Cần sớm xây cảng Long Bình để di dời cảng Trường Thọ
Linh Phương -
24/08/2021 08:22 (GMT+7)
Chuyên gia cho rằng để sớm di dời cảng Trường Thọ, TP. HCM cần khẩn trương lựa chọn nhà đầu tư, hoàn tất quy hoạch để triển khai xây cảng ICD Long Bình.
Xa lộ Hà Nội, tuyến đường dẫn vào cảng Trường Thọ, thường xuyên bị kẹt xe vào giờ cao điểm. Ảnh: LINH PHƯƠNG
TP.HCM đã có kế hoạch di dời cụm cảng Trường Thọ sớm nhất vào năm 2022. Việc di dời này sẽ thực hiện song song với việc xây dựng cụm cảng trung chuyển thuộc phường Long Bình, TP Thủ Đức (ICD Long Bình). Dự án ICD Long Bình đã được phê duyệt từ năm 2016.
Tuy nhiên, sau sáu năm, ICD Long Bình vẫn đang ở bước phê duyệt đồ án quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2000, hiện cơ quan chức năng đang gấp rút triển khai, thực hiện.
Ùn tắc bên trong lẫn bên ngoài cảng
Hiện nay, xa lộ Hà Nội là tuyến duy nhất dẫn vào cảng Trường Thọ với tám làn xe. Nhiều xe container liên tục ra vào gây ùn tắc, đặc biệt là khu vực các ngã tư MK, Bình Thái (TP Thủ Đức). Ngoài ra, một số dự án mở rộng đường vào cảng chưa được đồng bộ cũng là nguyên nhân gây ùn tắc khu vực này.
Anh Mai Chí Thành, tài xế xe container thường xuyên vào khu vực cảng Trường Thọ, cho biết: “Đợt này đang có dịch nên lượng xe ít lại, chứ bình thường vào những ngày cao điểm có khi hàng hóa ùn bên trong còn xe cộ thì ùn bên ngoài. Tài xế chúng tôi thì nôn nao, đành xếp hàng chờ ở đường số 2, khu vực vào cảng. Nếu xây cảng mới và giải quyết được cả ùn tắc bên trong lẫn bên ngoài thì quá tốt”.
Theo Sở GTVT TP. HCM, lượng hàng hóa qua cụm cảng Trường Thọ hiện có giảm do thời điểm này dịch COVID-19 đang bùng phát. Trước đây, những ngày cao điểm, lượng xe container tấp nập ra, vào nên tình hình giao thông quanh khu này khá phức tạp. Nguyên nhân là lượng hàng hóa vào cảng những năm gần đây tăng rất nhanh, khoảng 15 triệu tấn/năm, cao gấp nhiều lần so với mức quy hoạch đến năm 2020.
Trước đó, cụm cảng này được dự kiến di dời trước ngày 30/7/2019. Sở GTVT TP. HCM kiến nghị UBND TP kéo dài thời gian hoạt động của cảng Trường Thọ để chờ cụm cảng ICD Long Bình hoàn thiện. Mới nhất, Sở GTVT dự kiến di dời sớm nhất cảng Trường Thọ vào năm 2022.
Để sớm xây dựng cảng ICD Long Bình, UBND TP. HCM đã chỉ đạo UBND TP Thủ Đức khẩn trương lập, trình cấp thẩm quyền phê duyệt đồ án quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2000. Sau khi đồ án quy hoạch được duyệt, Sở KH&ĐT sẽ thực hiện các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án song song với việc triển khai xây dựng khu đô thị Trường Thọ.
Sớm tháo gỡ nút thắt để thực hiện dự án
Đại diện Sở GTVT TP. HCM cho biết theo quy hoạch được duyệt, ICD Long Bình có tổng diện tích 670.871 m². Theo định hướng đến năm 2030 được Bộ GTVT phê duyệt thì cảng ICD Long Bình phải đáp ứng được công suất, phục vụ việc di dời các đơn vị, doanh nghiệp đang hoạt động tại khu vực cảng Trường Thọ đồng thời phải đáp ứng nhu cầu hàng hóa thông qua cảng trong tương lai.
Trao đổi với PV, ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP. HCM, cho rằng: “Muốn xóa cảng cũ thì trước tiên phải xây cảng mới trước. Di dời mà chưa có phương án, chưa xây mà đã di dời thì hậu quả khó lường”.
Ngoài ra, ông Quản cũng đặt vấn đề lượng xe container ra, vào cảng quá lớn nhưng hạ tầng lại không đồng bộ cũng là nguyên nhân gây ùn tắc kéo dài. Để khắc phục điều này, TP cũng cần làm nhanh hệ thống hạ tầng để thông thương.
