(VNF) - Trung tâm Hàng không Châu Á-Thái Bình Dương (CAPA) vừa đưa ra phân tích những điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức (phân tích SWOT) của hãng hàng không giá rẻ đang "tăng trưởng thần tốc" tại Việt Nam: Vietjet Air.
Bán chuyến bay qua các hãng hàng không khác sẽ cho Vietjet cơ hội mở rộng mạng lưới vượt ra khỏi Đông Á
Trong các bài viết trước, VietnamFinance đã giới thiệu những phân tích của CAPA về điểm mạnh, điểm yếu của Vietjet. Ở bài viết này, VietnamFinance tiếp tục giới thiệu tới bạn đọc những cơ hội của Vietjet theo nhìn nhận của CAPA.
Du lịch và sự phát triển quốc tế
Theo CAPA, Việt Nam đã và đang dần trở thành một địa điểm du lịch nổi tiếng. Số lượng khách du lịch đã vượt 10 triệu vào năm 2016, tăng 26% so với năm 2015.
Số lượng khách du lịch đặt chân đến Việt Nam tiếp tục tăng thêm 30% nữa trong 9 tháng đầu năm 2017, lên đến 9,5 triệu lượt. Con số này đã tăng gấp đôi kể từ năm 2010 và có khả năng sẽ tiếp tục gấp đôi trong vài năm tới.
Số lượng khách du lịch và sự tăng trưởng qua các năm (%): 2009 đến tháng 9/2017
CAPA cho rằng, Vietjet sẽ hưởng lợi khi càng có nhiều du khách nước ngoài đến Việt Nam. Hoạt động nội địa của hãng sẽ được lợi bởi những điểm đến của khách du lịch Việt Nam được trải đều ra trên cả nước. Hoạt động quốc tế của Vietjet cũng sẽ được hưởng lợi khi Vietjet có khả năng tiếp cận 8 trên 10 thị trường nguồn (nước xuất phát của khách du lịch nước ngoài) lớn nhất của Việt Nam với những máy bay thân hẹp của mình.
Vietjet đã và đang điều hành các chuyến bay đến Hàn Quốc, Malaysia, Thái Lan và Campuchia – tất cả đều ở trong nhóm 10 thị trường nguồn của ngành công nghiệp du lịch đang phát triển rất nhanh tại Việt Nam. Vietjet hiện tại đã có các điểm đến đa dạng ở cả Hàn Quốc và Đài Loan.
Trung Quốc, thị trường nguồn có quy mô và tốc độ phát triển bậc nhất, hiện tại đang được Vietjet phục vụ rất nhiều đường bay theo hình thức thuê bao, và trong tương lai sẽ phục vụ cả các chuyến bay theo lịch trình. Năm 2016, lượt du khách Trung Quốc vào Việt Nam tăng trưởng tới 51%, lên đến 2,7 triệu người. Số du khách Trung Quốc tăng thêm 48% trong 3 quý đầu năm 2017, đạt 2,9 triệu người.
Số du khách Trung Quốc đến Việt Nam và tăng trưởng hàng năm (%): từ 2009 đến tháng 9/2017
Hãng hàng không này cũng dự tính sẽ mở đường bay đến Nga và Nhật Bản, thị trường nguồn lớn thứ 3 và 6, trong tương lai gần. Nhật Bản đã dần trở thành thị trường chiến lược chủ yếu, sau khi Vietjet hợp tác với hãng hàng không Japan Airlines vào tháng 7 năm 2017.
Úc và Mĩ, 2 thị trường còn lại trong top 10 thị trường nguồn của Việt Nam, yêu cầu có máy bay thân rộng (cũng như hầu hết các điểm đến tại Nga). 3 năm gần đây, Vietjet đã nghiên cứu cho máy bay đường dài đi vào hoạt động, tuy nhiên ưu tiên của hãng vẫn là tìm kiếm các cơ hội ở các thị trường bay quốc tế đang phát triển nhanh quanh khu vực.
