Cần sớm xây cảng Long Bình để di dời cảng Trường Thọ
Linh Phương -
24/08/2021 08:22 (GMT+7)
Chuyên gia cho rằng để sớm di dời cảng Trường Thọ, TP. HCM cần khẩn trương lựa chọn nhà đầu tư, hoàn tất quy hoạch để triển khai xây cảng ICD Long Bình.
Xa lộ Hà Nội, tuyến đường dẫn vào cảng Trường Thọ, thường xuyên bị kẹt xe vào giờ cao điểm. Ảnh: LINH PHƯƠNG
TP.HCM đã có kế hoạch di dời cụm cảng Trường Thọ sớm nhất vào năm 2022. Việc di dời này sẽ thực hiện song song với việc xây dựng cụm cảng trung chuyển thuộc phường Long Bình, TP Thủ Đức (ICD Long Bình). Dự án ICD Long Bình đã được phê duyệt từ năm 2016.
Tuy nhiên, sau sáu năm, ICD Long Bình vẫn đang ở bước phê duyệt đồ án quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2000, hiện cơ quan chức năng đang gấp rút triển khai, thực hiện.
Ùn tắc bên trong lẫn bên ngoài cảng
Hiện nay, xa lộ Hà Nội là tuyến duy nhất dẫn vào cảng Trường Thọ với tám làn xe. Nhiều xe container liên tục ra vào gây ùn tắc, đặc biệt là khu vực các ngã tư MK, Bình Thái (TP Thủ Đức). Ngoài ra, một số dự án mở rộng đường vào cảng chưa được đồng bộ cũng là nguyên nhân gây ùn tắc khu vực này.
Anh Mai Chí Thành, tài xế xe container thường xuyên vào khu vực cảng Trường Thọ, cho biết: “Đợt này đang có dịch nên lượng xe ít lại, chứ bình thường vào những ngày cao điểm có khi hàng hóa ùn bên trong còn xe cộ thì ùn bên ngoài. Tài xế chúng tôi thì nôn nao, đành xếp hàng chờ ở đường số 2, khu vực vào cảng. Nếu xây cảng mới và giải quyết được cả ùn tắc bên trong lẫn bên ngoài thì quá tốt”.
Theo Sở GTVT TP. HCM, lượng hàng hóa qua cụm cảng Trường Thọ hiện có giảm do thời điểm này dịch COVID-19 đang bùng phát. Trước đây, những ngày cao điểm, lượng xe container tấp nập ra, vào nên tình hình giao thông quanh khu này khá phức tạp. Nguyên nhân là lượng hàng hóa vào cảng những năm gần đây tăng rất nhanh, khoảng 15 triệu tấn/năm, cao gấp nhiều lần so với mức quy hoạch đến năm 2020.
Trước đó, cụm cảng này được dự kiến di dời trước ngày 30/7/2019. Sở GTVT TP. HCM kiến nghị UBND TP kéo dài thời gian hoạt động của cảng Trường Thọ để chờ cụm cảng ICD Long Bình hoàn thiện. Mới nhất, Sở GTVT dự kiến di dời sớm nhất cảng Trường Thọ vào năm 2022.
Để sớm xây dựng cảng ICD Long Bình, UBND TP. HCM đã chỉ đạo UBND TP Thủ Đức khẩn trương lập, trình cấp thẩm quyền phê duyệt đồ án quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2000. Sau khi đồ án quy hoạch được duyệt, Sở KH&ĐT sẽ thực hiện các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án song song với việc triển khai xây dựng khu đô thị Trường Thọ.
Sớm tháo gỡ nút thắt để thực hiện dự án
Đại diện Sở GTVT TP. HCM cho biết theo quy hoạch được duyệt, ICD Long Bình có tổng diện tích 670.871 m². Theo định hướng đến năm 2030 được Bộ GTVT phê duyệt thì cảng ICD Long Bình phải đáp ứng được công suất, phục vụ việc di dời các đơn vị, doanh nghiệp đang hoạt động tại khu vực cảng Trường Thọ đồng thời phải đáp ứng nhu cầu hàng hóa thông qua cảng trong tương lai.
Trao đổi với PV, ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP. HCM, cho rằng: “Muốn xóa cảng cũ thì trước tiên phải xây cảng mới trước. Di dời mà chưa có phương án, chưa xây mà đã di dời thì hậu quả khó lường”.
Ngoài ra, ông Quản cũng đặt vấn đề lượng xe container ra, vào cảng quá lớn nhưng hạ tầng lại không đồng bộ cũng là nguyên nhân gây ùn tắc kéo dài. Để khắc phục điều này, TP cũng cần làm nhanh hệ thống hạ tầng để thông thương.
Đồng quan điểm, kiến trúc sư (KTS) Ngô Viết Nam Sơn, chuyên gia quy hoạch đô thị, cho biết một số cảng trên địa bàn TP như Cát Lái, Sài Gòn, Trường Thọ… có nhiều bất cập về hạ tầng giao thông dẫn tới ách tắc khi xe container dồn đến một lúc lấy hàng. Khi giải quyết được bài toán đồng bộ kết nối hạ tầng thì sẽ giảm nhẹ được tình trạng ách tắc khi chưa thể dời cảng Trường Thọ.
