Thanh tra Chính phủ chỉ ra loạt sai phạm của ITA tại Khu công nghiệp Tân Tạo

Lê Ngà - 07/07/2021 11:45 (GMT+7)

(VNF) - Kết luận của Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra hàng loạt sai phạm tại khu công nghiệp (KCN) Tân Tạo mà Ban quản lý khu công nghiệp TP. HCM đã "ưu ái” cho phép Công ty Cổ phần đầu tư và công nghiệp Tân Tạo (HoSE: ITA) thực hiện.

VNF
Thanh tra Chính phủ chỉ ra loạt sai phạm của ITA tại Khu công nghiệp Tân Tạo

Thanh tra Chính phủ vừa có thông báo kết luận thanh tra về công tác quản lý nhà nước và thực hiện pháp luật trong quy hoạch, quản lý xây dựng, đất đai, môi trường đôi với khu công nghiệp, khu đô thị; việc chuyển đổi nhà, đất công có vị trí đắc địa sang mục đích khác tại TP. HCM. Trong đó, nổi cộm lên là các vấn đề sai phạm của khu công nghiệp Tân Tạo với sự “ưu ái” của Ban quản lý khu công nghiệp TP. HCM.

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, tại khu công nghiệp Tân Tạo hiện hữu, Công ty Cổ phần đầu tư và công nghiệp Tân Tạo (ITACO, HoSE: ITA) ký hợp đồng cho thuê lại đất với một số ngân hàng, gồm Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) – chi nhánh Tây Sài Gòn, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Công ty cho thuê tài chính II Nam Sài Gòn, không đúng theo quy hoạch được duyệt.

Ban quản lý khu công nghiệp đồng ý điều chỉnh quy hoạch không đúng thẩm quyền với tổng diện tích 95.774 m2 tại các khu đất đã được quy hoạch xây dựng với mục đích khác (như: nhà máy xử lý nước thải, bãi rác công nghiệp, bể nước ngầm,…); thuê đất để xây dựng công trình công nghiệp nhưng cho thuê lại hoạc đầu tư xây dựng công trình không đúng mục đích được quy hoạch, thu lợi bất chính hợp pháp 98.112,341 triệu đồng và 233.819 USD.

Thanh tra Chính phủ chỉ ra nhiều sai phạm tại khu công nghiệp Tân Tạo, TP. HCM

Cũng theo Thanh tra Chính phủ, ITA tự ý chia tách một số khu đất đã quy hoạch để xây dựng không đúng mục đích hoặc cho các doanh nghiệp khác thuê lại với tổng diện tích 10.446 m2, thu lợi bất hợp pháp 9.559,6 triệu đồng, gây lãng phí, thất thoát tài nguyên và tài sản nhà nước.

Kết luận của Thanh tra Chính phủ cũng chỉ ra rằng, Ban quản lý khu công nghiệp cấp phép xây dựng vượt so với quy hoạch (Công ty Cổ phần S.P.M vượt 2 tầng, Công ty TNHH Việt Nam Paiho vượt 4 tầng, Công ty Cổ phần khai thác và phát triển kho vận Tân Tạo vượt 2 tầng); chưa đầu tư thiết bị đo lưu lượng nước thải đầu vào ở các nhà máy xử lý nước thải tập trung, máy ép bùn từu hệ thống xử lý nước thải không đảm bảo, chưa có kế hoạch phòng ngừa sự cố môi trường dẫn đến việc quản lý môi trường chưa đảm bảo theo yêu cầu.

Cũng tại thông báo kết luận số 1068/TB-TTCP này, Thanh tra Chính phủ cũng chỉ ra nhiều sai phạm tại khu công nghiệp Tân Tạo mở rộng.

Cụ thể, ban quản lý khu công nghiệp Tân Tạo đã cho 93 nhà đầu tư thuê lại đất đã thu về tổng số tiền gần 1.042 triệu đồng và 5.804 USD trong giai đoạn trước ngày 1/7/2014 nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính với nhà nước, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước; cho 5 nhà thầu thuê lại đất trong giai đoạn từ 1/7/2014 đến thời điểm tháng 9/2017 với hình thức thu tiền một lần gần 143 tỷ đồng, vi phạm quy định chỉ được cho thuê lại đất với hình thức trả tiền thuê đất hàng năm.

Cùng với đó, UBND thành phố phê duyệt điều chỉnh quy hoạch giảm từ 27,09 ha xuống còn 21,21 ha, cụ thể đất kho bãi từ 2,8345 ha xuống 1,24 ha (giảm 3,6737 ha), đất xây dựng công trình đầu mối hạ tầng kỹ thuật từ 2,9276 ha xuống còn 2,22 ha (giảm 0,7076 ha); phê duyệt bổ sung 10,55 ha làm trung tâm đào tạo nghề, phê duyệt tách 7.332,3 m2 đất quy hoạch công nghiệp để phục vụ dự án kinh doanh bãi đậu xe khi chưa có ý kiến của Bộ Xây dựng là vi phạm quy định tại Nghị định số 29/2008/NĐ-CP ngày 14/3/2008 của Chính phủ.

Từ các kết quả thanh tra nêu trên, Thanh tra Chính phủ đề nghị UBND TP. HCM có biện pháp giải quyết và xem xét, xử lý đối với các đơn vị, cá nhân, doanh nghiệp có vi phạm đã được phát hiện và phải thu hồi ngay các khoản thu không hợp pháp từ các hành vi này.

Đồng thời, Thanh tra Chính phủ cũng yêu cầu chủ đầu tư sớm khắc phục triệt để các vi phạm, nhất là vi phạm liên quan đến việc thực hiện quy hoạch, sử dụng đất.

