Yên trượt giá, thị trường 'căng thẳng' trước dữ liệu lạm phát Mỹ

Bích Hợp - 12/08/2024 09:53 (GMT+7)

(VNF) - Đồng yên giảm nhẹ so với đồng USD trong phiên giao dịch 12/8 do Nhật Bản nghỉ lễ, trong bối cảnh các nhà đầu tư vẫn còn hoài nghi về khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất mạnh vào tháng tới.

Thị trường dõi theo động thái của Fed

Sự phục hồi của đông yên diễn ra sau một tuần đầy biến động bắt đầu bằng đợt bán tháo ồ ạt trên các thị trường tiền tệ và chứng khoán, do lo ngại về nền kinh tế Mỹ và thái độ cứng rắn của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ).

Dù vậy, tuần trước đã kết thúc khá êm ả khi dữ liệu việc làm của Mỹ mạnh hơn dự kiến ​​được công bố vào ngày 8/8 khiến thị trường giảm kỳ vọng Fed sẽ cắt giảm lãi suất trong năm nay.

Các nhà phân tích của JP Morgan đã điều chỉnh dự báo của họ về đồng yên lên 144 yên đổi 1 USD vào quý II/2025. (Ảnh: Reuters)

Tuy nhiên, các nhà đầu tư vẫn không tin rằng Fed có thể đủ khả năng trì hoãn việc cắt giảm lãi suất và sẽ nới lỏng ít nhất 100 điểm cơ bản vào cuối năm nay, theo công cụ FedWatch của CME Group.

Điều đó khiến thị trường rất dễ bị ảnh hưởng bởi dữ liệu và các sự kiện. Đáng chú ý là chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ sẽ được công bố vào ngày 13-14/8 tới đây; cuộc họp của các ngân hàng trung ương toàn cầu tại Jackson Hole sẽ diễn ra vào tuần tới và "ông lớn" trí tuệ nhân tạo Nvidia sẽ công bố số liệu kinh doanh vào cuối tháng.

Ông Christopher Wong, chiến lược gia tiền tệ tại Ngân hàng OCBC ở Singapore, cho biết: "Đây chủ yếu là trường hợp thị trường điều chỉnh một chút trước khi dữ liệu lạm phát của Mỹ được công bố".

Đồng USD được giao dịch ở mức 146,87 yên, tăng 0,2% so với mức cuối tuần trước. Đồng euro hiện ở mức 1,0918 USD và chỉ số USD không đổi ở mức 103,18.

Một tuần trước, đồng euro đã tăng lên tới 1,1009 USD lần đầu tiên kể từ ngày 2/1.

Phố Wall đã kết thúc tuần trước với mức tăng cao hơn, với hợp đồng tương lai E-mini S&P 500 đóng cửa gần như không thay đổi trong tuần sau mức giảm mạnh 4,75% vào đầu tuần, trong khi lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn dài hơn cũng giảm.

Biến động đồng yên

Đầu tuần trước, trong phiên giao dịch ngày 5/8, thị trường chứng khoán Nhật Bản ghi nhận mức giảm tồi tệ nhất kể từ ngày Thứ Hai Đen tối vào năm 1987, góp phần làm gia tăng nỗi lo về tình trạng hỗn loạn trên phạm vi toàn cầu. Nguyên nhân một phần là do việc giới đầu tư ồ ạt rút khỏi giao dịch chênh lệch lãi suất (carry trade) đồng yên Nhật Bản.

"Carry trade" là một chiến lược đầu tư khá phổ biến khi nhà đầu tư đi vay bằng đồng tiền tại một thị trường có lãi suất thấp (như Nhật Bản hoặc Trung Quốc) và lấy số vốn đó đầu tư vào một đồng tiền khác có lãi suất cao hơn, hoặc các tài sản có lợi tức cao hơn, như đồng peso Mexico hoặc đồng USD hay cổ phiếu công nghệ ở Mỹ.

Nhật Bản từ lâu đã có lãi suất rất thấp hoặc thậm chí là âm, điều này làm cho việc vay tiền bằng đồng yên trở nên rẻ hơn. Chẳng hạn, nếu nhà đầu tư vay bằng đồng yên với lãi suất 0.5%, sau đó quy đổi sang USD, và kiếm được lợi nhuận 5% từ trái phiếu Mỹ, thì sự chênh lệch (4.5%) là lợi nhuận.

Tuy nhiên, việc Ngân hàng Nhật Bản tăng lãi suất vào tuần trước đã làm rung chuyển thị trường, buộc các nhà đầu tư phải thanh lý các giao dịch chênh lệch lãi suất, gây ra sự hỗn loạn trên thị trường toàn cầu.

Đợt bán tháo dữ dội cặp USD-yên đã diễn ra từ ngày 3/7 đến ngày 5/8. Dữ liệu của Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Mỹ và LSEG công bố vào ngày 9/8 cho thấy vị thế bán ròng đồng yên Nhật của các quỹ đòn bẩy đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 2/2023 trong tuần gần nhất.

Yên đã đạt mức cao nhất kể từ ngày 2/1 ở mức 141,675 yên đổi một USD vào đầu tuần trước. Đồng tiền này vẫn giảm 3,8% so với USD trong năm nay.

Các nhà phân tích của JP Morgan đã điều chỉnh dự báo của họ về đồng yên lên 144 yên đổi 1 USD vào quý II năm sau và cho biết điều đó ngụ ý rằng đồng yên sẽ ổn định trong những tháng tới và họ thấy lý do để lạc quan về triển vọng trung hạn của đồng USD.

