Từ ý tưởng đến cải tổ EU nghĩ về cộng đồng ASEAN

Giáo sư TSKH Nguyễn Mại - 29/04/2017 17:31 (GMT+7)

Ngày 6/3/2017, tại Cung điện Versailles, một trong những tòa lâu đài đẹp nhất thế giới, địa điểm lịch sử tổ chức lễ ký hòa ước kết thúc Chiến tranh thế giới thứ nhất năm 1919; gần một thế kỷ sau lại chứng kiến nỗ lực của  Pháp - Đức nhằm khôi phục Liên minh châu Âu (EU) đang bị chia rẽ.

Lãnh đạo cao cấp Đức, Pháp, Tây Ban Nha và Italy nhóm họp nhằm tìm kiếm giải pháp ứng phó với hệ lụy từ sự trỗi dậy của chủ nghĩa dân túy và việc Anh rời EU, đã đề xuất ý tưởng "một liên minh châu Âu nhiều tốc độ" để đối phó với EU bị coi là trì trệ hiện nay. 

EU và ý tưởng "liên minh nhiều tốc độ"

EU là một tổ chức liên chính phủ của nhiều nước châu Âu, trước 1/11/1993 được gọi là Cộng đồng châu Âu (EC). Ban đầu có 6 nước tham gia là Bỉ, Đức, Italia, Luxembourg, Pháp và Hà Lan, hiện nay có 28 quốc gia thành viên (kể cả Anh). EU được thành lập theo Hiệp ước về Liên minh châu Âu năm 1992, thường gọi là Hiệp ước Maastrich.

Từ ngày 1/1/2002 đồng Euro chính thức được lưu hành tại nhiều nước thành viên, một số nước như Anh không tham gia mà vẩn sử dụng đồng tiền riêng. Ngày 11/12/2000, EU ký Hiệp ước Nice tập trung vào vấn đề cải cách thể chế để đón nhận các thành viên mới, đồng thời tăng cường vai trò của Nghị viện châu Âu, thành lập Lực lượng phản ứng nhanh (RRF).

EU hiện là tổ chức hợp tác khu vực cao nhất với hành lang pháp lý về chính trị, kinh tế, xã hội, an ninh khá đầy đủ để điều chỉnh và phối hợp hoạt động của các quốc gia thành viên vì mục đích chung của EU, đồng thời bảo đảm lợi ích của từng nước.

Những năm gần đây đã xuất hiện rạn nứt trong EU do mở rộng quá nhanh sang phía Đông với sự tham gia của nhiều nước XHCN (cũ), việc quản lý đồng  Euro, khủng hoảng nợ công, vấn đề người tỵ nạn, khủng bố quốc tế. Năm 2016, việc Anh rời khỏi EU và sự gia tăng chủ nghĩa dân túy đã làm dấy lên làn sóng hoài nghi về tương lai của Liên minh 60 năm tuổi này.

Một thập niên trước đây châu Âu còn là lục địa giàu có và thịnh vượng nhất thế giới thì hiện nay đã tụt xuống hàng thứ ba sau châu Á và Bắc Mỹ. Trong cuộc trả lời phỏng vấn báo Frankfurter Allgemeine tháng 9/2016, Chủ tịch Nghị viện châu Âu (EP) Martin Schulz đã thừa nhận EU đang lâm nguy. Ông nói: "Khi tôi được bầu vào Nghị viện châu Âu 22 năm trước, không bao giời tôi có thể tưởng tượng ra được EU có thể lâm vào tình trạng như hiện nay. EU đang đứng trước nguy cơ sụp đổ. Nếu chúng ta không cẩn thận, nó sẽ vỡ ra từng mảnh".

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Donald Tusk kêu gọi các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu đánh giá thành thật và tỉnh táo các vấn đề khó khăn của EU. Tại cuộc họp ở Bratislava (Slovakia), lần đầu tiên không có nước Anh, các nhà lãnh đạo EU đã phải thảo luận về cách lấy lại lòng tin của người dân các nước thành viên vào cơ chế của EU thời hậu Brexit. 

Ngày 15/11/2016 BBC bình luận: "Chiến thắng của Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ tiếp thêm sức mạnh cho lực lượng chính trị theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan, có thể gây phân rã EU". Ngày 17/11/2016 Thủ tướng Pháp Manuel Valls nhận định : "EU có nguy cơ sụp đổ, vì vậy Pháp và Đức phải có trách nhiệm lớn hơn". 

Tại sao một liên minh kinh tế hùng mạnh lại rơi vào tình thế nguy hiểm như vậy(?) là câu hỏi đang được chính EU đặt ra, được sự quan tâm của nhiều viện nghiên cứu và chuyên gia quốc tế; cần có thời gian mới đưa ra được lời giải. Cho đến nay nhóm các nước chủ chốt của EU mới có ý tưởng xây dựng một liên minh với hai tốc độ phát triển: tốc độ cao hơn  gồm các nước sáng lập liên minh từ đầu, chủ yếu là các nước Tây Âu, tốc độ thấp gồm các nước gia nhập sau, chủ yếu là các nước Đông Âu tham gia với ít cam kết hơn.