Nhóm 10 thị trường nguồn lớn nhất Việt Nam (% tổng số du khách): 2016
Mạng lưới giao thông
Vietjet cho đến hiện tại đều dựa hoàn toàn vào các chuyến bay thẳng, điển hình của một hãng hàng không giá rẻ mới trong giai đoạn đầu phát triển. Tuy nhiên, Vietjet đang quyết tâm theo đuổi thương quyền vận tải hàng không thứ 6 (quyền lấy hành khách, hàng hoá, thư tín từ một quốc gia thứ hai đến một quốc gia thứ ba qua lãnh thổ thuộc nước của nhà khai thác).
"Điều này có thể mở ra một giai đoạn phát triển mới khi thị trường nội địa đang dần trở nên bão hòa. Việt Nam có vị trí địa lí lý tưởng cho việc đi lại giữa Đông Nam và Đông Bắc Á", CAPA nhận định.
Theo CAPA, tạo thêm các liên kết giao thông ở Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ là một thách thức, khi mà mặt bằng hiện tại của sân bay và cơ sở vật chất còn hạn chế. Tuy nhiên chính phủ đang tính đến phương án xây dựng một sân bay mới sẽ đưa TP.HCM trở thành điểm trung chuyển.
Trong khi đó, Vietjet cũng mở thêm các đường bay tại Hà Nội và vài thành phố cấp tỉnh khác. Một vài cung đường bay theo kế hoạch chỉ có thể thành hiện thực nếu Vietjet thu hút được thêm các điểm liên kết giao thông.
"Vietjet cần đầu tư cấp thiết vào một sản phẩm và công nghệ chuyển giao – bao gồm cả một hệ thống đặt chỗ - để tăng khả năng hỗ trợ giao thông liên chuyến của hãng", CAPA đánh giá.
Các chuyến bay liên danh
Vietjet cũng có chiến lược theo đuổi hợp tác trong các chuyến bay liên danh.
Việt Nam là điểm đến của khá nhiều hãng hàng không ngoại quốc, một vài trong số đó có thể mang lại lợi ích cho thị trường nội địa. Các hãng hàng không nước ngoài đang tìm kiếm thêm các liên kết ở thị trường Việt Nam có khá ít lựa chọn vì thị trường nội địa Việt Nam là thị trường lưỡng độc quyền – bao gồm Vietnam Airlines và Vietjet.
Vietnam Airlines là một thành viên của SkyTeam, để lại Vietjet cùng với các thành viên của oneworld và Star, và một số hãng hàng không ít tên tuổi khác. Vietjet còn có thể vượt lên để trở thành một thành viên của chương trình đối tác mới của Star.
"Vietjet quan tâm đến các chuyến bay liên danh 2 chiều – điều khá là lạ đối với một hãng hàng không giá rẻ. Bán chuyến bay qua các hãng hàng không khác sẽ cho Vietjet cơ hội mở rộng mạng lưới vượt ra khỏi Đông Á. Ít nhất trong tương lai gần, Vietjet vẫn giữ kế hoạch sử dụng đội máy bay thân hẹp và hi vọng có cơ hội bán các chuyến bay đường dài của những hãng hàng không khác", CAPA nhìn nhận.
CAPA cho rằng, có lẽ điều quan trọng nhất là các chuyến bay liên danh sẽ đa dạng hóa cơ sở lợi nhuận của Vietjet và tối đa hóa sản lượng. Với sản lượng thấp và cạnh tranh căng thẳng của thị trường nội địa, Vietjet sẽ hưởng lợi đáng kể từ việc vận chuyển khách nước ngoài đến Việt Nam – hoặc là đến các nước Đông Á khác – trên chuyến bay của các hãng hàng không khác.
Một lần nữa, CAPA khuyến nghị, Vietjet cần đầu tư cấp thiết vào hệ thống đặt vé và công nghệ để có thể hỗ trợ tốt nhất cho chuyến bay liên danh. Đây là điều tối quan trọng cho Vietjet trong việc hưởng lợi từ việc hợp tác với Japan Airlines và kí thêm hợp đồng với các công ty tiềm năng khác.
