Thâm nhập đường dây 'tín dụng đen' qua app: Công an đột xuất kiểm tra công ty cho vay qua app
Thanh Niên -
03/06/2020 16:31 (GMT+7)
Công an TP. HCM phối hợp với Công an Q.1 đột xuất kiểm tra công ty cho vay qua app, liên quan đến loạt bài Thâm nhập đường dây 'tín dụng đen' qua app mà chúng tôi đã phản ánh.
Lực lượng công an thi hành nhiệm vụ tại tòa nhà nơi Công ty Cashwagon thuê.
Từ thông tin mà PV cung cấp, ngày 2/6, Công an TP. HCM phối hợp với Công an Q.1 đột xuất kiểm tra trụ sở Công ty TNHH Cashwagon tại tòa nhà cho thuê số 17 Tôn Thất Tùng, P.Phạm Ngũ Lão, Q.1.
Theo ghi nhận của PV, khoảng 10 giờ 15 phút, hàng chục cán bộ chiến sĩ Phòng Cảnh sát hình sự (PC02) Công an TP. HCM phối hợp với Đội cảnh sát hình sự Công an Q.1, Công an P.Phạm Ngũ Lão (Q.1) kiểm tra trụ sở Công ty TNHH Cashwagon (gọi tắt Công ty Cashwagon).
Đây chính là công ty mà PV thâm nhập điều tra, phản ánh tình trạng cho vay với lãi suất “cắt cổ”, nhân viên có hành vi “khủng bố” tinh thần khách vay cùng bạn bè, người thân của họ. Việc kiểm tra diễn ra xuyên trưa, đến 22 giờ hôm qua vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc. Ngoài lực lượng công an, tại hiện trường kiểm tra còn có sự xuất hiện của lực lượng kiểm sát viên.
Thông tin về số khách hàng, số tiền giải ngân trên website được cho của Cashwagon.
Một nguồn tin cho PV Thanh Niên biết, khi công an vào kiểm tra, các nhân viên của Công ty Cashwagon được yêu cầu ở lại văn phòng, viết bản tường trình nhằm phục vụ công tác kiểm tra, khám xét của cơ quan công an. UBND P.Phạm Ngũ Lão cũng hỗ trợ cung cấp thức ăn, đồ uống cho khoảng 175 nhân viên công ty này.
Công ty “hai trong một”
Trong khi đó, theo điều tra của PV, đường dây cho vay qua app này có dấu hiệu núp bóng công ty “ma” để tránh né cơ quan chức năng sờ gáy. Cụ thể, trong thời gian được huấn luyện trước khi vào làm nhân viên đòi nợ qua điện thoại cho Công ty Cashwagon, PV thường xuyên nghe nhân viên phòng nhân sự tên Ch. nhắc nhở: “Khi giao dịch, chúng ta phải nhớ tự giới thiệu với khách hàng mình là nhân viên của Công ty TNHH Lendtech (gọi tắt Công ty Lendtech), là đối tác của Công ty Cashwagon. Nếu vi phạm về việc này, chúng ta có thể bị sa thải”.
Vậy Công ty Lendtech là ai? Ch. giải thích: “Với những hồ sơ vay của khách hàng hợp lệ, chúng ta sẽ chuyển giao cho bên thứ 3. Và công ty đó mới là nơi giải ngân cho khách hàng. Hiện công ty chúng ta chỉ liên kết với một công ty thứ 3, đó là Công ty Lendtech.
Đây là công ty cung cấp và xử lý khoản vay để đúng về mặt pháp lý. Khi các nhân viên gọi điện cho khách hàng thì không được nói chúng ta là nhân viên của Công ty Cashwagon. Vì sao? Vì Công ty Cashwagon không có chức năng cho vay, không dính dáng gì tới hồ sơ vay của khách hàng. Do vậy chúng ta sẽ nói: gọi từ Công ty Lendtech, đối tác của Cashwagon”.
Sau cùng, Ch. thừa nhận Công ty Cashwagon và Lendtech thực chất là “hai trong một”: “Nói cho dễ hiểu Lendtech là ai? Là mình luôn chứ ai. Lendtech là mình đó, mình chỉ tạo ra một cái tên như vậy thôi, để nó đứng ra làm chủ đầu tư của mình, để mình có thể hoạt động một cách chính thống. Đây là cách “lách luật”.
Những công ty vay tiền qua app của Trung Quốc không lập công ty thứ 3 và trực tiếp cho vay, do các công ty này không hiểu về mặt pháp lý nên vừa bị công an “hốt”. Riêng Công ty Cashwagon làm đúng luật nên... vẫn hoạt động bình thường (!?)”.
