong giao dịch.
(VNF) - Hưởng ứng Chiến dịch 60 ngày cao điểm chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai do ngành thuế triển khai trên toàn quốc, VietinBank đã phối hợp với thuế tại nhiều địa phương triển khai chuỗi hoạt động ký kết cùng hàng loạt các chương trình hỗ trợ hộ kinh doanh trong giai đoạn chuyển đổi quan trọng này.
(VNF) - Theo các chuyên gia, đà tăng của lãi suất huy động sẽ sớm chững lại với mức tăng không quá nhiều. Đồng thời, mặt bằng lãi suất cho vay nhìn chung vẫn được kì vọng duy trì ở mặt bằng thấp, tiếp tục hỗ trợ khu vực sản xuất – kinh doanh.
(VNF) - Theo Nghị định số 304, khi thu giữ tài sản bảo đảm là chỗ ở duy nhất hoặc công cụ lao động chủ yếu hoặc duy nhất, các ngân hàng có trách nhiệm trích một khoản tiền để người đi vay có khả năng duy trì cuộc sống và chi phí sinh hoạt tối thiểu.
(VNF) - Cho vay mua nhà sẽ tiếp tục là trụ cột trong danh mục cho vay khách hàng cá nhân của các ngân hàng trong thời gian tới. Tuy nhiên, việc mặt bằng lãi suất đang đi lên cũng là một trong những rủi ro mà ngân hàng cần lưu tâm.
(VNF) - Thẻ tín dụng, nếu tận dụng đúng sẽ là công cụ tài chính cá nhân tuyệt vời. Nhưng cũng có rất nhiều người dùng cảm thấy bị “bào mòn ví” mỗi tháng chỉ vì không hiểu đúng về công cụ tài chính này.
(VNF) - Sau thời gian dài duy trì ở mức thấp, "cuộc đua" lãi suất dần nóng lên khi nhiều ngân hàng thông báo tăng lãi suất huy động trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng ở mức cao.
(VNF) - Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức triển khai chương trình hỗ trợ tài chính dành cho khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi thiên tai bão lũ.
(VNF) - Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa chính thức công bố triển khai gói hỗ trợ lãi suất với tổng quy mô lên tới 1.000 tỷ đồng dành cho khách hàng cá nhân bị ảnh hưởng bởi bão lũ tại 15 tỉnh, thành trên cả nước.
(VNF) - NHNN chấp thuận việc VietinBank thực hiện tăng mức vốn điều lệ từ hơn 53.699 tỷ đồng lên tối đa hơn 77.669 tỷ đồng theo phương án phát hành cổ phiếu để chi trả cổ tức từ nguồn lợi nhuận còn lại của năm 2021, 2022 và giai đoạn 2009 – 2016.
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.