Vừa báo có lãi trở lại, chuỗi cho vay cầm đồ F88 được nâng hạng
(VNF) - Do những ảnh hưởng của các sự kiện thanh tra, điều tra của cơ quan chức năng nhằm lành mạnh hóa thị trường cho vay thứ cấp cùng sự lo ngại chất lượng tài sản của doanh nghiệp này có thể bị suy giảm, FiinRatings đã hạ hạng triển vọng của F88 xuống "Không thuận lợi" vào tháng 4/2023. Tuy nhiên, mới đây, FiinRatings công bố tiếp tục duy trì xếp hạng F88 ở mức BBB- nhưng đã nâng hạng triển vọng lên mức "Ổn định".
Lý giải căn cứ nâng hạng triển vọng lần này, FiinRatings cho biết: "Công ty đã có sự phục hồi nhất định về chất lượng tài sản và kết quả kinh doanh cũng như khả năng huy động vốn trong bối cảnh xu hướng đi xuống của ngành tài chính tiêu dùng nói chung và phân khúc cho vay thay thế nói riêng trong thời gian gần đây".
Trong báo cáo của mình, FiinRatings nhấn mạnh vào sự trầm lắng cũng như đà phục hồi chậm của thị trường cho vay thay thế nói riêng và thị trường cho vay tiêu dùng nói chung bằng nhận định dư nợ cho vay toàn thị trường nói chung đã giảm 21,4% trong năm 2023 và có xu hướng tăng trưởng âm trong quý I/2024. Theo đó, tính đến tháng 3/2024, mức huy động vốn của các tổ chức tín dụng giảm 0,76% so với cuối năm 2023 (trong khi cùng kỳ năm 2023 tăng 1,17%). Tăng trưởng tín dụng cho toàn nền kinh tế đạt 0,26% (so với mức 1,99% cùng kỳ năm 2023).
Theo Fiin Ratings, F88 đã có màn lội ngược dòng từ cuối năm 2023. Quý IV/2023, doanh nghiệp này đã ghi nhận lợi nhuận trở lại trong khi các chỉ tiêu về lợi nhuận như NIM, ROA được duy trì tốt hơn so với trung bình ngành tài chính tiêu dùng cùng với tỷ lệ chi phí hoạt động CIR được cải thiện.
Quý I/2024, tỷ lệ khách hàng mới của F88 tiếp tục tăng trưởng ổn định ở mức tăng 9%. Doanh thu tăng trưởng ở mức cao nhất tính từ đầu năm 2023, vượt kế hoạch 6%, vượt đỉnh mốc quý IV/2023 với 2%. Lợi nhuận hoạt động trước dự phòng (PPOP) tăng 15% so với quý IV/2023. Từ đó, lợi nhuận sau thuế trong quý I/2024 đạt 31 tỷ đồng. Được biết, năm ngoái, F88 ghi nhận lợi nhuận hoạt động trước dự phòng tăng hơn hai lần so với 2022, tuy nhiên do hoạt động trích lập dự phòng dẫn đến lỗ sau thuế cả năm hơn 528 tỷ đồng.
Trong quý I, công ty huy động thành công 191 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp, tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu D/E của F88 ở mức 1,99 lần. Công ty cho biết đã chi trả đúng hạn 100% các nghĩa vụ nợ trong nước, trong đó có gần 1.471 tỷ đồng trái phiếu và 49 triệu USD cho các khoản vay nước ngoài.
Cơ cấu vốn/đòn bẩy của F88 tiếp tục là một điểm mạnh. Tỷ lệ đòn bẩy tài chính cuối quý I/2024 của chuỗi cho vay cầm cố này là 1,8 lần, thấp hơn rất nhiều so với mức trung bình ngành tài chính tiêu dùng năm 2023 là 3,7 lần. Nhìn chung, tỉ lệ này đang trong đà giảm dần, từ năm 2022 đến nay, từ mức 3,9 lần năm xuống mức 1,7 lần vào tháng 12/2023.
