eBay: ‘Cựu binh’ thương mại điện tử tái sinh nhờ 'mỏ vàng' tích lũy suốt 30 năm
(VNF) - Trong bối cảnh các đối thủ thương mại điện tử chạy đua công cụ AI để hút khách, eBay tin rằng chính “tuổi đời” lâu năm lại trở thành lợi thế của họ.
Khởi động từ năm 2018, Runway To The World (RW2TW) là chương trình trao đổi start-up hai chiều giữa Việt Nam và các nước công nghệ tiên tiến ở Đông Bắc Á, Bắc Mỹ, Tây Âu và các quốc gia trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Chương trình do SIHUB (thuộc Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM) thiết kế, chủ trì và triển khai theo định hướng kết nối toàn cầu của Dự án SIHUB 2020.
Theo đó, SIHUB hợp tác với các tổ chức và hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của các quốc gia để tuyển chọn startup nước ngoài đến tìm hiểu thị trường, nghiên cứu và kết nối giao thương tại Việt Nam. Ở chiều ngược lại, các Start-up Việt Nam được tuyển chọn cũng sẽ nhận được sự hỗ trợ tương tự tại các quốc gia tham gia trong chương trình.
Đối tác chương trình RW2TW cho thị trường Hàn Quốc là Shinhan Future’s Lab (trực thuộc Tập đoàn Tài chính Shinhan).
Được biết, sau khi tuyển, chọn từ hơn 100 công ty khởi nghiệp tại Hàn Quốc vào đầu năm 2019, SIHUB đã chọn ra 5 công ty phù hợp nhất để sang Việt Nam, giới thiệu dự án nhằm kết nối thị trường và đầu tư.
Danh sách 5 công ty khởi nghiệp Hàn Quốc sẽ đến Việt Nam:
StyleSeller
StyleSeller được đánh giá là 1 trong những công ty khởi nghiệp nổi bật trong chương trình lần này, khi đang trong vòng gọi vốn Series A.
Cụ thể, Ahn Sung-kook vốn là nhà sản xuất tại MBC Broadcasting, công ty truyền thông lớn nhất tại Hàn Quốc và Chung Jae-woon, CEO của BeCute, khu mua sắm online với doanh thu hàng năm 1,5 triệu USD sẽ mang đến Việt Nam sàn kinh doanh và tiếp thị StyleSeller.
Đây là mô hình kinh doanh hợp tác, nơi người dùng sản phẩm thực tế có thể kiếm thêm thu nhập từ việc giới thiệu các thương hiệu sản phẩm mà mình tin dùng tới mạng lưới người quen của riêng mình, qua đó tăng độ tin cậy của các đối tượng khách hàng tiềm năng đối với thương hiệu; còn các công ty sản xuất có thể tiết giảm tối đa chi phí tiếp thị theo kiểu cũ, bao gồm phương thức sử dụng KOLs hiện nay.
StyleSeller kỳ vọng có thể tìm kiếm đối tác về PR, marketing (hợp tác kinh doanh) để mở mô hình tại Việt Nam.
BluePrintLab
Là công ty khởi nghiệp với các ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực 3D (thiết lập hình ảnh, quét khuôn mặt, in) và thuật toán AI, được thành lập bởi Charlie Shin, nguyên phụ trách mảng Big Data tại Onse Telecom (một trong những công ty cung cấp dịch vụ viễn thông hàng đầu tại Hàn Quốc).
ABC Studio
Công ty khởi nghiệp về thương mại được xây dựng bởi những người đồng sáng lập đến từ Hàn Quốc và Việt Nam từ năm 2016. ABC Studio hiện đang vận hành sàn thương mại trực tuyến B.Box với mục tiêu đem các mặt hàng mỹ phẩm và hàng gia dụng sản xuất tại Hàn Quốc đến với các khách hàng tại khu vực Đông Nam Á dưới hình thức Daily Hot Deals. Đây là mô hình kinh doanh kết hợp giữa thương mại trực tuyến, các cửa hàng thực tế và tiếp thị ảnh hưởng trên nền tảng kỹ thuật số.