Tuy nhiên cũng có ý kiến cho rằng, EU "đa tốc độ" chỉ có lợi với các nước lớn, song gây thiệt thòi cho một số nước Đông Âu như Ba Lan và Hungary. Những nước này quan ngại nếu họ không tham gia vào các quan hệ "hợp tác tăng cường" sẽ bị gạt ra khỏi quá trình ra quyết định của khối và có nguy cơ trở thành "quốc gia hạng 2" trong EU. 

Quá trình hình thành AC

ASEAN ngày nay là một khu vực hòa bình, nền kinh tế gắn kết và thống nhất với tổng GDP 2.600 tỷ USD (tăng 80% trong 7 năm qua), không chỉ hội nhập sâu rộng vào cấu trúc an ninh và kinh tế toàn cầu, mà còn là một khu vực năng động với nhiều cơ hội và triển vọng phát triển to lớn.

Cộng đồng ASEAN (AC) với ba trụ cột: cộng đồng kinh tế (AEC), cộng đồng an ninh (ASC) và Cộng đồng văn hóa (ASCC) được hình thành từ 31/12/2015.   Khác với EU, AC có trình độ phát triển thấp hơn, đa dạng về sắc tộc, tôn giáo, thể chế chính trị, ngôn ngữ và văn hóa, mặc dù cùng theo đuổi một mục đích nhưng tồn tại nhiều mâu thuẩn giữa một số quốc gia thành viên, thường được coi là "thống nhất trong đa dạng".

Về thể chế chính trị: Campuchia, Thái Lan và Malaysia  theo chế độ quân chủ lập hiến, nhà vua (quốc vương) là nguyên thủ quốc gia, người đứng đầu chính phủ là thủ tướng; Indonesia, Myanmar và Singapore theo chế độ cộng hòa, có nước chỉ có tổng thống, có nước vừa có tổng thống vừa có thủ tướng; Việt Nam và Lào theo đuổi chế độ dân chủ cộng hòa, có chủ tịch nước và thủ tướng.

Về tôn giáo, Indonesia là nước theo có người theo đạo hồi đông nhất thế giới, nhưng không coi đạo hồi là quốc đạo như Malaysia. Thái Lan, Việt Nam, Lào, Campuchia, Myanmar và Singapore đa tôn giáo trong đó đạo phật chiếm đa số, có nước coi là quốc đạo.

Về ngôn ngữ và văn hóa, theo Giáo sư Đinh Văn Đức, Đại học quốc gia Hà Nội thì tính đa dạng, nhiều chiều, thậm chí khu biệt về văn hóa giữa các quốc gia thành viên có thể làm phân tán khả năng hướng tới nhất thể hóa, sự đa dạng và chính sách ngôn ngữ truyền thống của mỗi quốc gia ASEAN có ảnh hưởng tới chính sách ngôn ngữ của ASEAN thời hội nhập; do đó các nước ASEAN sử dụng tiếng Anh như một ngôn ngữ chung là lựa chọn hợp lý.

Về kinh tế, trình độ phát triển không đều giữa các quốc gia thành viên là đặc  điểm nổi bật của ASEAN. Do lịch sử hình thành nên thường chia ra ASEAN-6 gồm các nước thành viên cũ và ASEAN-4 gồm Việt Nam, Lào, Campuchia và Myanmar; cách phân chia như vậy không còn thích hợp với trình độ phát triến kinh tế hiện nay. Tính GDP/người thì Singapore là nước giàu nhất ASEAN với 52 888 USD (2015), nhưng vì có số dân 5,5 triệu người nên GDP chỉ đứng thứ 4 trong ASEAN, trong khi Indonesia GDP/người 3.362 USD, bằng 6,3% Singapore;  nhưng có số dân 256 triệu người nên đứng đầu ASEAN về GDP với 860 tỷ USD, bằng 2,96 lần Singapore. 

Theo GDP/người thì chia thành bốn nhóm: 1) Singapore và Brunei (30.993 USD); 2) Malaysia (9.501 USD) và Thái Lan (5.742 USD); 3) Indonesia, Philippines (3.002 USD) và Việt Nam (2.088 USD); 4) Lào (1.787 USD), Myanmar (1.212 USD) và Cămpuchia (1.144 US). Theo quy mô nền kinh tế thì xếp thứ tự: Indonesia, Thái Lan, Philippines, Malaysia, Singapore, Việt Nam, Myanmar, Lào, Campuchia và Brunei.

Sự tồn tại của khối ASEAN với Khu vực mậu dịch tự do - AFTA trước đây và Cộng đồng ASEAN hiện nay đã làm cho Đông Nam Á trở thành khu vực hòa bình, hợp tác cùng phát triển. Tuy vậy, lợi ích dân tộc của từng quốc gia không phải khi nào cũng hòa hợp với lợi ích Cộng đồng; trái lại có khi hai lợi ích đó xung đột với nhau; điển hình là việc giải quyết vấn đề biên giới giữa một số nước thành viên như Thái Lan - Campuchia, Việt Nam - Campuchia; nổi lên hiện nay là vấn đề tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông và quan hệ với Trung Quốc mà tình trạng không thống nhất giữa các nước thành viên đã bộc lộ tại một số cuộc họp ngoại trưởng và cấp cao ASEAN.