Hiện tại, F88 vẫn duy trì chính sách trích lập dự phòng 100% nợ quá hạn trên 90 ngày và xóa sổ khỏi dư nợ nội bảng. Thực trạng xử lý nợ xấu từ giữa năm 2023 đến nay đã thay đổi tích cực, tỷ lệ thu hồi nợ đã tăng dần kể từ quý IV/2023 sau đó tăng mạnh vào quý I/2024 ở mức 22,6%, so với mức bình quân năm 2023 là 15,6%. Chi phí huy động vốn cũng giảm từ mức 12%/năm xuống 11%/năm, góp phần ổn định thanh khoản. Hiện tại, sự hợp tác giữa F88 với ngân hàng CIMB vẫn đem lại nguồn vốn ổn định cho doanh nghiệp này.
F88 thành lập năm 2013, là chuỗi cửa hàng tài chính tiện ích quy mô lớn tại Việt Nam. Các dịch vụ tài chính cá nhân mà F88 đang tập trung cung cấp bao gồm: cho vay cầm cố, phân phối bảo hiểm và nhiều dịch vụ tiện ích khác. Đối tượng khách hàng chính của doanh nghiệp là những người dưới chuẩn ngân hàng. F88 cũng cho biết mục tiêu đến năm 2025 sẽ trở thành tập đoàn cung cấp dịch vụ tài chính cá nhân lớn nhất Việt Nam.
F88 huy động thành công 150 tỷ đồng trái phiếu
F88 huy động thành công hơn 1.200 tỷ từ quỹ Lending Ark Asia
Giữa lùm xùm thu hồi nợ, F88 báo lãi gấp 4 lần trong năm 2022
- Các ngân hàng muốn phát hành 283.000 tỷ đồng trái phiếu để tăng vốn 18/06/2024 10:30
- Thu gần tỷ USD sau 5 tháng, FPT báo lãi hơn 4.300 tỷ đồng 18/06/2024 10:22
- Hà Nội thông tin tiến độ xây Cầu Tứ Liên nối nội đô sang Đông Anh 18/06/2024 11:00
Lạm dụng thẻ tín dụng: Dịch vụ rút tiền, đáo hạn ‘chui’ gây rủi ro cho hệ thống tài chính
(VNF) - Theo đại diện Visa, thị trường “chợ đen” liên quan đến gian lận thẻ tín dụng đang trở nên dễ tiếp cận hơn trên môi trường trực tuyến, gây rủi ro nghiêm trọng cho hệ thống tài chính.
‘Sức mạnh 2000’ bị nhắc tên liên quan ông Hoàng Hoa Trung, MoMo nói gì?
(VNF) - Theo MoMo, Sức Mạnh 2000 - Ánh sáng núi rừng" là dự án do Trung tâm Tình nguyện Quốc gia triển khai; MoMo đã ký hợp đồng chính thức với Trung tâm hỗ trợ kết nối quyên góp trên ứng dụng MoMo. Toàn bộ tiền quyên góp được MoMo chuyển vào tài khoản của Trung tâm Tình nguyện Quốc gia.
Từ chuyện dịch vụ ‘đòi’ bồi thường bảo hiểm: 'DN đừng đặt khách tiềm năng làm trọng tâm'
(VNF) - Bản chất dịch vụ bảo hiểm chỉ thực sự phát sinh khi xảy ra sự kiện bảo hiểm và khách hàng được hỗ trợ quyền lợi. Do đó, doanh nghiệp bảo hiểm cần thay đổi, đặt chi trả quyền lợi của khách hàng làm trọng tâm thay vì người mua tiềm năng.
MB Life đồng hành vì quyền lợi khách hàng trong mọi rủi ro
(VNF) - MB Life vừa thực hiện chi trả quyền lợi bảo hiểm cho một khách hàng tại Hà Nội với số tiền bồi thường 500 triệu đồng. Điều này, thể hiện rõ cam kết của MB Life trong việc đồng hành cùng khách hàng vượt qua những biến cố trong cuộc sống.