Xem thêm: Công nghiệp Tân Tạo (ITA) lỗ 10 tỷ đồng trong quý IV

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
DN tỷ USD của Bình Dương: Thoái bớt vốn tại Becamex IDC, dự thu chục nghìn tỷ

DN tỷ USD của Bình Dương: Thoái bớt vốn tại Becamex IDC, dự thu chục nghìn tỷ

(VNF) - UBND tỉnh Bình Dương có thể thu về 18.525 tỷ đồng nếu thoái bớt 30,44% cổ phần tại Becamex IDC theo kế hoạch đã được phê duyệt.

Công ty chứng khoán bị tấn công mạng: Hồi chuông cảnh báo thời 4.0

Công ty chứng khoán bị tấn công mạng: Hồi chuông cảnh báo thời 4.0

(VNF) - Theo chuyên gia, vấn đề an toàn thông tin và quản trị rủi ro luôn được tính đến khi xây dựng các hệ thống công nghệ thông tin, đặc biệt là các công ty chứng khoán. Tuy nhiên, một số cách làm chưa đúng đã dẫn tới sự kém hiệu quả dù đã bỏ ra không ít vốn.

Đất nền Quảng Ninh: Khảo giá 6 khu vực cấm phân lô bán nền trước 'giờ G'

Đất nền Quảng Ninh: Khảo giá 6 khu vực cấm phân lô bán nền trước 'giờ G'

(VNF) - Theo luật mới, Quảng Ninh sắp tới sẽ có 6 khu vực bị cấm phân lô, bán nền. Trước những quy định mang tính ràng buộc, diễn biến phân khúc đất nền tại đây đang cho thấy có nhiều dấu hiệu khởi sắc khi lượng tin đăng bán đất nền, đất dự án tăng mạnh.

Nga tính bổ sung đường ống dẫn dầu vào dự án cấp bách với Trung Quốc

Nga tính bổ sung đường ống dẫn dầu vào dự án cấp bách với Trung Quốc

(VNF) - Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 17/5 cho biết một đường ống dẫn dầu thô có thể được bổ sung vào dự án Sức mạnh Siberia 2 (Power of Siberia 2) đã được lên kế hoạch để vận chuyển khí đốt tới Trung Quốc.

Petrol Sao Đỏ: Hơn 8.000 m2 'đất vàng' thương mại dịch vụ chỉ để trồng cây

Petrol Sao Đỏ: Hơn 8.000 m2 'đất vàng' thương mại dịch vụ chỉ để trồng cây

(VNF) - Được giao đất tại vị trí đắc địa của phường Anh Dũng, Quận Dương Kinh - Hải Phòng nhưng Công ty Petrol Sao Đỏ “bỏ quên”, chưa đưa đất vào sử dụng. Mặc dù đã được gia hạn thêm 24 tháng từ tháng 8/2022, nhưng đến nay, mảnh đất vẫn chưa được sử dụng đúng mục đích ban đầu.

Ông Putin bênh vực Trung Quốc sau đòn giáng thuế quan của Mỹ

Ông Putin bênh vực Trung Quốc sau đòn giáng thuế quan của Mỹ

(VNF) - Phát biểu trong cuộc họp báo ở thành phố Cáp Nhĩ Tân trong chuyến công du hai ngày tới Trung Quốc, Tổng thống Nga Putin chỉ trích đòn thuế quan mới mà Mỹ áp lên 18 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc.

Cận cảnh khu du lịch sinh thái thành nơi chăn bò

Cận cảnh khu du lịch sinh thái thành nơi chăn bò

(VNF) - Khu du lịch sinh thái Bình Mỹ - sông Nghèn (thuộc thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) rộng hơn 14 ha, tổng mức đầu tư 26 tỷ đồng bị bỏ hoang thành khu du lịch “ma” suốt 8 năm.

Dow Jones lên đỉnh 40.000 điểm, Haidilao nổi nhất chứng khoán Mỹ tuần qua

Dow Jones lên đỉnh 40.000 điểm, Haidilao nổi nhất chứng khoán Mỹ tuần qua

(VNF) - Thị trường chứng khoán Mỹ đã kết thúc tuần giao dịch trong sắc xanh, khi chỉ số Dow Jones lần đầu tiên đóng phiên trên mốc 40.000 điểm, các chỉ số chính khác cũng ghi nhận mức tăng hàng tuần.

'Quý II/2024, thời điểm vàng đầu tư cổ phiếu F&B'

'Quý II/2024, thời điểm vàng đầu tư cổ phiếu F&B'

(VNF) - VDSC cho rằng triển vọng lạc quan về hoạt động của ngành F&B trong năm 2024 vẫn chưa phản ánh đầy đủ lên diễn biến giá cổ phiếu F&B. Khi giá nông sản xác nhận xu hướng giảm trong năm 2024, giá cổ phiếu F&B sẽ cao hơn trong 12 tháng tới, quý II sẽ là thời điểm vàng để mua vào.

Ông Nguyễn Đỗ Lăng tái xuất, sau APS, đến IDJ 'đổ vỡ' kế hoạch ĐHĐCĐ 2024

Ông Nguyễn Đỗ Lăng tái xuất, sau APS, đến IDJ 'đổ vỡ' kế hoạch ĐHĐCĐ 2024

(VNF) - Đây là doanh nghiệp thứ hai trong hệ sinh thái Apec Group của ông Nguyễn Đỗ Lăng không thể tổ chức ĐHĐCĐ thường niên.

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

(VNF) - Golf đã không còn là môn thể thao xa lạ, xa xỉ như nó đã từng; golf đã và đang hiện hữu trong đời sống của người Việt như là một trong những môn thể thao – giải trí quan trọng, thu hút đông đảo người chơi với gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc. Dưới đây là hình ảnh đẹp về những sân golf sát biển nổi tiếng Việt Nam.