'Thăm' khu đất xây 365 căn nhà ở xã hội ngay trong nội đô Hà Nội
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.
Đánh giá về hoạt động của Uber, Grab hiện nay, Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc cho rằng việc ứng dụng khoa học công nghệ trong kinh doanh vận tải là rất đúng. Tuy nhiên, từ thực tế hoạt động của 2 loại phương tiện này, ông Quốc nhìn ra một nguy cơ rất lớn.
"Đơn cử, Bộ Giao thông vận tải đưa một loại hình kinh doanh vào thí điểm nhưng cơ quan quản lý không kiểm soát được hoạt động, thu chi; chủ quản luôn là đơn vị ẩn danh thì rất nguy hiểm".
Ông Quốc đặt vấn đề "Nguy cơ ở đây đang xảy ra là gì? Là thị trường nằm trong tay người khác và người đó luôn trong tình trạng ẩn danh. Vậy quản lý nhà nước còn đóng vai trò gì ở đây?"
Về doanh thu, ông Quốc cho rằng, hiện nay Uber, Grab chỉ đóng thuế trên 20% tổng thu nhập, được trích từ doanh thu của lái xe, còn lại chuyển hết ra nước ngoài. Nhưng vấn đề là Uber, Grab đã mang đi bao nhiêu, 80% còn lại của lái xe được hưởng bao nhiêu cũng đang là ẩn số với cơ quan chức năng.
"Nếu cơ quan quản lý không chấn chỉnh kịp thời, thì sau khi tạo ra được hiệu ứng xã hội, sẽ có hai nguy cơ xảy ra. Thứ nhất, họ sẽ giết chết taxi truyền thống, để độc quyền và quyết định mọi thứ. Thứ hai, họ có thể buông, để lại hậu quả tiêu cực về mặt xã hội", ông Quốc cảnh báo.
Nhận xét về các ý kiến này của ông Dương Trung Quốc, trên trang Facebook cá nhân, TS Nguyễn Đức Thành đã bày tỏ sự không đồng tình với các ý kiến này.
Dẫn quan điểm của ông Quốc lo ngại về việc cơ quan chức năng không thể kiểm soát thu chi của Uber, Grab, TS Thành phân tích: "Cứ nói thất thu thuế, chẳng hạn 100 tỷ. Thế nhưng dân lại tiết kiệm được 300 tỷ tiền đi lại thì sao? Chưa kể ngân sách tiết kiệm thêm 50 tỷ tiền bảo vệ môi trường chẳng hạn... Chỉ biết nhìn vào ngân sách là sao nhỉ?".
Còn đối với thông tin thành phố Hà Nội đang dự thảo Nghị quyết đưa Uber, Grab vào diện quản lý như taxi, TS Thành bình luận: "Có ai biết cái nghị quyết mà Hà Nội đang bàn để hạn chế Uber, Grab là cái gì không? Nguy hiểm quá!".
Được biết, vừa qua, UBND thành phố Hà Nội đã trình HĐND Thành phố thông qua Đề án "Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn 2030".
Tại Đề án này, các loại xe kinh doanh vận tải hành khách đến 9 chỗ ngồi chạy ứng dụng công nghệ tương tự như taxi sẽ được quản lý như taxi, bao gồm quản lý cả về số lượng, chất lượng và phạm vi hoạt động.
Bên cạnh đó, UBND Thành phố cũng đề xuất cấp hạn ngạch đối với xe taxi và các hoạt động tương tự như taxi (Grab, Uber...) trên địa bàn Thành phố theo quy hoạch phù hợp với năng lực kết cấu hạ tầng.
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.