Việt Nam hạ thủy tàu hàng lớn nhất lịch sử: Sự trỗi dậy của ngành công nghiệp 200 tỷ USD

Nhật Minh - 03/06/2024 09:25 (GMT+7)

"Ngành công nghiệp tàu thủy Việt Nam đang trỗi dậy" - Sputnik nhận định. Tiềm năng của ngành đóng tàu Việt Nam có thể tạo ra giá trị ước tính lên tới 200 tỷ USD/năm.

Việt Nam hạ thủy tàu hàng lớn nhất lịch sử, vào Top 7 cường quốc đóng tàu

Bài viết số tháng 5/2024 của hãng tin Sputnik (Nga) cho hay, ngành công nghiệp tàu thủy Việt Nam đang một lần nữa trỗi dậy, sau khi mất nhiều năm vượt qua các tác động nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới giai đoạn 2008-2012.

Trong danh sách "Top 15 cường quốc đóng tàu trên thế giới" mới nhất - do tờ Insider Monkey (Mỹ) xếp hạng vào tháng 4/2023 dựa trên dữ liệu từ Hội nghị Liên Hợp Quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD), Việt Nam đang đứng vị trí thứ 7 toàn cầu.

Việt Nam hạ thủy tàu hàng lớn nhất lịch sử, lọt tốp 7 cường quốc: Báo Trung Quốc thừa nhận
Tàu Trường Minh Dream 01. Ảnh: Bộ Giao thông vận tải

Tờ báo Nga cho biết, một trong những sự kiện đáng chú ý nhất gần đây đối với ngành đóng tàu Việt Nam là việc hạ thủy tàu hàng rời trị giá 35 triệu USD mang tên Trường Minh Dream 01 vào ngày 11/5. Với tải trọng toàn phần 65.000 DWT, Trường Minh Dream 01 thuộc dự án tàu hàng "lớn nhất từ trước tới nay" do Việt Nam đóng mới.

Tàu Trường Minh Dream 01 có chiều dài tổng thể 199,99m, rộng 32,36m, tổng dung tích 35.823GT. Toàn bộ các công đoạn chế tạo tàu do đội ngũ kỹ sự và công nhân của Công ty đóng tàu Nam Triệu kết hợp với các nhà thầu trong nước thực hiện.

Một thành tích nổi bật khác của ngành đóng tàu Việt Nam được ghi nhận vào ngày 9/3 năm nay, khi siêu tàu cao tốc Thăng Long - do nhà máy đóng tàu Công ty TNHH MTV 189 (Z189) chế tạo - bắt đầu được đưa vào khai thác trên tuyến đường biển từ Vũng Tàu đến Côn Đảo.

Theo Sputnik, con tàu này có "sức chứa bằng 3 chiếc Boeing", trở thành tàu cao tốc một thân lớn nhất Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại.

Ngoài tàu thương mại, Việt Nam đã cho thấy rõ năng lực đóng tàu tiên tiến của mình khi hoàn thiện và xuất sang châu Phi hàng chục tàu tuần tra cao cấp trong năm 2020.

Ông Taras Ivanov - phụ trách Văn phòng đại diện thường trú của Sputnik tại Hà Nội cho biết thêm rằng:

Các công ty đóng tàu của Việt Nam như Nhà máy Damen Sông Cấm đã chế tạo thành công và xuất khẩu hàng loạt tàu hiện đại dành cho lực lượng hải quân các nước như tàu cứu hộ tàu MV Besant và MV Stoker, tàu huấn luyện đa năng MV Sycamore (Úc), tàu tuần tra lớp Spa 5009 (Venezuela).

Với xu hướng đổi mới trong vận hành tàu và nhu cầu gia tăng của các ngành công nghiệp ngoài khơi trên thế giới, ngành công nghiệp đóng tàu Việt Nam đang đứng trước cơ hội tiếp cận với nhiều đơn hàng hơn nữa.

