Thủ tướng 'tuýt còi' việc sáp nhập Tổng Công ty Cửu Long vào VEC
Đinh Tịnh -
08/05/2020 11:14 (GMT+7)
(VNF) - Đến thời điểm này, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vẫn loay hoay trong việc lựa chọn kịch bản nào sau khi "xoá sổ" Tổng Công ty Cửu Long (CIPM). Được biết, đề án CIPM sáp nhập với Tổng Công ty đường cao tốc đã bị "tuýt còi", bên cạnh đó, việc chuyển CIPM thành Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cũng đang gặp nhiều vướng mắc.
Ảnh cao tốc Tp.HCM - Trung Lương, một dự án cho Tổng Công ty quản lý nhưng có khá nhiều tai tiếng
Trở lại "bình cũ"
Cuối tháng 4/2020, đích thân Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã có cuộc họp nghe báo cáo quá trình đề nghị thành lập Ban Quản lý dự án (QLDA) Mỹ Thuận. Đáng chú ý, các đơn vị tham mưu đề xuất chuyển Tổng Công ty Cửu Long thành CIPM trở thành Ban QLDA Mỹ Thuận.
Theo các chuyên gia giao thông, "nếu điều này xảy ra, đây là việc "bình cũ" trở lại, bởi trước đó tiền thân của CIPM chính là Ban QLDA cầu Mỹ Thuận"
Để làm rõ hơn về vấn đề này, ông Vũ Tuấn Anh, Phó Vụ trưởng Vụ Đối tác công-tư, Bộ GTVT cho biết: Năm 1994, để thực hiện công tác quản lý đầu tư xây dựng Dự án cầu Mỹ Thuận, Bộ GTVT đã thành lập Ban Quản lý dự án (QLDA) cầu Mỹ Thuận, đồng thời quản lý một số dự án khác. Để phù hợp với nhiệm vụ, phạm vi quản lý dự án, năm 1995, Bộ GTVT đã đổi tên Ban QLDA cầu Mỹ Thuận thành Ban QLDA Mỹ Thuận.
Sau đó, để thực hiện chủ trương của Đảng, Chính phủ về thí điểm chuyển đổi mô hình từ đơn vị sự nghiệp sang hoạt động theo mô hình doanh nghiệp, triển khai ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã xây dựng Đề án thành lập Tổng công ty Cửu Long trên cơ sở chuyển đổi Ban QLDA Mỹ Thuận và sáp nhập một số đơn vị thuộc Bộ GTVT tại khu vực phía Nam.
Sau khi được Thủ tướng Chính phủ đồng ý, ngày 20/7/2011, Bộ GTVT đã có Quyết định số 1589/QĐ-BGTVT thành lập Tổng công ty Cửu Long trên cơ sở chuyển đổi Ban QLDA Mỹ Thuận và một số công ty phía nam, tổ chức và hoạt động theo hình thức công ty mẹ - công ty con.
Theo quyết định thành lập, Tổng công ty Cửu Long có chức năng quản lý các dự án công trình hạ tầng giao thông, có trách nhiệm kế thừa các quyền, nhiệm vụ và nghĩa vụ hợp pháp của Ban QLDA Mỹ Thuận theo quy định của pháp luật, thực hiện nhiệm vụ chủ đầu tư hoặc đại diện chủ đầu tư các dự án Ban QLDA Mỹ Thuận đang quản lý.
Mô hình này cũng tương tự như mô hình tại Tổng Công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) khi tiền thân của VEC là Ban quản lý dự án đường cao tốc.
Sau một thời gian dài thí điểm và triển khai thực hiện cả CIPM và VEC đều lộ rõ những bất cập. Vì thế, riêng với CIPM, Bộ GTVT đang đề xuất hướng sáp nhập vào VEC hoặc thành lập trở lại dưới mô hình Ban QLDA với cái tên "Ban QLDA Mỹ Thuận".
CIPM đứng giữa "ngã ba đường"
Tuy nhiên theo tìm hiểu riêng của VietnamFinance, hiện đề án thành lập Ban QLDA Mỹ Thuận đang chưa có hồi kết. Đặc biệt là mô hình điều chuyển CIPM vẫn gây nhiều tranh cãi.
Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết: Bộ đã có báo cáo với Thủ tướng Chính phủ về đề xuất thành lập Ban QLDA Mỹ Thuận, tuy nhiên, Thủ tướng đã chỉ đạo: "Để có cơ sở quyết định thành lập Ban QLDA Mỹ Thuận, Bộ GTVT phải phối hợp với Bộ Tài Chính, Bộ KH&ĐT, Uỷ ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và các đơn vị có liên quan lập hồ sơ đề nghị sáp nhập CIPM vào VEC. Tuy nhiên, đề nghị sáp nhập CIPM vào VEC đang gặp nhiều khó khăn do VEC đã chuyển về Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp".
"Ngoài ra, VEC đang là đối tượng kiểm tra, điều tra của các cơ quan có thẩm quyền; đồng thời, việc thành lập Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận không phù hợp với Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Trung Ương".
"Vì vậy, Bộ GTVT đang giao Vụ quản lý doanh nghiệp chủ trì phối hợp với Tổng Công ty Cửu Long khẩn trương lấy ý kiến các Bộ, ngành liên quan, đặc biệt là Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp sau đó trình báo cáo Thủ tướng".
Cũng theo lãnh đạo Bộ GTVT, "dự kiến, Bộ sẽ có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu nhà nước tại Tổng công ty Cửu Long cho Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) thuộc Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước".
Ngoài ra, sau khi "khai tử" CIPM, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu "Chủ tịch HĐTV và Tổng Giám đốc CIPM rà soát, chuẩn bị nhân sự có đủ điều kiện, tiêu chuẩn và năng lực để tăng cường cho các Ban Quản lý dự án đường thuỷ và Ban Quản lý dự án 7".
Như vậy, cho đến thời điểm này, việc thành lập Ban QLDA Mỹ Thuận vẫn chưa được phê duyệt, kịch bản sáp nhập CIPM vào VEC bị "tuýt còi", nhân sự của CIPM sau khi đơn vị này xoá sổ sẽ chuyển về các Ban QLDA khác. Rõ ràng, mô hình nào cho CIPM đang đứng "giữa ngã ba đường".
Bộ GTVT giao dự án cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ liệu có đúng luật?
Trong khi câu chuyện CIPM sáp nhập vào VEC hay trở thành Ban QLDA Mỹ Thuận, hay phải sáp nhập nhân lực vào các Ban QLDA khác chưa ngã ngũ thì việc Bộ GTVT "vội vã" giao Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ (khoảng 4.900 tỷ đồng) cho CIPM liệu có đúng luật?
Nên nhớ, đến thời điểm này CIPM đang hoạt động theo mô hình Công ty cổ phần có nguồn vốn nhà nước. Tuy nhiên, đây không phải là Ban QLDA nên không thể đại diện cho Bộ GTVT nắm giữ vai trò Chủ đầu tư dự án.
CIPM là công ty cổ phần, cần phải hoạt động như một công ty, họ cũng phải đấu thầu dự án chứ không được giao quyền quản lý dự án.
Theo tìm hiểu của VietnamFinance, trước đó, CIPM cũng được "ưu ái" quản lý một số dự án lớn khu vực phía Nam như: Quốc lộ 14, Quốc lộ 51, đường hành lang ven biển phía nam, đường Nam Sông Hậu,… Đáng chú ý là cả cao tốc Tp.HCM - Trung Lương (sau này chuyển nhượng lại cho một công ty của Đinh Ngọc Hệ (tức Út trọc), hiện dự án này cũng vẫn đang dính những kiện cáo, lùm xùm).
Ngoài ra, CIPM tiếp tục được giao quản lý Dự án Lộ Tẻ-Rạch Sỏi, dự kiến hoàn thành trong năm 2020 để kết hợp dự án kết nối khu vực đồng bằng Mekong thành tuyến cao tốc thứ 2 song song với Quốc lộ 1A. Mới đây nhất, CIPM tiếp tục được giao cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ trong khi Tổng công ty này sắp bị "khai tử".