(VNF) - Vay ngân hàng mua nhà rồi rơi vào thất nghiệp, mất thu nhập, trong khi khoản vay vẫn đều đặn đến hạn, trở thành bài học điển hình về rủi ro tài chính cho nhiều người trẻ khi mua nhà bằng đòn bẩy vay vốn.
(VNF) - Đại diện Dragon Capital cho rằng cần trao vai trò lớn hơn cho hệ thống ngân hàng thương mại trong việc phân phối sản phẩm quỹ. Khi có thể được tiếp cận dễ dàng hơn, chứng chỉ quỹ có thể chuyển mình từ một thị trường “ngách” trở thành kênh tài sản chính thống và phổ biến.
(VNF) - Theo Phó Chủ tịch UBCKNN Bùi Hoàng Hải, tỷ trọng nhà đầu tư cá nhân quá lớn là một trong những nguyên nhân khiến thị trường chứng khoán Việt Nam có mức độ biến động cao.
(VNF) - Bà Lương Thị Mỹ Hạnh - Giám đốc Quản lý tài sản, Khối trong nước, Dragon Capital Việt Nam - cho biết mức độ hiểu biết về tài chính của người Việt dưới mức 25%, theo một nghiên cứu của PwC.
(VNF) - Nhu cầu mua sắm tăng mạnh vào những tháng cuối năm khiến nhiều người tìm đến các khoản vay tiêu dùng để đáp ứng chi tiêu. Theo ông Nguyễn Tiến Sỹ - Phó Giám đốc Khối Tài chính số, Công ty tài chính EVF - việc vay tiêu dùng chỉ thực sự hiệu quả khi người vay có kế hoạch tài chính rõ ràng, hiểu đúng về lãi suất và lựa chọn kênh vay an toàn.
(VNF) - Việc khai thông nguồn hàng từ doanh nghiệp tư nhân đã phát đi tín hiệu tích cực với làn sóng IPO, niêm yết vừa qua, trong khi nguồn hàng từ doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) cũng như doanh nghiệp FDI vẫn còn là bài toán bỏ ngỏ.
(VNF) - Sắc đỏ bao trùm toàn bộ các nhóm ngành trong phiên hôm nay (12/12), kéo VN-Index giảm sâu 52 điểm bất chấp thanh khoản có dấu hiệu cải thiện ở thời điểm mở cửa.
(VNF) - Đó là đánh giá của ông Nguyễn Minh Hoàng, Giám đốc Phân tích Công ty Chứng khoán Nhất Việt (VFS) tại Diễn đàn Triển vọng thị trường vốn Việt Nam 2026 với chủ đề “Bứt phá trên nền tảng mới” do Hiệp hội Tư vấn Tài chính Việt Nam (VFCA) và Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance tổ chức.
(VNF) - Làn sóng niêm yết của các công ty chứng khoán trong nước đang tăng nhiệt, nhưng con đường lên sàn ấy lại thiếu vắng bóng dáng các công ty chứng khoán ngoại.
(VNF) - Năm 2025 được xem là giai đoạn bản lề đối với Công ty Tài chính Tổng hợp Cổ phần Điện lực (EVF) khi công ty cùng lúc triển khai chiến lược tái định vị thương hiệu và đặt ra mục tiêu kinh doanh đầy thách thức với lợi nhuận trước thuế 960 tỷ đồng. Trước thềm kết thúc năm tài khóa 2025, các chỉ số tài chính tích cực cho thấy EVF đang củng cố vững chắc nền tảng tài chính, qua đó tạo đà tăng tốc cho những tháng cuối năm.
(VNF) - Công ty cổ phần Công nghệ tài chính Encapital (Encapital Fintech) mới công bố thông tin về việc phát hành thành công lô trái phiếu ECF12502 trị giá 280 tỷ đồng.
(VNF) - Thu nhập từ chuyển nhượng tài sản số như Bitcoin, Ethereum... sẽ chịu mức thuế 0,1%, theo quy định tại Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi có hiệu lực từ 1/7/2026.