Trong phiên thảo luận chiều 29/5 về tình hình kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước tại Hội trường Quốc hội, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH thành phố Hải Phòng Lã Thanh Tân cho biết, Việt Nam đang nắm trong tay những thế mạnh cạnh tranh với khu vực và quốc tế khi có đội ngũ nhân lực đóng tàu khá lành nghề và chi phí nhân công thấp.

Ông Tân dẫn số liệu nghiên cứu cho biết, tiềm năng của ngành đóng tàu Việt Nam có thể tạo ra giá trị ước tính lên tới 200 tỷ USD/năm.

Đối thủ đáng gờm với các nhà máy đóng tàu Trung Quốc

Theo thống kê của Cục Hàng hải Việt Nam, trên cả nước hiện có 97 nhà máy đóng tàu với trọng tải từ 1.000 DWT trở lên và có 68 nhà máy đóng mới - sửa chữa tàu thuyền. Tổng công suất thiết kế của nhà máy đóng mới lên tới 2,6 triệu DWT/năm.

"Báo cáo về ngành công nghiệp đóng tàu Việt Nam" của Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) cho biết, công suất của các nhà máy đóng tàu ở Việt Nam đã có bước chuyển lớn khi Hyundai Việt Nam chuyển sang lĩnh vực đóng mới tàu. Đây là liên doanh giữa Nhà máy đóng tàu Hyundai Mipo (Hàn Quốc) và Tổng Công ty Công nghiệp Tàu thủy (SBIC - Việt Nam).

Việt Nam hạ thủy tàu hàng lớn nhất lịch sử, lọt tốp 7 cường quốc: Báo Trung Quốc thừa nhận
Lễ ký kết giữa Ngân hàng VCB Khánh Hòa với Công ty TNHH Đóng tàu HD Hyundai - Việt Nam. Ảnh: Imarine

Mới đây nhất, vào ngày 23/5 vừa qua, tại trụ sở Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Khánh Hòa (TP.Nha Trang) đã diễn ra Lễ ký kết hợp đồng tài trợ vốn tín dụng ngắn hạn 3.800 tỷ đồng giữa Vietcombank Khánh Hòa với Công ty TNHH Đóng tàu HD Hyundai Việt Nam.

Ông Lê Hữu Hoàng - Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, đây là điển hình cần được nhân rộng trong hệ thống ngân hàng để góp phần vào công cuộc phát triển ngành công nghiệp theo hướng hài hòa cả chiều rộng và chiều sâu, trong đó ưu tiên phát triển theo chiều sâu, từng bước tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, mở rộng quy mô sản xuất các ngành công nghiệp có thế mạnh như đóng tàu.

Cùng bình luận về sự kiện này, Imarine - trang thông tin lớn nhất về ngành công nghiệp đóng tàu tại Trung Quốc - cho rằng, sự hợp tác giữa Vietcombank và HD Hyundai Việt Nam sẽ tạo ra "sức mạnh tổng hợp", mang lại lợi ích cho cả 2 phía, đồng thời thúc đẩy HD Hyundai Mipo mở rộng hoạt động kinh doanh địa phương tại Việt Nam.

"Trong khi HD Hyundai Việt Nam có thể huy động được nguồn vốn một cách nhanh chóng và an toàn để hoạt động tại địa phương, thì chi nhánh của Vietcombank tại Khánh Hòa cũng sẽ đi đầu trong việc thu hút nhà đầu tư nước ngoài thông qua HD Hyundai Việt Nam" - Imarine nhận định.

Việt Nam hạ thủy tàu hàng lớn nhất lịch sử, lọt tốp 7 cường quốc: Báo Trung Quốc thừa nhận
Tháng 9/2022, Hyundai Việt Nam đưa vào vận hành cẩu trục Goliath 700 tấn. Theo đại diện công ty, đây là cẩu trục lớn nhất Đông Nam Á thời điểm đó. Ảnh: Báo Lao động

Theo Eworldship - trang thông tin hàng hải top đầu tại Trung Quốc, với cùng công ty chủ quản của các tạp chí có tiếng như "International Ship", "China Shipyard Manual"..., nhờ tốc độ tăng trưởng nhanh chóng, nhà máy Hyundai Việt Nam đã trở thành nhà máy đóng tàu lớn nhất Đông Nam Á, và là doanh nghiệp nòng cốt trong ngành đóng tàu Việt Nam.

