Vụ lùm xùm dự án KĐT Mỹ Hưng-Cienco 5: Cienco 5 chỉ còn nắm 3% vốn tại Cienco 5 Land

Lệ Chi - 09/03/2021 12:25 (GMT+7)

(VNF) - Kiểm toán Nhà nước cho biết đến nay, giá trị vốn cổ phần của nhà đầu tư tại Công ty Cổ phần phát triển địa ốc Cienco 5 chỉ còn nắm giữ là 20 tỷ đồng/600 tỷ đồng (tương đương 3%).

VNF
Phối cảnh Khu đô thị mới Mỹ Hưng

VietnamFinance trước đó đã có loạt bài viết về việc UBND TP. Hà Nội ban hành Quyết định 5269 ngày 25/11/2020 điều chỉnh một số nội dung ghi tại Quyết định số 3123 ngày 30/7/2008 của UBND tỉnh Hà Tây trước đây.

Cụ thể, quyết định đã điều chỉnh thay đổi chủ đầu tư khu đô thị Mỹ Hưng - Cienco 5 từ Công ty Cổ phần Phát triển địa ốc Cienco 5 (Cienco 5 Land, doanh nghiệp dự án) sang cho nhà đầu tư Tổng công ty Xây dựng giao thông 5 - CTCP (Cienco 5). 

Trước diễn biến vụ việc trên, Kiểm toán Nhà nước đã có Công văn số 327/KTNN-TH về việc báo cáo kiểm toán dự án đầu tư xây dựng đường trục phía nam tỉnh Hà Tây theo hình thức Hợp đồng BT. 

Theo đó, tại mục 2.2 về việc chấp hành chế độ tài chính, kế toán, Kiểm toán Nhà nước nêu rõ: “Theo quy định tại điều 3, Hợp đồng BT, nhà đầu tư có nghĩa vụ góp vốn chủ sở hữu bằng 10% vốn đầu tư dự án BT (tương đương 608 tỷ đồng), thời gian thực hiện dự án là 60 tháng”.

Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện nay, dự án BT đã bị chậm tiến độ khoảng 84 tháng nhưng dòng vốn của nhà đầu tư đã tham gia vào dự án BT mới chỉ đạt 165,413 tỷ đồng, trong đó bao gồm: vốn góp cổ phần tại doanh nghiệp dự án là 20 tỷ đồng; trực tiếp thanh toán một số chi phí đầu tư là 145,413 tỷ đồng (tỷ lệ góp mới đạt 27,13% tổng vốn đã cam kết).

Đáng chú ý, báo cáo của Kiểm toán Nhà nước cũng cho biết đến nay, giá trị vốn cổ phần của nhà đầu tư tại Công ty Cổ phần phát triển địa ốc Cienco 5 chỉ còn nắm giữ là 20 tỷ đồng/600 tỷ đồng (tương đương 3%).

Theo tìm hiểu, sau khi Cienco 5 và Cienco 5 Land ký Hợp đồng BT với UBND tỉnh Hà Tây (cũ), ngày 31/7/2008, hai đơn vị này đã ký hợp đồng kinh tế số 872-BT/HĐ về việc thực hiện dự án đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây, ngày 9/6/2010 tiếp tục ký Phụ lục Hợp đồng kinh tế số PL1-HDD872-BT/HĐ.

“Công ty Cổ phần phát triển địa ốc Cienco 5 chịu trách nhiệm tổ chức, quản lý đầu tư, xây dựng và kinh doanh Hợp đồng BT đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây”, nội dung trong hợp đồng thể hiện rõ.

Theo đó, Cienco 5 Land có quyền và nghĩa vụ thực của doanh nghiệp dự án theo Hợp đồng BT và phải thanh toán cho Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5 mức lợi nhuận khoán đã thỏa thuận, cùng toàn bộ các khoản phí mà Tổng công ty này đã đầu tư vào dự án cho đến thời điểm ký Hợp đồng kinh tế số 872-BT/HĐ.

Đại diện Cienco 5 Land cho biết việc UBND tỉnh Hà Tây (cũ) giao cho Cienco 5 Land quản lý, thực hiện dự án BT đường trục phía Nam và các dự án hoàn vốn là dự án khu đô thị Thanh Hà A, khu đô thị Thanh Hà B, khu đô thị Mỹ Hưng là đúng quy định của pháp luật.

Hơn nữa, Cienco 5 cũng đã chuyển giao toàn bộ quyền của nhà đầu tư cho Cienco 5 Land.

Mặt khác, từ năm 2008 đến nay, phía Cienco 5 Land đã đầu tư vốn thực hoàn thành việc xây dựng 20,3km đường trục phía Nam theo hợp đồng BT; thanh toán khoản lợi nhuận khoán cho Cienco 5 là 131,7 tỷ đồng; thực hiện xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đô thị Thanh Hà A-Cienco 5; thực hiện dự án khu đô thị Thanh Hà B-Cienco 5; thanh toán 510 tỷ đồng tiền chênh lệch vào ngân sách nhà nước, thực hiện ký quỹ 50 tỷ đồng…

Vị đại diện này cũng nhấn mạnh Cienco 5 không còn nghĩa vụ và quyền lợi liên quan đến dự án BT và các dự án hoàn vốn nêu trên. Chủ đầu tư dự án đường trục BT và các dự án hoàn vốn là Cienco 5 Land.

