Thuế đối ứng: Nhận diện những rủi ro về xuất xứ hàng hoá
(VNF) - Luật sư Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch Công ty Luật SBLAW khẳng định, trong bối cảnh các quốc gia ngày càng tăng cường áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại, đặc biệt là thuế đối kháng (countervailing duties), Việt Nam đang đối mặt với nhiều nguy cơ đáng kể liên quan đến gian lận xuất xứ hàng hóa.
Nhận diện những gian lận xuất xứ
- Thưa luật sư, trong bối cảnh nhiều quốc gia áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại, đặc biệt là thuế đối ứng (countervailing duties), Việt Nam đang đứng trước những nguy cơ nào liên quan đến gian lận xuất xứ hàng hóa?
Luật sư Nguyễn Thanh Hà: Trong bối cảnh các quốc gia ngày càng tăng cường áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại, đặc biệt là thuế đối kháng (countervailing duties), Việt Nam đang đối mặt với nhiều nguy cơ đáng kể liên quan đến gian lận xuất xứ hàng hóa. Những hành vi gian lận này không chỉ gây tổn hại trực tiếp đến uy tín quốc gia mà còn tiềm ẩn những rủi ro pháp lý và kinh tế nghiêm trọng cho doanh nghiệp Việt Nam. Trong quá trình này, Việt Nam đang đứng trước nhiều nguy cơ.
Đầu tiên, nguy cơ bị áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại bổ sung. Khi một quốc gia nhập khẩu phát hiện hành vi gian lận xuất xứ, họ có thể ngay lập tức xem xét áp dụng hoặc tăng cường các biện pháp phòng vệ thương mại đối với hàng hóa Việt Nam.

Điều này có thể bao gồm: Tăng mức thuế đối kháng hoặc thuế chống bán phá giá hiện hành: Nếu gian lận xuất xứ được chứng minh, các cơ quan điều tra nước ngoài có thể kết luận rằng hàng hóa đó được hưởng lợi từ các khoản trợ cấp hoặc bán phá giá không công bằng, dẫn đến việc tăng mức thuế áp dụng. Hành vi gian lận ở một mặt hàng có thể khiến các quốc gia nhập khẩu nghi ngờ và mở rộng điều tra sang các sản phẩm tương tự hoặc các ngành hàng khác của Việt Nam, gây thiệt hại trên diện rộng. Ngoài ra, phải đề cập tới rủi ro pháp lý.
Pháp luật Việt Nam có quy định xử phạt nghiêm khắc đối với hành vi giả mạo xuất xứ hàng hóa, bao gồm cả phạt tiền, đình chỉ hoạt động, và thậm chí là trách nhiệm hình sự đối với cá nhân vi phạm. Các doanh nghiệp nhập khẩu ở nước ngoài bị thiệt hại do hàng hóa gian lận xuất xứ có thể tiến hành các vụ kiện dân sự đòi bồi thường thiệt hại tại quốc gia của họ, gây tốn kém chi phí pháp lý và bồi thường lớn cho doanh nghiệp Việt Nam liên quan.
Doanh nghiệp vi phạm có thể bị các cơ quan quản lý và hải quan nước ngoài đưa vào danh sách đen (blacklist), gây khó khăn hoặc cấm vĩnh viễn việc xuất khẩu hàng hóa vào thị trường đó. Cuối cùng, gây biến dạng thị trường và làm suy yếu ngành sản xuất nội địa. Hàng hóa nước ngoài "đội lốt" hàng Việt Nam có thể chiếm lĩnh thị trường nội địa hoặc thị trường xuất khẩu truyền thống của Việt Nam, gây khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất trong nước. Việc gian lận xuất xứ có thể liên quan đến hành vi trốn thuế, gian lận thương mại, gây thất thoát nguồn thu ngân sách nhà nước.
- Việc một số doanh nghiệp nước ngoài “mượn tay” Việt Nam để né thuế từ các thị trường lớn (như Mỹ, EU) gây ảnh hưởng như thế nào đến uy tín hàng hóa "Made in Vietnam" và nguy cơ bị áp thuế đối ứng?
