Vì sao tân Tổng thống Mỹ Biden chưa điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình?

Thanh Tú - 04/02/2021 08:50 (GMT+7)

(VNF) - Từ sau lễ tuyên thệ nhậm chức ngày 20/1, tân Tổng thống Mỹ Joe Biden đã điện đàm với lãnh đạo nhiều nước như Canada, Mexico, Pháp, Anh, Đức, Nhật... nhưng vẫn chưa điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

VNF
Tân Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Mới đây, đề cập tới vấn đề này, người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki cho biết Tổng thống Biden chỉ mới nhậm chức khoảng 2 tuần, đo đó sẽ ưu tiên đối thoại với các đồng minh và đối tác trước.

Cũng theo bà Jen Psaki, với việc ông Antony Blinken được phê chuẩn làm ngoại trưởng, Mỹ có thêm một kênh để liên lạc với Trung Quốc nhưng Nhà Trắng hiện chưa có kế hoạch cụ thể cho việc điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Cũng tại buổi họp báo, người phát ngôn Nhà Trắng nhấn mạnh Mỹ sẽ đối phó những hành động hung hăng và cưỡng ép của Trung Quốc, giành ưu thế trong việc cạnh tranh với Trung Quốc bằng sức mạnh trong nước lẫn mối quan hệ với đồng minh, đối tác.

Chính quyền Tổng thống Biden mong muốn theo đuổi cách tiếp cận mà ở đó, Mỹ phải duy trì ưu thế so với Trung Quốc, cũng như có sự liên kết với các chính sách liên quan của các đối tác và đồng minh của Mỹ.

Sau khi ông Biden chính thức nhậm chức, Trung Quốc đã phát đi loạt thông điệp nhằm khôi phục quan hệ song phương trở lại con đường phát triển ổn định, lành mạnh.

Trong bài phát biểu tại một diễn đàn trực tuyến do Ủy ban Quốc gia về quan hệ Mỹ - Trung tổ chức ngày 2/2, Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Dương Khiết Trì khẳng định Trung Quốc không có ý định thách thức hay thay thế vị thế của Mỹ trên trường quốc tế.

Theo ông Dương, Trung Quốc và Mỹ là hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, đồng thời là hai nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, sự hợp tác hiệu quả giữa hai bên ảnh hưởng trực tiếp tới hạnh phúc của người dân cũng như hòa bình, phát triển và thịnh vượng của thế giới.

Những thông điệp của ông Dương Khiết Trì cho thấy giới chức Trung Quốc đang hy vọng có một sự khởi đầu mới trong quan hệ với Washington dưới thời tân Tổng thống Joe Biden, ngay cả khi hai bên vẫn còn nhiều bất đồng sâu sắc. 

Trước đó, phát biểu trong diễn đàn do báo China Daily tổ chức ngày 28/1, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lạc Ngọc Thành chia sẻ rằng ông “ấn tượng” trước lời kêu gọi đoàn kết của tân Tổng thống Mỹ Joe Biden trong bài phát biểu nhậm chức, cho rằng tinh thần này sẽ đưa quan hệ Trung – Mỹ tiến về phía trước.

Theo ông Lạc, Washington và Bắc Kinh có thể ưu tiên hợp tác trong hai lĩnh vực, gồm xử lý đại dịch Covid-19 và biến đổi khí hậu.

Cho tới nay, chính quyền tân Tổng thống Joe Biden chưa công bố đầy đủ chiến lược đối với Trung Quốc. Nhưng dựa trên những tuyên bố từ khi tranh cử và một vài động thái cứng rắn từ lúc nắm quyền của ông Biden, các chuyên gia nhận định ông chủ mới của Nhà Trắng sẽ tiếp tục đường lối cứng rắn mà cựu Tổng thống Donald Trump đưa ra.

Xem thêm >> Myanmar: Bà Aung San Suu Kyi bị khởi tố tội buôn lậu, đối diện án tù lên tới 3 năm

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Trung ương thống nhất cao phương án nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Trung ương thống nhất cao phương án nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Tổng Bí thư cho biết, Trung ương thống nhất cao về phương án kiện toàn Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội để Đảng đoàn Quốc hội giới thiệu với Quốc hội quyết định tại kỳ họp thứ 7 ngày 20/5

Phát Đạt: Bước trên băng mỏng

Phát Đạt: Bước trên băng mỏng

(VNF) - Phát Đạt đã vật lộn để trải qua một năm 2023 đầy thách thức. Và dường như, điều ấy đã để lại nỗi ám ảnh trong tâm trí của những người đứng đầu tập đoàn này khi năm 2024, mỗi toan tính bước đi của Phát Đạt đều thận trọng như người bước trên băng mỏng.