Dịch vụ đòi bồi thường bảo hiểm đòi phí cao: Do quy trình hay lỗi trách nhiệm?
(VNF) - Theo Luật sư Nguyễn Thanh Hải, nếu doanh nghiệp bảo hiểm thực hiện đúng vai trò, trách nhiệm của mình thì những dịch vụ ủy quyền đòi bồi thường phí đến 20% theo tự nhiên sẽ không còn “đất sống".
MB Life chia sẻ trải nghiệm khách hàng tại InsurInnovator Connect Vietnam 2025
(VNF) - MB Life tham dự InsurInnovator Connect Vietnam 2025, khẳng định chiến lược chuyển đổi số, kết nối hệ sinh thái và lan tỏa tư duy đổi mới trong ngành bảo hiểm Việt Nam.
Tín hiệu tích cực từ các tổ chức tín dụng trong những tháng cuối năm
(VNF) - Những tháng cuối năm ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực trong bức tranh lợi nhuận của toàn ngành tài chính – ngân hàng. Dữ liệu cập nhật đến tháng 9 và 10 cho thấy mức độ hồi phục rõ rệt, đặc biệt ở nhóm ngân hàng thương mại và một số công ty tài chính có chiến lược tăng trưởng bền vững.
Dịch vụ đòi bồi thường 'chém' phí 20%: Vai trò doanh nghiệp bảo hiểm ở đâu?
(VNF) - Chuyên gia kinh tế Trần Nguyên Đán cho rằng, dịch vụ “đòi” bồi thường bảo hiểm có thu phí là bình thường bởi bản chất của việc cung cầu. Tuy nhiên, từ vấn đề này đặt ra câu hỏi vai trò của DN bảo hiểm ở đâu trong quá trình chi trả bồi thường.
Tập đoàn Tài chính Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life tại Việt Nam cho Asahi Life
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
Bảo hiểm gián đoạn kinh doanh: Khi doanh nghiệp ‘mất bò mới lo làm chuồng’
(VNF) - Theo chuyên gia, bảo hiểm gián đoạn kinh doanh rất quan trọng với các doanh nghiệp, đặc biệt nhóm sản xuất trong hoàn cảnh bị bão lũ, thiên tai nhưng hiện vẫn chưa phát triển được bởi các nguyên nhân khác nhau.
Bảo hiểm thiên tai: Công cụ 'chống sốc' trước rủi ro biến đổi khí hậu
(VNF) - Theo ông Phạm Văn Đức - Phó Cục trưởng Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), bảo hiểm thiên tai đóng vai trò là công cụ “chống sốc”, giúp nền kinh tế Việt Nam giảm thiệt hại, nhanh chóng hồi phục sau thiên tai và tăng cường khả năng thích ứng với rủi ro khí hậu ngày càng gia tăng.
Cần 400 tỷ USD ứng phó thiên tai: Bảo hiểm ‘chia’ gánh nặng tài chính quốc gia
(VNF) - Chuyên gia cho rằng, trước những thiệt hại do biến đổi khí hậu ngày càng nặng nề thì bảo hiểm thiên tai là một công cụ giúp chia sẻ gánh nặng với người dân và nền tài chính quốc gia.
Bão lũ dồn dập, thiệt hại trăm tỷ: Doanh nghiệp 'vực dậy' nhờ bảo hiểm
(VNF) - Nền kinh tế đã phải hứng chịu tổn thất hàng trăm nghìn tỷ đồng do thiên tai, bão lũ trong vòng một năm qua nhưng nhờ có bồi thường bảo hiểm, đời sống và các hoạt động sản xuất sớm được khôi phục trở lại.