Lần theo dấu vết công ty “ma”
Qua xác minh, ngày 23/6/2017, Công ty Cashwagon được Sở KH-ĐT TP. HCM cấp giấy phép kinh doanh, do bà N.T.T.H (34 tuổi, ngụ Q.7) làm đại diện pháp luật, vốn điều lệ hơn 2,3 tỷ đồng, với chức năng “dịch vụ tư vấn tài chính” nhưng không có chức năng cho vay tiền.
Còn Công ty TNHH Lendtech, trụ sở đặt tại 326 Cách Mạng Tháng 8, P.10, Q.3, được Sở KH-ĐT TP. HCM cấp giấy phép kinh doanh vào ngày 20.9.2017. Công ty này do ông C.M.Q (43 tuổi, ngụ Q.3) làm giám đốc, vốn điều lệ 50 triệu đồng, với chức năng đa ngành nghề có chức năng “hoạt động tín dụng khác, chi tiết: dịch vụ cầm đồ”.
Chiều 21/5, PV gọi vào số điện thoại của ông Q. (số điện thoại đăng ký với Sở KH-ĐT TP. HCM) thì hệ thống thông báo: “Xin lỗi, số điện thoại quý khách vừa gọi không đúng”. Tiếp đó, PV đến địa chỉ 326 Cách Mạng Tháng 8 để xác minh, liên hệ làm việc với Công ty TNHH Lendtech, thì được bảo vệ tòa nhà khẳng định: “Công ty này không có văn phòng hoạt động ở đây mà chỉ đăng ký gửi thư từ về đây”.
PV liên lạc với người tự xưng là nhân viên phòng thương mại của tòa nhà và người này đưa số điện thoại khác, nói “đây là người nắm rõ về Công ty Lendtech”. Gọi vào số điện thoại trên, đầu dây bên kia thừa nhận mình có liên quan đến Công ty Lendtech, nhưng khi nghe PV trình bày: “Đứa em dưới quê nó vay tiền của Lendtech, nợ nần tùm lum. Tôi muốn làm việc với công ty để làm rõ và thanh toán tiền cho đứa em”, thì người này vội thoái thác: “Gọi nhầm số rồi?!”.
Trong khi đó, thông tin từ hợp đồng cho vay của Công ty Cashwagon, Công ty Lendtech lại có địa chỉ 48A Võ Văn Tần, P.6, Q.3. PV tìm đến địa chỉ này, nhân viên bảo vệ ngôi nhà khẳng định ông làm việc ở đây 7 năm và chưa từng biết đến cái tên Lendtech. “Ngôi nhà này hiện đang rao cho thuê mặt bằng, không có công ty nào hoạt động ở đây đâu”, người bảo vệ nói.
“Vòi bạch tuộc” rộng khắp
Từ lời quảng cáo có cánh của nhân viên về Công ty Cashwagon như: “Trở thành công ty chuyên cung cấp dịch vụ tài chính lớn mạnh nhất ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Có mặt ở nhiều nước trong khu vực Đông Nam Á”, PV vào website được cho của Công ty Cashwagon và thấy “vòi bạch tuộc” của công ty này vươn ra nhiều quốc gia. Ở VN, công ty giới thiệu có hơn 280.000 khách hàng, đã giải ngân 100 triệu USD; Indonesia có hơn 310.000 khách hàng, đã giải ngân 105 triệu USD; Philippines có hơn 280.000 khách hàng, đã giải ngân 85 triệu USD; Malaysia có hơn 15.000 khách hàng, đã giải ngân 6 triệu USD và Sri Lanka có hơn 210.000 khách hàng, đã giải ngân 45 triệu USD...
Địa chỉ đăng ký với Sở KH-ĐT TP. HCM hiện không có “bóng dáng” của Công ty Lendtech
Theo thông tin từ một quản lý của Công ty Cashwagon, khách hàng của công ty tại Việt Nam tập trung ở cả 3 miền. Khách tìm đến công ty qua mobi app (chiếm 83%) nhiều hơn so với website (17%), trong đó có hơn 60% khách hàng đã vay lại.
“Trong quá trình làm việc, chúng ta không cần phải lưu trữ bằng bất cứ tờ giấy nào hết. Tất cả đều là hệ thống, công nghệ. Chúng ta có những vị sếp ở nước ngoài về, đa số sếp của chúng ta đến từ Nga và Ấn Độ”, Ch. tiết lộ. Đúng như công bố của Ch., trong những ngày xâm nhập thực tế, đúng là chúng tôi có chứng kiến nhiều “sếp” người nước ngoài ra vào làm việc tại đây.
