Ấn Độ bắt giữ lãnh đạo hãng smartphone Vivo của Trung Quốc do nghi ngờ rửa tiền

Thuỷ Bình - 13/10/2023 09:30 (GMT+7)

(VNF) - Một cán bộ điều hành của nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu Trung Quốc Vivo đã bị bắt ở Ấn Độ do nghi ngờ liên quan đến cuộc điều tra rửa tiền, làm dấy lên lo ngại về sự gia tăng căng thẳng trong lĩnh vực công nghệ giữa hai quốc gia.

VNF
Vivo là một trong những hãng điện thoại Trung Quốc chiếm thị phần hàng đầu tại Ấn Độ.

Theo CNN, ông Guanwen Kuang, người đứng đầu bộ phận hành chính của Vivo Ấn Độ, đã bị Tổng cục Thực thi Ấn Độ (ED) bắt giữ vào ngày 10/10. ED là cơ quan điều tra tội phạm tài chính chính của Ấn Độ, chịu trách nhiệm điều tra hoạt động rửa tiền và vi phạm luật ngoại hối.

Ông Kuan là công dân Trung Quốc, đã bị bắt cùng với 3 người khác và sẽ bị giam trong 3 ngày, theo tài liệu tòa án được luật sư Mudit Jain chia sẻ với CNN.

Theo tài liệu, một trong những người bị bắt giữ khác là người đã giúp Vivo thành lập văn phòng tại Ấn Độ, còn hai người còn lại là nhân viên kế toán.

Trong thông cáo được đưa ra sau đó, Vivo xác nhận có một nhân viên đã bị bắt và tuyên bố sẽ thực hiện các lựa chọn pháp lý có sẵn để bảo vệ quyền lợi của nhân viên và hãng.

“Vụ bắt giữ gần đây khiến chúng tôi vô cùng lo ngại. Vivo kiên quyết tuân thủ các nguyên tắc đạo đức của mình và luôn tận tâm tuân thủ pháp luật”, người đại diện hãng chia sẻ với truyền thông.

Các cáo buộc rửa tiền chống lại Vivo lần đầu tiên được đưa ra vào tháng 7/2022, khi ED cho biết họ đã tiến hành khám xét tại 48 địa điểm của Vivo tại Ấn Độ và thu giữ 60 triệu USD từ tài khoản ngân hàng của công ty.

Cơ quan này cáo buộc Vivo gian lận thuế và cho biết công ty này đã chuyển 624,8 tỷ rupee (7,9 tỷ USD), chủ yếu sang Trung Quốc.

ED cho biết vào thời điểm đó: “Những khoản chuyển tiền này được thực hiện nhằm tránh phải nộp thuế ở Ấn Độ”.

Cáo buộc chống lại Vivo diễn ra chỉ 2 tháng sau khi Ấn Độ thu giữ hơn 700 triệu USD từ một nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn khác của Trung Quốc là Xiaomi, công ty cũng bị cáo buộc chuyển tiền ra khỏi đất nước một cách bất hợp pháp.

Xiaomi phủ nhận hành vi sai trái, cho biết mọi hoạt động của họ “tuân thủ chặt chẽ luật pháp và quy định của địa phương”.

Xiaomi và Vivo là 2 hãng điện thoại Trung Quốc được người tiêu dùng Ấn Độ rất ưa chuộng. Thị phần của hai hãng này luôn duy trì trong top 3 thị trường điện thoại thông minh của quốc gia Nam Á này, mặc dù gần đây đã để mất "ngôi vương" vào tay Samsung.

Theo Counterpoint Research, bất chấp những bất lợi về pháp lý gần đây, Vivo vẫn là thương hiệu điện thoại thông minh lớn thứ hai của Ấn Độ, chiếm 17% thị trường trong quý II. Trong khi đó, Xiaomi đã chứng kiến ​​thị phần của mình giảm từ 19% xuống 15% trong cùng kỳ.

Mối quan hệ giữa Trung Quốc và Ấn Độ đã căng thẳng đáng kể từ năm 2020. Các nhà chức trách ở Ấn Độ sau đó đã cấm các ứng dụng của Trung Quốc và buộc các giao dịch với các công ty Trung Quốc phải chịu sự giám sát chặt chẽ hơn.

Do đó, những rắc rối của Vivo trong tuần này tại Ấn Độ cũng khiến giới truyền thông Trung Quốc phản ứng nhanh chóng. Tờ Global Times của Trung Quốc mới đây cho biết việc bắt giữ vị quản lý của Vivo dường như báo hiệu một “cuộc đàn áp cứng rắn hơn đối với các công ty Trung Quốc” của Ấn Độ.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Ấn Độ trước đây đã cảnh báo rằng các cuộc điều tra các công ty Trung Quốc ở Ấn Độ có nguy cơ gây tổn hại đến danh tiếng của nước này đối với các nhà đầu tư nước ngoài và làm gián đoạn “các hoạt động kinh doanh bình thường”.

Xem thêm >> Xiaomi chiếm vị thế của Apple trên thị trường điện thoại thông minh toàn cầu

Theo CNN
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
DN tỷ USD của Bình Dương: Thoái bớt vốn tại Becamex IDC, dự thu chục nghìn tỷ

DN tỷ USD của Bình Dương: Thoái bớt vốn tại Becamex IDC, dự thu chục nghìn tỷ

(VNF) - UBND tỉnh Bình Dương có thể thu về 18.525 tỷ đồng nếu thoái bớt 30,44% cổ phần tại Becamex IDC theo kế hoạch đã được phê duyệt.