AC tôn trọng nguyên tắc đồng thuận trong việc giải quyết các vấn đề khu vực và trong quan hệ với các nước ngoài khối. Đó là nguyên tắc tạo ra sự thống  nhất giữa tất cả quốc gia thành viên về vấn đề cần giải quyết, nhưng đã bộc lộ nhược điểm lớn, khi một nước thành viên không tán thành thì vấn đề không được giải quyết, lợi ích đa số bị vi phạm.

16 tháng từ khi bắt đầu hình thành Cộng đồng ASEAN tuy là thời gian chưa dài nhưng đã thu được những thành quả ban đầu, như nhận định của Thủ tướng Malaysia Najib Razak: "ASEAN đã trở thành một hình mẫu độc đáo về việc mười quốc gia khác nhau vẫn có thể hình thành một tầm nhìn chung. Dù chúng ta có bao nhiêu nước, với ASEAN chúng ta là một". 

Cộng đồng kinh tế đang định hình với sự tự do lưu chuyển hàng hóa, dịch vụ, vốn và lao động có tay nghề được kỳ vọng biến ASEAN trở thành một thị trường và cơ sở sản xuất thống nhất, một nền kinh tế có sức cạnh tranh cao, phát triển đồng đều và hội nhập đầy đủ vào nền kinh tế toàn cầu, đời sống của người dân được cải thiện; tạo lập thị trường đầu tư và tiêu dùng rộng lớn với 622 triệu dân có sức hấp dẫn cao với đối tác ngoài khối.

Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN (ASCC) nhằm mục tiêu xây dựng với những nội dung hợp tác về y tế, giáo dục, môi trường và quản lý thiên tai; làm nổi bật khía cạnh nhân văn trong hợp tác ASEAN, thể hiện cam kết mạnh mẽ hoàn thành nguyện vọng chung là nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân ASEAN.

Cơ hội nào cho Việt Nam?

Nước ta cần theo giõi diễn biến tình hình và việc thực hiện ý tưởng "một liên minh châu Âu nhiều tốc độ" để có giải pháp xử lý các vấn đề quan hệ với EU, trong đó có Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU, đồng thời từ đó nghiên cứu các vấn đề liên quan đến AC, trong đó có AEC để bảo đảm lợi ích dân tộc, góp phần củng cố sức mạnh cộng đồng. 

Phần này chỉ bàn về một số vấn đề liên quan đến AEC tiếp cận từ lợi ích dân tộc, đóng góp của Việt Nam vào tăng cường sự thống nhất và sức mạnh của Cộng đồng.

Với việc hình thành AEC, doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội mới, đồng thời đối mặt với nhiều thách thức. Việc cạnh tranh về đầu tư  giữa một số nước thành viên sẽ dẫn đến thu hẹp sản xuất, thậm chí rút khỏi thị trường các sản phẩm không có giá cả và chất lượng cạnh tranh.

Trong bối cảnh các nước dở bỏ hàng rào thuế quan thì những doanh nghiệp có lợi thế xuất khẩu sẽ ngày càng lớn mạnh hơn, trong khi doanh nghiệp có năng lực cạnh tranh yếu đối với hàng hóa nhập khẩu sẽ gặp thách thức lớn hơn. 

Thực tế từ khi hình thành AEC đến nay, một số tập đoàn kinh tế của Thái Lan đã mua lại siêu thị lớn tại Việt Nam, áp đặt cơ chế mới trong quan hệ với các nhà phân phối hàng hóa theo hướng quy định tỷ lệ chiết khấu khá cao, gây khó khăn cho nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Tại các cửa hàng bán buôn, bán lẻ hàng hóa của Malaysia, Thái Lan khá phong phú và hấp dẫn người mua, đang cạnh tranh với sản phẩm nội địa, vừa có tác động đến doanh nghiệp Việt Nam theo hướng tích cực, nhưng cũng gây khó khăn ban đầu cho họ.

AEC là cơ hội lớn để Việt Nam đẩy nhanh cải cách thể chế, hiện đại hóa nền kinh tế, nâng cao trình độ phát triển nhưng cũng chịu sức ép rất lớn về tái cơ cấu kinh tế, nâng cao trình độ khoa học và công nghệ của đất nước trong điều kiện còn có khoảng cách không nhỏ với Singapore, Malaysia, Thái Lan.

Sự chuẩn bị của doanh nghiệp Việt Nam cho AEC chưa đồng bộ với sự hợp tác trong từng ngành hàng nên không tạo ra được thế chủ động khi hình thành AEC, thậm chí bị động, lúng túng trong một số trường hợp ngay trên thị trường nội địa.

Lợi ích dân tộc là nguyên tắc cơ bản trong hội nhập khu vực và thế giới; từ thực tiễn hình thành AEC trong thời gian vừa qua cần đánh giá thành quả và khiếm khuyết của doanh nghiệp, cơ quan chức năng của bộ máy nhà nước, các hiệp hội ngành hàng để có giải pháp tận dụng tốt hơn cơ hội làm cho sản xuất và kinh doanh có hiệu quả hơn.

