Thị trường năng lượng ‘thở phào’ sau động thái của Nga

Quang Đăng - 06/10/2023 15:58 (GMT+7)

(VNF) - Xuất khẩu dầu diesel của Nga bằng đường biển sẽ tiếp tục được nối lại chỉ vài tuần sau khi Moscow áp đặt lệnh cấm xuất khẩu hoàn toàn khiến giá năng lượng tăng vọt trên toàn thế giới.

VNF
Diesel là sản phẩm dầu mỏ xuất khẩu lớn nhất của Nga.

Trong thông báo đưa ra ngày 6/10, Điện Kremlin cho biết đã “dỡ bỏ các hạn chế đối với việc xuất khẩu dầu diesel được giao đến các cảng biển bằng đường ống, với điều kiện nhà sản xuất cung cấp ít nhất 50% lượng nhiên liệu diesel được sản xuất cho thị trường nội địa”.

Thông báo này được đưa ra ngay sau khi Nga áp đặt lệnh cấm vô thời hạn đối với việc xuất khẩu dầu diesel và xăng sang hầu hết các quốc gia, gây chấn động thị trường toàn cầu. Các hạn chế đối với xuất khẩu xăng hiện vẫn được giữ nguyên.

Theo Reuters, Moscow ban đầu thực hiện các biện pháp này vào ngày 21/9 để ổn định giá nhiên liệu ở thị trường nội địa. Người phát ngôn của Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov, vào tháng trước đã nói rằng các hạn chế sẽ được duy trì trong thời gian cần thiết để đảm bảo sự ổn định của thị trường.

Lệnh cấm đã khiến giá dầu diesel tăng vọt vì Nga là một trong những nhà cung cấp dầu diesel lớn nhất thế giới và là nước xuất khẩu dầu thô lớn.

Là một phần của thông báo ngày 6/10, chính phủ Nga cũng cho biết họ đã áp đặt mức mà họ mô tả là “thuế bảo hộ” 50.000 rúp (495,6 USD) mỗi tấn đối với người bán lại các sản phẩm dầu mỏ. Thuế này được thiết kế để ngăn chặn tình trạng “xuất khẩu xám” có thể xảy ra khi các công ty hoạt động thông qua các kênh trái phép.

"Chính phủ đang ngăn chặn nỗ lực của các đại lý mua nhiên liệu trước cho lần xuất khẩu tiếp theo sau khi các hạn chế hiện tại được dỡ bỏ. Điều này cũng ngăn cản họ xuất khẩu nhiên liệu dưới vỏ bọc của các sản phẩm khác”, chính phủ Nga cho biết.

Theo Vortex, Nga chiếm hơn 13% nguồn cung dầu diesel toàn cầu từ đầu năm đến nay và là nhà cung cấp dầu diesel qua đường biển lớn nhất thế giới với lượng xuất khẩu 1 triệu thùng mỗi ngày.

Trong khi các quốc gia bao gồm Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng đáng kể nhập khẩu dầu thô của Nga và xuất khẩu nhiên liệu đã lọc sang thị trường toàn cầu để tránh lệnh cấm nhập khẩu nhiên liệu của Moscow của EU, việc thắt chặt nguồn cung đã khiến giá dầu đạt mức 100 USD/thùng trong những tuần gần đây.

Trong khi đó, mặc dù doanh thu từ ngành dầu khí quan trọng của Nga gần như giảm một nửa vào đầu năm nay do các lệnh trừng phạt của phương Tây và trần giá nhiên liệu của G7, dòng tiền đã tăng lên trong những tháng gần đây, chỉ riêng trong tháng 9 đã tăng khoảng 15%.

Xem thêm >> Ông Putin: ‘Dù chi mạnh cho quốc phòng, Nga không đổi bơ lấy súng’

Theo RT, CNBC
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Bùng nổ livestream bán hàng

Bùng nổ livestream bán hàng

(VNF) - Livestream bán hàng đang “bùng nổ” trên khắp các tỉnh thành cả nước với khoảng 2,5 triệu phiên mỗi tháng. Từ các tập đoàn lớn, doanh nghiệp thương hiệu lâu năm cho đến các tiểu thương ở chợ, chủ tiệm bách hóa… đều đang lao theo xu hướng bán hàng kiểu này.

DIG liên tục thoái vốn, chuyển nhượng, giải thể công ty con

DIG liên tục thoái vốn, chuyển nhượng, giải thể công ty con

(VNF) - DIG trong thời gian gần đây liên tục thông qua các chủ trương về thoái vốn, chuyển nhượng dự án, giải thể công ty con. Đây có thể là động thái tái cơ cấu mạnh mẽ của doanh nghiệp sau khi quý I ghi nhận kết quả kinh doanh lao dốc.

