Đại lý nghỉ việc, 'cơn đau' kéo dài của doanh nghiệp bảo hiểm
Kim Lan -
01/08/2019 13:16 (GMT+7)
Có không ít các sự vụ “cơm không lành, canh chẳng ngọt” giữa đại lý bảo hiểm với doanh nghiệp bảo hiểm và cho tới nay vẫn thiếu các giải pháp căn cơ để giải quyết.
Đại lý nghỉ việc, 'cơn đau' kéo dài của doanh nghiệp bảo hiểm.
Liên tục xảy ra các xung đột
Trên thị trường bảo hiểm, các xung đột giữa đại lý bảo hiểm với doanh nghiệp là chuyện không hiếm gặp. Chẳng hạn, mới đây, chia sẻ với phóng viên Đầu tư Chứng khoán, đại diện pháp lý của bà Trương Thị Phi Yến (nguyên Trưởng phòng kinh doanh cấp cao của doanh nghiệp bảo hiểm D, thuộc văn phòng tổng đại lý Đà Nẵng) cho biết bà Yến đã nộp đơn chấm dứt hợp đồng đại lý với công ty từ ngày 29/4/2019, nhưng đến nay doanh nghiệp này vẫn chưa ban hành quyết định chấm dứt hợp đồng đại lý và trưởng phòng kinh doanh cho bà Yến.
Hay trường hợp bà Lê Thị Chờ, đại lý bảo hiểm của Chubb Life, giữ chức vụ Trưởng khu vực kinh doanh - DM, văn phòng LAN1 cũng vừa lựa chọn rời khỏi công ty. Theo đó, phía Chubb Life đã đưa 2 phương án để bà Chờ lựa chọn.
Thứ nhất, khôi phục lại chức vụ DM, cấu trúc và trả lại tất cả đội ngũ nhân viên bên dưới; tiền hoa hồng thưởng theo chính sách DM. Thứ hai, chấm dứt hợp đồng đại lý và vị trí DM; được hưởng hoa hồng theo chính sách vị trí DM đến ngày chấm dứt. Cuối cùng, cả 2 bên đã thống nhất thực hiện theo phương án 2.
Đây chỉ là 2 trong số nhiều sự vụ tương tự trên thị trường, bên cạnh các vấn đề còn tồn tại như hoạt động lình xình của tổng đại lý, đại lý bảo hiểm, bao gồm cả đại lý cá nhân và đại lý tổ chức (gọi chung là đại lý); một số tổng đại lý, đại lý có dấu hiệu vi phạm nên công ty bảo hiểm không trả thưởng, có vụ việc số tiền bị giữ lại lên tới hàng chục tỷ đồng, dẫn đến kiện tụng tại tòa án…
Chia sẻ với PV, một đại lý cho biết: “Việc chậm trễ giải quyết nghỉ việc sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch của tôi trong tương lai cũng như tác động tới nguồn thu nhập phục vụ cuộc sống cá nhân và gia đình. Do đó, doanh nghiệp bảo hiểm cần giải quyết các thủ tục căn cứ theo quy định, không nên có sự ngăn trở”.
Trong khi đó, doanh nghiệp bảo hiểm lập luận, họ cần thời gian để tìm hiểu sự việc, nhất là với các trường hợp có dấu hiệu bất thường, chơi “game” bảo hiểm (lập đại lý ma, hợp đồng ảo), trục lợi bảo hiểm…
Dù mỗi bên đều có lý lẽ riêng nhưng diễn biến này cho thấy việc vận hành, quản lý hệ thống chưa bao giờ là công việc dễ dàng và mỗi sự vụ đều có khả năng khiến thị trường “đau đầu”.
Theo các chuyên gia, đại lý bảo hiểm đang được tuyển dụng một cách ồ ạt, gần như “vô điều kiện”, nhưng lại được xem là một chỉ tiêu quan trọng để đánh giá năng lực hoạt động của công ty bảo hiểm. Hiện tượng này còn diễn ra, thì chuyện vi phạm của đại lý sẽ khó có khả năng thuyên giảm. Bởi vậy, nâng cao chất lượng đại lý, kiểm soát chặt chẽ hơn nữa đầu vào của đại lý mới là giải pháp giải quyết tận gốc.
