722 công ty lớn nhất thế giới kiếm hơn 1.000 tỷ USD ‘lợi nhuận trời cho'

Quang Đăng - 06/07/2023 16:20 (GMT+7)

(VNF) - Theo nghiên cứu của các tổ chức từ thiện Oxfam và ActionAid, 722 công ty lớn nhất thế giới đã thu được lợi nhuận bất ngờ (windfall profit) hơn 1.000 USD mỗi năm nhờ vào giá năng lượng tăng đột biến và lãi suất tăng cao.

VNF
Các công ty năng lượng ghi nhận mức lợi nhuận bất ngờ cao nhất.

Các công ty này đã kiếm được 1.080.000 tỷ USD vào năm 2021 và 1.090.000 tỷ USD vào năm 2022, theo phân tích dữ liệu của tạp chí Forbes. Lợi nhuận chung cao hơn 89% so với mức trung bình bốn năm trước đó trong giai đoạn 2017-2020.

Các công ty năng lượng ghi nhận mức lợi nhuận bất ngờ cao nhất. Trong số 45 công ty năng lượng nằm trong danh sách 2.000 công ty lớn nhất thế giới của Forbes, họ đã thu về trung bình 237 tỷ USD/năm lợi nhuận bất ngờ vào năm 2021 và 2022.

Sự gia tăng doanh thu của ngành năng lượng thời gian qua đã giúp tạo ra tổng cộng 96 tỷ phú năng lượng với tổng tài sản gần 432 tỷ USD, nhiều hơn khoảng 50 tỷ USD so với tháng 4 năm ngoái.

Nhiều tập đoàn thực phẩm và đồ uống, ngân hàng, công ty dược phẩm và nhà bán lẻ cũng báo cáo đạt doanh thu cao đột biến trong cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt, mặc dù trên 250 triệu người ở 58 quốc gia đã gặp phải tình trạng mất an ninh lương thực trầm trọng vào năm 2022.

Theo The Guardian, những khoản lợi nhuận đó đã làm dấy lên cáo buộc về tình trạng “lạm phát lòng tham”, đẩy giá cả tăng quá mức và khiến lạm phát leo thang.

Theo bản phân tích, 18 công ty thực phẩm và đồ uống đã kiếm được trung bình khoảng 14 tỷ USD/năm nhờ lợi nhuận bất ngờ vào năm 2021 và 2022. Giá thực phẩm toàn cầu đã tăng hơn 14% vào năm 2022.  28 công ty dược phẩm kiếm được trung bình 47 tỷ USD/năm nhờ lợi nhuận bất ngờ và 42 nhà bán lẻ và siêu thị lớn kiếm được trung bình 28 tỷ USD. 9 tập đoàn hàng không vũ trụ và quốc phòng thu về trung bình 8 tỷ USD lợi nhuận bất ngờ.

Bà Katy Chakrabortty, người đứng đầu bộ phận vận động chính sách của Oxfam, cho biết: “Những khoản lợi nhuận quá mức này không chỉ vô đạo đức mà chúng tôi còn thấy ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy sự giàu có của các công ty đang làm gia tăng lạm phát, khiến hàng triệu người trên toàn thế giới phải vật lộn để chi trả hóa đơn và nuôi sống gia đình của họ”.

Bà lưu ý rằng khi lợi nhuận bất ngờ của 18 tập đoàn thực phẩm và đồ uống cao hơn gấp đôi số tiền cần thiết để trang trải sự thiếu hụt trong hỗ trợ cứu sống cho hàng chục triệu người đang đối mặt với nạn đói ở Đông Phi, thì rõ ràng các chính phủ cần phải hành động.

“Chúng ta cần có các loại thuế lợi tức phụ thu (windfall tax - thuế phụ thu một lần với doanh nghiệp có lợi nhuận tăng vọt từ hoạt động kinh doanh) được áp dụng trên diện rộng và chấm dứt điều này”, bà Chakrabortty nhấn mạnh.

Windfall profits ("lợi nhuận bất ngờ" hay "lợi nhuận trời cho") là một thuật ngữ nhằm chỉ khoản thu nhập cao hoặc dồi dào bất thường, đột ngột có được nhờ may mắn. Lợi nhuận bất ngờ được định nghĩa là lợi nhuận vượt quá 10% so với mức trung bình trong bốn năm trước đó.

