Thông tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Thủ tướng yêu cầu khánh thành trong năm 2021
Chí Bình -
04/01/2021 15:17 (GMT+7)
(VNF) - Nhận định khối lượng công việc của giai đoạn 2 tại dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận còn rất lớn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các đơn vị liên quan phải tiếp tục nỗ lực hơn nữa để khánh thành tuyến cao tốc này trong năm 2021.
Ngày 4/1, đoàn công tác của Chính phủ do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đã di chuyển thực nghiệm trên toàn tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và dự lễ cắt băng thông tuyến cao tốc này.
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận khởi công tháng 11/2009, sau gần 10 năm đình trệ, tiến độ chỉ đạt 10% khối lượng, đến tháng 3/2019, liên danh các nhà đầu tư đã mời Tập đoàn Đèo Cả tham gia quản trị, điều hành dự án.
Theo lãnh đạo Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, sau hơn một năm rưỡi tái khởi động (vào tháng 4/2019), đến nay, Tập đoàn Đèo Cả đã hoàn thành lời cam kết thông tuyến dự án trước 31/12/2020.
Nhân dịp này, Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải, UBND tỉnh Tiền Giang sớm giải quyết các vướng mắc kéo dài về việc thu phí của tuyến TP. HCM - Trung Lương, đồng thời sử dụng các trạm thu phí sẵn có trên cao tốc TP. HCM - Trung Lương (trạm chợ Đệm) để tổ chức quản lý thu phí đồng bộ liên thông trên toàn tuyến cao tốc từ TP. HCM đến Mỹ Thuận - Cần Thơ.
Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cũng kiến nghị UBND tỉnh Tiền Giang chủ trì, phối hợp Bộ Giao thông Vận tải, hội đồng nghiệm thu nhà nước, Kiểm toán Nhà nước, cùng nhà đầu tư lập kế hoạch hoàn thành các công việc tiếp theo, xác định rủi ro tiềm ẩn về kỹ thuật do tác động của biến đổi khí hậu, địa chất phức tạp tại khu vực; những rủi ro về pháp lý và tài chính do nhiều lần thay đổi chủ đầu tư, nhà đầu tư, nhà thầu, để báo cáo Đảng, Quốc hội, Chính phủ và nhân dân khi hoàn thành đưa dự án vào khai thác trong năm 2021.
Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận chậm tiến độ nhiều năm, ảnh hưởng đến niềm tin của nhân dân Đồng bằng sông Cửu Long. Vì vậy, tháng 4/2019, Thủ tướng đã có lời hứa với hơn 20 triệu người dân Đồng bằng sông Cửu Long là trước Tết Nguyên đán năm nay sẽ thông tuyến Trung Lương - Mỹ Thuận.
Trong quá trình triển khai dự án, Thủ tướng cho biết có một số khó khăn lớn như có sự thay đổi chính sách pháp luật về đầu tư, thời tiết mưa lũ kéo dài, diễn ra dịch Covid-19, khu vực có nền đất yếu, vật liệu khan hiếm. Đặc biệt, phải thi công xây dựng tới 39 chiếc cầu lớn, nhỏ trên tuyến cao tốc 51 km này.
Thủ tướng nêu rõ khối lượng công việc của giai đoạn 2 còn rất lớn, phải tiếp tục nỗ lực hơn nữa để năm 2021, khánh thành tuyến cao tốc mẫu mực này với tiêu chuẩn quốc tế. Với các kiến nghị của Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, Thủ tướng ủng hộ và cho biết sẽ trực tiếp xử lý.
Đến thời điểm này, dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã thi công đạt hơn 75% khối lượng, tuyến chính dài hơn 51km đã được thông, một số đoạn trên tuyến chính đã trải cấp phối đá dăm, thảm bê tông nhựa mặt đường, các cầu trên tuyến đã hoàn thành bản mặt cầu, các đường dẫn đầu cầu đã đắp xong vật liệu dạng hạt và thực hiện vuốt nối. Dự án đang tiếp tục thi công các hạng mục còn lại như kết cấu mặt đường, hệ thống an toàn giao thông, chiếu sáng, hệ thống kiểm soát giao thông thông minh (ITS), trạm thu phí…
Trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu tới, tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ tổ chức lưu thông tạm thời khi xảy ra tình trạng ùn tắc, kẹt xe trên Quốc lộ 1A.
(VNF) - Chưa bao giờ chợ trung tâm Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) lại rơi vào cảnh đìu hiu như hiện nay. Hàng loạt kiot tại các chợ lớn đóng cửa, khách vào chợ lèo tèo, người bán hàng phần lớn ngồi chơi smart phone