Cần sớm xây cảng Long Bình để di dời cảng Trường Thọ

Linh Phương - 24/08/2021 08:22 (GMT+7)

Chuyên gia cho rằng để sớm di dời cảng Trường Thọ, TP. HCM cần khẩn trương lựa chọn nhà đầu tư, hoàn tất quy hoạch để triển khai xây cảng ICD Long Bình.

VNF
Xa lộ Hà Nội, tuyến đường dẫn vào cảng Trường Thọ, thường xuyên bị kẹt xe vào giờ cao điểm. Ảnh: LINH PHƯƠNG

TP.HCM đã có kế hoạch di dời cụm cảng Trường Thọ sớm nhất vào năm 2022. Việc di dời này sẽ thực hiện song song với việc xây dựng cụm cảng trung chuyển thuộc phường Long Bình, TP Thủ Đức (ICD Long Bình). Dự án ICD Long Bình đã được phê duyệt từ năm 2016.

Tuy nhiên, sau sáu năm, ICD Long Bình vẫn đang ở bước phê duyệt đồ án quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2000, hiện cơ quan chức năng đang gấp rút triển khai, thực hiện.

Ùn tắc bên trong lẫn bên ngoài cảng

Hiện nay, xa lộ Hà Nội là tuyến duy nhất dẫn vào cảng Trường Thọ với tám làn xe. Nhiều xe container liên tục ra vào gây ùn tắc, đặc biệt là khu vực các ngã tư MK, Bình Thái (TP Thủ Đức). Ngoài ra, một số dự án mở rộng đường vào cảng chưa được đồng bộ cũng là nguyên nhân gây ùn tắc khu vực này.

Anh Mai Chí Thành, tài xế xe container thường xuyên vào khu vực cảng Trường Thọ, cho biết: “Đợt này đang có dịch nên lượng xe ít lại, chứ bình thường vào những ngày cao điểm có khi hàng hóa ùn bên trong còn xe cộ thì ùn bên ngoài. Tài xế chúng tôi thì nôn nao, đành xếp hàng chờ ở đường số 2, khu vực vào cảng. Nếu xây cảng mới và giải quyết được cả ùn tắc bên trong lẫn bên ngoài thì quá tốt”.

Theo Sở GTVT TP. HCM, lượng hàng hóa qua cụm cảng Trường Thọ hiện có giảm do thời điểm này dịch COVID-19 đang bùng phát. Trước đây, những ngày cao điểm, lượng xe container tấp nập ra, vào nên tình hình giao thông quanh khu này khá phức tạp. Nguyên nhân là lượng hàng hóa vào cảng những năm gần đây tăng rất nhanh, khoảng 15 triệu tấn/năm, cao gấp nhiều lần so với mức quy hoạch đến năm 2020.

Trước đó, cụm cảng này được dự kiến di dời trước ngày 30/7/2019. Sở GTVT TP. HCM kiến nghị UBND TP kéo dài thời gian hoạt động của cảng Trường Thọ để chờ cụm cảng ICD Long Bình hoàn thiện. Mới nhất, Sở GTVT dự kiến di dời sớm nhất cảng Trường Thọ vào năm 2022.

Để sớm xây dựng cảng ICD Long Bình, UBND TP. HCM đã chỉ đạo UBND TP Thủ Đức khẩn trương lập, trình cấp thẩm quyền phê duyệt đồ án quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2000. Sau khi đồ án quy hoạch được duyệt, Sở KH&ĐT sẽ thực hiện các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án song song với việc triển khai xây dựng khu đô thị Trường Thọ.

Sớm tháo gỡ nút thắt để thực hiện dự án

Đại diện Sở GTVT TP. HCM cho biết theo quy hoạch được duyệt, ICD Long Bình có tổng diện tích 670.871 m². Theo định hướng đến năm 2030 được Bộ GTVT phê duyệt thì cảng ICD Long Bình phải đáp ứng được công suất, phục vụ việc di dời các đơn vị, doanh nghiệp đang hoạt động tại khu vực cảng Trường Thọ đồng thời phải đáp ứng nhu cầu hàng hóa thông qua cảng trong tương lai.

