Volkswagen có thể phải đóng cửa nhà máy tại Đức lần đầu tiên trong lịch sử

Bích Hợp - 31/10/2024 15:28 (GMT+7)

(VNF) - Volkswagen có thể đóng cửa tới ba nhà máy tại Đức và sa thải hàng chục nghìn công nhân khi công ty này tìm cách giành lại lợi thế tại châu Âu trong bối cảnh doanh số bán hàng sụt giảm và sự cạnh tranh gia tăng từ Trung Quốc, đại diện nhân viên cấp cao của công ty cho biết.

Việc đóng cửa này sẽ là lần đầu tiên trong lịch sử 87 năm của nhà tuyển dụng lớn nhất của Đức, và sẽ là một đòn giáng nữa vào nền kinh tế vốn đã trì trệ của đất nước này.

Đại diện Daniela Cavallo, người đứng đầu hội đồng đại diện cho nhân viên của công ty tại Đức, đã nói với một nhóm công nhân tại nhà máy của Volkswagen ở Wolfsburg rằng việc đóng cửa theo đề xuất là một phần trong kế hoạch mà các nhà quản lý đã trình lên hội đồng công nhân.

Công nhân và ban quản lý Volkswagen tổ chức vòng đàm phán thứ hai vào ngày 30/10. (Ảnh: REUTERS/Fabian Bimmer)

Bà cho biết công ty "muốn đóng cửa ít nhất ba nhà máy của VW, thu hẹp quy mô tất cả các nhà máy còn lại, thoái vốn khỏi các lĩnh vực cốt lõi và trên hết là thực hiện cắt giảm lương cho những nhân viên còn lại".

"Volkswagen cũng đang cân nhắc cắt giảm lực lượng lao động tại các nhà máy còn lại đang hoạt động ở Đức", bà Cavallo cho biết, đồng thời nói thêm rằng "cụ thể hơn, điều này có nghĩa là phải cắt giảm nhiều sản phẩm, khối lượng, ca làm việc và toàn bộ dây chuyền lắp ráp hơn nhiều so với những gì chúng tôi đã làm".

Volkswagen là thương hiệu chủ lực của Tập đoàn Volkswagen, bao gồm cả Audi và Porsche. Không có công ty nào ở Đức có cùng tầm ảnh hưởng như Volkswagen. Lịch sử của công ty gắn liền với sức mạnh kinh tế và công nghiệp của đất nước sau Thế chiến II, và nền kinh tế địa phương của toàn bộ các khu vực trên khắp đất nước phụ thuộc vào Volkswagen và những người lao động được trả lương cao của công ty.

Volkswagen từ chối bình luận về chi tiết của kế hoạch, cho biết họ sẽ chỉ làm như vậy sau khi công ty và đại diện nhân viên đồng ý về một giải pháp. Nhưng trong một tuyên bố, các nhà quản lý cho biết do nhu cầu giảm và cạnh tranh ngày càng tăng, chi phí tuyển dụng ở Đức vẫn ở mức quá cao và các cơ cấu hiện tại sẽ phải thay đổi.

Ông Gunnar Kilian, một thành viên của ban quản lý, cho biết trong tuyên bố: "Nếu không có các biện pháp toàn diện để lấy lại sức cạnh tranh, chúng tôi sẽ không đủ khả năng chi trả cho các khoản đầu tư đáng kể trong tương lai".

Trong vòng đàm phán thứ hai với đại diện các công nhân ngày 30/10, ban lãnh đạo của Volkswagen đã đưa ra đề xuất cắt giảm 10% lương với ý do đây là cách duy nhất để nhà sản xuất ô tô lớn nhất châu Âu có thể giữ được việc làm và duy trì khả năng cạnh tranh khi lợi nhuận giảm xuống mức thấp nhất trong 3 năm và các công đoàn đe dọa đình công.

Đây là xác nhận chính thức đầu tiên về các biện pháp cắt giảm chi phí mà VW muốn thực hiện để xoay chuyển tình hình khi chi phí cao và nhu cầu yếu ở Trung Quốc kéo doanh số giảm và khiến các nhà máy của hãng bị quá tải do công suất dư thừa.

