Mưa như trút nước, đường phố Đà Nẵng bị ngập sâu
(VNF) - Mưa lớn kéo dài nhiều giờ liền khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. Đà Nẵng ngập nặng. Học sinh phải nghỉ học, nhiều cơ quan cũng cho người lao động nghỉ làm.
GS.TS Trần Đức Nhiệm, Trường Đại học GTVT cho biết: "Để tránh trôi trượt lớp nhựa trên bản mặt thép cầu Thăng Long, chúng tôi sẽ cải tạo mặt cầu bản thép thành mặt cầu liên hiệp nhẹ bằng các đinh neo, sau đó, thảm một lớp bê tông nhựa Polymer trên lớp tạo nhám và dính bám".
Với phương pháp đó, GS.TS Trần Đức Nhiệm kỳ vọng sẽ giải quyết được vấn đề dính bám giữa mặt cầu và lớp phủ trong trường hợp tải trọng xe nặng chạy qua.
Đồng tình với quan điểm trên, GS.TS Tống Trần Tùng cho biết, cái khó nhất trong kết cấu mặt cầu Thăng Long là thiết kế theo bản mặt thép, vì thế, cầu chỉ hư hỏng lớp phủ bên trên còn các phần khác của cầu vẫn ổn định.
"Vì thế, các phương án thảm nhựa 6-7cm trước đây trên bản mặt thép sẽ bị trôi, vón cục hoặc xô lệch, nguyên nhân chính của lớp phủ mặt cầu bê tông ASPHALT là không dính bám với bản mặt cầu".
"Với phương pháp neo đinh để cố định các điểm trên bản mặt cầu như tới đây thực hiện, hy vọng sẽ có hiệu quả cao, đáp ứng được mục tiêu sửa lần này là phải tạo ra dính bám giữa lớn phủ với bản mặt thép, tăng cường độ cứng khung, kết cấu chịu lực nhằm kéo dài tuổi thọ của cây cầu”, ông Tống Trần Tùng đánh giá.
Ông Phạm Văn Khôi, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành (thành viên liên danh thi công dự án) cho biết thêm, "công nghệ thảm lớp bê tông tính năng siêu cao (UHPC) đang được các nước châu Âu, châu Mỹ sử dụng nhiều. Công nghệ UHPC có ưu điểm là phù hợp với mặt cầu bản thép. Cụ thể, lớp bê tông thảm có cường độ chịu nén cao, đặc biệt là có khả năng uốn dẻo, kéo giãn mà không bị rách".
“So với trước đây, lớp bê tông đã thảm trên mặt cầu Thăng Long thường đông cứng sau khi thảm, khi mặt cầu có rung lắc thường bị nứt, rách. Nhưng với các ưu điểm của công nghệ UHPC sẽ phù hợp với cấu tạo bản thép và thực trạng vận hành hiện nay của cầu Thăng Long”, ông Khôi nói.
Đánh giá về phương pháp sửa chữa lần này, ông Nguyễn Trung Sỹ, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng cho hay, "phương pháp sửa chữa lần này sẽ sử dụng đinh neo để neo bản mặt thép với lớp UHPC có cường độ chịu nén lên đến 120 - 150 Mpa phía trên, cường độ này gấp 3 - 4 lần bên tông thông thường".
"Vì thế, Tổng cục Đường bộ Việt Nam tin rằng, việc sửa chữa cầu Thăng Long lần này sẽ thành công với tuổi thọ trên 10 năm", ông Nguyễn Trung Sỹ chia sẻ.
Theo tìm hiểu của VietnamFinance, tổng mức đầu tư dự án sửa chữa cầu Thăng Long khoảng 269 tỷ đồng, trích từ nguồn bảo trì đường bộ, thời gian sử dụng an toàn mặt cầu được tính toán trong vòng 10 năm.
Các đơn vị vừa trúng thầu là liên danh 4 nhà thầu (được viết tắt) gồm: Công ty Thành Hưng - Công ty Vĩnh Hưng - Công ty Phương Thành - Công ty Thuận An.
(VNF) - Mưa lớn kéo dài nhiều giờ liền khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. Đà Nẵng ngập nặng. Học sinh phải nghỉ học, nhiều cơ quan cũng cho người lao động nghỉ làm.