Tỷ phú công nghệ khuyến cáo thanh niên Ấn Độ làm việc 70 giờ/tuần

Thanh Tú - 30/10/2023 15:31 (GMT+7)

(VNF) - Tỷ phú NR Narayana Murthy, người được mệnh danh là “Bill Gates của Ấn Độ”, cho rằng thanh niên nước này cần phải làm việc 70 giờ mỗi tuần để phát triển kinh tế của đất nước.

VNF
Tỷ phú NR Narayana Murthy cho rằng thanh niên nước này cần phải làm việc 70 giờ mỗi tuần để phát triển kinh tế của đất nước.

"Những người trẻ của chúng ta phải tuyên bố rằng: Đây là đất nước của tôi, tôi muốn làm việc 70 giờ/tuần", ông NR Narayana Murthy, nhà sáng lập "gã khổng lồ công nghệ" Infosys, cho biết trong một cuộc phỏng vấn gần đây. Ông đồng sáng lập Infosys vào năm 1981 và hiện sở hữu khối tài sản lên tới 4,3 tỷ USD, theo Forbes.

Vị tỷ phú 77 tuổi cho hay Ấn Độ là một trong những quốc gia có mức năng suất lao động thấp nhất trên thế giới, do đó trách nhiệm của thanh niên nước này là thúc đẩy những thay đổi trong công việc của mình. Theo số liệu từ Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), khoảng 66% dân số Ấn Độ dưới 35 tuổi .

“Văn hóa của chúng ta phải thay đổi theo hướng quyết tâm cao, cực kỳ kỷ luật và cực kỳ chăm chỉ”, ông Murthy nhấn mạnh.

Vị tỷ phú nói thêm rằng đây là thời điểm thích hợp để "củng cố và đẩy nhanh" tiến bộ kinh tế của đất nước vì Ấn Độ bắt đầu nhận được sự công nhận toàn cầu về nền kinh tế đang phát triển nhanh chóng và đang trên đà trở thành nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vào năm 2075.

Tuy nhiên, theo ILO, người Ấn Độ đã làm việc nhiều giờ nhất so với bất kỳ quốc gia nào, trung bình khoảng 47,7 giờ/tuần cho mỗi người có việc làm. Điều đó khiến Ấn Độ đứng thứ bảy trong bảng xếp hạng toàn cầu, chỉ xếp sau Qatar, Congo, Lesotho, Bhutan, Gambia và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Bùng lên tranh cãi

Bình luận của ông Murthy đã khuấy động một cuộc tranh luận trên mạng xã hội, một số người nói rằng việc nghe theo lời khuyên của ông có thể gây tác dụng ngược và dẫn đến kiệt sức.

Trong một bài đăng trên nền tảng mạng xã hội X, doanh nhân công nghệ Vishal Gondal đã viết: "Mặc dù làm việc chăm chỉ là rất quan trọng nhưng một tuần làm việc 70 giờ có thể gây ra nguy cơ kiệt sức và kìm hãm sự sáng tạo. Trao quyền cho trí óc chứ không làm họ kiệt sức, thúc đẩy sự đổi mới đưa các quốc gia lên đỉnh cao của sự tiến bộ toàn cầu”.

Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), người Ấn Độ đã làm việc nhiều giờ nhất so với bất kỳ quốc tịch nào.

Nhiều người khác thì cho rằng với tần suất một tuần làm việc 70 giờ cũng có thể gây khó khăn cho phụ nữ đi làm bởi nhiều người trong số họ cũng đảm nhận phần lớn công việc gia đình.

Một cuộc khảo sát về việc sử dụng thời gian được thực hiện vào năm 2019 cho thấy phụ nữ Ấn Độ dành khoảng 299 phút mỗi ngày để làm việc nhà và 134 phút cho nhiệm vụ chăm sóc con cái, trong khi nam giới chỉ dành 97 phút để thực hiện các công việc gia đình và 76 phút để chăm sóc.

“Với tuyên bố này, về cơ bản, ông Murthy đang đẩy phụ nữ ra khỏi nơi làm việc”, một phụ nữ nói trong một bài đăng trên X và phàn nàn thêm rằng “đàn ông sẽ không bao giờ chia sẻ công việc nhà, chăm sóc và nuôi dạy con cái.”

Tỷ phú tự thân khởi ngiệp từ hai bàn tay trắng

Ông Murthy là bố vợ của Thủ tướng Anh Rishi Sunak. Ông được xem là cha đẻ của ngành phần mềm của Ấn Độ và thường được gọi là “Bill Gates của Ấn Độ”. 

Ông sinh ra trong một gia đình nghèo ở Karnataka, Ấn Độ, có bố là một giáo viên dạy toán. Ông Murthy nổi tiếng là người thông minh, chăm chỉ từ khi còn nhỏ, đặc biệt say mê môn toán và những môn học tự nhiên. Ông luôn là học sinh đứng đầu trong lớp với thành tích ấn tượng khi ở độ tuổi trung học.

Ông Murthy là bố vợ của Thủ tướng Anh Rishi Sunak.