Choose Your Model (CYM)
Được thành lập vào năm 2018, CYM tận dụng mô hình kinh doanh nền tảng (platform) để kết nối các nhà sản xuất /chủ cửa hàng online có nhu cầu sở hữu những bộ ảnh quảng bá sản phẩm chất lượng cao với mạng lưới nhiếp ảnh gia và người mẫu chuyên nghiệp tại chính các địa điểm nổi tiếng trên thế giới (Brazil, Anh, Ý…). Với mô hình này, khách hàng sẽ không cần phải trực tiếp đi ra nước ngoài, vì thế CYM có thể cam kết mức chi phí rẻ hơn 50-70% so với chi phí chụp ảnh sản phẩm thông thường.
Yolo
Được thành lập năm 2017, Yolo xây dựng và vận hành sàn thương mại điện tử Yeogoo, chuyên doanh “hàng xách tay”. Mô hình này giúp người mua trên thế giới dễ dàng sở hữu những món đồ “trendy” tại các quốc gia khác với sự tư vấn của các chủ cửa hàng tại chính địa phương đó. Sau đó, món hàng sẽ được du khách “xách tay” về nước.
Ứng dụng công nghệ dựa trên dữ liệu lớn, Yeogoo không chỉ giúp người mua có được quyết định mua sắm nhanh chóng và hiệu quả, mà còn hướng tới việc tư vấn cho người bán trên toàn cầu về những mặt hàng đang thịnh hành đối với từng thị trường cụ thể. Hiện Yeogoo đang đáp ứng nhu cầu mua hàng tại Mỹ, Hàn Quốc, Nhật, Anh, Úc, Ý, Pháp, Đài Loan, Việt Nam, Nga, Trung Quốc
(VNF) - Trong bối cảnh các đối thủ thương mại điện tử chạy đua công cụ AI để hút khách, eBay tin rằng chính “tuổi đời” lâu năm lại trở thành lợi thế của họ.
(VNF) - Chiếc túi đựng iPhone có giá lên đến 230 USD (khoảng 6 triệu đồng), lấy cảm hứng từ concept một mảnh vải, bất ngờ cháy hàng.
(VNF) - Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng với cuộc tái cấu trúc quy mô lớn hệ thống hành chính địa giới, mở ra một không gian phát triển đô thị - nông thôn hoàn toàn mới. Trong bối cảnh đó, việc ứng dụng Trí tuệ Nhân tạo (AI) được xem là yếu tố then chốt để xây dựng các đô thị thông minh và bền vững.
(VNF) - Nếu AI là “bộ não” đang học cách suy nghĩ như con người, thì máy tính lượng tử sẽ là bộ não có thể suy nghĩ ở cấp độ của vũ trụ.
(VNF) - Với tiềm năng được đánh giá có thể đạt 10 tỷ USD, kinh tế tầm thấp được kỳ vọng sẽ là không gian tăng trưởng mới của Việt Nam.
(VNF) - iPhone 17 Pro Max vẫn là một chiếc smartphone đáng kinh ngạc, nhưng Samsung đang chuẩn bị cho một cuộc phản công toàn diện với Galaxy S26 Ultra.
(VNF) - Chuyên gia an ninh mạng cảnh báo, trên thị trường tài sản số tại Việt Nam, chiêu thức lừa đảo phổ biến nhất là “rug pull” – nhà phát hành tự tạo token, bơm giá, thu hút nhà đầu tư rồi bất ngờ rút vốn, khiến giá trị tài sản sụp đổ và nhà đầu tư mất trắng.
(VNF) - Theo dữ liệu từ AppMagic, Việt Nam đang dẫn đầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương với mức tăng 65% doanh thu từ mảng game và ứng dụng, ghi nhận tốc độ tăng trưởng nhanh nhất khu vực.
(VNF) - CT UAV hợp tác cùng SGS từ Thụy Sĩ, tập đoàn về thử nghiệm, giám định và chứng nhận triển khai tiêu chuẩn quản lý chất lượng AS9100D và ISO 9001 cho hội sở và 5 nhà máy của CT UAV.