Việt Nam là thành viên tích cực đòng góp vào việc hình thành thể chế, chuyển từ AFTA sang AEC, do đó từ những vấn đề đặt ra và định hướng phát triển EU, nước ta cần chủ động nghiên cứu đề ra sáng kiến củng cố sự thống nhất, ngăn ngừa tình trạng rạn vỡ trong ASEAN, giải quyết kịp thời các vấn đề phát triển của ASEAN, giữa các nước thành viên với nhau, giữa ASEAN với các quốc gia khác. 

Ý tưởng "liên minh nhiều tốc độ" của EU có liên quan đến sự khác biệt về trình độ phát triển, năng lực tham gia liên minh và nguyên tắc đồng thuận đang cản trở một số hoạt động chung. Đây cũng là vấn đề tồn tại của ASEAN khi một nước không nhất trí về vấn đề nào đó thì dù đa số tán thành vấn không được giải quyết.

Lợi ích chung của Cộng đồng đòi hỏi phải sửa đổi, bổ sung thể chế, cơ chế và tổ chức điều hành AEC để đáp ứng sự phát triển ở trình độ phát triển cao hơn nếu không sẽ xảy ra bất đồng giữa các nước thành viên mà việc nước Anh, một trong ba nước chủ chốt của EU rời khỏi liên minh này, kéo theo những hậu quả chưa lường dược hết là sự cảnh báo đối với ASEAN.

Thế giới đang chứng kiến những biến động về chính trị và kinh tế khó dự báo; để thích ứng với mọi tình huống trong điều kiện nước ta hội nhập sâu rộng với khu vực và quốc tế cần theo dõi cập nhật thông tin, cảnh báo sớm, có giải pháp kịp thời để bảo đảm lợi ích dân tộc đồng thời góp phần xây dựng sự thống nhất và sức mạnh của Cộng đồng ASEAN.

5 kịch bản cho EU

Mới đây Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker đã công bố "sách trắng" nói về thách thức và cơ hội cho EU trong 10 năm sắp đến, đề ra 5 kịch bản:

    1) Kế thừa và tiếp nối: triển khai chương trình cải tổ tích cực để đến năm 2025, người dân các nước EU có thể di chuyển xuyên biên giới mà không bị kiểm soát, tuy nhiên họ vẫn chịu sự kiểm tra an ninh tại sân bay hoặc nhà ga tàu hỏa trước khi khởi hành.

   2) Ưu tiên cho thị trường chung: tái tập trung củng cố thị trường chung khi tính đến việc 27 nước thành viên không có khả năng tìm thấy tiếng nói chung trong nhiều lĩnh vực. 

   3) Xây dựng một châu Âu đa dạng về tốc độ hòa nhập: tiếp tục theo đuổi mô hình như hiện nay nhưng cho phép các nước thành viên mong muốn được hợp tác chung với nhau trong các lĩnh vực đặc thù như quốc phòng, an ninh nội địa hay các vấn đề xã hội.

    4) Hướng tới hành động ít nhưng hiệu quả hơn:tập trung nỗ lực vào các lĩnh vực nhất định để có thể đạt kết quả nhanh chóng nhất, đồng thời giảm can thiệp vào các lĩnh vực được coi là ít mang lại giá trị gia tăng. EU sẽ dành sự tập trung và nguồn lực có hạn của mình cho một số lĩnh vực được lựa chọn.

     5) Mong muốn hợp tác nhiều hơn: các nước thành viên quyết định chia sẻ với nhau nhiều hơn về quyền hạn, tài nguyên và tiến trình ra quyết định trong tất cả các lĩnh vực. Các quyết định sẽ được thông qua trong thời gian nhanh nhất trên quy mô toàn EU và nhanh chóng được đưa vào thực thi.

Trong 5 kịch bản thì chủ trương phát triển EU với nhiều tốc độ hội nhập  được coi là kịch bản ưu tiên. 

 

Cùng chuyên mục
Mỹ áp thuế 46% với hàng Việt: 'Cơ hội để các DN mở rộng thị trường'

Mỹ áp thuế 46% với hàng Việt: 'Cơ hội để các DN mở rộng thị trường'

03/04/25 13:40 (GMT+7)

(VNF) - TS. Phan Phương Nam cho rằng Việt Nam không nên quá phụ thuộc vào thị trường Mỹ mà cần tập trung khai thác các thị trường tiềm năng khác.

Phát triển kinh tế tư nhân: 'Dỡ bỏ trần thể chế, thiết kế lại chính sách'

Phát triển kinh tế tư nhân: 'Dỡ bỏ trần thể chế, thiết kế lại chính sách'

27/03/25 07:00 (GMT+7)

(VNF) - Chuyên gia kinh tế Trần Đình Thiên cho rằng, việc phát triển kinh tế tư nhân không thể là bài toán tách rời từng nhóm chủ thể, mà phải là chiến lược toàn diện dựa trên cấu trúc hệ sinh thái liên kết đa tầng. Để kiến tạo một hệ sinh thái như vậy, điều kiện tiên quyết là phải dỡ bỏ “trần thể chế” và thiết kế lại chính sách theo “số đo riêng” cho từng tầng doanh nghiệp, thay vì “may đồng phục” như hiện nay.

'Nhiều quy định chưa tạo động lực cho kinh tế tư nhân tăng trưởng'

'Nhiều quy định chưa tạo động lực cho kinh tế tư nhân tăng trưởng'

26/03/25 13:00 (GMT+7)

(VNF) - GS-TS. Vũ Minh Khương - Trường Chính sách công Lý Quang Diệu, Đại học Quốc gia Singapore nhấn mạnh, cần có tầm nhìn chiến lược dài hạn từ nay đến năm 2030 – 2045 nhằm tạo điều kiện cho kinh tế tư nhân phát triển bền vững. Hiện nay, việc quản lý chủ yếu thiên về kiểm soát tuân thủ quy định, trong khi nhiều quy định này chưa thực sự tạo động lực cho tăng trưởng trong tương lai.

Tăng trưởng 8% và hướng tới 2 con số: Phải đổi mới mô hình tăng trưởng

Tăng trưởng 8% và hướng tới 2 con số: Phải đổi mới mô hình tăng trưởng

24/03/25 07:00 (GMT+7)

(VNF) - Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đầy biến động, Việt Nam đang đặt ra mục tiêu đầy “tham vọng” là tăng trưởng GDP trên 8% trong năm 2025 và xa hơn là đạt mức tăng trưởng hai con số (10% trở lên) trong những năm tiếp theo. Để hiện thực hóa tham vọng này, theo các chuyên gia, cải cách mô hình quản lý kinh tế sẽ giúp bộ máy phát triển một cách trơn tru, có thể giúp cải thiện tăng trưởng GDP lên 1 - 2%, thêm cơ hội tăng trưởng 2 con số.

Lấn biển Đà Nẵng: Muốn phát triển phải đánh đổi

Lấn biển Đà Nẵng: Muốn phát triển phải đánh đổi

22/03/25 17:30 (GMT+7)

(VNF) - Theo PGS. TS. Trần Đình Thiên, việc lấn biển phải đặt trong câu chuyện muốn phát triển thì phải đánh đổi. Định hướng lấn biển để có không gian phát triển phải nghĩ một cách tích cực, đừng để mất cơ hội của Đà Nẵng và cũng là cơ hội của đất nước.

'Tăng trưởng cao có lan tỏa đến người dân khi vẫn thắt chặt chi tiêu?'

'Tăng trưởng cao có lan tỏa đến người dân khi vẫn thắt chặt chi tiêu?'

22/03/25 07:30 (GMT+7)

(VNF) - Theo ông Võ Hoàng Hải - Phó Tổng Giám đốc Nam Á Bank, sự tăng trưởng trong GDP có lan tỏa được đến người dân không khi họ vẫn thắt chặt chi tiêu, tỷ lệ nợ đối với tiêu dùng cá nhân còn rất hạn chế?

'DN tư nhân phải tạo áp lực thay đổi chính sách, không chỉ xin – cho'

'DN tư nhân phải tạo áp lực thay đổi chính sách, không chỉ xin – cho'

21/03/25 11:00 (GMT+7)

(VNF) - PGS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng: Cộng đồng doanh nghiệp tiên phong cần có thêm nhiều ý kiến đóng góp phát triển doanh nghiệp dân tộc.Đã đến lúc khu vực doanh nghiệp tư nhân phải tạo ra áp lực thay đổi chính sách, chứ không chỉ dừng lại ở việc "xin – cho".

 Tăng trưởng 8% và hướng tới hai con số: 'Việt Nam đang có nhiều điều kiện thuận lợi'

Tăng trưởng 8% và hướng tới hai con số: 'Việt Nam đang có nhiều điều kiện thuận lợi'

20/03/25 07:00 (GMT+7)

(VNF) - Bình luận về mục tiêu tăng trưởng 8% và hướng tới hai con số trong tương lai, TS Cấn Văn Lực, Chuyên gia tài chính ngân hàng, Kinh tế trưởng BIDV, khẳng định hiện nay Việt Nam đang có nhiều điều kiện thuận lợi để thực hiện.

Tăng trưởng 8% trong 2025: 'Mục tiêu hoàn toàn khả thi nếu…'

Tăng trưởng 8% trong 2025: 'Mục tiêu hoàn toàn khả thi nếu…'

19/03/25 07:00 (GMT+7)

(VNF) - Trao đổi với Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance, TS. Lê Duy Bình, Giám đốc Economica Việt Nam, khẳng định mục tiêu tăng trưởng 8% và hướng tới hai con số là hoàn toàn khả thi nếu như có thể tháo gỡ được những điểm nghẽn đang kìm hãm sự phát triển của nền kinh tế.