Công ty chứng khoán bị tấn công mạng: Hồi chuông cảnh báo thời 4.0

Công ty chứng khoán bị tấn công mạng: Hồi chuông cảnh báo thời 4.0

(VNF) - Theo chuyên gia, vấn đề an toàn thông tin và quản trị rủi ro luôn được tính đến khi xây dựng các hệ thống công nghệ thông tin, đặc biệt là các công ty chứng khoán. Tuy nhiên, một số cách làm chưa đúng đã dẫn tới sự kém hiệu quả dù đã bỏ ra không ít vốn.

Đất nền Quảng Ninh: Khảo giá 6 khu vực cấm phân lô bán nền trước 'giờ G'

Đất nền Quảng Ninh: Khảo giá 6 khu vực cấm phân lô bán nền trước 'giờ G'

(VNF) - Theo luật mới, Quảng Ninh sắp tới sẽ có 6 khu vực bị cấm phân lô, bán nền. Trước những quy định mang tính ràng buộc, diễn biến phân khúc đất nền tại đây đang cho thấy có nhiều dấu hiệu khởi sắc khi lượng tin đăng bán đất nền, đất dự án tăng mạnh.

Nga tính bổ sung đường ống dẫn dầu vào dự án cấp bách với Trung Quốc

Nga tính bổ sung đường ống dẫn dầu vào dự án cấp bách với Trung Quốc

(VNF) - Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 17/5 cho biết một đường ống dẫn dầu thô có thể được bổ sung vào dự án Sức mạnh Siberia 2 (Power of Siberia 2) đã được lên kế hoạch để vận chuyển khí đốt tới Trung Quốc.

Petrol Sao Đỏ: Hơn 8.000 m2 'đất vàng' thương mại dịch vụ chỉ để trồng cây

Petrol Sao Đỏ: Hơn 8.000 m2 'đất vàng' thương mại dịch vụ chỉ để trồng cây

(VNF) - Được giao đất tại vị trí đắc địa của phường Anh Dũng, Quận Dương Kinh - Hải Phòng nhưng Công ty Petrol Sao Đỏ “bỏ quên”, chưa đưa đất vào sử dụng. Mặc dù đã được gia hạn thêm 24 tháng từ tháng 8/2022, nhưng đến nay, mảnh đất vẫn chưa được sử dụng đúng mục đích ban đầu.

Ông Putin bênh vực Trung Quốc sau đòn giáng thuế quan của Mỹ

Ông Putin bênh vực Trung Quốc sau đòn giáng thuế quan của Mỹ

(VNF) - Phát biểu trong cuộc họp báo ở thành phố Cáp Nhĩ Tân trong chuyến công du hai ngày tới Trung Quốc, Tổng thống Nga Putin chỉ trích đòn thuế quan mới mà Mỹ áp lên 18 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc.

Cận cảnh khu du lịch sinh thái thành nơi chăn bò

Cận cảnh khu du lịch sinh thái thành nơi chăn bò

(VNF) - Khu du lịch sinh thái Bình Mỹ - sông Nghèn (thuộc thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) rộng hơn 14 ha, tổng mức đầu tư 26 tỷ đồng bị bỏ hoang thành khu du lịch “ma” suốt 8 năm.

Dow Jones lên đỉnh 40.000 điểm, Haidilao nổi nhất chứng khoán Mỹ tuần qua

Dow Jones lên đỉnh 40.000 điểm, Haidilao nổi nhất chứng khoán Mỹ tuần qua

(VNF) - Thị trường chứng khoán Mỹ đã kết thúc tuần giao dịch trong sắc xanh, khi chỉ số Dow Jones lần đầu tiên đóng phiên trên mốc 40.000 điểm, các chỉ số chính khác cũng ghi nhận mức tăng hàng tuần.

'Quý II/2024, thời điểm vàng đầu tư cổ phiếu F&B'

'Quý II/2024, thời điểm vàng đầu tư cổ phiếu F&B'

(VNF) - VDSC cho rằng triển vọng lạc quan về hoạt động của ngành F&B trong năm 2024 vẫn chưa phản ánh đầy đủ lên diễn biến giá cổ phiếu F&B. Khi giá nông sản xác nhận xu hướng giảm trong năm 2024, giá cổ phiếu F&B sẽ cao hơn trong 12 tháng tới, quý II sẽ là thời điểm vàng để mua vào.

Ông Nguyễn Đỗ Lăng tái xuất, sau APS, đến IDJ 'đổ vỡ' kế hoạch ĐHĐCĐ 2024

Ông Nguyễn Đỗ Lăng tái xuất, sau APS, đến IDJ 'đổ vỡ' kế hoạch ĐHĐCĐ 2024

(VNF) - Đây là doanh nghiệp thứ hai trong hệ sinh thái Apec Group của ông Nguyễn Đỗ Lăng không thể tổ chức ĐHĐCĐ thường niên.

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

(VNF) - Golf đã không còn là môn thể thao xa lạ, xa xỉ như nó đã từng; golf đã và đang hiện hữu trong đời sống của người Việt như là một trong những môn thể thao – giải trí quan trọng, thu hút đông đảo người chơi với gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc. Dưới đây là hình ảnh đẹp về những sân golf sát biển nổi tiếng Việt Nam.