Ngoài ra, căn cứ theo Luật Đất đai năm 2003 và Nghị định 181/NĐ-CP năm 2004 thi hành Luật Đất đai, việc Hà Tây giao đất cho Cienco 5 Land vào năm 2008 là đúng với quy trình và các quy định pháp luật liên quan.

Việc Cienco 5 Land đứng tên quyền sử dụng 182ha đất này còn thể hiện trong nhiều văn bản pháp luật các hợp đồng kinh tế đã nêu. Hà Nội không thể sử dụng Luật Đất đai 2013 để “hồi tố”, trong khi Luật Đất đai 2013 không có quy định nào cho phép “hồi tố” việc này.

Trước vụ “thay tên đổi chủ” dự án khu đô thị Mỹ Hưng - Cienco 5 đang gây tranh cãi, đầu năm 2021, Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Trọng Đông đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, rà soát cơ sở pháp lý, báo cáo UBND TP. Hà Nội.

VietnamFinance sẽ tiếp tục thông tin…

>>> Xem thêm: Vụ KĐT Mỹ Hưng-Cienco 5: Sở Tài chính Hà Nội ‘thoái thác’ việc xác định giá trị các dự án đối ứng

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Giới thiệu ông Trần Thanh Mẫn để bầu làm Chủ tịch Quốc hội

Giới thiệu ông Trần Thanh Mẫn để bầu làm Chủ tịch Quốc hội

(VNF) - Ông Trần Thanh Mẫn hiện là Phó chủ tịch thường trực Quốc hội khoá XV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Chính phủ đề nghị đưa Luật Đất đai hiệu lực sớm 6 tháng

Chính phủ đề nghị đưa Luật Đất đai hiệu lực sớm 6 tháng

(VNF) - Ngoài Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản cùng được Chính phủ trình Quốc hội cho phép thi hành từ ngày 1/7/2024, sớm hơn 6 tháng.

Đại tướng Tô Lâm được giới thiệu bầu làm Chủ tịch nước

Đại tướng Tô Lâm được giới thiệu bầu làm Chủ tịch nước

(VNF) - Trung ương đã thống nhất giới thiệu Đại tướng Tô Lâm, ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an để Quốc hội khoá XV để bầu giữ chức Chủ tịch nước.

Thủ tướng: Nghiên cứu lãi vay NOXH thấp hơn 3-5% vay thương mại

Thủ tướng: Nghiên cứu lãi vay NOXH thấp hơn 3-5% vay thương mại

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu gói tín dụng cho người mua, kéo dài thời gian vay lên 10 - 15 năm, lãi suất ưu đãi thấp hơn từ 3 - 5% so với vay thương mại.

Trung ương thống nhất cao phương án nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Trung ương thống nhất cao phương án nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Tổng Bí thư cho biết, Trung ương thống nhất cao về phương án kiện toàn Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội để Đảng đoàn Quốc hội giới thiệu với Quốc hội quyết định tại kỳ họp thứ 7 ngày 20/5

Phát Đạt: Bước trên băng mỏng

Phát Đạt: Bước trên băng mỏng

(VNF) - Phát Đạt đã vật lộn để trải qua một năm 2023 đầy thách thức. Và dường như, điều ấy đã để lại nỗi ám ảnh trong tâm trí của những người đứng đầu tập đoàn này khi năm 2024, mỗi toan tính bước đi của Phát Đạt đều thận trọng như người bước trên băng mỏng.

Biệt thự 500 tỷ của đại gia Quảng Ninh: Trang hoàng như cung điện

Biệt thự 500 tỷ của đại gia Quảng Ninh: Trang hoàng như cung điện

(VNF) - Choáng ngợp trước căn biệt thự rộng 1.000m2 của đại gia Quảng Ninh với những món đồ nội thất đắt đỏ, đặc biệt là hàng tùng cảnh hơn 800 năm tuổi đời. Biệt thự xây dựng với giá 500 tỷ đồng

Tài chính xanh: Số hóa để 'ai cũng trồng rừng', lãi hơn gửi tiết kiệm

Tài chính xanh: Số hóa để 'ai cũng trồng rừng', lãi hơn gửi tiết kiệm

(VNF) - Nhờ số hoá, mọi người có thể tham gia trực tiếp vào trồng rừng, cải tạo rừng. Đầu tư trồng rừng như vậy, theo tính toán, sẽ mang lại lợi ích gấp hàng trăm lần gửi tiền tiết kiệm ngân hàng.

TP.HCM: Xử phạt 21 vụ liên quan đến kinh doanh vàng

TP.HCM: Xử phạt 21 vụ liên quan đến kinh doanh vàng

(VNF) - Cục Quản lý thị trường TP. HCM đã kiểm tra 35 cơ sở kinh doanh vàng trên địa bàn, qua đó tạm giữ 719 đơn vị sản phẩm không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

'Nhiệt độ toàn cầu tăng 1 độ C sẽ khiến GDP thế giới giảm 12%'

'Nhiệt độ toàn cầu tăng 1 độ C sẽ khiến GDP thế giới giảm 12%'

(VNF) - Theo nghiên cứu mới nhất, thiệt hại kinh tế do biến đổi khí hậu gây ra còn tồi tệ hơn gấp 6 lần so với tưởng tượng trước đây.