(VNF) - Thay vì phải đến phường/xã, hiện người dân đã có thể nộp sổ đỏ trên ứng dụng VNeID để 'làm sạch' dữ liệu đất đai, chỉ bằng vài thao tác trên điện thoại.
(VNF) - Big Tech đầu tư hàng tỷ USD để kiểm soát kết nối toàn cầu, trong khi các chính phủ coi cáp biển là tài sản chiến lược, không khác gì căn cứ quân sự.
(VNF) - OpenAI vừa phải bước vào chế độ “giải cứu khủng hoảng” truyền thông sau phát ngôn gây tranh cãi dữ dội của CFO Sarah Friar.
(VNF) - Apple vẫn tiếp tục làm điều không ai tin là có thể, trên iPhone 17 Pro, việc nâng cấp từ 256GB lên 512GB có giá 200 USD.
(VNF) - Apple và Samsung vừa nhận thông báo sốc từ TSMC - nhà sản xuất chip tiên tiến lớn nhất thế giới về giá chip trong những năm tới.
(VNF) - Khi AI dần trở thành “mã gene” của nhiều doanh nghiệp, thế hệ nhân sự tương lai cũng cần được trang bị tư duy AI-First - tư duy hiểu, hợp tác và sáng tạo cùng AI để trở nên khác biệt.
(VNF) - Elon Musk nhiều khả năng thắng phiếu trong kế hoạch lương thưởng 1.000 tỷ USD tại Tesla, với những người ủng hộ tin rằng Musk là “người không thể thay thế”.
(VNF) - Trung tâm khôi phục và bảo vệ dữ liệu FSI DDS là một trong những trung tâm ở Việt Nam có dịch vụ khôi phục và bảo vệ dữ liệu chuyên nghiệp theo chuẩn quốc tế.
(VNF) - Dự án trung tâm dữ liệu tiếp theo tại TP. HCM được công bố đến từ sự hợp tác của KBC, Accelerated Infrastructure Capital và VietinBank.
(VNF) - Tiệm Phở anh Hai (Brother Hai's Pho Restaurant) hiện đang là game "hot" nhất, đến nỗi hàng triệu người đổ xô tìm “số 10 Đan Phượng” - nơi được cho là địa chỉ của quán phở trong game.
(VNF) - Apple vừa phát hành iOS 26.1, mang đến trải nghiệm cá nhân hóa sâu hơn cho người dùng iPhone. Đặc biệt, Apple Intelligence đã hỗ trợ tiếng Việt.
(VNF) - Cú bắt tay OpenAI - Amazon không chỉ là bước ngoặt rời xa sự phụ thuộc vào Microsoft, mà còn là dấu mốc chiến lược thay đổi cục diện cuộc đua AI toàn cầu.
(VNF) - Trong 1 cuộc dịch chuyển mang tính chiến lược nhằm tái định hình tương lai kinh tế quốc gia, Saudi Arabia đang chuyển trọng tâm từ dầu mỏ sang AI.
(VNF) - Theo Nghị định 265/2025/NĐ‑CP, doanh nghiệp được khấu trừ thuế cho các khoản chi nghiên cứu, thành lập quỹ phát triển công nghệ và tham gia đặt hàng, phát triển sản phẩm công nghệ số có tính chiến lược.
(VNF) - Meta bứt tốc với “Vibes”, nhưng OpenAI vẫn đang là “tượng đài” và đây chỉ mới là màn mở đầu của cuộc chiến AI thế hệ mới.
(VNF) - Thị trường dữ liệu tại Việt Nam năm 2024 ước tính đạt khoảng 1,57 tỷ USD, dự báo tới năm 2030 sẽ đạt khoảng 3,53 tỷ USD, với tốc độ tăng trưởng khoảng 14,2%.
(VNF) - Trong bối cảnh các đối thủ thương mại điện tử chạy đua công cụ AI để hút khách, eBay tin rằng chính “tuổi đời” lâu năm lại trở thành lợi thế của họ.
(VNF) - Mới đây, Hà Nội đã thông qua nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án cải tạo, chỉnh trang và tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch.