Hai cây cầu trăm tỷ kết nối Bình Dương với TP. HCM và Tây Ninh
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.
Trong văn bản, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, dự án đầu tư xây dựng cầu Thái Hà vượt sông Hồng trên đường nối hai tỉnh Thái Bình, Hà Nam với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình giai đoạn 1 theo hình thức BOT đã thông xe kỹ thuật từ tháng 11/2016, Hội đồng kiểm tra nghiệm thu cấp Bộ đã chấp thuận, cho phép doanh nghiệp dự án tổ chức nghiệm thu đưa công trình vào khai thác, sử dụng từ ngày 3/4/2018.
Dự án sau khi hoàn thành và nghiệm thu đưa vào sử dụng đã được nhà đầu tư hoàn tất các điều kiện thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ theo quy định. UBND tỉnh Thái Bình và UBND tỉnh Hà Nam đã thống nhất chủ trương việc triển khai thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ để hoàn vốn cho dự án tại các Văn bản 3954 ngày 25/10/2018 và Văn bản 3500 ngày 27/11/2018.
Trên cơ sở đó, Bộ GTVT đã ban hành Văn bản 14723 ngày 28/12/2018 thống nhất với nhà đầu tư về việc tổ chức thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm BOT cầu Thái Hà.
Cụ thể, nhà đầu tư sẽ tổ chức thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm BOT cầu Thái Hà (xã Tiến Đức, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình) kể từ 0h ngày 10/1/2019 để hoàn vốn đầu tư cho dự án.
Bộ GTVT cũng đề nghị UBND hai tỉnh Thái Bình và Hà Nam triển khai thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 82 ngày 18/1/2018 về đảm bảo an ninh trật tự tại các trạm thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức BOT.
Theo thiết kế, dự án xây dựng cầu Thái Hà vượt sông Hồng nối hai tỉnh Thái Bình - Hà Nam khởi công cuối tháng 10/2014, tổng mức đầu tư khoảng 1.700 tỷ đồng. Dự án gồm phần cầu Thái Hà bắc qua sông Hồng và phần đường dẫn phía Thái Bình, Hà Nam với tổng chiều dài toàn tuyến là 5,5 km.
Tuyến chính của dự án có chiều rộng cầu 12 m, vận tốc thiết kế 100 km/h bao gồm hai làn xe cơ giới và hai làn xe thô sơ. Phần cầu chính gồm 46 nhịp, kết cấu phần trên gồm một dầm hộp liên tục bằng bê tông cốt thép (BTCT) dự ứng lực được thi công bằng phương pháp đúc hẫng cân bằng.
Điểm đầu của dự án kết nối vào tuyến nối hai cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Cầu Giẽ - Ninh Bình, thuộc địa phận xã Bắc Lý (huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam). Điểm cuối tuyến vượt sông Hồng, kết nối với tuyến phía Thái Bình thuộc địa phận xã Tiến Đức, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình.
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.