Hai cây cầu trăm tỷ kết nối Bình Dương với TP. HCM và Tây Ninh
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Trần Văn Vĩnh mới đây đã làm việc với các sở, ngành và địa phương liên quan về công tác nghiên cứu, duyệt quy hoạch dự án xây dựng tuyến đường liên vùng 4.
Theo đó, đường liên vùng 4 sẽ kết nối từ đường vành đai 3 (đoạn qua quận 9, TP. HCM) đến Quốc lộ 51 (huyện Long Thành), thông ra ngã tư Dầu Giây - Long Thành, Quốc lộ 1 và đường liên tỉnh 769.
Dự án này có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 6.600 tỷ đồng, chiều dài toàn tuyến đường là 45km, chiều rộng mặt đường là 40m. Trong đó, đoạn từ đường vành đai 3 đến Quốc lộ 51 có chiều dài 13 km. Trên địa phận Đồng Nai, tuyến đường sẽ đi qua địa bàn TP. Biên Hòa và huyện Long Thành.
Đường liên vùng 4 khi hoàn thành sẽ kết nối giao thông từ TP. HCM về Đồng Nai, giảm tải lượng phương tiện lưu thông qua cầu Đồng Nai và cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dâu Giây vốn đang bị quá tải.
Phó chủ tịch tỉnh Trần Văn Vĩnh nhấn mạnh, đường liên vùng 4 sẽ giải quyết nhu cầu giao thông từ TP. HCM về Đồng Nai và phục vụ cho Cảng hàng không quốc tế Long Thành trong tương lai.
Do đó, Sở Giao thông vận tải tỉnh Đồng Nai cần sớm làm việc với Sở Giao thông vận tải TP. HCM để khảo sát, định vị cụ thể hướng tuyến. Trong đó, phải tránh đi qua các khu vực dự án sẵn có và khu công nghiệp Long Thành để giảm chi phí giải phóng mặt bằng.
Sau khi hoàn thành hồ sơ, UBND tỉnh Đồng Nai và TP. HCM sẽ làm việc để thống nhất cách thức thực hiện, thời gian và hình thức đầu tư, đơn vị chủ trì dự án trước khi trình Bộ Giao thông vận tải phê duyệt.
Trong báo cáo khả thi của dự án sân bay Long Thành mới đây, Bộ Giao thông vận tải cũng đề xuất xây mới 3 tuyến đường bộ và 2 tuyến đường sắt mới để kết nối các địa phương lân cận với sân bay Long Thành.
Trong đó, tuyến số 1 dài 3,8km kết nối trục chính đầu phía tây sân bay Long Thành với Quốc lộ 51. Tuyến số 2 dài 3,5km sẽ kết nối tuyến số 1 với đường cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây. Tuyến số 3 dài 8,5km kết nối trục chính đầu phía đông sân bay Long Thành với đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết.
Cùng với đó là 2 tuyến đường sắt kết nối với sân bay Long Thành là tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - sân bay Long Thành được thiết kế chạy vào đường trục trung tâm của sân bay Long Thành.
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.