Đồng quan điểm, kiến trúc sư (KTS) Ngô Viết Nam Sơn, chuyên gia quy hoạch đô thị, cho biết một số cảng trên địa bàn TP như Cát Lái, Sài Gòn, Trường Thọ… có nhiều bất cập về hạ tầng giao thông dẫn tới ách tắc khi xe container dồn đến một lúc lấy hàng. Khi giải quyết được bài toán đồng bộ kết nối hạ tầng thì sẽ giảm nhẹ được tình trạng ách tắc khi chưa thể dời cảng Trường Thọ.
KTS Sơn đánh giá cao việc sớm đẩy nhanh tiến độ xây ICD Long Bình để di dời cảng Trường Thọ. ICD Long Bình mới cần phải được quy hoạch bài bản và có sự tương quan với quy hoạch logistics chung, từ đó vừa đảm bảo được việc vận chuyển hàng hóa nhanh, không ách tắc, vừa có thể tách biệt vận tải dân dụng để người dân lưu thông an toàn, tránh ùn ứ.
Đề cập đến nguyên nhân dự án ICD Long Bình vẫn còn chậm, KTS Nam Sơn cho hay: “Theo tôi, nguyên nhân chính là nguồn vốn thực hiện dự án, đây cũng là nút thắt TP nên tháo gỡ sớm. Bởi không có vốn thì không thể giải phóng mặt bằng, không thể đầu tư hạ tầng. Còn một nguyên nhân khách quan khác đó là từ thời điểm năm 2020 đến nay dịch COVID-19 bùng phát, ảnh hưởng tiến độ nhiều dự án. Tôi nghĩ quan trọng nhất là quyết sách của TP như giải quyết thủ tục hành chính, lựa chọn nhà đầu tư, sớm hoàn tất quy hoạch…”.
Bên cạnh đó, theo KTS Nam Sơn, để cảng mới phát huy được hiệu quả, TP.HCM nên định hướng việc phát triển cảng nằm trong tổng thể quy hoạch logistics của vùng đô thị, đặt trong tương quan TP. HCM là trung tâm. Đồng thời, hệ thống cảng trên địa bàn TP phải đảm bảo sự phối hợp, kết nối qua lại với nhau thông qua mạng lưới giao thông.
Nhiều dự án kết nối hạ tầng cảng Cát Lái
Theo Sở GTVT TP. HCM, trung bình hằng ngày có khoảng 19.000-20.000 lượt ô tô ra, vào khu cảng Cát Lái, đặc biệt có một số ngày lên đến 26.000 lượt xe ra, vào cảng này. Điều này dẫn đến tình trạng thường xuyên ùn tắc giao thông tại các khu vực bến cảng do vượt năng lực thông hành của các tuyến đường kết nối cảng.
Do đó, giai đoạn 2021-2025, khu bến cảng Cát Lái - Phú Hữu sẽ đầu tư mở rộng nhiều tuyến đường như đường Nguyễn Thị Định theo đúng lộ giới quy hoạch 60 m; xây dựng nút giao thông Mỹ Thủy hoàn chỉnh theo quy hoạch; xây dựng mới đường vành đai 2 với quy mô tám làn xe, có dải phân cách ngăn giữa làn ô tô với làn hỗn hợp.
Đồng thời đầu tư xây dựng nút ngã tư Bình Thái thành nút giao khác mức; mở rộng đường Võ Chí Công lên tám làn xe; nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh theo đúng lộ giới 30 m.
(VNF) - Xuyên suốt hơn 3 thập kỷ, Tập đoàn Nam Long vẫn kiên định theo đuổi sứ mệnh cốt lõi: “Kiến tạo môi trường sống, sản phẩm giá trị vì cộng đồng". Đội ngũ Nam Long không ngừng đổi mới, kiến tạo di sản sống bền vững, nơi con người, cộng đồng và thiên nhiên cùng phát triển hài hòa, vì một Việt Nam vững bền.
(VNF) - TP. HCM, trong 10 tháng năm 2025, thu từ đất hơn 69.600 tỷ đồng, nâng tổng thu từ lĩnh vực tài nguyên và môi trường lên 75.195 tỷ đồng, tăng 353% so với cùng kỳ.
(VNF) - Không chỉ sở hữu điểm đến du lịch vang danh toàn cầu, Khánh Hòa những năm gần đây liên tục được định vị là nơi an cư lý tưởng nhờ lợi thế tổng hòa hoàn hảo giữa điều kiện tự nhiên, con người, khí hậu và tầm nhìn phát triển.
(VNF) - Một khu đất từng được kỳ vọng trở thành trung tâm thương mại – dịch vụ hiện đại của Nghệ An, sau hơn 15 năm vẫn chỉ là bãi xe, quán tạm và những mảng tường loang lổ giữa trung tâm thành Vinh.
(VNF) - Giá nhà tăng nóng đang tiềm ẩn rủi ro bong bóng cho thị trường bất động sản. Việc khơi thông nguồn cung nhà ở giá phù hợp để thị trường tự điều tiết và tránh lệch pha cung - cầu có ý nghĩa quan trọng để ngăn ngửa rủi ro này.