"Tính đến cuối năm 2023, đơn đặt hàng tích lũy của Hyundai Việt Nam đã lên tới trên 204 đơn hàng" - Eworldship cho hay .

Đáng lưu ý, theo Eworldship, Huyndai Việt Nam chủ yếu đóng tàu chở dầu thô cỡ trung và tàu chở hàng rời có giá trị gia tăng thấp, trong khi đây cũng là loại tàu chủ lực của các nhà máy đóng tàu Trung Quốc. Tuy nhiên, Huyndai Việt Nam cho ra các tàu có chi phí thấp hơn, từ đó cung cấp giá cả cạnh tranh hơn trên thị trường.

Nhận định chung về ngành đóng tàu Việt Nam, "Báo cáo đánh giá triển vọng đầu tư và môi trường đầu tư tại thị trường đóng tàu Việt Nam 2020-2024" do Trung tâm nghiên cứu công nghiệp New Sijie (Trung Quốc) công bố cho rằng, Việt Nam đang nắm giữ 3 lợi thế lớn.

Việt Nam hạ thủy tàu hàng lớn nhất lịch sử, lọt tốp 7 cường quốc: Báo Trung Quốc thừa nhận
Việt Nam đang nắm giữ 3 lợi thế lớn trong ngành công nghiệp đóng tàu. Ảnh minh họa: Bing

Đầu tiên là lợi thế về chính sách. Từ năm 2010, để giải quyết vấn đề nan giải trong việc phát triển ngành đóng tàu nội địa, chính phủ Việt Nam đã tiến hành cải tổ, đồng thời thành lập mới Tổng Công ty Công nghiệp Tàu thủy (SBIC).

Bên cạnh đó, chính phủ Việt Nam đã xây dựng hàng loạt kế hoạch phát triển và biện pháp khuyến khích nhằm tận dụng lợi thế chính sách để thu hút doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài vào ngành công nghiệp đóng tàu.

Lợi thế thứ 2 là môi trường. Ngành đóng tàu vốn có yêu cầu cao về điều kiện tự nhiên và cần có một số tài nguyên ven biển đặc thù, ví dụ như phải có đường bờ biển dài.

Theo New Sijie, Việt Nam có đường bờ biển dài tới 3.260km và có nhiều bến cảng nước sâu chất lượng cao. Bên cạnh đó, Việt Nam có khí hậu nhiệt đới và cận nhiệt đới, các bến cảng quanh năm không đóng băng, tạo điều kiện rất thuận lợi cho ngành đóng tàu.

Cuối cùng, Việt Nam có lợi thế về dân số. Ngành đóng tàu đòi hỏi một lượng lớn lao động hoạt động thủ công. New Sijie cho rằng, với dân số khoảng 96 triệu người và cơ cấu dân số tương đối trẻ, Việt Nam có nguồn lao động dồi dào và giá rẻ.

Theo trung tâm này, ngành đóng tàu đang là một trong những ngành trụ cột để Việt Nam phát triển kinh tế, có thể góp phần thúc đẩy việc làm cho lao động, phát triển thương mại xuất khẩu và đảm bảo an ninh quốc phòng ven biển.

"Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng với những lợi thế như trên, kết hợp với chính sách của chính phủ Việt Nam, ngành đóng tàu Việt Nam vẫn còn nhiều tiềm năng phát triển" - New Sijie kết luận.