(VNF) - Nhựa Bình Thuận phát hành 260 tỷ đồng trái phiếu xanh kỳ hạn 7 năm, được GuarantCo bảo lãnh thanh toán, tài trợ dự án nhà máy nhựa Hưng Yên và pallet tái chế.
(VNF) - Chuyên gia cho rằng, ngưỡng doanh thu miễn thuế 500 triệu được Quốc hội thông qua ngày 10/12 sẽ giúp khoảng 90% hộ kinh doanh không bắt buộc sử dụng hoá đơn và sổ sách kế toán.
(VNF) - Đứng giữa giá chung cư Hà Nội và áp lực an cư, nhiều gia đình rơi vào vòng tranh luận giữa tối ưu vốn và nhu cầu ổn định cuộc sống. Trao đổi với VietnamFinance, chuyên gia hoạch định tài chính cá nhân Trần Đức Trung cho rằng, để giải bài toán này không phải chọn bên nào thắng, mà cần một chiến lược dung hòa – vừa đảm bảo tăng trưởng tài sản, vừa tạo sự yên tâm cho gia đình.
(VNF) - Luật Viên chức (sửa đổi) được thông qua chuyển cơ chế quản lý và trả lương sang vị trí việc làm từ 1/7/2026, kèm theo các quy định khuyến khích sự đổi mới, sáng tạo.
(VNF) - TS Trần Anh Tuấn, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP Hà Nội, cho hay, thành phố đang “đốt đuốc” tìm kiếm các kỹ sư trưởng ở nhiều lĩnh vực, trong đó có tài sản số. Ngoài ra, thành phố đã chi ngay "vốn mồi" 600 tỷ đồng cho Quỹ đầu tư mạo hiểm đầu tiên trên cả nước.
(VNF) - Nhiều doanh nghiệp lớn vừa công bố kế hoạch chi cổ tức tiền mặt quy mô lớn, trong đó FT1 trả 51,42% cho cổ đông, PAT tạm ứng tới 100% và DGC dự chi hơn 1.140 tỷ đồng.
(VNF) - Sunshine Group vừa được vinh danh là “Doanh nghiệp có chiến lược M&A tiêu biểu năm 2024-2025” tại Diễn đàn M&A Việt Nam lần thứ 17. Đây là sự kiện uy tín nhất trong lĩnh vực mua bán, sáp nhập tại Việt Nam, do Báo Tài chính – Đầu tư tổ chức dưới sự chỉ đạo và bảo trợ của Bộ Tài chính.
(VNF) - Thương vụ Kokuyo thâu tóm Thiên Long dù mới dừng lại ở khâu công bố thông tin và đang xúc tiến thực hiện tạo được tiếng vang như dấu mốc về sự trở lại mạnh mẽ của nhà đầu tư Nhật Bản tại Việt Nam.
(VNF) - Theo các chuyên gia, tài sản số sẽ sớm chính thức bước ra khỏi “vùng xám” để trở thành một kênh dẫn vốn chính thống và hiệu quả cho nền kinh tế.
(VNF) - Sau khi Bộ Tài chính ban hành Thông tư 99/2025/TT-BTC, lộ trình áp dụng IFRS đã trở thành yêu cầu bắt buộc với doanh nghiệp Việt Nam. Cơ hội nâng tầm minh bạch và chuẩn hóa quốc tế đang mở ra, nhưng đi kèm là thách thức lớn về dữ liệu, hệ thống và nhân lực – những yếu tố then chốt quyết định thành công của quá trình chuyển đổi.
(VNF) - Bà Lê Thị Duyên Hải khuyên rằng, chính sách thuế đối với hộ, cá nhân cho trường hợp có đăng ký hoặc không đăng ký kinh doanh sẽ rất khác nhau. Do đó, cần thực hiện theo quy định để hưởng đúng quyền lợi của mình.
(VNF) - Vay ngân hàng mua nhà rồi rơi vào thất nghiệp, mất thu nhập, trong khi khoản vay vẫn đều đặn đến hạn, trở thành bài học điển hình về rủi ro tài chính cho nhiều người trẻ khi mua nhà bằng đòn bẩy vay vốn.