Thanh toán qua cửa hàng tiện lợi
Theo tìm hiểu của PV, hiện việc khách vay thanh toán tiền cho Công ty Cashwagon khá dễ dàng. Hầu hết hệ thống cửa hàng tiện lợi đều “hợp tác” với công ty, nhưng thông dụng nhất là tại FPT shop, ứng dụng Momo, Viettel Post... Đặc biệt, công ty không hỗ trợ cho những người làm việc trong các lĩnh vực: quân đội, công an, nhà báo, luật sư... để đỡ “mích lòng nhau”.
Tối 30.5, PV đến cửa hàng FPT shop trên đường Trần Hưng Đạo (P.2, Q.5) để tìm hiểu việc thanh toán tiền vay, tiền lãi cho Công ty Cashwagon. Tại đây, nam nhân viên cửa hàng cho biết muốn đóng tiền cho Cashwagon chỉ cần mang theo giấy CMND hoặc số hợp đồng vay tiền, là nhân viên có thể đóng tiền được. “Nếu đóng tiền mặt thì khách không mất phí. Chuyển khoản thì mất phí 1% số tiền đóng”, nhân viên tư vấn. Tương tự, tại một cửa hàng tiện lợi trên đường Hồ Xuân Hương (P.6, Q.3), nhân viên cũng gật đầu, đồng ý thanh toán tiền cho Công ty Cashwagon.
Còn với ứng dụng thanh toán trực tuyến như Momo, khách chỉ cần tải ứng dụng này, sau đó đăng nhập và chọn mục thanh toán vay tiêu dùng - thanh toán dịch vụ - Cashwagon/nhập số hợp đồng hoặc số CMND - tiếp tục - xác nhận...
Hối thúc làm phiền khách hàng, người thân đến tột độ
Mỗi ngày, các nhóm nhân viên đòi nợ qua điện thoại liên tục được “sếp” chỉ đạo, khích lệ tinh thần nhằm đạt được doanh thu (số tiền thu nợ được - PV) lớn.
“Tìm kiếm thông tin qua Zalo, Facebook, Google, công ty của khách để gây áp lực. Khẩn trương quay số, nhắn tin, làm phiền khách hàng và người thân đến mức tột độ. Tận dụng cả điện thoại cá nhân để gọi điện liên tục, tuyệt đối không lơ là, chủ quan trên bất kỳ tình huống nào”, P.N (43 tuổi), một trong những “sếp” của nhóm đòi nợ, đốc thúc.
Trong khi đó, vì có “khiếu chửi” nên một số nhân viên như K.N, X.L, N.A, H.Y, L.H... liên tục dẫn đầu doanh số thu về. Điển hình như nửa đầu tháng 5, K.N thu về hơn 422 triệu đồng; X.L hơn 403 triệu đồng; N.A hơn 337 triệu đồng; L.H hơn 273 triệu đồng. Cuối tháng, nếu ai nằm trong tốp đầu doanh thu nợ sẽ được Công ty Cashwagon treo thưởng, tăng lương.
(VNF) - Theo ông Phạm Văn Đức - Phó Cục trưởng Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), bảo hiểm thiên tai đóng vai trò là công cụ “chống sốc”, giúp nền kinh tế Việt Nam giảm thiệt hại, nhanh chóng hồi phục sau thiên tai và tăng cường khả năng thích ứng với rủi ro khí hậu ngày càng gia tăng.
(VNF) - Dù bảo hiểm nhân thọ mang lại nhiều ích lợi, nhưng không ít người nhận được lời khuyên rằng: Không nên mua bởi một số một số “mặt trái” không phải ai cũng chấp nhận.
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm gửi thông báo: Vì lý do kê khai không đúng về tình trạng lịch sử bệnh lý đã làm sai lệnh quyết định nhận bảo hiểm. Do đó, công ty buộc phải huỷ bỏ quyền lợi hợp đồng, đồng thời tăng mức phí tham gia của sản phẩm chính.
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Chuyên gia nhìn nhận, phần lớn lao động phi chính thức tại Việt Nam không tham gia bất cứ một loại hình bảo hiểm nào, nguy cơ gây ra thách thức lớn đối với hệ thống an sinh xã hội.
(VNF) - Các chuyên gia đánh giá, thiệt hại về tài sản trong đợt bão lũ vừa qua là vô cùng lớn, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng đã dự kiến bồi thường hàng ngàn tỷ đồng. Điều đó cho thấy giá trị của bảo hiểm trong bảo vệ tài chính, đặc biệt mức độ nghiêm trọng của thiên tai ngày càng gia tăng.
(VNF) - Theo ông Phạm Văn Đức - Phó Cục trưởng Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), bảo hiểm thiên tai đóng vai trò là công cụ “chống sốc”, giúp nền kinh tế Việt Nam giảm thiệt hại, nhanh chóng hồi phục sau thiên tai và tăng cường khả năng thích ứng với rủi ro khí hậu ngày càng gia tăng.
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.