Theo Đời sống Pháp luật
Hơn 10 năm sau vụ Vinashin, Bộ GTVT lo tái cơ cấu Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy

Hơn 10 năm sau vụ Vinashin, Bộ GTVT lo tái cơ cấu Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy

Thị trường
(VNF) - Tái cơ cấu Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (SBIC) là 1 trong 6 nhiệm vụ trong tâm ngành giao thông vận tải (GTVT) phải thực hiện trong năm 2023.
Cùng chuyên mục
'Việt Nam cần 670 – 700 tỷ USD cho tăng trưởng xanh đến 2050'

'Việt Nam cần 670 – 700 tỷ USD cho tăng trưởng xanh đến 2050'

(VNF) - Theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Ngọc Cảnh, để thực hiện các mục tiêu tăng trưởng xanh và phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, Việt Nam cần khoảng 670 – 700 tỷ USD vốn đầu tư dài hạn, đòi hỏi phải huy động và đa dạng hóa mạnh mẽ các nguồn lực tài chính ngoài ngân sách, đặc biệt từ tín dụng xanh, thị trường vốn và khu vực tư nhân.

VinSpeed muốn động thổ đường sắt Bến Thành – Cần Giờ 4 tỷ USD ngay trong  tuần sau

VinSpeed muốn động thổ đường sắt Bến Thành – Cần Giờ 4 tỷ USD ngay trong tuần sau

12/12/25 09:58 (GMT+7)

(VNF) - Để kỷ niệm ngày Toàn quốc kháng chiến và chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV, VinSpeed đề xuất tổ chức lễ động thổ dự án đường sắt Bến Thành – Cần Giờ vào ngày 19/12/2025.

Đồng Nai: Khởi công, thông xe 7 công trình gần 26.000 tỷ đồng dịp 19/12

Đồng Nai: Khởi công, thông xe 7 công trình gần 26.000 tỷ đồng dịp 19/12

12/12/25 07:15 (GMT+7)

(VNF) - UBND tỉnh Đồng Nai vừa công bố danh sách 7 công trình, dự án sẽ khởi công, khởi động, thông xe kỹ thuật vào dịp 19/12.

TP.HCM chính thức được lập khu thương mại tự do

TP.HCM chính thức được lập khu thương mại tự do

11/12/25 14:45 (GMT+7)

(VNF) - Quốc hội chốt lập khu thương mại tự do TP. HCM, thí điểm các chính sắc đặc thù, thu hút đầu tư, giúp thành phố thành trung tâm kinh tế khu vực.

Đà Nẵng: Tăng cơ hội việc làm qua đào tạo nghề gắn thị trường

Đà Nẵng: Tăng cơ hội việc làm qua đào tạo nghề gắn thị trường

11/12/25 11:40 (GMT+7)

(VNF) - Từ đào tạo nghề đến kết nối thị trường lao động, các địa phương miền núi của TP. Đà Nẵng đang đẩy mạnh hợp tác với cơ sở giáo dục nghề nghiệp và doanh nghiệp để tạo sinh kế ổn định cho người dân.

Trung Nam, VinEnergo muốn đầu tư chục nghìn tỷ làm điện gió ở Gia Lai

Trung Nam, VinEnergo muốn đầu tư chục nghìn tỷ làm điện gió ở Gia Lai

11/12/25 08:15 (GMT+7)

(VNF) - Liên danh Trung Nam, Tập đoàn PNE AG của Đức, VinEnergo… là những doanh nghiệp đã đăng ký thực hiện các dự án điện gió ở Gia Lai.

Sài Gòn – Bắc Giang tham vọng làm 2 dự án điện gió 14.600 tỷ ở Gia Lai

Sài Gòn – Bắc Giang tham vọng làm 2 dự án điện gió 14.600 tỷ ở Gia Lai

11/12/25 07:45 (GMT+7)

(VNF) - Công ty cổ phần Khu công nghiệp Sài Gòn – Bắc Giang có trụ sở đóng tại Khu công nghiệp Quang Châu, phường Nếnh, tỉnh Bắc Ninh là nhà đầu tư duy nhất nộp hồ sơ thực hiện Dự án Nhà máy Điện gió Vân Canh 1 và Nhà máy Điện gió Vân Canh 2, với tổng mức đầu tư lên tới hơn 14.600 tỷ đồng.