Trung Quốc giáng một đòn kinh tế khác vào Nga

Trung Quốc giáng một đòn kinh tế khác vào Nga

(VNF) - Theo nhà phân tích dầu khí độc lập Mikhail Krutikhin, đường ống Power of Siberia (Sức mạnh Siberia) đầu tiên đã không có lãi ngay từ đầu vì mức giá mà Trung Quốc sẵn sàng trả cho khí đốt nhập khẩu thấp hơn nhiều lần so với mức trung bình mà châu Âu đã bỏ ra. Với đường ống thứ hai, họ có thể yêu cầu mức giá thấp hơn nữa.

Các 'ông lớn' địa ốc vào cuộc đua doanh thu

Các 'ông lớn' địa ốc vào cuộc đua doanh thu

(VNF) - Nhiều “đại gia” bất động sản đã đặt kế hoạch kinh doanh tăng trưởng trong năm 2024. Điều này phản ánh sự kỳ vọng của cộng đồng doanh nghiệp về sự khởi sắc của thị trường bất động sản

BĐS Đà Nẵng vào chu kỳ mới, giá chung cư lên tới 150 triệu/m2

BĐS Đà Nẵng vào chu kỳ mới, giá chung cư lên tới 150 triệu/m2

(VNF) - Sau thời gian trầm lắng, thị trường bất động sản Đà Nẵng ghi nhận sự sôi động nhiều dự án mới được khởi công, các dự án cũ sau thời gian tạm dừng nay cũng đã tái khởi động.

Trung tướng Nguyễn Văn Gấu làm Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang

Trung tướng Nguyễn Văn Gấu làm Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang

(VNF) - Trung tướng Nguyễn Văn Gấu, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương nhiệm kỳ 2021 - 2026, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, được Bộ Chính trị phân công, chỉ định giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Trước khi bị khởi tố, ‘trùm cuối’ đội lái cổ phiếu KDM là ai?

Trước khi bị khởi tố, ‘trùm cuối’ đội lái cổ phiếu KDM là ai?

(VNF) - Ông Nguyễn Khánh Toàn (sinh năm 1979), người bị cáo buộc cầm đầu đường dây thao túng thị trường chứng khoán với cổ phiếu KDM từng tham gia điều hành một doanh nghiệp đình đám khác khác trên sàn.

Xác thực khuôn mặt khi chuyển tiền, hết nguy cơ mất tiền trong tài khoản?

Xác thực khuôn mặt khi chuyển tiền, hết nguy cơ mất tiền trong tài khoản?

(VNF) - Nhiều người băn khoăn xác thực khuôn mặt khi chuyển tiền sẽ chặn được những loại lừa đảo nào và có còn nguy cơ mất tiền trong tài khoản không?

Đầu tư khu dân cư 1.000 tỷ, tiềm lực Địa ốc Phương Đông thế nào?

Đầu tư khu dân cư 1.000 tỷ, tiềm lực Địa ốc Phương Đông thế nào?

(VNF) - Công ty cổ phần Đầu tư kinh doanh Địa ốc Phương Đông trúng đấu giá Dự án Khu dân cư nông thôn mới Minh Tân tại xã Minh Tân huyện Kiến Thụy, Hải Phòng với giá trúng đấu giá là hơn 190 tỷ đồng, tổng mức đầu tư dự án gần 1.000 tỷ đồng.

Kinh tế bấp bênh, người dân Trung Quốc đổ xô mua vé số

Kinh tế bấp bênh, người dân Trung Quốc đổ xô mua vé số

(VNF) - Doanh số bán xổ số tăng vọt, nhiều cửa tiệm "cháy hàng" khi nhiều người dân Trung Quốc tìm cách làm giàu nhanh chóng trong bối cảnh nền kinh tế phục hồi chậm hơn mong đợi.

 'Khảo sát' địa điểm xây Khu công nghiệp VSIP Hà Tĩnh 1.555 tỷ đồng

'Khảo sát' địa điểm xây Khu công nghiệp VSIP Hà Tĩnh 1.555 tỷ đồng

(VNF) - Dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp (KCN) Bắc Thạch Hà (Hà Tĩnh) là dự án đầu tiên do Công ty cổ phần Phát triển đô thị và KCN Việt Nam Singapore (VSIP) đầu tư tại Hà Tĩnh sẽ được khởi công vào ngày 25/6/2023.