(VNF) - Giá đất nông nghiệp tại TP. HCM sắp bước vào đợt điều chỉnh mạnh nhất trong nhiều năm, với mức cao nhất dự kiến lên tới 1,2 - 1,4 triệu đồng/m², tăng gần 85% so với hiện hành. Dự thảo bảng giá đất mới được kỳ vọng sẽ thu hẹp chênh lệch với giá thị trường và giảm gánh nặng tài chính cho người dân khi chuyển mục đích sử dụng đất.
(VNF) - Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) yêu cầu các sàn giao dịch, công ty và đội ngũ môi giới cả nước siết chặt kỷ luật hành nghề, chấm dứt tình trạng cam kết “suất mua”, “suất nội bộ”, thu tiền chênh lệch...
(VNF) - Bảng giá đất lần đầu áp dụng từ ngày 1/1/2026 tại TP. HCM dự kiến giữ nguyên mức trần 687 triệu đồng mỗi m2 ở khu vực trung tâm, dù giá khảo sát của đơn vị tư vấn cao hơn đáng kể. Dự thảo mới cho thấy xu hướng “cân chỉnh” mặt bằng giá thay vì tăng đồng loạt, đồng thời thiết lập khung giá thống nhất cho ba khu vực sau sáp nhập.
Cử tri phản ánh, nhiều trường hợp người dân phải làm các thủ tục đăng ký biến động, đính chính do biến động, hủy sổ đỏ... không được cán bộ hướng dẫn tận tình, bị gây khó khăn. Tuy nhiên, khi người dân thuê làm dịch vụ thì được giải quyết rất nhanh.
(VNF) - TP. Huế vừa công bố hai dự án khu dân cư với tổng mức đầu tư gần 600 tỷ đồng tại xã Phú Diên mở ra bước chuẩn bị cho quá trình lựa chọn nhà đầu tư. Các dự án được đánh giá sẽ tạo diện mạo đô thị mới, đồng thời gia tăng nguồn lực xã hội hóa vào phát triển hạ tầng khu vực ven đầm phá.
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.
(VNF) - Hà Nội đấu giá khu đất gần 6.500m2 xây nhà thấp tầng, giá khởi điểm hơn 700 tỷ đồng; ROX Living Kiến Tường bàn giao sổ hồng; Nghệ An vượt gần gấp đôi chỉ tiêu nhà ở xã hội năm 2025... là những tin tức nổi bật về thị trường bất động sản ngày 29/11.
(VNF) - T&T Homes, thương hiệu bất động sản thuộc Tập đoàn T&T Group, chính thức vận hành Sales Gallery đầu tiên tại TP. HCM. Sự kiện không chỉ đánh dấu bước phát triển mới trong chiến lược mở rộng thị trường phía Nam, mà còn thể hiện cam kết mạnh mẽ của T&T Homes nói riêng, T&T Group nói chung trong việc chuẩn hóa quy trình tư vấn, nâng tầm trải nghiệm khách hàng thông qua việc ứng dụng các giải pháp công nghệ và mô phỏng thực tế tiên tiến.
(VNF) - Giá đất tại Mê Linh đang có xu hướng nhích lên, thanh khoản được cải thiện, trong bối cảnh hạ tầng dần hoàn thiện và các “ông lớn” chuẩn bị triển khai dự án. Dù vậy, theo giới chuyên môn, vẫn còn những rủi ro về pháp lý và tiến độ dự án mà các nhà đầu tư cần cân nhắc kỹ lưỡng.
(VNF) - Đà Nẵng thành lập 8 tổ công tác do các Phó Chủ tịch UBND thành phố phụ trách nhằm xử lý vướng mắc của 376 dự án, trong đó có 28 dự án trọng điểm được kỳ vọng tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội.
(VNF) - Công ty Cổ phần ARQUE DEGI vừa được chấp thuận đầu tư 3 dự án khu đô thị và du lịch nổi tại Đầm Đề Gi với tổng vốn hơn 8.500 tỷ đồng. Doanh nghiệp đang được đề xuất chuyển nhượng 75% cổ phần cho các tập đoàn quốc tế trong lĩnh vực siêu du thuyền và tài chính.
(VNF) - Nhiều dự án chung cư tại Hà Nội, từng là “điểm nóng” về giá, đang chững lại. Dù giá chững, thanh khoản vẫn yếu, người mua ở thực vẫn e dè khi mức giá vượt quá khả năng chi trả.