TP.HCM phát triển TOD dọc tuyến metro Bến Thành- Tham Lương

TP.HCM phát triển TOD dọc tuyến metro Bến Thành- Tham Lương

10/12/25 16:34 (GMT+7)

(VNF) - UBND TP. HCM đã ban hành Kế hoạch thực hiện các khu vực phát triển TOD dọc tuyến metro Bến Thành - Tham Lương.

Canada huy động 12,5 triệu USD vốn tư nhân đầu tư phát triển bền vững ở Việt Nam

Canada huy động 12,5 triệu USD vốn tư nhân đầu tư phát triển bền vững ở Việt Nam

10/12/25 11:30 (GMT+7)

(VNF) - Giới chuyên gia khẳng định, Việt Nam đang ở thời điểm then chốt để trở thành trung tâm đầu tư tác động của khu vực ASEAN, với 17,5 triệu đô la Canada (tương đương 12,5 triệu USD) vốn tư nhân đã được huy động thông qua Dự án Sẵn sàng cho Đầu tư Tác động tại Việt Nam (IIRV) do Quỹ Đầu tư Tác động (IIX) thực hiện.

TP.Huế chi 2.200 tỷ xây mới cầu Phú Lưu 60 năm tuổi nối qua Cồn Hến

TP.Huế chi 2.200 tỷ xây mới cầu Phú Lưu 60 năm tuổi nối qua Cồn Hến

10/12/25 10:15 (GMT+7)

(VNF) - TP.Huế chuẩn bị rót 2.200 tỷ đồng xây mới hai cầu Phú Lưu, thay thế cây cầu 60 năm tuổi đã xuống cấp nghiêm trọng tại Cồn Hến. Đại dự án hạ tầng không chỉ “giải cứu” tuyến giao thông độc đạo của hơn 5.000 cư dân, mà còn mở ra không gian đô thị – du lịch mới ven sông Hương trong giai đoạn 2026–2030.

Quảng Ninh tính xây cầu vượt biển dài 2km nối ra đảo Cô Tô

Quảng Ninh tính xây cầu vượt biển dài 2km nối ra đảo Cô Tô

10/12/25 07:45 (GMT+7)

(VNF) - Quảng Ninh đang nghiên cứu Dự án đầu tư tuyến giao thông kết nối liên đảo tại Đặc khu Vân Đồn, nhằm tạo đột phá thu hút đầu tư và hoàn thiện hạ tầng kinh tế xã hội giai đoạn 2026 - 2030.

TP.HCM kết nối 3 tuyến metro đến sân bay Long Thành

TP.HCM kết nối 3 tuyến metro đến sân bay Long Thành

09/12/25 18:14 (GMT+7)

(VNF) - TP. HCM dự kiến đến năm 2030 sẽ hoàn thành 3 tuyến metro kết nối sân bay Tân Sơn Nhất, trung tâm TP. HCM với sân bay Long Thành.

Đồng Nai đầu tư 60.000 tỷ kéo dài metro Bến Thành - Suối Tiên đến Sân bay Long Thành

Đồng Nai đầu tư 60.000 tỷ kéo dài metro Bến Thành - Suối Tiên đến Sân bay Long Thành

09/12/25 17:43 (GMT+7)

(VNF) - Đồng Nai dự kiến kéo dài tuyến metro Bến Thành- Suối Tiên đến Trung tâm hành chính tỉnh và Cảng hàng không quốc tế Long Thành với kinh phí hơn 60.000 tỷ đồng.