Trao đổi với PV, ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP. HCM, cho rằng: “Muốn xóa cảng cũ thì trước tiên phải xây cảng mới trước. Di dời mà chưa có phương án, chưa xây mà đã di dời thì hậu quả khó lường”.

Ngoài ra, ông Quản cũng đặt vấn đề lượng xe container ra, vào cảng quá lớn nhưng hạ tầng lại không đồng bộ cũng là nguyên nhân gây ùn tắc kéo dài. Để khắc phục điều này, TP cũng cần làm nhanh hệ thống hạ tầng để thông thương.

Đồng quan điểm, kiến trúc sư (KTS) Ngô Viết Nam Sơn, chuyên gia quy hoạch đô thị, cho biết một số cảng trên địa bàn TP như Cát Lái, Sài Gòn, Trường Thọ… có nhiều bất cập về hạ tầng giao thông dẫn tới ách tắc khi xe container dồn đến một lúc lấy hàng. Khi giải quyết được bài toán đồng bộ kết nối hạ tầng thì sẽ giảm nhẹ được tình trạng ách tắc khi chưa thể dời cảng Trường Thọ.

KTS Sơn đánh giá cao việc sớm đẩy nhanh tiến độ xây ICD Long Bình để di dời cảng Trường Thọ. ICD Long Bình mới cần phải được quy hoạch bài bản và có sự tương quan với quy hoạch logistics chung, từ đó vừa đảm bảo được việc vận chuyển hàng hóa nhanh, không ách tắc, vừa có thể tách biệt vận tải dân dụng để người dân lưu thông an toàn, tránh ùn ứ.

Đề cập đến nguyên nhân dự án ICD Long Bình vẫn còn chậm, KTS Nam Sơn cho hay: “Theo tôi, nguyên nhân chính là nguồn vốn thực hiện dự án, đây cũng là nút thắt TP nên tháo gỡ sớm. Bởi không có vốn thì không thể giải phóng mặt bằng, không thể đầu tư hạ tầng. Còn một nguyên nhân khách quan khác đó là từ thời điểm năm 2020 đến nay dịch COVID-19 bùng phát, ảnh hưởng tiến độ nhiều dự án. Tôi nghĩ quan trọng nhất là quyết sách của TP như giải quyết thủ tục hành chính, lựa chọn nhà đầu tư, sớm hoàn tất quy hoạch…”.

Bên cạnh đó, theo KTS Nam Sơn, để cảng mới phát huy được hiệu quả, TP.HCM nên định hướng việc phát triển cảng nằm trong tổng thể quy hoạch logistics của vùng đô thị, đặt trong tương quan TP. HCM là trung tâm. Đồng thời, hệ thống cảng trên địa bàn TP phải đảm bảo sự phối hợp, kết nối qua lại với nhau thông qua mạng lưới giao thông.

Nhiều dự án kết nối hạ tầng cảng Cát Lái

Theo Sở GTVT TP. HCM, trung bình hằng ngày có khoảng 19.000-20.000 lượt ô tô ra, vào khu cảng Cát Lái, đặc biệt có một số ngày lên đến 26.000 lượt xe ra, vào cảng này. Điều này dẫn đến tình trạng thường xuyên ùn tắc giao thông tại các khu vực bến cảng do vượt năng lực thông hành của các tuyến đường kết nối cảng.

Do đó, giai đoạn 2021-2025, khu bến cảng Cát Lái - Phú Hữu sẽ đầu tư mở rộng nhiều tuyến đường như đường Nguyễn Thị Định theo đúng lộ giới quy hoạch 60 m; xây dựng nút giao thông Mỹ Thủy hoàn chỉnh theo quy hoạch; xây dựng mới đường vành đai 2 với quy mô tám làn xe, có dải phân cách ngăn giữa làn ô tô với làn hỗn hợp.