Luật sư Nguyễn Thanh Hà: Việc doanh nghiệp nước ngoài "mượn tay" Việt Nam để né thuế (hay còn gọi là "lẩn tránh" hoặc "chuyển tải bất hợp pháp") gây ra những hệ lụy nghiêm trọng.
Thứ nhất, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín "Made in Vietnam" làm suy giảm lòng tin của đối tác thương mại.
Thứ hai, gia tăng nguy cơ bị áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại như tăng khả năng bị điều tra chống lẩn tránh và tăng nguy cơ bị áp dụng thuế đối kháng (CVD) mới hoặc tăng mức thuế hiện có. Đối với hàng hóa của Việt Nam: Ngay cả đối với những sản phẩm mà Việt Nam chưa từng bị áp CVD, nếu các cơ quan điều tra nước ngoài phát hiện có yếu tố "lẩn tránh" hoặc "giả mạo xuất xứ" để hưởng lợi từ các chính sách của Việt Nam hoặc của nước thứ ba, họ có thể xem xét áp dụng CVD dựa trên bằng chứng về trợ cấp không công bằng, hoặc đơn giản là áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại để bảo vệ ngành sản xuất nội địa của họ.
Thứ ba, hậu quả kinh tế và xã hội khi gây hiệt hại cho doanh nghiệp Việt Nam chân chính. Các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất thực sự, đáp ứng quy tắc xuất xứ sẽ bị ảnh hưởng nặng nề bởi các biện pháp phòng vệ thương mại hoặc sự gia tăng kiểm soát. Điều này làm mất đi lợi thế cạnh tranh, giảm đơn hàng và có thể dẫn đến phá sản. Cùng với đó, chúng ta cũng đối diện với sự suy giảm xuất khẩu khi nguy cơ bị áp thuế cao, các nhà nhập khẩu sẽ ngần ngại nhập khẩu hàng hóa từ Việt Nam, dẫn đến sụt giảm kim ngạch xuất khẩu.
- Theo luật sư, hiện còn tồn tại những "kẽ hở" nào trong hệ thống xác minh, cấp và kiểm tra chứng nhận xuất xứ (C/O) mà các đối tượng gian lận có thể lợi dụng?
Luật sư Nguyễn Thanh Hà: Phải thẳng thắn thừa nhận rằng trong hệ thống xác minh, cấp và kiểm tra chứng nhận xuất xứ (C/O) ở Việt Nam, vẫn còn một số "kẽ hở" mà các đối tượng gian lận có thể lợi dụng. Những kẽ hở này không chỉ gây thất thu thuế mà còn ảnh hưởng đến uy tín hàng hóa Việt Nam trên trường quốc tế.
Thứ nhất, kẽ hở trong quy tắc xuất xứ và định nghĩa "Made in Vietnam". Quy định chưa thực sự cụ thể, mặc dù đã có các quy định về quy tắc xuất xứ (như Nghị định 31/2018/NĐ-CP), nhưng việc xác định một hàng hóa là "Made in Vietnam" vẫn còn một số điểm chưa thực sự chi tiết, đặc biệt với các sản phẩm có chuỗi cung ứng phức tạp, liên quan đến nhiều quốc gia.
Điều này tạo điều kiện cho các doanh nghiệp dễ dàng lách luật, khai gian xuất xứ. Công đoạn gia công đơn giản, nhiều trường hợp doanh nghiệp nhập khẩu nguyên liệu, bán thành phẩm hoặc linh kiện từ nước ngoài, sau đó chỉ thực hiện các công đoạn gia công, lắp ráp đơn giản tại Việt Nam mà không đáp ứng tiêu chí xuất xứ theo quy định, nhưng vẫn khai báo là hàng hóa có xuất xứ Việt Nam để hưởng ưu đãi thuế hoặc tránh thuế chống bán phá giá từ các nước nhập khẩu.
Vấn đề "chuyển tải bất hợp pháp", tình trạng hàng hóa từ nước thứ ba được nhập khẩu vào Việt Nam, sau đó "đội lốt" xuất xứ Việt Nam để tái xuất sang thị trường khác nhằm né tránh các rào cản thương mại hoặc hưởng ưu đãi thuế quan từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam là thành viên.
Thứ hai, kẽ hở trong hồ sơ và quy trình cấp C/O. Hồ sơ không chính xác, không đầy đủ hoặc mâu thuẫn, doanh nghiệp cố tình kê khai thông tin không đúng sự thật, làm giả hoặc sửa chữa chứng từ để hợp thức hóa bộ hồ sơ xin cấp C/O. Các thông tin giữa các chứng từ trong bộ hồ sơ (tờ khai hải quan, vận đơn, hóa đơn...) có thể không thống nhất với C/O. Thông tin xuất xứ không minh bạch như thiếu thông tin chi tiết về nguyên liệu đầu vào, quy trình sản xuất, hoặc thông tin về xuất xứ không đủ rõ ràng để cơ quan chức năng có thể xác minh một cách chặt chẽ. Lạm dụng cơ chế tự chứng nhận xuất xứ: Mặc dù cơ chế tự chứng nhận xuất xứ giúp tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, nhưng nếu không có cơ chế hậu kiểm, giám sát chặt chẽ thì có thể bị lợi dụng để gian lận xuất xứ.
Thứ ba, kẽ hở trong công tác kiểm tra, xác minh và phối hợp. Năng lực kiểm tra, xác minh tại chỗ, việc kiểm tra, xác minh tại cơ sở sản xuất của doanh nghiệp để xác định tiêu chí xuất xứ có thể gặp khó khăn do thiếu nhân lực, trang thiết bị, hoặc quy trình kiểm tra chưa đủ sâu sát. Hậu kiểm chưa đủ mạnh, việc kiểm tra sau thông quan đối với các lô hàng đã được cấp C/O đôi khi chưa đủ triệt để để phát hiện các hành vi gian lận tinh vi.

Phối hợp giữa các cơ quan, mặc dù đã có sự phối hợp, nhưng đôi khi vẫn còn thiếu sự đồng bộ, hiệu quả giữa các cơ quan quản lý nhà nước (Hải quan, Bộ Công Thương, Quản lý thị trường...) và các cơ quan cấp C/O trong việc trao đổi thông tin, kiểm tra, xác minh và xử lý vi phạm. Hệ thống công nghệ thông tin, dù đã có những bước tiến trong việc điện tử hóa quy trình cấp C/O, nhưng hệ thống vẫn có thể gặp lỗi đường truyền hoặc chưa hoàn toàn tích hợp, liên thông dữ liệu giữa các bên, gây khó khăn cho việc tra cứu và đối chiếu thông tin.
Hợp tác quốc tế, việc xác minh xuất xứ với các đối tác nước ngoài đôi khi gặp khó khăn do khác biệt về quy định, thủ tục, hoặc thiếu sự hợp tác thông tin kịp thời từ phía nước nhập khẩu/xuất khẩu.
Phát triển hệ công nghiệp hỗ trợ trong nước
- Trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu đang tái định hình, các FTA thế hệ mới yêu cầu khắt khe hơn về nguồn gốc nội địa. Việt Nam cần làm gì để đáp ứng yêu cầu này mà vẫn giữ được ưu đãi thuế quan?
Luật sư Nguyễn Thanh Hà: Trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu đang tái định hình và các FTA thế hệ mới đặt ra những yêu cầu khắt khe hơn về quy tắc xuất xứ (nguồn gốc nội địa), Việt Nam cần triển khai một loạt giải pháp đồng bộ để đáp ứng yêu cầu này và duy trì được các ưu đãi thuế quan. Cụ thể, một số biện pháp mà Việt Nam có thể xem xét áp dụng như sau:
Thứ nhất, phát triển công nghiệp hỗ trợ trong nước. Việc tập trung vào phát triển công nghiệp hỗ trợ trong nước không những sẽ góp phần tăng tỷ lệ nội địa hóa, giảm phụ thuộc nguồn cung từ nước ngoài, mà còn nâng cao giá trị gia tăng trong nước và tạo động lực phát triển cho doanh nghiệp nội địa.
Thứ hai, đầu tư nâng cao năng lực truy xuất và chứng nhận xuất xứ. Để nâng cao năng lực truy xuất và chứng nhận xuất xứ, Việt Nam cần đầu tư vào các hệ thống quản lý hiện đại, như nền tảng số hóa quy trình cấp C/O, áp dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc bằng mã số định danh, blockchain, hoặc phần mềm quản trị chuỗi cung ứng. Bên cạnh đó, cần đào tạo đội ngũ nhân lực am hiểu quy tắc xuất xứ theo từng FTA, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận quy trình chứng nhận hiệu quả, minh bạch.