(VNF) - Bảng giá đất của Hải Phòng dự kiến áp dụng từ 1/1/2026. Trong đó, giá cao nhất lên đến 160 triệu đồng/m2, trong khi trước đây cao nhất ở mức 85 triệu đồng/m2
(VNF) - Gần 30.000 căn nhà ở xã hội dự kiến hoàn thành trong 2025, dự án One Central HCM được gia hạn tiến độ thêm 4 năm, Tây Ninh triển khai dự án khu phức hợp Dragon Eden 147ha... là những tin tức nổi bật về thị trường bất động sản ngày 13/11.
(VNF) - Tỉnh Quảng Ninh đang gấp rút hoàn thiện thủ tục để dự án khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh - siêu dự án có tổng vốn đầu tư gần 18 tỷ USD của Vingroup có thể chính thức khởi công vào ngày 19/12 tới.
(VNF) - Đà Nẵng đã quy hoạch và bố trí quỹ đất để hình thành một số khu vực phục vụ phát triển Trung tâm tài chính quốc tế, đảm bảo yêu cầu về vị trí trung tâm, thuận lợi kết nối sân bay quốc tế Đà Nẵng.
(VNF) - Hàng nghìn doanh nghiệp mới xuất hiện, hàng nghìn khác biến mất - thị trường bất động sản Việt Nam đang bước vào chu kỳ tái cấu trúc sâu nhất một thập kỷ, nơi sức mạnh vốn và pháp lý quyết định ai trụ, ai rời.
(VNF) - Khu vực Thủy Nguyên - Hải Phòng đang bước vào giai đoạn “lên đời” hạ tầng với hàng loạt dự án giao thông và trung tâm hành chính mới đi vào hoạt động. Điều này không chỉ mở rộng không gian kinh tế mà còn tạo ra cú hích mạnh mẽ trên thị trường bất động sản ở địa phương.
(VNF) - UBND TP.Hải Phòng vừa chấp thuận Công ty cổ phần Đầu tư SKLAND thực hiện dự án nhà ở xã hội quy mô hơn 670 căn hộ, tổng vốn đầu tư khoảng 550 tỷ đồng.
(VNF) - Hiện dự án tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ do Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc Vinspeed thực hiện đang được đưa ra lấy ý kiến đánh giá tác động môi trường (ĐTM).
(VNF) - Đề xuất cho người bị thu hồi đất được mua, thuê mua nhà ở xã hội mà không cần xét điều kiện về thu nhập hay nhà ở được xem là bước đi gỡ vướng, giúp ổn định đời sống người dân bị thu hồi đất. Song, chuyên gia cho rằng cũng cần có cơ chế giám sát chặt chẽ để tránh chính sách có nguy cơ bị lợi dụng.
(VNF) - Cho ý kiến về thẩm tra Luật Đầu tư (sửa đổi), Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Tài chính Phan Văn Mãi đề nghị rà soát kỹ lưỡng, chỉ áp dụng quy trình chấp thuận chủ trương đầu tư đối với trường hợp thật sự cần thiết.
(VNF) - Hai dự án đấu thầu chọn nhà đầu tư gồm: Khu đô thị du lịch Bến Hiên (30,4ha) và Khu đô thị du lịch Thu Bồn (96,69ha) nhằm phát triển khu vực phía Tây thành phố.
(VNF) - Giá căn hộ Hà Nội không ngừng leo thang, vượt xa khả năng chi trả của phần lớn người dân. Thế nhưng, thị trường vẫn ghi nhận hơn 11.000 căn được tiêu thụ chỉ trong quý III/2025 - mức hấp thụ cao nhất từ trước đến nay. Đâu là nguyên do của "nghịch lý" này?
(VNF) - Với căn chung cư nhà ở xã hội 60m2 có giá khoảng 1,5 tỷ đồng, hộ gia đình có tổng thu nhập “kịch khung” theo tiêu chí xét duyệt 40 triệu đồng/tháng, phải tiết kiệm kéo dài khoảng 10 năm mới mua được nhà.
(VNF) - Đồng Nai sắp đấu giá khu “đất vàng” hơn 51ha tại KCN Biên Hòa 1, TUTA bắt tay BIDV cấp 2.000 tỷ đồng cho dự án Royal Mansion tại Bắc Ninh, khởi công dự án nhà ở xã hội cho lực lượng CAND tại Hà Nội... là những tin tức đáng chú ý về thị trường bất động sản ngày 11/11.
(VNF) - Xuyên suốt hơn 3 thập kỷ, Tập đoàn Nam Long vẫn kiên định theo đuổi sứ mệnh cốt lõi: “Kiến tạo môi trường sống, sản phẩm giá trị vì cộng đồng". Đội ngũ Nam Long không ngừng đổi mới, kiến tạo di sản sống bền vững, nơi con người, cộng đồng và thiên nhiên cùng phát triển hài hòa, vì một Việt Nam vững bền.