"Các giao dịch chênh lệch lãi suất đã xóa bỏ mức tăng trong năm nay. Chúng tôi ước tính 65-75% vị thế của đồng yên đang bị phá vỡ", họ cho biết trong một lưu ý vào cuối tuần qua.

Biến động ngụ ý của đồng yên, được đo bằng các quyền chọn đồng yên, cũng đã giảm xuống. Biến động qua đêm đã tăng vọt lên tới 31% vào ngày 6/8 nhưng hiện đã giảm xuống còn khoảng 5%.

Theo Reuters
Chứng khoán toàn cầu bị ‘đánh thức’ khỏi giấc mơ Mỹ hạ cánh mềm

Chứng khoán toàn cầu bị ‘đánh thức’ khỏi giấc mơ Mỹ hạ cánh mềm

Tài chính quốc tế
(VNF) - Từ Tokyo đến Seoul, từ London đến Frankfurt, màn hình của các nhà giao dịch cổ phiếu tràn ngập màu đỏ vào phiên 5/8. Chính sách tiền tệ thắt chặt hơn của Nhật Bản và cổ phiếu trí tuệ nhân tạo đắt đỏ là một trong những yếu tố tác động, nhưng nỗi sợ lớn nhất của thị trường là suy thoái kinh tế ở Mỹ.
Cùng chuyên mục
Tân Chủ tịch ACV Vũ Thế Phiệt, gánh tiếp trọng trách Sân bay Long Thanh

Tân Chủ tịch ACV Vũ Thế Phiệt, gánh tiếp trọng trách Sân bay Long Thanh

(VNF) - Ông Vũ Thế Phiệt được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thay thế cho ông Lại Xuân Thanh - người vừa nghỉ hưu từ 1/9.

 DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

(VNF) - Setra Corp, công ty liên quan hệ sinh thái bà Trương Mỹ Lan, góp vốn xây tháp Vietcombank, đang nợ gần 445 tỷ đồng lãi trái phiếu.

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

(VNF) - Cao tốc Vân Phong - Nha Trang có tổng vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng, được khởi công tháng 1/2023. Hiện các nhà thầu đang khẩn trương thi công, phấn đấu hoàn thành dự án vào dịp 30/4/2025, vượt tiến độ 8 tháng.

'Việt Nam hưởng lợi từ sắp xếp lại thị trường xuất khẩu toàn cầu'

'Việt Nam hưởng lợi từ sắp xếp lại thị trường xuất khẩu toàn cầu'

(VNF) - Theo nhận định của các chuyên gia,Việt Nam là quốc gia tại ASEAN được hưởng lợi từ việc sắp xếp lại các thị trường xuất khẩu toàn cầu

Lần theo bước chân  khối ngoại trên TTCK Việt Nam

Lần theo bước chân khối ngoại trên TTCK Việt Nam

(VNF) - Nhìn lại cả hành trình của nhà đầu tư nước ngoài trên TTCK Việt Nam, có thể thấy sau thời gian chạy đà gom gió cho “con diều chứng khoán Việt” bay lên, đến nay thị trường đã “tự bay” được, vai trò của nhà đầu tư nước ngoài cũng giảm dần.

Kinh doanh ô tô, xe máy tại Việt Nam, Honda thu lợi hơn 1 tỷ USD

Kinh doanh ô tô, xe máy tại Việt Nam, Honda thu lợi hơn 1 tỷ USD

(VNF) - Theo báo cáo tài chính năm 2023 của Honda Việt Nam, Lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ của Honda Việt Nam ghi nhận hơn 30.399,7 tỷ đồng, giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bão Yagi hướng vào đất liền: Chính phủ lập Bộ Chỉ huy tiền phương

Bão Yagi hướng vào đất liền: Chính phủ lập Bộ Chỉ huy tiền phương

(VNF) - Tính đến 9h sáng 7/9, tâm bão vẫn còn cách đất liền khoảng 120km, nhưng đĩa mây đã xâm lấn ven biển Quảng Ninh - Hải Phòng gây mưa to.

Top 10 DN vốn hoá lớn nhất sàn: Sự trở lại ấn tượng của ‘ông lớn’

Top 10 DN vốn hoá lớn nhất sàn: Sự trở lại ấn tượng của ‘ông lớn’

(VNF) - HPG đã cắt đứt chuỗi giảm điểm liên tiếp trong 7 phiên, đồng thời duy trì vị trí của mình trong top 10 doanh nghiệp vốn hoá lớn nhất thị trường.

CEO Nvidia: Thà 'tra tấn nhân viên để họ trở nên vĩ đại' còn hơn sa thải

CEO Nvidia: Thà 'tra tấn nhân viên để họ trở nên vĩ đại' còn hơn sa thải

(VNF) - CEO "gã khổng lồ" ngành chip Nvidia, ông Jensen Huang, mới đây đã bày tỏ quan điểm về việc đào tạo nhân viên. Theo đó, vị tỷ phú này lựa chọn đẩy những nhân viên của mình tới giới hạn cuối cùng để thấy họ bứt phá, thay vì lựa chọn sa thải.

An Phát Holdings: Đằng sau sự rút lui Chủ tịch Phạm Ánh Dương

An Phát Holdings: Đằng sau sự rút lui Chủ tịch Phạm Ánh Dương

(VNF) - Cùng với việc Chủ tịch HĐQT từ nhiệm, An Phát Holdings cũng thông báo hạ chỉ tiêu kinh doanh năm nay. Sắp tới, Tập đoàn sẽ thay đổi ngành nghề kinh doanh và sửa đổi, bổ sung điều lệ công ty. Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu APH đã có phản ứng "dữ dội".