Thứ ba, điều chỉnh chiến lược thu hút FDI. Trong giai đoạn hiện nay, việc điều chỉnh chiến lược thu hút FDI của Việt Nam là cấp thiết để tránh rơi vào thế bị động hoặc trở thành "công xưởng gia công". Thay vì ưu tiên thu hút FDI bằng mọi giá, Việt Nam cần tập trung chọn lọc các dòng vốn đầu tư chất lượng cao, ưu tiên các dự án có hàm lượng công nghệ cao, cam kết chuyển giao công nghệ, và khả năng tạo kết nối chuỗi giá trị với doanh nghiệp nội địa. Ngoài ra, cần thiết lập các điều kiện nội địa hóa theo lộ trình rõ ràng trong thỏa thuận đầu tư, nhằm đảm bảo sản phẩm xuất khẩu có thể đạt tỷ lệ nội địa hóa đủ để hưởng ưu đãi từ các FTA.
Bên cạnh đó, việc xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về doanh nghiệp hỗ trợ, phát triển hạ tầng công nghiệp hiện đại, và chính sách "hậu đầu tư" cũng là những yếu tố then chốt giúp Việt Nam giữ chân các nhà đầu tư chiến lược và khuyến khích họ đầu tư sâu hơn vào chuỗi giá trị tại chỗ.
Trân trọng cảm ơn ông!
'Mỹ áp thuế 20%, doanh nghiệp có thể tính toán và sống được'
Nghệ An: Mở đường thoát nghèo bằng nâng cao dân trí
(VNF) - Ở những bản làng miền Tây Nghệ An, việc nâng cao dân trí không chỉ là mở mang tri thức mà còn trực tiếp tạo ra cơ hội thoát nghèo bền vững. Từ lớp học đến công tác tuyên truyền, từ đào tạo nghề đến hỗ trợ kỹ thuật, tri thức đang mở ra con đường mới cho đồng bào dân tộc thiểu số.
Hai phương án triển khai dự án đại lộ cảnh quan sông Hồng
(VNF) - Đèo Cả vừa đề nghị UBND Hà Nội thẩm định chủ trương đầu tư Đại lộ cảnh quan sông Hồng, đồng thời kiến nghị chọn phương án hướng tuyến ngoài đê giúp giảm khoảng 25% chi phí GPMB và hạn chế tác động đến khu dân cư hiện hữu.
Tổ chức bảo hiểm tiền gửi được vay đặc biệt với lãi suất 0%
(VNF) - Tổ chức bảo hiểm tiền gửi được vay đặc biệt với lãi suất 0%, không có tài sản bảo đảm từ NHNN khi số tiền trong quỹ dự phòng nghiệp vụ không đủ để trả tiền bảo hiểm.
Rủi ro đạo đức và tài chính khi vận hành quỹ từ thiện
(VNF) - Các nước trên thế giới có nhiều quy định nghiêm ngặt về các quỹ từ thiện, nhằm giảm thiểu rủi ro đạo đức và tài chính từ các nguồn tiền khổng lồ này.
Gia đình sinh đủ 2 con được ưu tiên mua nhà ở xã hội
(VNF) - Nhà nước sẽ hỗ trợ tài chính cho phụ nữ sinh con tại các địa phương có mức sinh thấp và ưu tiên các gia đình sinh đủ 2 con trong việc tiếp cận nhà ở xã hội.
Nâng ngưỡng miễn thuế hộ kinh doanh lên 500 triệu đồng, áp thuế 0,1% khi bán vàng miếng
(VNF) - Quốc hội thông qua Luật Thuế TNCN sửa đổi, nâng mức miễn thuế lên 500 triệu đồng/năm và áp thuế 0,1% với mỗi lần bán vàng miếng, cùng các điều chỉnh về biểu thuế, giảm trừ gia cảnh và cách tính thuế cho hộ kinh doanh từ năm 2026.