HITC công bố hợp tác chiến lược đa lĩnh vực với Warburg Pincus

HITC công bố hợp tác chiến lược đa lĩnh vực với Warburg Pincus

09/12/25 16:03 (GMT+7)

(VNF) - Công ty Cổ phần HTC Viễn thông Quốc tế (HITC) chính thức công bố thiết lập quan hệ hợp tác chiến lược đa lĩnh vực với Warburg Pincus – một trong những quỹ đầu tư hàng đầu thế giới với hơn 50 năm kinh nghiệm và hiện diện tại hơn 40 quốc gia.

Vingroup rót 3 tỷ USD mở rộng 'bản đồ' hệ sinh thái tại Ấn Độ

Vingroup rót 3 tỷ USD mở rộng 'bản đồ' hệ sinh thái tại Ấn Độ

09/12/25 15:32 (GMT+7)

(VNF) - Vingroup tiếp tục mở rộng dấu ấn toàn cầu khi đề xuất rót khoảng 3 tỷ USD vào bang Telangana (Ấn Độ), hướng tới xây dựng hệ sinh thái đa ngành quy mô lớn trải rộng từ đô thị thông minh, giao thông xanh đến năng lượng tái tạo, qua đó khẳng định tham vọng vươn tầm quốc tế của doanh nghiệp Việt.

Hùng Nhơn - De Heus muốn biến Gia Lai thành trung tâm nông nghiệp lớn nhất Tây Nguyên

Hùng Nhơn - De Heus muốn biến Gia Lai thành trung tâm nông nghiệp lớn nhất Tây Nguyên

08/12/25 18:18 (GMT+7)

(VNF) - Tại buổi làm việc với UBND tỉnh Gia Lai, lãnh đạo Tập đoàn Hùng Nhơn và Tập đoàn De Heus (Hà Lan) đã đề xuất sẽ mở rộng quy mô dự án nông nghiệp công nghệ cao lên 2.800 tỷ đồng

ROX iPark: Lựa chọn chiến lược cho mọi doanh nghiệp muốn mở rộng sang Việt Nam

ROX iPark: Lựa chọn chiến lược cho mọi doanh nghiệp muốn mở rộng sang Việt Nam

08/12/25 18:00 (GMT+7)

(VNF) - Giữa làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ của doanh nghiệp Trung Quốc sang Đông Nam Á, ROX iPark khẳng định vị thế là điểm đến đầu tư sẵn sàng nhất tại Việt Nam với mô hình phát triển khu công nghiệp thông minh, bền vững.

Chính phủ đề xuất loạt cơ chế đặc thù 'hút' tư nhân làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Chính phủ đề xuất loạt cơ chế đặc thù 'hút' tư nhân làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

08/12/25 17:27 (GMT+7)

(VNF) - Để huy động được nhà đầu tư tư nhân tham gia dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Chính phủ cho rằng cần một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt liên quan đến hỗ trợ tài chính, tín dụng, miễn thuế...

 Ký hợp đồng mở rộng cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận 36.000 tỷ

Ký hợp đồng mở rộng cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận 36.000 tỷ

08/12/25 15:59 (GMT+7)

(VNF) - Với tổng mức đầu tư 36.172 tỷ đồng, dự án mở rộng cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận dự kiến sẽ được khởi công vào ngày 19/12 tới đây.

VinSpeed được chấp thuận làm đường sắt Bến Thành - Cần Giờ 102.000 tỷ

VinSpeed được chấp thuận làm đường sắt Bến Thành - Cần Giờ 102.000 tỷ

08/12/25 14:01 (GMT+7)

(VNF) - TP. HCM chấp thuận cho VinSpeed làm nhà đầu tư dự án đường sắt Bến Thành - Cần Giờ với tổng mức đầu tư khoảng 102.430 tỷ đồng.

Chính phủ muốn tự phê duyệt báo cáo khả thi giai đoạn 2 Sân bay Long Thành

Chính phủ muốn tự phê duyệt báo cáo khả thi giai đoạn 2 Sân bay Long Thành

08/12/25 09:41 (GMT+7)

(VNF) - Trình Quốc hội, Chính phủ đề xuất "cho phép Chính phủ phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 2 sân bay Long Thành mà không phải báo cáo Quốc hội thông qua".

