'Thăm' khu đất xây 365 căn nhà ở xã hội ngay trong nội đô Hà Nội
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.
Cụ thể, triển khai kết luận chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ ngày 4/12, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam chủ trì, phối hợp với Công ty TNHH đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang, Sở Giao thông vận tải tỉnh Tiền Giang và các cơ quan, đơn vị khẩn trương nghiên cứu, báo cáo 3 phương án xử lý đối với dự án BOT tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 và xây dựng đoạn tránh thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang, báo cáo về Bộ như thời gian nêu trên.
Đồng thời, Bộ yêu cầu các đơn vị phải đề xuất giải pháp, phân tích ưu, nhược điểm cụ thể đối với mỗi phương án.
Như VietnamFinance đã đề cập, ngày 4/12, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đã báo cáo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc 3 phương án xử lý vấn đề BOT Cai Lậy.
Phương án 1 là giữ nguyên vị trí trạm thu phí và tăng cường tuyên truyền vận động người dân, kèm cải thiện các dịch vụ.
Phương án 2 là di dời trạm thu phí về tuyến tránh thị xã Cai Lậy. Nếu thực hiện phương án này, Bộ sẽ phải tính toán lại và thương thảo với nhà đầu tư về thời gian thu phí. Theo đánh giá của Bộ, phương án này rất khó khả thi bởi sẽ dẫn tới phá vỡ phương án tài chính và có thể ảnh hưởng tới nợ xấu ngân hàng.
Phương án 3 là đặt 2 trạm thu phí, trong đó 1 trạm nằm trên Quốc lộ 1 để để thu phí hoàn vốn phần nhà đầu tư bỏ ra đầu tư để cải tạo, nâng cấp tuyến đường và đặt 1 trạm trên tuyến tránh để thu phí hoàn vốn của nhà đầu tư BOT.
Bộ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu các phương án báo cáo cần thu thập đủ số liệu xe các loại dự kiến phân luồng xe đi trên tuyến tránh và xe đi trên Quốc lộ 1 qua trung tâm thị xã Cai Lậy, có ý kiến thống nhất của địa phương và thực hiện đàm phán, thống nhất sơ bộ với nhà đầu tư.
Trước đó, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu tạm dừng thu phí 1 tháng với trạm BOT Cai Lậy, xem xét toàn diện dự án. Do đó, muộn nhất cuối tháng 12, Bộ Giao thông vận tải sẽ phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án phù hợp nhất để xử lý trạm BOT Cai Lậy.
Trong diễn biến mới đây, ông Nguyễn Phú Hiệp, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang - chủ đầu tư dự án BOT Cai Lậy khẳng định sẵn sàng trả lại dự án nếu Nhà nước trả đủ tiền. Nhưng mong được nhìn nhận vấn đề khách quan, toàn diện và lâu dài.
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.