Khởi tố, bắt tạm giam chủ tiệm vàng Kim Chung về tội trốn thuế
(VNF) - Theo cơ quan cảnh sát điều tra, thống kê doanh thu của Công ty TNHH Thương mại vàng bạc Kim Chung trong 5 năm (2020-2025) lên tới 5.000 tỷ đồng, nhưng mỗi tháng chỉ nộp thuế cho nhà nước xấp xỉ 10 triệu đồng.
Quy mô kinh tế Hải Phòng khoảng 30 tỷ USD, đứng thứ 3 toàn quốc
(VNF) - Quy mô nền kinh tế của Hải Phòng đứng thứ 3 toàn quốc, ước đạt xấp xỉ 30 tỷ USD, chỉ dứng sau Hà Nội (khoảng 63 tỷ USD), TP. HCM (khoảng 118 tỷ USD), và cao gấp đôi tỉnh Quảng Ninh (14,69 tỷ USD).
Cuối năm 2025, cả nước sẽ có hơn 3.300km cao tốc
(VNF) - Việt Nam đang bước vào giai đoạn “chạy nước rút” để hoàn thành mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông quan trọng trong năm 2025. Theo Bộ Xây dựng, dự kiến đến hết năm nay, cả nước sẽ đưa vào khai thác 3.803km đường cao tốc, gồm 3.345km tuyến chính và 458km đường dẫn.
TP. HCM thu ngân sách ước đạt hơn 748.000 tỷ đồng, đạt 111,4% Trung ương giao
(VNF) - Thu ngân sách nhà nước của TP. HCM ước đạt khoảng 746.438 tỷ đồng. Con số này bằng 109,6% so với cùng kỳ năm ngoái; đạt 111,4% dự toán Trung ương giao
Cảnh báo tình trạng cán bộ tiếp tay cho đối tượng 'núp bóng' doanh nghiệp trục lợi
(VNF) - Báo cáo thẩm tra nêu rõ một số cán bộ, công chức vẫn để xảy ra vi phạm nghiêm trọng, tạo điều kiện cho doanh nghiệp “núp bóng” thực hiện hành vi trục lợi.
18 người đứng đầu và cấp phó bị cách chức do để xảy ra tham nhũng
(VNF) - Năm 2025 có 40 người đứng đầu và cấp phó người đứng đầu bị xử lý kỷ luật do thiếu trách nhiệm để xảy ra hành vi tham nhũng, trong đó có 18 người bị cách chức, theo báo cáo của Chính phủ.
Ồn ào dự án Nuôi Em và bài học từ 'cú sập' của các quỹ từ thiện
Khi dòng tiền đóng góp ngày càng lớn, minh bạch tài chính không còn là lựa chọn mà trở thành nghĩa vụ bắt buộc của mọi cá nhân và tổ chức vận hành quỹ, dự án từ thiện.
Tăng trưởng 2 con số: Việt Nam phải đổi mới tư duy và cách làm
(VNF) - Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với nhiều cơ hội song hành thách thức, từ xung đột địa chính trị, rủi ro an ninh phi truyền thống đến những điểm nghẽn nội tại kéo dài hơn một thập kỷ. Mục tiêu tăng trưởng hai con số chỉ khả thi khi nền kinh tế thực sự đổi mới tư duy, chuyển sang mô hình tăng trưởng bền vững hơn và dám tạo ra những cách làm đột phá.
Sau lũ lịch sử, Khánh Hòa giao công an điều tra, rà soát quy trình xả lũ các hồ chứa
(VNF) - UBND tỉnh Khánh Hòa có văn bản gửi Công an tỉnh về việc rà soát, kiểm tra việc vận hành xả lũ các hồ chứa trên địa bàn tỉnh.
'Khuyến khích DN đầu tư điện hạt nhân cỡ nhỏ không có nghĩa là mở cửa hoàn toàn'
(VNF) - Theo đại biểu Quốc hội, điện hạt nhân luôn đòi hỏi những tiêu chuẩn cao nhất về an toàn, an ninh và quản lý rủi ro. Do đó, khuyến khích doanh nghiệp tham gia không có nghĩa là “mở cửa hoàn toàn”.
Hơn 1.700 dự án, nhà đất tồn đọng được tháo gỡ
(VNF) - Chính phủ đã xử lý, tháo gỡ 1.759 dự án nhà đất với tổng vốn hơn 220.000 tỷ đồng tại Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa và Tây Ninh.