Kỳ vọng về một chu kỳ tăng trưởng FDI chất lượng cao của Việt Nam

Kỳ vọng về một chu kỳ tăng trưởng FDI chất lượng cao của Việt Nam

08/12/25 07:30 (GMT+7)

(VNF) - Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam tiếp tục khởi sắc khi cả vốn đăng ký và vốn thực hiện đều tăng mạnh. Cùng với đó, các chính sách ngày hoàn thiện, đặc biệt là Luật Đầu tư sửa đổi - đang mở ra một nền tảng pháp lý ổn định, minh bạch và hấp dẫn hơn cho các nhà đầu tư quốc tế.

Dòng vốn FDI tiếp tục tăng, chảy mạnh vào sản xuất

Dòng vốn FDI tiếp tục tăng, chảy mạnh vào sản xuất

07/12/25 07:45 (GMT+7)

(VNF) - Tính đến ngày 30/11/2025, tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam đạt 33,69 tỷ USD, theo số liệu từ Cục Thống kê (Bộ Tài Chính).

'Kỷ nguyên' minh bạch carbon: DN Việt và thách thức 'thiếu nền tảng dữ liệu cơ bản'

'Kỷ nguyên' minh bạch carbon: DN Việt và thách thức 'thiếu nền tảng dữ liệu cơ bản'

07/12/25 07:30 (GMT+7)

(VNF) - Ông Jinki Ham - Chủ tịch và CEO công ty Glassdome cho rằng, việc doanh nghiệp chủ động quản lý và số hóa dữ liệu carbon sẽ quyết định khả năng xuất khẩu, đáp ứng yêu cầu của đối tác quốc tế, tối ưu vận hành, và phát triển bền vững.

Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn với nhiều nhà đầu tư Israel

Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn với nhiều nhà đầu tư Israel

06/12/25 20:49 (GMT+7)

(VNF) - Nhiều đối tác Israel quan tâm tới thị trường và tích cực sang Việt Nam tìm kiếm đối tác, bạn hàng để mua hàng cũng như tìm kiếm cơ hội đầu tư để dịch chuyển các dự án đầu tư sang Việt Nam.

Tin khác
'Việt Nam cần 670 – 700 tỷ USD cho tăng trưởng xanh đến 2050'

'Việt Nam cần 670 – 700 tỷ USD cho tăng trưởng xanh đến 2050'

(VNF) - Theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Ngọc Cảnh, để thực hiện các mục tiêu tăng trưởng xanh và phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, Việt Nam cần khoảng 670 – 700 tỷ USD vốn đầu tư dài hạn, đòi hỏi phải huy động và đa dạng hóa mạnh mẽ các nguồn lực tài chính ngoài ngân sách, đặc biệt từ tín dụng xanh, thị trường vốn và khu vực tư nhân.

VinSpeed muốn động thổ đường sắt Bến Thành – Cần Giờ 4 tỷ USD ngay trong  tuần sau

VinSpeed muốn động thổ đường sắt Bến Thành – Cần Giờ 4 tỷ USD ngay trong tuần sau