Đồng thời đầu tư xây dựng nút ngã tư Bình Thái thành nút giao khác mức; mở rộng đường Võ Chí Công lên tám làn xe; nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh theo đúng lộ giới 30 m.

Theo PLO
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

(VNF) - NHNN quyết định thanh tra kinh doanh vàng. Tổng giám đốc SJC muốn bỏ độc quyền vàng miếng vì 'không được hưởng lợi gì'. NHNN đề xuất gia hạn Thông tư 02 thêm 6 tháng nữa. Đó là những thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

(VNF) - Sau những lùm xùm vừa qua, thị trường TPDN vẫn đang đi ngang. Để thị trường thực sự phát triển theo đúng tiềm năng, ông Trần Lê Minh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xếp hạng tín nhiệm đầu tư Việt Nam VIS Rating cho rằng cần phải thực hiện được "một tiền đề và ba điều kiện".

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra thị trường vàng và hoàn thành trong tháng 5/2024.

Thu nhập 1,2tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách “tiêu” tiền

Thu nhập 1,2tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách “tiêu” tiền

(VNF) - Ngoài những trường hợp thu nhập thấp đăng đàn trên các nhóm về tài chính nhờ chỉ bảo cách chi tiêu và tiết kiệm. Bất ngờ, có không ít những dòng trạng thái thu nhập cả tỷ đồng/năm, nhưng không biết chi tiêu sao cho hợp lý. Có người sẵn sàng đưa lời khuyên, ngược lại không ít thông tin cho rằng “khoe mẽ”.

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

(VNF) - Công ty cổ Tập đoàn Đạt Phương (Hà Nội) và Tổng công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Minh Tuấn (Thanh Hoá) là Liên danh nhà thầu duy nhất tham dự thầu gói thầu 16 thuộc Dự án Cầu vượt đường sắt Bắc - Nam và đường hai đầu cầu thuộc tuyến Đại lộ Đông Tây, TP. Thanh Hóa và trúng thầu với giá 470,148 tỷ đồng.

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

(VNF) - Còn nhiều dư địa để dòng tiền tiếp tục đẩy vào thị trường chứng khoán, đưa chỉ số VN-Index dễ dàng vượt đỉnh hơn, hay nói theo cách ví von, tàu càng nhẹ thì càng dễ vượt sóng.

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

(VNF) - Trong tuần vừa qua, vụ việc Thủ tướng Slovakia bị ám sát đã thu hút sự chú ý từ khắp nơi trên thế giới. Bên cạnh đó, chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Trung Quốc hay việc Triều Tiên phóng tên lửa cũng là những sự kiện nổi bật.

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

(VNF) - Cùng với xu hướng chuyển đổi số trong ngành ngân hàng, hoạt động cho vay qua nền tảng trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ tại nhiều ngân hàng. Tuy vậy, theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội ngân hàng, hoạt động cho vay trực tuyến vẫn đang đợi một hành lang pháp lý đầy đủ hơn để có thể bùng nổ trong thời gian tới.

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Sáng 19/5, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường chủ trì họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Lộ diện đại gia đứng sau hệ thống Quán nhậu Tự Do

Lộ diện đại gia đứng sau hệ thống Quán nhậu Tự Do

(VNF) - Mọc lên tại những vị trí đắc địa, quán nhậu Tự Do đang dần trở thành một trong những hệ thống quán nhậu lớn hàng đầu tại Hà Nội với hàng chục sơ sở lớn nhỏ.

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

(VNF) - Mã Pì Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20 km đi qua 3 xã thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Từ lâu, nơi đây được coi là đệ nhất danh đèo của Việt Nam, là một trong "tứ đại đỉnh đèo" bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin. Cùng ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của tuyến đường đèo này qua ống kính của nhiếp ảnh gia Thanh Hải.