Đề xuất gỡ vướng thuế VAT cho hàng nông, thủy sản
(VNF) - Chính phủ đề xuất bỏ nội dung áp thuế giá trị gia tăng với sản phẩm cây trồng, rừng trồng, chăn nuôi, thủy sản nuôi trồng, đánh bắt chưa chế biến thành các sản phẩm khác...
Trình đề án xây sân bay quốc tế Ninh Bình 23.216 tỷ đồng, khai thác từ năm 2029
(VNF) - Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình có mức đầu tư khoảng 23.216 tỷ đồng, dự kiến xây dựng từ năm 2027, đến năm 2029 đưa vào hoạt động.
Sửa luật thuế VAT: ‘Cẩn trọng doanh nghiệp mua khống hóa đơn để hợp thức hóa đầu vào’
(VNF) - Đại biểu quốc hội ý kiến rằng, việc sửa đổi Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) nếu không chặt chẽ, có thể tạo kẽ hở cho các doanh nghiệp mua khống hóa đơn để hợp thức hóa đầu vào và hoàn thuế.
TP. HCM: 'Chạy nước rút' giải ngân 50.000 tỷ đồng vốn đầu tư công
(VNF) - TP. HCM được giao hơn 118.900 tỷ đồng vốn đầu tư công, trong thời gian còn lại của năm 2025, phải giải ngân khoảng 50.000 tỷ đồng để đạt kế hoạch.
Tuần cuối kỳ họp thứ 10, Quốc hội thông qua lượng luật, nghị quyết 'kỷ lục'
(VNF) - Tuần làm việc cuối cùng của kỳ họp 10 - kỳ họp cuối nhiệm kỳ, Quốc hội sẽ bấm nút thông qua số lượng luật, nghị quyết lớn và có thể xem là 'kỷ lục'.
Năm 2026: Những chính sách tiền lương mới, hàng triệu người hưởng lợi
(VNF) - Nhiều chính sách tiền lương tác động đến hàng triệu công chức, viên chức, người lao động sẽ có hiệu lực ngay từ đầu năm 2026.
Quảng Ninh, Hải Phòng dẫn đầu cả nước về tăng trưởng 2 con số, vượt 11%
(VNF) - Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, có 20/34 địa phương đạt tốc độ tăng trưởng từ 8% trở lên, trong đó đáng chú ý 6 tỉnh, thành phố đạt mức tăng trưởng trên 10%.
Bão lũ gây thiệt hại 97.000 tỷ đồng, giảm lãi suất cho vay 2% để hỗ trợ nông nghiệp
(VNF) - Bão lũ năm nay đã gây thiệt hại nặng nề, ước tính lên tới 97.000 tỷ đồng. Trước thực tế này, chính sách giảm lãi suất 2% cho các khoản tín dụng được triển khai, hỗ trợ nông dân và doanh nghiệp nông nghiệp.
Nghệ An: Mở đường thoát nghèo bằng nâng cao dân trí
(VNF) - Ở những bản làng miền Tây Nghệ An, việc nâng cao dân trí không chỉ là mở mang tri thức mà còn trực tiếp tạo ra cơ hội thoát nghèo bền vững. Từ lớp học đến công tác tuyên truyền, từ đào tạo nghề đến hỗ trợ kỹ thuật, tri thức đang mở ra con đường mới cho đồng bào dân tộc thiểu số.
Nợ thuế lớn, số phận loạt dự án ‘khủng’ của BMC ở Nghệ An – Hà Tĩnh thế nào?
(VNF) - Dù từng được giao hàng loạt khu “đất vàng” để làm đô thị và thương mại nhưng nhiều năm nay BMC liên tục bị nhắc tên nợ thuế, buộc Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh phải áp dụng biện pháp mạnh: ngừng sử dụng hóa đơn. Trong khi đó, loạt dự án lớn của doanh nghiệp tại miền Trung tiếp tục rơi vào tình trạng đình trệ, bỏ hoang kéo dài…


































