Manulife Việt Nam khởi động chiến dịch ‘Chọn XANH Cho KHỎE’
(VNF) - Tiếp tục hành trình giúp nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen để phòng ngừa các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa trong cộng đồng, đặc biệt là nhóm người trẻ từ 25 đến 45 tuổi, Manulife Việt Nam khởi động chiến dịch cộng đồng “Chọn XANH Cho KHỎE - Vì một Việt Nam thật khỏe”, từ tháng 11 - 12/2025.
Đề nghị nhanh chóng giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vùng lũ lụt
(VNF) - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm hội viên tích cực tăng cường công tác thẩm định, xác minh thiệt hại và sớm giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho người tham gia.
Ngày hội Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025: Hơn 1.000 người dân Hải Phòng được khám sức khỏe miễn phí
(VNF) - Ngày 22/11, hơn 1.000 người dân Hải Phòng đã có mặt tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh Niên để tham gia ngày hội “Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025” do Manulife Việt Nam phối hợp cùng Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam tổ chức.
‘Mặt trái’ của bảo hiểm nhân thọ không phải khách hàng nào cũng chấp nhận
(VNF) - Dù bảo hiểm nhân thọ mang lại nhiều ích lợi, nhưng không ít người nhận được lời khuyên rằng: Không nên mua bởi một số một số “mặt trái” không phải ai cũng chấp nhận.
Không chỉ ứng phó rủi ro, bảo hiểm còn đồng hành cùng khách hàng trong cuộc sống
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
Cái giá của sự trung thực: Bảo hiểm huỷ quyền lợi, tăng phí vì khách hàng kê khai sai
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm gửi thông báo: Vì lý do kê khai không đúng về tình trạng lịch sử bệnh lý đã làm sai lệnh quyết định nhận bảo hiểm. Do đó, công ty buộc phải huỷ bỏ quyền lợi hợp đồng, đồng thời tăng mức phí tham gia của sản phẩm chính.
Thêm nhiều sản phẩm mới chuyên biệt, bảo hiểm nhân thọ chờ thời ‘khởi sắc’
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
Tăng lương tối thiểu, mức đóng BHXH từ năm 2026 sẽ điều chỉnh thế nào?
(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.
Không chỉ chi tiền bồi thường là xong, bảo hiểm phải đồng hành với khách hàng
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
Tự đục vỡ xương, gây thương tích chính mình để trục lợi bảo hiểm hơn 6 tỷ đồng
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
Bão chồng bão, doanh nghiệp bảo hiểm tổn thất thêm hàng trăm tỷ
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
Tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy thấp: Vì đâu nên nỗi?
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
Lạm dụng thẻ tín dụng: Dịch vụ rút tiền, đáo hạn ‘chui’ gây rủi ro cho hệ thống tài chính
(VNF) - Theo đại diện Visa, thị trường “chợ đen” liên quan đến gian lận thẻ tín dụng đang trở nên dễ tiếp cận hơn trên môi trường trực tuyến, gây rủi ro nghiêm trọng cho hệ thống tài chính.
'Vàng mới' trên triền đồi đỏ: Cam Hà Tĩnh, quả quý giúp dân vươn lên làm giàu
(VNF) - Cuối năm – mùa cam chín rộ ở Hà Tĩnh, những vườn cam trên nhiều vùng đồi như Thượng Lộc, Hương Khê, Vũ Quang, Mai Hoa… đang tạo nên những khoảnh khắc rộn ràng của thu hoạch. Đây là thời điểm chứng kiến sự hội tụ của nắng gió, đất đỏ và bàn tay nông dân, tạo ra những cây cam “siêu quả” độc đáo, không chỉ là đặc sản vùng miền mà còn là sản phẩm của mô hình liên kết nông nghiệp, góp phần thực hiện mục tiêu quốc gia về xóa đói giảm nghèo tại Hà Tĩnh trong những năm qua.




































