Xem thêm >> Nga nêu điều kiện chấm dứt xung đột Ukraine 'chỉ trong vài ngày’

Theo The Guardian
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
KienlongBank triển khai Basel III, nâng cao năng lực hệ thống quản trị rủi ro

KienlongBank triển khai Basel III, nâng cao năng lực hệ thống quản trị rủi ro

(VNF) - Vừa qua, Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank) đã tổ chức lễ triển khai dự án Basel III nhằm nâng cao năng lực hệ thống quản trị rủi ro với sự tư vấn của KPMG.

Vạn Hương Investoco: Lỗ chồng lỗ, nợ gấp 8 lần vốn chủ

Vạn Hương Investoco: Lỗ chồng lỗ, nợ gấp 8 lần vốn chủ

(VNF) - Kết thúc năm 2023, Công ty cổ phần Đầu tư và Du lịch Vạn Hương (Vạn Hương Investoco)- chủ đầu tư dự án khu du lịch quốc tế Đồi Rồng (Hải Phòng) báo lỗ gần 62 tỷ đồng.

Trực thăng chở Tổng thống Iran rơi: Không còn người sống sót

Trực thăng chở Tổng thống Iran rơi: Không còn người sống sót

(VNF) - Theo truyền thông nhà nước Iran, Tổng thống Ebrahim Raisi được cho là đã tử vong sau vụ rơi máy bay trực thăng.

Thị trường chuyển đổi số Việt Nam: Tiềm năng lớn, lợi nhuận cao nhưng ngại pháp lý

Thị trường chuyển đổi số Việt Nam: Tiềm năng lớn, lợi nhuận cao nhưng ngại pháp lý

(VNF) - “Việt Nam là quốc gia ưu tiên hàng đầu của chúng tôi vì các bạn có tiềm năng và nhu cầu chuyển đổi kỹ thuật số”, đại diện công ty phần mềm TPIsoftware của Đài Loan nói và cho biết, thị trường chuyển đổi số Việt Nam có tiềm năng mang lại lợi tức đầu tư cao.

Phó chủ tịch Trần Thanh Mẫn: 'Quốc hội quyết định công tác nhân sự, lập pháp'

Phó chủ tịch Trần Thanh Mẫn: 'Quốc hội quyết định công tác nhân sự, lập pháp'

(VNF) - Sáng 20/5, Quốc hội khóa 15 đã khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ 7 tại hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội.

Khoanh, xóa nợ thuế cho hơn 700 nghìn người

Khoanh, xóa nợ thuế cho hơn 700 nghìn người

(VNF) - Ngành thuế và hải quan đã thực hiện khoanh nợ đối với 704.431 người nộp thuế với tổng số tiền thuế nợ được khoanh là 28.380 tỷ đồng, sau 3 năm tổ chức thực hiện Nghị quyết số 94.

Trung Quốc ra đòn trả đũa Mỹ và EU

Trung Quốc ra đòn trả đũa Mỹ và EU

(VNF) - Trung Quốc đã phát tín hiệu sẽ trả đũa các rào cản thương mại do Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đưa ra khi nước này tiến hành cuộc điều tra chống bán phá giá đối với hóa chất nhập khẩu.

Hơn 18.000 căn hộ bỏ không, lãng phí hàng trăm tỷ mỗi năm

Hơn 18.000 căn hộ bỏ không, lãng phí hàng trăm tỷ mỗi năm

(VNF) - Chỉ tính riêng tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP. HCM, có ít nhất khoảng 18.000 căn hộ tái định cư bị bỏ hoang, không người đến ở, tiêu tốn hàng trăm tỷ đồng ngân sách nhà nước mỗi năm.

Đại biểu Quốc hội dự Kỳ họp thứ 7 vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đại biểu Quốc hội dự Kỳ họp thứ 7 vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Sáng 20/5/2024, trước giờ khai mạc Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, các Đại biểu Quốc hội đến đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Cảng Đoạn Xá: Doanh thu tăng gấp 4, không dính nợ nần

Cảng Đoạn Xá: Doanh thu tăng gấp 4, không dính nợ nần

(VNF) - Cảng Đoạn Xá là doanh nghiệp hiếm hoi trên sàn không vay nợ và rủng rỉnh tiền để đầu tư, mở rộng hoạt động kinh doanh.

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

(VNF) - Mã Pì Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20 km đi qua 3 xã thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Từ lâu, nơi đây được coi là đệ nhất danh đèo của Việt Nam, là một trong "tứ đại đỉnh đèo" bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin. Cùng ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của tuyến đường đèo này qua ống kính của nhiếp ảnh gia Thanh Hải.