Cảnh báo thủ đoạn chiếm đoạn tiền tài khoản từ việc 'khắc phục lỗi dịch vụ' ví điện tử

Bảo Duy - 08/10/2019 14:57 (GMT+7)

(VNF) - Đối tượng lừa đảo mạo danh là nhân viên của nhà cung cấp dịch vụ ví điện tử để liên hệ với khách hàng và hỏi về vướng mắc khi sử dụng dịch vụ. Sau đó, đối tượng sẽ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin các dịch vụ ngân hàng như là 1 bước để khắc phục lỗi dịch vụ.

VNF
Cảnh báo thủ đoạn chiếm đoạn tiền tài khoản từ việc 'khắc phục lỗi dịch vụ' ví điện tử. (Ảnh minh họa)

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vừa ra thông báo lưu ý khách hàng về một số phương thức lừa đảo mới mà tội phạm đang sử dụng để đánh cắp thông tin và chiếm đoạt tiền trong tài khoản/thẻ của khách hàng.

Theo Vietcombank, một trong những phương thức mà các đối tượng lừa đảo thường sử dụng là mạo danh nhân viên ngân hàng hoặc nhân viên của các đơn vị cung cấp dịch vụ liên quan đến ngân hàng (đặc biệt là các dịch vụ ví điện tử) yêu cầu khách hàng xác thực thông tin để nâng cấp dịch vụ.

Cùng với đó, đối tượng lừa đảo thông báo cho khách hàng khi đăng ký các dịch vụ ngân hàng sẽ được hưởng khuyến mại. Khách hàng thực hiện đăng kí dịch vụ kết nối tài khoản ngân hàng với ví điện tử và cung cấp lại các thông tin dịch vụ cho cho đối tượng lừa đảo.

Đối với khách hàng đang sử dụng ví điện tử đăng tải câu hỏi lên Website/Fanpage của nhà cung cấp, đối tượng lừa đảo mạo danh là nhân viên của nhà cung cấp dịch vụ để liên hệ với khách hàng và hỏi về vướng mắc khi sử dụng dịch vụ. Sau đó, đối tượng sẽ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin các dịch vụ ngân hàng như là 1 bước để khắc phục lỗi dịch vụ.

Vietcombank cũng lưu ý trường hợp các đối tượng lừa đảo mạo danh là cơ quan công an, tòa án, viện kiểm sát thông báo khách hàng có liên quan đến vụ án buôn lậu/rửa tiền/mua bán ma túy, yêu cầu khách hàng cung cấp các thông tin dịch vụ ngân hàng hoặc cài đặt dịch vụ theo yêu cầu của đối tượng lừa đảo.

Một số đối tượng khác lừa đảo mạo danh là người thân/người mua hàng thông báo sẽ chuyển tiền cho khách hàng. Theo đó, đối tượng gửi cho khách hàng đường link giả yêu cầu khách hàng xác nhận thông tin. Khách hàng truy cập vào đường link giả và cung cấp cho đối tượng các thông tin về tên truy cập, mật khẩu, mã OTP của khách hàng.

Đối với khách hàng làm thủ tục vay tiền trên mạng, đối tượng lừa đảo yêu cầu khách hàng cung cấp các thông tin dịch vụ ngân hàng để hoàn tất thủ tục vay.

Do vậy, để đảm bảo an toàn, Vietcombank khuyến cáo khách hàng thực hiện một số nguyên tắc bảo mật. Cụ thể, khách hàng cần luôn giữ bí mật thông tin các dịch vụ ngân hàng điện tử (tên truy cập/mật khẩu truy cập/mã xác thực giao dịch một lần – OTP) và thông tin thẻ (số thẻ/mã PIN/ngày hết hạn/mã CVV/mã CVC); tuyệt đối không cung cấp các thông tin trên cho bất kỳ ai thông qua bất kỳ phương thức giao tiếp nào (email, tin nhắn, trao đổi miệng...).

Khách hàng không nên lưu thông tin bảo mật ngân hàng điện tử và thẻ trên các thiết bị điện tử và các website cũng như dưới bất kỳ hình thức nào; hạn chế truy cập tài khoản ngân hàng và thực hiện giao dịch tài chính trên các thiết bị lạ; cần xác thực thông tin đối với người đề nghị khách hàng thực hiện giao dịch tài chính; kiểm tra thông tin được sử dụng để thực hiện giao dịch.

Vietcombank cũng khuyến cáo khách hàng chỉ nên thực hiện giao dịch tại website uy tín, có độ bảo mật cao và kiểm tra kỹ tên miền website trước khi gõ các thông tin bảo mật; cập nhật các phần mềm bảo mật và ứng dụng Vietcombank mới nhất; đăng xuất khỏi tài khoản ngay sau khi hoàn thành phiên giao dịch.

Cùng chuyên mục
Tin khác