Gỡ điểm nghẽn và khơi dòng vốn: Giảm áp lực cho DN, thêm động lực đẩy tăng trưởng

Gỡ điểm nghẽn và khơi dòng vốn: Giảm áp lực cho DN, thêm động lực đẩy tăng trưởng

17/03/25 08:45 (GMT+7)

(VNF) - Năm 2025, DN phải đối mặt với nhiều khó khăn cả trong và ngoài nước. Thị trường thế giới tiềm ẩn nhiều biến động khi cuộc chiến thuế quan này càng nóng lên, nhu cầu trong nước phục hồi chậm... Trong khi đó những điểm nghẽn về môi trường kinh doanh, thiếu vốn vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Bơm hơn 2,5 triệu tỷ đồng: Những điểm nghẽn thách thức dòng chảy tín dụng

Bơm hơn 2,5 triệu tỷ đồng: Những điểm nghẽn thách thức dòng chảy tín dụng

12/03/25 09:30 (GMT+7)

(VNF) - Theo đánh giá của các chuyên gia, để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP là 8%, thì tăng trưởng tín dụng 16% là hoàn toàn hợp lý. Tuy nhiên, mục tiêu này có đạt được hay không phải dựa trên khả năng hấp thụ vốn của thị trường.

GS.TSKH Nguyễn Mại: Lấy gì để tăng trưởng nếu không cứu doanh nghiệp?

GS.TSKH Nguyễn Mại: Lấy gì để tăng trưởng nếu không cứu doanh nghiệp?

08/03/25 14:37 (GMT+7)

(VNF) - Để đạt được mục tiêu tăng trưởng GDP trên 8% trở lên trong năm 2025, GS.TSKH Nguyễn Mại cho rằng cần phải lưu ý đến tình hình sản xuất, mở rộng, nâng cao năng lực của doanh nghiệp.

Tinh gọn bộ máy: Lợi ích đạt được lên tới hàng triệu tỷ đồng

Tinh gọn bộ máy: Lợi ích đạt được lên tới hàng triệu tỷ đồng

06/03/25 07:00 (GMT+7)

(VNF) - “Cuộc cách mạng” tinh gọn bộ máy được đánh giá sẽ tạo ra những thay đổi quan trọng trong cơ cấu thu – chi ngân sách, thúc đẩy sự chuyển động nhanh, mạnh, hiệu quả của bộ máy hành chính, mang lại lợi ích rất lớn cho nền kinh tế trong dài hạn.

Tháo 'điểm nghẽn của điểm nghẽn': Bỏ tư duy không quản được thì cấm

Tháo 'điểm nghẽn của điểm nghẽn': Bỏ tư duy không quản được thì cấm

05/03/25 07:00 (GMT+7)

(VNF) - Để tạo được đột phá trong cải cách thể chế, Luật sư Nguyễn Tiến Lập, trọng tài viên Trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam, cho rằng phải từ bỏ được tư duy không quản được thì cấm.

Cách nào để tăng GDP mà không quá phụ thuộc tăng tín dụng?

Cách nào để tăng GDP mà không quá phụ thuộc tăng tín dụng?

25/02/25 09:30 (GMT+7)

(VNF) - Trong nền kinh tế có chế độ tỷ giá tương đối cố định như Việt Nam, chính sách tiền tệ sẽ ít hiệu quả hơn so với chính sách tài khóa, vì vậy trong ngắn hạn, đẩy mạnh giải ngân nguồn vốn đầu tư công hiệu quả sẽ mang lại tác động tích cực hơn.

‘Muốn tăng trưởng kinh tế cao, phải có cách tiếp cận khác thường’

‘Muốn tăng trưởng kinh tế cao, phải có cách tiếp cận khác thường’

22/02/25 07:30 (GMT+7)

(VNF) - PGS-TS Trần Đình Thiên - Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng, để đạt được mục tiêu tăng trưởng cao cần cách tiếp cận khác thường. Theo đó, để hiện thực hóa mục tiêu trở thành quốc gia thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và thu nhập cao vào năm 2045, Việt Nam đặt mục tiêu và hướng đi trong năm 2025 là tập trung phát triển kinh tế số, công nghiệp bán dẫn, trí tuệ nhân tạo (AI) và kinh tế xanh.

'Đầu tư tư nhân chiếm tỷ trọng cao nhất nhưng đang tăng trưởng rất chậm'

'Đầu tư tư nhân chiếm tỷ trọng cao nhất nhưng đang tăng trưởng rất chậm'

20/02/25 08:30 (GMT+7)

(VNF) - Ông Nguyễn Hoàng Linh, Giám đốc Nghiên cứu, Công ty Quản lý Quỹ VCBF cho biết: Trong cơ cấu vốn đầu tư toàn xã hội, thực tế đầu tư tư nhân mới chiếm tỷ trọng cao nhất. Trong những năm gần đây, đầu tư tư nhân tăng trưởng rất chậm, năm 2023 là gần 3% năm 2024 là khoảng 8 - 9%, thấp hơn mức tăng trưởng trung bình 15% của các năm trước dịch.

