'Thăm' khu đất xây 365 căn nhà ở xã hội ngay trong nội đô Hà Nội
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.
UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa có văn bản gửi các sở ngành về việc chấp thuận vị trí, mốc, ranh giới khu đất tại Gò Găng, xã Long Sơn, TP. Vũng Tàu để nghiên cứu dự án đầu tư xây dựng sân bay mới.
Theo đó, UBND tỉnh chấp thuận khu đất xây sân bay có diện tích 248,5ha tọa lạc tại đảo Gò Găng, xã Long Sơn, TP. Vũng Tàu.
Phạm vi ranh giới cụ thể phía đông bắc giáp đường Vũng Tàu - Gò Găng - Long Sơn; phía tây nam giáp Vịnh Gành rái; phía đông nam giáp đường quy hoạch; phía tây bắc giáp sông Chà Và.
Để thực hiện dự án, lãnh đạo UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giao Ban quản lý dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải liên hệ với các sở ngành liên quan tổ chức khảo sát, nghiên cứu dự án; báo cáo, đề xuất UBND tỉnh quyết định. Các sở ngành địa phương căn cứ trách nhiệm quản lý hướng dẫn thủ tục về quy hoạch xây dựng, đất đai và hình thức đầu tư dự án theo quy định.
Ở một diễn biến khác, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét có ý kiến chỉ đạo Bộ Quốc phòng sớm tổ chức họp hội đồng thẩm định dự án sân bay Hồ Tràm.
Ngoài ra, trong văn bản gửi Thủ tướng, tỉnh này cũng kiến nghị Thủ tướng xem xét có ý kiến chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải và các bộ, ngành liên quan sớm phê duyệt quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Côn Đảo và triển khai đầu tư dự án nâng cấp sân bay Cỏ Ống nhằm đáp ứng yêu cầu kỹ thuật phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện Côn Đảo.
Như vậy, thời gian tới, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ đầu tư 2 sân bay là Hồ Tràm và Gò Găng, khoảng cách giữa 2 sân bay chưa tới 30km. Chưa kể, tỉnh này đã có sân bay Côn Đảo; bên cạnh đó còn có sân bay quốc tế Long Thành (tỉnh Đồng Nai) với khoảng cách chỉ 40km.
Dự án sân bay Gò Găng được quy hoạch xây dựng nhằm phục vụ kế hoạch di dời sân bay Vũng Tàu hiện hữu tại phường 9, TP. Vũng Tàu. Hoạt động bay tại sân bay Vũng Tàu hiện nay chủ yếu dùng cho các loại máy bay trực thăng phục vụ công tác hậu cần, dịch vụ dầu khí. Do đó việc phát triển sân bay thương mại sẽ ảnh hưởng đến quy hoạch không gian phát triển của thành phố và an toàn người dân.
Theo quy hoạch dự kiến, Cảng hàng không Vũng Tàu là cảng nội địa phục vụ cho hoạt động bay trực thăng, bay taxi nội vùng. Quy mô cảng đạt cấp 3C theo tiêu chuẩn ICAO và sân bay quân sự cấp II. Công suất cảng 100.000 hành khách và 500 tấn hàng hóa mỗi năm.
Kinh phí xây sân bay mới khoảng 1 tỷ USD. Phương án một được đưa ra là bán đất sân bay cũ để lấy kinh phí.
Phương án thứ hai là đầu tư theo hình thức PPP (đối tác công tư, nhà nước và tư nhân cùng làm) hoặc BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Theo đó, nhà đầu tư thực hiện hoàn thiện sân bay tại Gò Găng sau đó được khai thác, sử dụng quỹ đất sân bay hiện hữu để hoàn vốn hoặc được quyền khai thác sân bay trong một thời gian nhất định.
Vào hồi tháng 11/2017, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có buổi làm việc với Tập đoàn Sojitz và Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng thương mại Sông Hồng về ý tưởng dự án sân bay Gò Găng. Tuy nhiên theo thông tin đến thời điển hiện tại, Tập đoàn Sojitz đã rút lui.
Tháng 9/2018, liên danh Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển nhà và đô thị Bộ Quốc phòng (MHDI) và Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng thương mại Sông Hồng (Song Hong ICT) cũng đề xuất đầu tư xây dựng sân bay Gò Găng.
Đến tháng 10/2019, Công ty Cổ phần đầu tư Văn Phú - Invest và Công ty Cổ phần Đầu tư VCI cũng đã có văn bản gửi về tỉnh xin nghiên cứu, lập quy hoạch và đầu tư sân bay Gò Găng; nghiên cứu, lập quy hoạch và đề xuất dự án đầu tư tại khu đất sân bay cũ thuộc TP. Vũng Tàu.
Cũng trong năm 2019, Sovico của tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo cũng mong muốn tiếp cận, nghiên cứu đầu tư dự án sân bay Gò Găng và một số dự án khác tại địa phương.
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.