KTS Sơn đánh giá cao việc sớm đẩy nhanh tiến độ xây ICD Long Bình để di dời cảng Trường Thọ. ICD Long Bình mới cần phải được quy hoạch bài bản và có sự tương quan với quy hoạch logistics chung, từ đó vừa đảm bảo được việc vận chuyển hàng hóa nhanh, không ách tắc, vừa có thể tách biệt vận tải dân dụng để người dân lưu thông an toàn, tránh ùn ứ.
Đề cập đến nguyên nhân dự án ICD Long Bình vẫn còn chậm, KTS Nam Sơn cho hay: “Theo tôi, nguyên nhân chính là nguồn vốn thực hiện dự án, đây cũng là nút thắt TP nên tháo gỡ sớm. Bởi không có vốn thì không thể giải phóng mặt bằng, không thể đầu tư hạ tầng. Còn một nguyên nhân khách quan khác đó là từ thời điểm năm 2020 đến nay dịch COVID-19 bùng phát, ảnh hưởng tiến độ nhiều dự án. Tôi nghĩ quan trọng nhất là quyết sách của TP như giải quyết thủ tục hành chính, lựa chọn nhà đầu tư, sớm hoàn tất quy hoạch…”.
Bên cạnh đó, theo KTS Nam Sơn, để cảng mới phát huy được hiệu quả, TP.HCM nên định hướng việc phát triển cảng nằm trong tổng thể quy hoạch logistics của vùng đô thị, đặt trong tương quan TP. HCM là trung tâm. Đồng thời, hệ thống cảng trên địa bàn TP phải đảm bảo sự phối hợp, kết nối qua lại với nhau thông qua mạng lưới giao thông.
Nhiều dự án kết nối hạ tầng cảng Cát Lái
Theo Sở GTVT TP. HCM, trung bình hằng ngày có khoảng 19.000-20.000 lượt ô tô ra, vào khu cảng Cát Lái, đặc biệt có một số ngày lên đến 26.000 lượt xe ra, vào cảng này. Điều này dẫn đến tình trạng thường xuyên ùn tắc giao thông tại các khu vực bến cảng do vượt năng lực thông hành của các tuyến đường kết nối cảng.
Do đó, giai đoạn 2021-2025, khu bến cảng Cát Lái - Phú Hữu sẽ đầu tư mở rộng nhiều tuyến đường như đường Nguyễn Thị Định theo đúng lộ giới quy hoạch 60 m; xây dựng nút giao thông Mỹ Thủy hoàn chỉnh theo quy hoạch; xây dựng mới đường vành đai 2 với quy mô tám làn xe, có dải phân cách ngăn giữa làn ô tô với làn hỗn hợp.
Đồng thời đầu tư xây dựng nút ngã tư Bình Thái thành nút giao khác mức; mở rộng đường Võ Chí Công lên tám làn xe; nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh theo đúng lộ giới 30 m.
(VNF) - Giá đất tại huyện Đan Phượng, Hà Nội, đang là một trong những tâm điểm chú ý của giới đầu tư trong thời gian gần đây, do sự xuất hiện của dự án Vinhomes Wonder City cùng tiến độ của tuyến đường đang được xây dựng. Giá đất “nhảy múa” khiến một số chủ đất tại Đan Phượng hưởng lợi lớn.
(VNF) - Thanh tra TP.Huế vừa công bố quyết định thanh tra việc thực hiện chính sách, pháp luật của nhà nước trong việc chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa sang mục đích khác đối với 6 dự án trên địa bàn.
(VNF) - Khu Công cộng, dịch vụ đô thị thuộc dự án Tổ hợp thể thao, giải trí và thương mại tại phường Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ) có diện tích gần 13ha, giá khởi điểm 11,7 triệu đồng/m2.
(VNF) - UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành nhiều quyết định phê duyệt hồ sơ mời nhà đầu tư quan tâm đến 6 dự án nhà ở xã hội trên địa bàn toàn tỉnh, với tổng số lượng 6.500 căn hộ.
(VNF) - Năm 2025 hứa hẹn là giai đoạn phục hồi và phát triển của bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam, nhờ sự kết hợp giữa các yếu tố tích cực như tăng trưởng nguồn cung, phục hồi du lịch và hoàn thiện pháp lý.
(VNF) - Sau khi trải qua năm 2024 tương đối tốt, đầu năm 2025, Công ty Cổ phần Kinh doanh và Phát triển Bình Dương (Becamex TDC, HoSE: TDC) đã đề ra kế hoạch tái cơ cấu để trở thành một tập đoàn.
(VNF) - 30 lô đất được Đà Nẵng lên kế hoạch cho thuê ngắn hạn để làm bãi đỗ xe và thương mại dịch vụ, trong đó nhiều lô đất nằm ở vị trí 2-3 mặt tiền tuyến đường lớn của thành phố.