(VNF) - Tòa nhà chung cư FPT Plaza 4 – Khu đô thị Công nghệ FPT Đà Nẵng gần 1.400 căn hộ vừa được xác nhận đủ điều kiện mở bán, bổ sung nguồn cung nhà ở quy mô lớn cho khu vực này.
(VNF) - Thi hành án dân sự TP. Đà Nẵng thông báo đấu giá 3 khu đất thương mại – dịch vụ nằm trên trục biển Võ Nguyên Giáp, với tổng giá khởi điểm hơn 330 tỷ đồng.
(VNF) - T&T Group của "bầu" Hiển muốn làm khu đô thị thể thao 1,2 tỷ USD tại Bắc Ninh, Hà Nội khởi công dự án chống ngập Nam Thăng Long, Đèo Cả triển khai cao tốc TP. HCM - Mỹ Thuận 36.000 tỷ đồng... là những tin tức đáng chú ý về bất động sản 28/11.
(VNF) - Giữa bối cảnh thị trường bất động sản cả nước còn nhiều biến động, Hải Phòng vẫn nổi lên như một điểm sáng hiếm hoi khi duy trì được thanh khoản, tiếp tục thu hút dòng vốn đầu tư và ghi nhận những chỉ số tăng trưởng kinh tế ấn tượng.
(VNF) - Bất động sản Việt Nam đang chứng kiến một cuộc dịch chuyển vĩ mô, nơi không gian sống trở thành tuyên ngôn về phong cách và giá trị cá nhân. Dẫn dắt xu hướng Branded Living đến Việt Nam, Masterise Homes khẳng định trải nghiệm và niềm tin thương hiệu đang trở thành thước đo mới, định hình cuộc đua về chất lượng và đẳng cấp trên thị trường.
(VNF) - Thị trường bất động sản dưỡng lão tại Việt Nam đang bùng nổ khi các tập đoàn lớn như Vingroup, Sun Group, Novaland đua nhau triển khai dự án đô thị hưu trí, khu nghỉ dưỡng sức khỏe và viện dưỡng lão tiêu chuẩn quốc tế. Dân số già hóa nhanh mở ra cơ hội tỷ USD, nhưng phát triển bền vững đòi hỏi chính sách, nhân lực và mô hình vận hành chuyên nghiệp.
(VNF) - Hà Nội thông qua bảng giá đất mới, cao nhất hơn 700 triệu đồng/m2 từ 2026, Hải Phòng gia hạn tiến độ siêu dự án hơn 6.000 tỷ đồng tại chợ Sắt, Khánh Hòa sắp có hơn 1.100 căn nhà ở xã hội giá dự kiến 19,5 triệu đồng/m2... là những tin tức nổi bật về thị trường bất động sản ngày 27/11.
(VNF) - Giữa lúc du lịch phục hồi mạnh, nhiều nhà đầu tư "đi săn" khách sạn với kỳ vọng tỷ suất lợi nhuận 7% - 7,5%/năm. Nhưng thực tế cho thấy, mức lợi suất này hấp dẫn nhưng không dễ “ăn”, bởi chỉ những dự án vận hành chuyên nghiệp, có thương hiệu và chọn đúng thị trường mới thực sự sinh lời bền vững.
(VNF) - Dự thảo bảng giá đất năm 2026 của Hải Phòng đang lấy ý kiến gây nhiều tranh luận khi hàng loạt mức giá được xác định bằng công thức nội suy theo tỷ lệ cố định, thay vì dựa trên các phương pháp định giá theo nguyên tắc thị trường.
(VNF) - Giá đất nông nghiệp tại TP. HCM sắp bước vào đợt điều chỉnh mạnh nhất trong nhiều năm, với mức cao nhất dự kiến lên tới 1,2 - 1,4 triệu đồng/m², tăng gần 85% so với hiện hành. Dự thảo bảng giá đất mới được kỳ vọng sẽ thu hẹp chênh lệch với giá thị trường và giảm gánh nặng tài chính cho người dân khi chuyển mục đích sử dụng đất.
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.