Biệt thự 500 tỷ của đại gia Quảng Ninh: Trang hoàng như cung điện

Biệt thự 500 tỷ của đại gia Quảng Ninh: Trang hoàng như cung điện

(VNF) - Choáng ngợp trước căn biệt thự rộng 1.000m2 của đại gia Quảng Ninh với những món đồ nội thất đắt đỏ, đặc biệt là hàng tùng cảnh hơn 800 năm tuổi đời. Biệt thự xây dựng với giá 500 tỷ đồng

Tài chính xanh: Số hóa để 'ai cũng trồng rừng', lãi hơn gửi tiết kiệm

Tài chính xanh: Số hóa để 'ai cũng trồng rừng', lãi hơn gửi tiết kiệm

(VNF) - Nhờ số hoá, mọi người có thể tham gia trực tiếp vào trồng rừng, cải tạo rừng. Đầu tư trồng rừng như vậy, theo tính toán, sẽ mang lại lợi ích gấp hàng trăm lần gửi tiền tiết kiệm ngân hàng.

TP.HCM: Xử phạt 21 vụ liên quan đến kinh doanh vàng

TP.HCM: Xử phạt 21 vụ liên quan đến kinh doanh vàng

(VNF) - Cục Quản lý thị trường TP. HCM đã kiểm tra 35 cơ sở kinh doanh vàng trên địa bàn, qua đó tạm giữ 719 đơn vị sản phẩm không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

'Nhiệt độ toàn cầu tăng 1 độ C sẽ khiến GDP thế giới giảm 12%'

'Nhiệt độ toàn cầu tăng 1 độ C sẽ khiến GDP thế giới giảm 12%'

(VNF) - Theo nghiên cứu mới nhất, thiệt hại kinh tế do biến đổi khí hậu gây ra còn tồi tệ hơn gấp 6 lần so với tưởng tượng trước đây.

Cận cảnh Tổ hợp khách sạn 5 sao bỏ hoang 15 năm ở Ninh Bình

Cận cảnh Tổ hợp khách sạn 5 sao bỏ hoang 15 năm ở Ninh Bình

(VNF) - Dự án xây dựng tổ hợp khách sạn cao cấp tiêu chuẩn 5 sao Tam Cốc - Bích Động ở Ninh Bình hiện vẫn dở dang, "đắp chiếu" sau 15 năm xây dựng

DN tỷ USD của Bình Dương: Thoái bớt vốn tại Becamex IDC, dự thu chục nghìn tỷ

DN tỷ USD của Bình Dương: Thoái bớt vốn tại Becamex IDC, dự thu chục nghìn tỷ

(VNF) - UBND tỉnh Bình Dương có thể thu về 18.525 tỷ đồng nếu thoái bớt 30,44% cổ phần tại Becamex IDC theo kế hoạch đã được phê duyệt.

Công ty chứng khoán bị tấn công mạng: Hồi chuông cảnh báo thời 4.0

Công ty chứng khoán bị tấn công mạng: Hồi chuông cảnh báo thời 4.0

(VNF) - Theo chuyên gia, vấn đề an toàn thông tin và quản trị rủi ro luôn được tính đến khi xây dựng các hệ thống công nghệ thông tin, đặc biệt là các công ty chứng khoán. Tuy nhiên, một số cách làm chưa đúng đã dẫn tới sự kém hiệu quả dù đã bỏ ra không ít vốn.

Đất nền Quảng Ninh: Khảo giá 6 khu vực cấm phân lô bán nền trước 'giờ G'

Đất nền Quảng Ninh: Khảo giá 6 khu vực cấm phân lô bán nền trước 'giờ G'

(VNF) - Theo luật mới, Quảng Ninh sắp tới sẽ có 6 khu vực bị cấm phân lô, bán nền. Trước những quy định mang tính ràng buộc, diễn biến phân khúc đất nền tại đây đang cho thấy có nhiều dấu hiệu khởi sắc khi lượng tin đăng bán đất nền, đất dự án tăng mạnh.