Tài chính quốc tế

2.360 người chết vì nhiễm virus Covid-19, dịch có dấu hiệu bùng phát mạnh bên ngoài Trung Quốc

(VNF) - Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) sáng nay (22/2) thông báo nước này đã ghi nhận thêm 109 ca tử vong do nhiễm virus corona chủng mới (Covid-19), nâng tổng số người chết toàn cầu lên ít nhất 2.360 người.

2.360 người chết vì nhiễm virus Covid-19, dịch có dấu hiệu bùng phát mạnh bên ngoài Trung Quốc

Trung Quốc ghi nhận thêm 109 ca tử vong do nhiễm virus corona chủng mới (Covid-19) trong ngày 21/2.

Trong tổng số 109 ca tử vong mới có 106 ca tại tỉnh Hồ Bắc, địa phương bị ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch bệnh này, và 3 ca còn lại ở các địa phương khác.

Cũng theo NHC, Trung Quốc ghi nhận 397 ca nhiễm mới trong ngày 21/2, nâng tổng số người nhiễm bệnh tại nước này lên 2.345 người.

Như vậy, tổng số ca nhiễm virus Covid-19 trên toàn cầu hiện là 77.672 ca. Trong đó có 2.360 người tử vong và 20.895 người đã bình phục.

Dấu hiệu bùng phát mạnh bên ngoài Trung Quốc

Bùng phát ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc từ cuối năm 2019, dịch viêm phổi cấp do Covid-19 đã lan ra khoảng 30 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Trong khi số ca nhiễm mới ở tâm dịch Hồ Bắc, Trung Quốc bắt đầu tăng chậm lại thì dịch Covid-19 có dấu hiệu bắt đầu bùng phát mạnh và lan rộng hơn ở bên ngoài Trung Quốc đại lục.

Số ca nhiễm virus Covid-19 đã tăng đột biến trong vài ngày qua ở Hàn Quốc, với hầu hết các trường hợp nhiễm mới bắt nguồn từ một giáo phái nhỏ ở thành phố Daegu Đông Nam Hàn Quốc.

Cơ quan Y tế Hàn Quốc sáng 22/2 đã thông báo có thêm 142 trường hợp nhiễm virus Covid-19 ở nước này, nâng tổng số ca nhiễm bệnh lên 346 ca.

Giới chức Hàn Quốc tăng cường các biện pháp kiểm soát dịch Covid-19.

Trước đó, tối 21/2, các quan chức y tế Hàn Quốc đã xác nhận trường hợp tử vong thứ hai do nhiễm nCoV ở nước này là một nữ bệnh nhân trong độ tuổi 50 ở thành phố miền Nam Busan.

Lebanon mới đây cũng đã phát hiện ca nhiễm virus Covid-19 đầu tiên ở nước này. Bệnh nhân là một phụ nữ 45 tuổi, đến từ Iran. Người này đang được cách ly tại bệnh viện ở thủ đô Beirut. Có hai người khác nghi bị nhiễm, đang được theo dõi tình trạng.

Italy cũng ghi nhận ca tử vong đầu tiên sau khi giới chức y tế nước này ngày 21/2 cho biết, số ca nhiễm ở Italy tăng hơn 4 lần từ 3 ca lên 17 ca. Bộ trưởng Y tế Italy Roberto Speranza cho biết, Italy hiện đã chứng kiến tình trạng lây nhiễm Covid-19 theo nhóm như ở một số quốc gia khác.

Cơ quan y tế Úc ngày 21/1 cho biết hai công dân của nước này trở về từ tàu du lịch Diamond Princess ở Yokohama, Nhật Bản sau khi xét nghiệm âm tính với virus Covid-19, bao gồm một người già và một người trẻ.

WHO ra cảnh báo đáng lo ngại về dịch bệnh

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus ngày 21/2 khẳng định hiện có một mối lo ngại lớn về sự lan rộng của dịch Covid-19 tại những quốc gia bên ngoài Trung Quốc và những người không có mối liên hệ với Trung Quốc hoặc Vũ Hán.

Vẫn còn cơ hội để kiềm chế Covid-19, nhưng "cánh cửa cơ hội này đang hẹp dần", Tổng giám đốc WHO nhận định.

“Dịch có thể diễn biến theo bất cứ hướng nào. Nếu chúng ta ứng phó tốt, chúng ta có thể ngăn chặn được một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng, nhưng nếu chúng ta bỏ lỡ cơ hội, chúng ta sẽ phải đối mặt với một vấn đề nghiêm trọng”,  ông nhấn mạnh thêm.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus.

Theo kế hoạch, nhóm chuyên gia của WHO sẽ tới thành phố Vũ Hán hôm nay (22/2) để thăm các bệnh viện dã chiến và thu thập mẫu động vật hoang dã, truy nguyên nguồn gốc virus Covid-19.

Mới đây, phát biểu trong cuộc họp của Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc ngày 21/2 tại Bắc Kinh, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh nhờ các biện pháp kiểm soát và phòng ngừa ban đầu, dịch Covid-19 đã được ngăn chặn hiệu quả ngoài vùng dịch.

Ông Tập nhấn mạnh trong cuộc chiến chống lại COVID-19, Trung Quốc đã nhận được sự ủng hộ to lớn của cộng đồng quốc tế.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Trung Quốc cảnh báo dịch Covid-19 vẫn chưa tới đỉnh điểm và tình hình phòng ngừa, kiểm soát ở tỉnh Hồ Bắc và thủ phủ Vũ Hán vẫn còn nghiêm trọng, phức tạp.

Xem thêm >> ‘Lao đao’ vì dịch Covid-19, ngành hàng không toàn cầu nguy cơ thiệt hại gần 30 tỷ USD

 

Tin mới lên