Ông có bằng kỹ sư điện tử và công nghệ thông tin. Nhận thấy sự phát triển của công nghệ thông tin, ông thành lập công ty phần mềm Infosys với số vốn ban đầu chỉ vỏn vẹn 250 USD cùng với một nhóm 6 người vào năm 1981.

Tới năm 2002, sau khi đưa công ty đạt doanh thu 500 triệu USD, ông từ chức giám đốc điều hành của Infosys, trở thành Chủ tịch hội đồng quản trị kiêm Cố vấn trưởng của công ty này. Tới năm 2011, ông thôi giữ chức chủ tịch công ty.

Ông Murthy cũng đã từng làm việc trong hội đồng quản trị của các tập đoàn quốc tế lớn, bao gồm các ngân hàng đa quốc gia HSBC và ICICI. Ông cũng từng là chủ tịch của Catamaran Ventures, một công ty đầu tư quản lý hơn 1 tỷ USD tài sản.

Infosys đã phát triển trong hơn 4 thập kỷ để cung cấp cơ sở hạ tầng phần mềm, các dịch vụ tư vấn, công nghệ và gia công phần mềm. Công ty đã được thúc đẩy nhảy vọt vào những năm 2000 khi các doanh nghiệp Mỹ bắt đầu chuyển dịch vụ phát triển phần mềm và công việc hỗ trợ sang Ấn Độ vì chi phí rẻ hơn.

Infosys hiện đã trở thành công ty đa quốc gia, được định giá 11,1 tỷ USD, với hơn 345.000 nhân viên.

Xem thêm >> Trung Quốc phê duyệt taxi bay chở khách đầu tiên trên thế giới

Theo Business Insider
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Hà Nội gọi đầu tư 6 dự án khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

Hà Nội gọi đầu tư 6 dự án khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

(VNF) - Hà Nội kêu gọi đầu tư 6 khu đô thị tại huyện Đông Anh bằng hình thức đấu thầu rộng rãi. Tổng mức đầu tư của 6 dự án là 34.585 tỷ đồng.

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

(VNF) - NHNN quyết định thanh tra kinh doanh vàng. Tổng giám đốc SJC muốn bỏ độc quyền vàng miếng vì 'không được hưởng lợi gì'. NHNN đề xuất gia hạn Thông tư 02 thêm 6 tháng nữa. Đó là những thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

(VNF) - Sau những lùm xùm vừa qua, thị trường TPDN vẫn đang đi ngang. Để thị trường thực sự phát triển theo đúng tiềm năng, ông Trần Lê Minh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xếp hạng tín nhiệm đầu tư Việt Nam VIS Rating cho rằng cần phải thực hiện được "một tiền đề và ba điều kiện".

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra thị trường vàng và hoàn thành trong tháng 5/2024.

Thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách 'tiêu' tiền

Thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách 'tiêu' tiền

(VNF) - Ngoài những trường hợp thu nhập thấp đăng đàn trên các nhóm về tài chính nhờ chỉ bảo cách chi tiêu và tiết kiệm. Bất ngờ, có không ít những dòng trạng thái thu nhập cả tỷ đồng/năm, nhưng không biết chi tiêu sao cho hợp lý. Có người sẵn sàng đưa lời khuyên, ngược lại không ít thông tin cho rằng “khoe mẽ”.

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

(VNF) - Công ty cổ Tập đoàn Đạt Phương (Hà Nội) và Tổng công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Minh Tuấn (Thanh Hoá) là Liên danh nhà thầu duy nhất tham dự thầu gói thầu 16 thuộc Dự án Cầu vượt đường sắt Bắc - Nam và đường hai đầu cầu thuộc tuyến Đại lộ Đông Tây, TP. Thanh Hóa và trúng thầu với giá 470,148 tỷ đồng.

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

(VNF) - Còn nhiều dư địa để dòng tiền tiếp tục đẩy vào thị trường chứng khoán, đưa chỉ số VN-Index dễ dàng vượt đỉnh hơn, hay nói theo cách ví von, tàu càng nhẹ thì càng dễ vượt sóng.

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

(VNF) - Trong tuần vừa qua, vụ việc Thủ tướng Slovakia bị ám sát đã thu hút sự chú ý từ khắp nơi trên thế giới. Bên cạnh đó, chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Trung Quốc hay việc Triều Tiên phóng tên lửa cũng là những sự kiện nổi bật.

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

(VNF) - Cùng với xu hướng chuyển đổi số trong ngành ngân hàng, hoạt động cho vay qua nền tảng trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ tại nhiều ngân hàng. Tuy vậy, theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội ngân hàng, hoạt động cho vay trực tuyến vẫn đang đợi một hành lang pháp lý đầy đủ hơn để có thể bùng nổ trong thời gian tới.

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Sáng 19/5, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường chủ trì họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

(VNF) - Mã Pì Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20 km đi qua 3 xã thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Từ lâu, nơi đây được coi là đệ nhất danh đèo của Việt Nam, là một trong "tứ đại đỉnh đèo" bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin. Cùng ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của tuyến đường đèo này qua ống kính của nhiếp ảnh gia Thanh Hải.