Công ty không trực tiếp đề cập đến vấn đề liệu họ có dự định đóng cửa các nhà máy tại Đức lần đầu tiên trong lịch sử 87 năm của Volkswagen hay không, mặc dù đại diện lao động cho biết phương án đó vẫn được cân nhắc.

Các vấn đề của VW đã làm dấy lên mối lo ngại sâu sắc hơn về vị thế cường quốc công nghiệp của Đức và khả năng cạnh tranh của các nhà sản xuất ô tô châu Âu trước các đối thủ toàn cầu đang lấn át.

Các nhà sản xuất ô tô Đức cũng lo ngại về tác động của căng thẳng đang ngày càng leo thang giữa Liên minh châu Âu (EU) và Trung Quốc khi mức thuế quan của EU lên tới 45,3% đối với xe điện Trung Quốc có hiệu lực vào tuần này.

Ông Arne Meiswinkel, giám đốc nhân sự của thương hiệu VW, người dẫn đầu các cuộc đàm phán cho hãng sản xuất ô tô này, cho biết: "Chúng tôi rất cần cắt giảm chi phí lao động để duy trì khả năng cạnh tranh. Điều này đòi hỏi sự đóng góp từ phía lực lượng lao động".

Volkswagen công bố kết quả kinh doanh quý III vào cùng ngày diễn ra vòng đàm phán thứ hai đầy căng thẳng giữa công ty và các công đoàn về tiền lương và tương lai chung của công ty. Hai bên nhất trí sẽ tiếp tục đàm phán và sẽ gặp lại nhau vào ngày 21/11.

Đối với Volkswagen, kết quả kinh doanh quý III là bằng chứng nữa cho thấy công ty cần có sự thay đổi lớn để duy trì khả năng cạnh tranh.

Nhưng đại diện công nhân cáo buộc ban quản lý đã ra quyết định vụng về và phá vỡ sự đồng thuận quý giá về việc ra quyết định. Họ đã tham gia đàm phán yêu cầu tăng lương 7% và đe dọa đình công từ tháng 12 trừ khi công ty loại trừ chắc chắn việc đóng cửa nhà máy.

Thị trường ô tô châu Âu đã giảm khoảng 2 triệu xe kể từ khi xảy ra đại dịch Covid-19, dẫn đến doanh số bán xe của Volkswagen giảm khoảng 500.000 xe mỗi năm. Các mẫu xe rẻ hơn từ Tesla và các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã giành được thị phần ở châu Âu.

Tại Trung Quốc, Volkswagen cũng mất thị phần vào tay các mẫu xe rẻ hơn từ các đối thủ cạnh tranh địa phương và tác động này còn trầm trọng hơn do nền kinh tế Trung Quốc suy thoái rộng hơn do khủng hoảng bất động sản.

Lượng xe Volkswagen giao đến Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới, đã giảm 15% xuống còn 711.500 xe trong quý III. Điều này kéo theo doanh số toàn cầu giảm xuống còn 2,176 triệu xe. Cổ tức năm 2024 cũng sẽ thấp hơn.

Theo The New York Times, Reuters
Volkswagen trượt dốc:  'Báo động đỏ' cho kinh tế Đức

Volkswagen trượt dốc: 'Báo động đỏ' cho kinh tế Đức

Tài chính quốc tế
(VNF) - Đối với nền kinh tế Đức, không có ngành công nghiệp nào quan trọng hơn hơn ô tô và cũng không có nhà sản xuất ô tô nào quan trọng hơn Volkswagen. Những khó khăn của Volkswagen cũng đang được phản ánh trong những rắc rối chung mà Đức đang phải đối mặt.
Cùng chuyên mục
Tin khác
Đột nhập Làng Đại học Đà Nẵng quy hoạch 'treo' suốt 27 năm

Đột nhập Làng Đại học Đà Nẵng quy hoạch 'treo' suốt 27 năm

(VNF) - Dự án ở địa phần Đà Nẵng đến nay đã được giải phóng mặt bằng trên một diện tích lớn và vẫn còn một số hộ dân. Những căn hộ dời đi mặt bằng đã được đập để bàn giao mặt bằng sạch.