Đồng Nai: Khởi công, thông xe 7 công trình gần 26.000 tỷ đồng dịp 19/12

Đồng Nai: Khởi công, thông xe 7 công trình gần 26.000 tỷ đồng dịp 19/12

TP.HCM chính thức được lập khu thương mại tự do

TP.HCM chính thức được lập khu thương mại tự do

Đà Nẵng: Tăng cơ hội việc làm qua đào tạo nghề gắn thị trường

Đà Nẵng: Tăng cơ hội việc làm qua đào tạo nghề gắn thị trường

Trung Nam, VinEnergo muốn đầu tư chục nghìn tỷ làm điện gió ở Gia Lai

Trung Nam, VinEnergo muốn đầu tư chục nghìn tỷ làm điện gió ở Gia Lai

Sài Gòn – Bắc Giang tham vọng làm 2 dự án điện gió 14.600 tỷ ở Gia Lai

Sài Gòn – Bắc Giang tham vọng làm 2 dự án điện gió 14.600 tỷ ở Gia Lai

TP.HCM phát triển TOD dọc tuyến metro Bến Thành- Tham Lương

TP.HCM phát triển TOD dọc tuyến metro Bến Thành- Tham Lương

Canada huy động 12,5 triệu USD vốn tư nhân đầu tư phát triển bền vững ở Việt Nam

Canada huy động 12,5 triệu USD vốn tư nhân đầu tư phát triển bền vững ở Việt Nam

TP.Huế chi 2.200 tỷ xây mới cầu Phú Lưu 60 năm tuổi nối qua Cồn Hến

TP.Huế chi 2.200 tỷ xây mới cầu Phú Lưu 60 năm tuổi nối qua Cồn Hến

Quảng Ninh tính xây cầu vượt biển dài 2km nối ra đảo Cô Tô

Quảng Ninh tính xây cầu vượt biển dài 2km nối ra đảo Cô Tô

TP.HCM kết nối 3 tuyến metro đến sân bay Long Thành

TP.HCM kết nối 3 tuyến metro đến sân bay Long Thành

Đồng Nai đầu tư 60.000 tỷ kéo dài metro Bến Thành - Suối Tiên đến Sân bay Long Thành

Đồng Nai đầu tư 60.000 tỷ kéo dài metro Bến Thành - Suối Tiên đến Sân bay Long Thành

HITC công bố hợp tác chiến lược đa lĩnh vực với Warburg Pincus

HITC công bố hợp tác chiến lược đa lĩnh vực với Warburg Pincus

Vingroup rót 3 tỷ USD mở rộng 'bản đồ' hệ sinh thái tại Ấn Độ

Vingroup rót 3 tỷ USD mở rộng 'bản đồ' hệ sinh thái tại Ấn Độ

Hùng Nhơn - De Heus muốn biến Gia Lai thành trung tâm nông nghiệp lớn nhất Tây Nguyên

Hùng Nhơn - De Heus muốn biến Gia Lai thành trung tâm nông nghiệp lớn nhất Tây Nguyên

ROX iPark: Lựa chọn chiến lược cho mọi doanh nghiệp muốn mở rộng sang Việt Nam

ROX iPark: Lựa chọn chiến lược cho mọi doanh nghiệp muốn mở rộng sang Việt Nam

Chính phủ đề xuất loạt cơ chế đặc thù 'hút' tư nhân làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Chính phủ đề xuất loạt cơ chế đặc thù 'hút' tư nhân làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

 Ký hợp đồng mở rộng cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận 36.000 tỷ

Ký hợp đồng mở rộng cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận 36.000 tỷ

VinSpeed được chấp thuận làm đường sắt Bến Thành - Cần Giờ 102.000 tỷ

VinSpeed được chấp thuận làm đường sắt Bến Thành - Cần Giờ 102.000 tỷ

Chính phủ muốn tự phê duyệt báo cáo khả thi giai đoạn 2 Sân bay Long Thành

Chính phủ muốn tự phê duyệt báo cáo khả thi giai đoạn 2 Sân bay Long Thành

Kỳ vọng về một chu kỳ tăng trưởng FDI chất lượng cao của Việt Nam

Kỳ vọng về một chu kỳ tăng trưởng FDI chất lượng cao của Việt Nam

Dòng vốn FDI tiếp tục tăng, chảy mạnh vào sản xuất

Dòng vốn FDI tiếp tục tăng, chảy mạnh vào sản xuất

'Kỷ nguyên' minh bạch carbon: DN Việt và thách thức 'thiếu nền tảng dữ liệu cơ bản'

'Kỷ nguyên' minh bạch carbon: DN Việt và thách thức 'thiếu nền tảng dữ liệu cơ bản'

Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn với nhiều nhà đầu tư Israel

Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn với nhiều nhà đầu tư Israel