Mỹ áp thuế 25% với thép: ‘Sức cạnh tranh của DN Việt sẽ cao hơn’

Mỹ áp thuế 25% với thép: ‘Sức cạnh tranh của DN Việt sẽ cao hơn’

15/02/25 07:30 (GMT+7)

(VNF) - Về quyết định Mỹ áp thuế 25% với mặt hàng sắt thép của tất cả các nước, một số doanh nghiệp sắt thép khẳng định khi các doanh nghiệp ở các nước khác cũng chịu cùng chung mức thuế như Việt Nam khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp Việt sẽ cao hơn.

'Tăng trưởng GDP chủ yếu dựa vào FDI là thông tin sai và lạc hậu'

'Tăng trưởng GDP chủ yếu dựa vào FDI là thông tin sai và lạc hậu'

14/02/25 07:30 (GMT+7)

(VNF) - Trong những năm qua, chúng ta thường tiếp cận với thông tin rằng tăng trưởng GDP của Việt Nam chủ yếu dựa vào khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), còn doanh nghiệp tư nhân trong nước chỉ đóng góp rất ít, thậm chí chỉ chiếm 10% GDP. Tuy nhiên, thông tin này không chính xác và đã trở nên lạc hậu, theo chia sẻ của doanh nhân Đỗ Cao Bảo, thành viên HĐQT tập đoàn FPT.

Tăng trưởng hai con số: 'Phát huy nguồn lực và năng lực nội địa'

Tăng trưởng hai con số: 'Phát huy nguồn lực và năng lực nội địa'

08/02/25 10:00 (GMT+7)

(VNF) - Ông Phan Đức Hiếu - Uỷ viên thường trực, Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội khẳng định, nếu chúng ta phát huy được năng lực của doanh nghiệp nội địa cũng như nguồn lực trong nước thì sự phát triển sẽ bền vững và lâu dài hơn.

Người Việt 'cuồng' mua vàng, quản lý thế nào cho thuận?

Người Việt 'cuồng' mua vàng, quản lý thế nào cho thuận?

08/02/25 09:00 (GMT+7)

(VNF) - Khi nhu cầu đầu tư và tích trữ vàng của người dân vẫn duy trì ở mức cao, thị trường vàng trở nên sôi động nhưng cũng tiềm ẩn nhiều biến động. Chính vì vậy, việc đưa ra các giải pháp quản lý hiệu quả không chỉ giúp ổn định thị trường mà còn góp phần đảm bảo sự minh bạch, hạn chế rủi ro và bảo vệ quyền lợi của người dân.

Tăng trưởng hai con số: Yếu tố 'quyết định tiến hay lùi và vươn mình đến đâu'

Tăng trưởng hai con số: Yếu tố 'quyết định tiến hay lùi và vươn mình đến đâu'

06/02/25 09:30 (GMT+7)

(VNF) - Để có được mức tăng trưởng 8% cho 2025 và hướng tới tăng trưởng hai con số, Luật sư Trương Thanh Đức - Giám đốc Công ty Luật ANVI khẳng định: Thể chế là yếu tố mang tính quyết định việc chúng ta tiến hay lùi và vươn mình đến đâu.

Tăng trưởng hai con số: Lựa chọn nào cho chính sách tiền tệ?

Tăng trưởng hai con số: Lựa chọn nào cho chính sách tiền tệ?

05/02/25 14:00 (GMT+7)

(VNF) - Để nền kinh tế có thể đảm bảo tốc độ tăng trưởng trong 2025 và hướng tới tăng trưởng hai con số nếu có điều kiện thuận lợi, PGS.TS. Nguyễn Hữu Huân, Đại học Kinh tế TP. HCM cho rằng, chúng ta cần thực thi chính sách tiền tệ linh hoạt và theo diễn biến của thị trường, kèm theo đó là cần có những công cụ dự báo tốt, việc điều hành chính sách mang tính kịp thời hơn, tránh trường hợp sự việc đã xảy ra chúng ta mới tìm cách ứng phó thì sẽ không kịp bởi chính sách tiền tệ thường có độ trễ.

Tăng trưởng hai con số: ‘Mục tiêu cao, nhiều thách thức nhưng có thể đạt được’

Tăng trưởng hai con số: ‘Mục tiêu cao, nhiều thách thức nhưng có thể đạt được’

04/02/25 14:00 (GMT+7)

(VNF) - Về mục tiêu tăng trưởng 8%, thậm chí đạt hai con số nếu điều kiện thuận lợi, trao đổi với Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance, ông Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẳng định, đây là mục tiêu cao, nhiều thách thức nhưng có thể đạt được và cần quyết tâm đạt được để tạo đà tăng trưởng bứt phá cho kỷ nguyên phát triển mới.