(VNF) - Ông Vũ Kim Giang, Chủ tịch HĐQT SGO Group, nhìn nhận các yếu tố để tạo lập một chu kỳ mới đã hình thành tương đối đầy đủ trên thị trường bất động sản miền Bắc. Do vậy, năm 2025 là thời điểm quan trọng để nhà đầu tư đưa ra quyết định.
(VNF) - Không chỉ là đại đô thị quy mô, tiện ích hoàn thiện và đẳng cấp bậc nhất giúp kiến tạo chuẩn mực sống mới cho khu vực phía Tây Hà Nội, Vinhomes Wonder City thu hút mạnh mẽ khách ở thực cũng như nhà đầu tư còn nhờ quy hoạch sản phẩm độc đáo hiếm có trên thị trường.
(VNF) - Dự án Khu dân cư kết hợp thương mại dịch vụ Thanh Phú tại huyện Bến Lức, tỉnh Long An có tổng vốn đầu tư 12.662 tỷ đồng. Chủ đầu tư thực hiện dự án là Liên danh Công ty cổ phần BEHS - Công ty TNHH Covestcons.
(VNF) - Dự án The Matrix One giai đoạn II (The Matrix Premium) được khởi công vào quý II/2024 do Công ty Cổ phần đầu tư Mai Linh làm chủ đầu tư, dự kiến mở bán trong năm 2025.
(VNF) - Thị trường bất động sản phía Tây Hải Phòng đang nóng hơn bao giờ hết khi dự án khu nhà ở cao cấp The Inter5 tại số 187 Tôn Đức Thắng chính thức bước vào giai đoạn giao dịch sôi động ngay từ những ngày đầu tháng 3.
(VNF) - Công ty thành viên của Phục Hưng Holdings đạt yêu cầu tham gia thực hiện dự án khu nhà ở xã hội Bãi Viên tại TP Nam Định, với tổng mức đầu tư hơn 909 tỷ đồng.
(VNF) - Từ đầu năm 2025 tới nay, thị trường bất động sản cả nước chứng kiến sự “bùng nổ” nguồn cung mới khi hàng loạt dự án lớn đua nhau ra mắt, khởi công. Đây có thể xem là giai đoạn sôi động nhất của thị trường kể từ giữa năm 2022.
(VNF) - Đầu tháng 3/2025, chủ Khu nhà ở TM tại thôn Phạm Dùng, xã An Hồng, huyện An Dương (HimLam Central Park) đã kick off, chuẩn bị mở bán 346 căn nhà liền kề.
(VNF) - Dự án Khu Công nghiệp VSIP Nghệ An 3 có quy mô diện tích hơn 181,1 ha được thực hiện tại địa phận xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên với tổng mức đầu tư 1.325 tỷ đồng.
(VNF) - Thị trường địa ốc miền Bắc “khai xuân” với những tín hiệu tích cực, đặc biệt trước thông tin ra mắt phân khu Kim Ngân 1 nằm tại vị trí trung tâm đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Hà Nam.
(VNF) - Dự án Constrexim Complex có diện tích 2,5ha, tọa lạc tại ô đất A1-2 Khu đô thị mới Cầu Giấy, sở hữu vị trí "vàng" khi nằm tại nút giao cầu vượt Mai Dịch với 3 mặt tiền là đường Vành đai 3 (Phạm Hùng), Xuân Thủy và Trần Quốc Vượng.
(VNF) - Những toà dinh thự song lập dát vàng mang đậm phong cách hoàng gia châu Âu tại phân khu Hoàng Gia (Vinhomes Royal Island, Hải Phòng) đang được giới thượng lưu ráo riết săn đón để làm giàu hơn bộ sưu tập bất động sản hàng hiệu của mình và gia nhập cộng đồng tinh hoa trên “đảo tỷ phú” đầu tiên của Việt Nam.
(VNF) - Liên quan đến vụ đấu giá 27 thửa đất ở quận Hà Đông (Hà Nội) giá được đẩy lên 262 triệu đồng/m2, chỉ có 5 người nộp đủ tiền sử dụng đất, còn lại 22 trường hợp đã bỏ cọc. Như vậy, có tới 80% bỏ cọc.
(VNF) - Cục Thuế TP Hà Nội yêu cầu Đầu tư xây dựng NHS nộp ngay số tiền thuế truy thu, tiền phạt vi phạm hành chính và tiền chậm nộp số tiền hơn 13,16 tỷ đồng.
(VNF) - Giá đất tại huyện Đan Phượng, Hà Nội, đang là một trong những tâm điểm chú ý của giới đầu tư trong thời gian gần đây, do sự xuất hiện của dự án Vinhomes Wonder City cùng tiến độ của tuyến đường đang được xây dựng. Giá đất “nhảy múa” khiến một số chủ đất tại Đan Phượng hưởng lợi lớn.
(VNF) - Dự án Tổ hợp thương mại, dịch vụ - nhà ở cao cấp (Lavida Green) có mức đầu tư hơn 2.110 tỷ đồng, diện tích đất thực hiện dự án là 45.640,7m2 do Công ty TNHH SUFAT Việt Nam làm chủ đầu tư.