Cảnh báo tình trạng nhà bảo hiểm viện cớ để từ chối bồi thường
Kim Lan -
12/08/2019 14:21 (GMT+7)
Trao đổi với Đầu tư Chứng khoán, ông Nguyễn Khắc Xuân, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ hỗ trợ bảo hiểm Infair cho biết, hiện tại, nhiều hãng bảo hiểm phi nhân thọ thường viện cớ xe thay đổi thông số lốp so với sổ đăng kiểm để từ chối bồi thường thiệt hại, trong khi yếu tố này chưa đủ căn cứ pháp lý để áp dụng, gây bức xúc cho khách hàng...
Cảnh báo tình trạng nhà bảo hiểm viện cớ để từ chối bồi thường.
- Theo ông, vì sao khách hàng lại bức xúc với việc kiểm tra thông số lốp?
Trong quá trình hỗ trợ xử lý bồi thường cho khách hàng, tôi nhận thấy rằng điều đầu tiên mà công ty bảo hiểm thực hiện là kiểm tra xem xe của khách hàng có thay đổi thông số lốp hay không.
Nếu thấy thông số khác so với sổ đăng kiểm thì nhà bảo hiểm nhanh chóng đưa ra quyết định từ chối bồi thường, cho dù nguyên nhân gây thiệt hại có thể không liên quan đến lốp xe, trong khi yếu tố này chưa đủ căn cứ pháp lý để áp dụng. Đây là một trong những lý do gây bức xúc nhất cho khách hàng.
Thực tế, hãng bảo hiểm có thể đưa ra nhiều nguyên nhân để từ chối bồi thường cho khách hàng, nhưng "kiểm tra thông số lốp" luôn là "chiêu" được sử dụng thường xuyên nhất vì dễ thực hiện và trong quy tắc bảo hiểm có điều khoản loại trừ thiệt hại trong trường hợp xe tham gia giao thông mà không có giấy đăng kiểm còn hiệu lực.
Về tính hiệu lực của giấy đăng kiểm, theo quy định tại Mục đ, Khoản 6, Điều 9 - Thông tư 70/2015/TT-BGTVT (Thông tư 70) về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, giấy chứng nhận kiểm định và tem kiểm định hết hiệu lực khi thông số kỹ thuật thực tế của xe không phù hợp với thông số kỹ thuật trên giấy chứng nhận kiểm định.
Do đó, khi thông số lốp lúc xe gặp tai nạn không trùng khớp với thông số ghi trên giấy chứng nhận kiểm định, nhà bảo hiểm sẽ kết luận xe mất hiệu lực đăng kiểm, rồi dẫn vòng lại điểm loại trừ để từ chối bồi thường. Việc lấy lý do sai thông số lốp để từ chối bồi thường trong một số trường hợp còn cho thấy dấu hiệu gian lận của công ty bảo hiểm.
- Ông vừa nhắc đến dấu hiệu gian lận bảo hiểm, cụ thể điều đó là gì?
Sự gian lận ở đây là nhà bảo hiểm "đánh lận con đen" câu chữ trong quy định, khi Thông tư 70 quy định rõ là "không phù hợp", chứ không quy định là "không trùng khớp".
Để xác định thế nào là không phù hợp thì phải dựa trên căn cứ pháp lý, không thể dựa vào kết luận chủ quan của công ty bảo hiểm. Xét trong quan hệ hợp đồng bảo hiểm, công ty bảo hiểm và khách hàng là ngang bằng nhau, công ty bảo hiểm không có quyền phán quyết thay cơ quan có thẩm quyền, gây thiệt hại cho khách hàng.
Liên quan tới thông số lốp, muốn chứng minh sự phù hợp của thông số thực tế so với thông số trên giấy đăng kiểm thì phải làm rõ ý nghĩa của thông số đó. Chẳng hạn, với dãy thông số lốp 235/65R17, cụm số 235/65 thể hiện chiều rộng lốp (225 mm) và biên dạng lốp (60%: tỷ lệ % giữa chiều cao thông lốp so với chiều rộng mặt lốp), chữ R là cấu trúc lốp (R là cấu trúc bố thép tỏa tròn Radial, một tiêu chuẩn công nghiệp của xe con và là loại lốp thông dụng nhất), số 17 là đường kính mâm (vành hoặc la-zăng, đơn vị tính là inch, 1 inch = 25,4 mm).
Như vậy, có thể hiểu ý nghĩa của dãy thông số này là lốp 235/65R17 được gắn vào vành cỡ 17 inch. Một số thông số khác như 235/55R19, 234/45R20... tức là kích cỡ mâm khác nhau, nhưng chu vi bánh xe như nhau hoặc sai số trong phạm vi cho phép. Do đó, muốn kết luận "phù hợp" hay "không phù hợp" thì phải xem xét ý nghĩa của các chỉ số này. Tuy nhiên, điều tôi muốn nhận mạnh ở đây là việc đánh giá phải là cơ quan đăng kiểm, chứ không phải là công ty bảo hiểm.
- Vậy trong trường hợp nào thì công ty bảo hiểm được từ chối bảo hiểm?
Theo quy định, công ty bảo hiểm có thể từ chối bồi thường khi hội tụ đủ 2 điều kiện: Thứ nhất, hợp đồng bảo hiểm ghi rõ điểm loại trừ bảo hiểm trong trường hợp giấy chứng nhận đăng kiểm không còn hiệu lực.