Tin khác
Thuế quan của Mỹ: 'Mức hợp lý để DN Mỹ tại Việt Nam hoạt động hiệu quả'

Thuế quan của Mỹ: 'Mức hợp lý để DN Mỹ tại Việt Nam hoạt động hiệu quả'

(VNF) - Ông Lê Khánh Lâm - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Kiểm toán & Tư vấn RSM Việt Nam cho rằng, 10 - 12% mức thuế suất hợp lý để ngay cả công ty Mỹ tại Việt Nam cũng vận hành một cách hiệu quả

Mỹ áp thuế 46% với hàng Việt: 'Cơ hội để các DN mở rộng thị trường'

Mỹ áp thuế 46% với hàng Việt: 'Cơ hội để các DN mở rộng thị trường'

Phát triển kinh tế tư nhân: 'Dỡ bỏ trần thể chế, thiết kế lại chính sách'

Phát triển kinh tế tư nhân: 'Dỡ bỏ trần thể chế, thiết kế lại chính sách'

'Nhiều quy định chưa tạo động lực cho kinh tế tư nhân tăng trưởng'

'Nhiều quy định chưa tạo động lực cho kinh tế tư nhân tăng trưởng'

Tăng trưởng 8% và hướng tới 2 con số: Phải đổi mới mô hình tăng trưởng

Tăng trưởng 8% và hướng tới 2 con số: Phải đổi mới mô hình tăng trưởng

Lấn biển Đà Nẵng: Muốn phát triển phải đánh đổi

Lấn biển Đà Nẵng: Muốn phát triển phải đánh đổi

'Tăng trưởng cao có lan tỏa đến người dân khi vẫn thắt chặt chi tiêu?'

'Tăng trưởng cao có lan tỏa đến người dân khi vẫn thắt chặt chi tiêu?'

'DN tư nhân phải tạo áp lực thay đổi chính sách, không chỉ xin – cho'

'DN tư nhân phải tạo áp lực thay đổi chính sách, không chỉ xin – cho'

 Tăng trưởng 8% và hướng tới hai con số: 'Việt Nam đang có nhiều điều kiện thuận lợi'

Tăng trưởng 8% và hướng tới hai con số: 'Việt Nam đang có nhiều điều kiện thuận lợi'

Tăng trưởng 8% trong 2025: 'Mục tiêu hoàn toàn khả thi nếu…'

Tăng trưởng 8% trong 2025: 'Mục tiêu hoàn toàn khả thi nếu…'

Gỡ điểm nghẽn và khơi dòng vốn: Giảm áp lực cho DN, thêm động lực đẩy tăng trưởng

Gỡ điểm nghẽn và khơi dòng vốn: Giảm áp lực cho DN, thêm động lực đẩy tăng trưởng

Bơm hơn 2,5 triệu tỷ đồng: Những điểm nghẽn thách thức dòng chảy tín dụng

Bơm hơn 2,5 triệu tỷ đồng: Những điểm nghẽn thách thức dòng chảy tín dụng

GS.TSKH Nguyễn Mại: Lấy gì để tăng trưởng nếu không cứu doanh nghiệp?

GS.TSKH Nguyễn Mại: Lấy gì để tăng trưởng nếu không cứu doanh nghiệp?

Tinh gọn bộ máy: Lợi ích đạt được lên tới hàng triệu tỷ đồng

Tinh gọn bộ máy: Lợi ích đạt được lên tới hàng triệu tỷ đồng

Tháo 'điểm nghẽn của điểm nghẽn': Bỏ tư duy không quản được thì cấm

Tháo 'điểm nghẽn của điểm nghẽn': Bỏ tư duy không quản được thì cấm

Cách nào để tăng GDP mà không quá phụ thuộc tăng tín dụng?

Cách nào để tăng GDP mà không quá phụ thuộc tăng tín dụng?

‘Muốn tăng trưởng kinh tế cao, phải có cách tiếp cận khác thường’

‘Muốn tăng trưởng kinh tế cao, phải có cách tiếp cận khác thường’

'Đầu tư tư nhân chiếm tỷ trọng cao nhất nhưng đang tăng trưởng rất chậm'

'Đầu tư tư nhân chiếm tỷ trọng cao nhất nhưng đang tăng trưởng rất chậm'

Mỹ áp thuế 25% với thép: ‘Sức cạnh tranh của DN Việt sẽ cao hơn’

Mỹ áp thuế 25% với thép: ‘Sức cạnh tranh của DN Việt sẽ cao hơn’

'Tăng trưởng GDP chủ yếu dựa vào FDI là thông tin sai và lạc hậu'

'Tăng trưởng GDP chủ yếu dựa vào FDI là thông tin sai và lạc hậu'

Tăng trưởng hai con số: 'Phát huy nguồn lực và năng lực nội địa'

Tăng trưởng hai con số: 'Phát huy nguồn lực và năng lực nội địa'

Người Việt 'cuồng' mua vàng, quản lý thế nào cho thuận?

Người Việt 'cuồng' mua vàng, quản lý thế nào cho thuận?

Tăng trưởng hai con số: Yếu tố 'quyết định tiến hay lùi và vươn mình đến đâu'

Tăng trưởng hai con số: Yếu tố 'quyết định tiến hay lùi và vươn mình đến đâu'

Tăng trưởng hai con số: Lựa chọn nào cho chính sách tiền tệ?

Tăng trưởng hai con số: Lựa chọn nào cho chính sách tiền tệ?

Tăng trưởng hai con số: ‘Mục tiêu cao, nhiều thách thức nhưng có thể đạt được’

Tăng trưởng hai con số: ‘Mục tiêu cao, nhiều thách thức nhưng có thể đạt được’