Phải có kết luận của cơ quan đăng kiểm đối với về việc xe đã mất hiệu lực đăng kiểm vào thời điểm tai nạn, hoặc phải có văn bản pháp luật quy định đăng kiểm tự động mất hiệu lực trong trường hợp thông số lốp thực tế không phù hợp với thông số ghi trên sổ đăng kiểm. Thứ hai, sự thay đổi thông số lốp là nguyên nhân trực tiếp và duy nhất gây ra thiệt hại. Công ty bảo hiểm cần thực hiện trách nhiệm giám định để xác định nguyên nhân gây thiệt hại.
Ngoài ra, để từ chối bồi thường, công ty bảo hiểm cần phải xác định thiệt hại do nguyên nhân loại trừ gây ra. Luật Kinh doanh bảo hiểm và quy tắc bảo hiểm đã quy định rõ, công ty bảo hiểm có trách nhiệm giám định để xác định nguyên nhân tổn thất.
Trong các vụ tổn thất mà xe có sự thay đổi thông số lốp, công ty bảo hiểm chưa xác định nguyên nhân thiệt hại có phải do lốp hay không (tức là có nằm trong điểm loại trừ mất đăng kiểm không) mà đã từ chối bồi thường là vi phạm Luật Kinh doanh bảo hiểm, vi phạm quy tắc bảo hiểm.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Chuyên gia nhìn nhận, phần lớn lao động phi chính thức tại Việt Nam không tham gia bất cứ một loại hình bảo hiểm nào, nguy cơ gây ra thách thức lớn đối với hệ thống an sinh xã hội.
(VNF) - Các chuyên gia đánh giá, thiệt hại về tài sản trong đợt bão lũ vừa qua là vô cùng lớn, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng đã dự kiến bồi thường hàng ngàn tỷ đồng. Điều đó cho thấy giá trị của bảo hiểm trong bảo vệ tài chính, đặc biệt mức độ nghiêm trọng của thiên tai ngày càng gia tăng.
(VNF) - Trong bối cảnh người tiêu dùng đối mặt với nỗi lo chi phí cuối năm, khoản hỗ trợ trực tiếp 800k từ Home Credit vào kỳ trả góp đầu tiên không chỉ là một ưu đãi, mà là một điểm tựa tài chính thiết thực.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, tính đến thời điểm này con số bồi thường thiệt hại do bão lũ tiếp tục tăng thêm. Đồng thời, cũng đã nhanh chóng hoàn tất giám định, tạm ứng chi trả giúp khách hàng nhanh chóng sửa chữa, khôi phục sản xuất.
(VNF) - Với thực trạng hàng trăm xe ô tô ngập lụt tại Thái Nguyên hư hỏng nặng vẫn nằm phơi nắng, thiếu nhân lực và vật lực sữa chữa tại chỗ, các doanh nghiệp bảo hiểm đã nhanh chóng hỗ trợ chuyển đi các tỉnh khác, sớm phục hồi tài sản.
(VNF) - Nước lũ đang ở đỉnh nhưng hàng trăm giám định viên bảo hiểm đã 'hành quân' vào vùng ngập. "Lệnh" từ ban lãnh đạo, hàng nghìn tỷ tài sản của khách hàng đang bị tàn phá phải nhanh nhất để ứng cứu, hạn chế tổn thất và sẵn sàng chi trả nhanh nhất... đó là cách thiết thực để khắc phục hậu quả lũ lụt, hành động thiết thực nhất để đồng hành với khách hàng.
(VNF) - Đại diện Bộ Tài chính thừa nhận thực tế vẫn còn tình trạng người dân bức xúc vì bị “ép buộc” mua bảo hiểm thông qua ngân hàng hoặc đại lý tư vấn không minh bạch.
(VNF) - Ông Bùi Trung Kiên – Tổng Giám đốc MB Life khẳng định, bảo hiểm là cần thiết và rất thiết thực nhưng nghề tư vấn viên còn chưa được đặt đúng tầm.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận, có 3.748 thông tin thiệt hại về bảo hiểm phi nhân thọ, sức khoẻ, ước thiệt hại 1.674 tỷ đồng do hai cơn bão vừa quét qua
(VNF) - Bão số 11 (Matmo) đã gây mưa to và ngập lụt nặng cho toàn tỉnh Thái Nguyên, người dân nơi đây đã gánh chịu nhiều thiệt hại nặng nề. Nhiều tài sản có giá trị lớn, đặc biệt là hàng nghìn với xe ô tô bị chìm trong nước lũ. Vậy, bảo hiểm sẽ bồi thường ra sao?
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, chỉ trong một tuần, cơn bão số 10 và 11 đã gây ra nhiều tổn thất cho khách hàng với số tiền bồi thường khẩn cấp ước tính hàng nghìn tỷ đồng.
(VNF) - Trước những tổn thất nặng nề của cơn bão số 11 gây ra cho các tỉnh phía Bắc, doanh nghiệp bảo hiểm đã điều động hàng trăm giám định viên, kỹ thuật viên chỉ chờ nước rút là triển khai hỗ trợ khách hàng xác minh thiệt hại.
(VNF) - Chuyên gia đánh giá, bảo hiểm Techcom ra mắt sản phẩm mới với quyền lợi thai sản “vô địch” có thể là chiến lược chiếm lĩnh thị trường, nhưng liệu vòng đời sản phẩm có đủ lâu để đảm bảo lợi ích cho khách hàng?
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.