Nửa đầu năm 2019, thêm 3.538 đại lý vi phạm
Theo báo cáo của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV), 6 tháng đầu năm 2019, bên cạnh hơn 300 đại lý bảo hiểm phục vụ lâu năm được đưa vào danh sách xem xét khen thưởng bởi IAV thì tổ chức hành nghề này cũng tiếp nhận nhiều trường hợp liên quan đến chậm trễ giải quyết nghỉ việc, kỷ luật, danh sách đen…
Trong đó, IAV đã tiếp nhận khoảng 29 trường hợp khiếu nại của đại lý về việc chậm trễ giải quyết nghỉ việc. Các trường hợp này đã được chuyển thông tin đến các công ty bảo hiểm liên quan để giải quyết và phản hồi thông tin cho Hiệp hội.
Ngoài ra, Hiệp hội tiếp nhận đề nghị xử lý kỷ luật đại lý bảo hiểm đã nghỉ việc từ các công ty bảo hiểm (21 trường hợp); chấp nhận gỡ danh sách đen cho 6 đại lý bảo hiểm theo đề nghị của công ty bảo hiểm; tiếp nhận 16 trường hợp doanh nghiệp đề nghị đưa vào danh sách vi phạm do đại lý cố tình thay đổi chứng minh nhân dân để được chấp nhận làm đại lý bảo hiểm cho doanh nghiệp; 7 trường hợp khiếu nại của đại lý về việc không tham dự học nhưng được cấp mã số tại công ty bảo hiểm.
Cũng trong 6 tháng đầu năm 2019, IAV đã cập nhật đại lý vào danh sách đại lý vi phạm (những đại lý đang hoạt động tại doanh nghiệp) với 3.538 trường hợp được công ty bảo hiểm gửi về.
(VNF) - Thẻ tín dụng ngày càng đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế số, có thể trở thành công cụ tài chính hữu ích nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu người dùng không biết cách chi tiêu.
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) phi nhân thọ thu ngàn tỷ bảo hiểm xe cơ giới, nhưng chi bồi thường chủ yếu ở nghiệp vụ bảo hiểm vật chất. Chuyên gia đánh giá rằng, phải tăng chi bồi thường ở bảo hiểm TNDS để người dân có niềm tin vào loại hình quan trọng này
(VNF) - Đại lý tư vấn Công Ty TNHH Bảo Hiểm Nhân Thọ MB Ageas (MBAL) bị nghi vấn có hành vi “rút tiền trong thẻ” của hàng loạt khách hàng tại ngân hàng ở Lào Cai. Theo MBAL, vụ việc đã được chuyển đến cơ quan chức năng để điều tra xác minh.
(VNF) - Nguyên nhân việc người tham gia bảo hiểm nhân thọ (BHNT), khi xảy ra sự kiện bảo hiểm không được bồi thường đến từ nhiều phía, chủ yếu là khâu tư vấn. Theo chuyên gia, cần có sự chung tay của cả 3 bên để người dân tin tưởng vào ngành bảo hiểm
(VNF) - Được đánh giá là thị trường có tính chất “cô đặc” cao và cạnh tranh gay gắt, đặc biệt sau khi chịu ảnh hưởng từ thiệt hại của cơn bão số 3. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó chủ tịch Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, bảo hiểm phi nhân thọ còn rất nhiều dư địa để tăng trưởng
(VNF) - Người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện đã đủ tuổi nghỉ hưu, nhưng thời gian đóng bảo hiểm xã hội còn thiếu không quá 5 năm (60 tháng) thì được đóng một lần cho đủ 15 năm để hưởng lương hưu.
(VNF) - Ngày 21/2/2025, Bảo hiểm Agribank Chi nhánh Thăng Long - phối hợp với Agribank chi nhánh huyện Lục Nam (Bắc Giang) tiến hành chi trả quyền lợi bảo hiểm Bảo an tín dụng với số tiền hơn 1 tỷ đồng cho 3 gia đình khách hàng.
(VNF) - Techcombank dự kiến thành lập công ty bảo hiểm nhân thọ (TCLife) với vốn điều lệ tối thiểu 1.300 tỷ đồng, đồng thời bỏ ra 285 tỷ đồng nhằm tăng sở hữu tại bảo hiểm phi nhân thọ kỹ thương (TCGIns)
(VNF) - Thị trường tài chính tiêu dùng năm 2024 đã khởi sắc, nhiều công ty báo lãi lớn. Các chuyên gia dự báo thị trường này sẽ tăng trưởng tốt trong năm 2025 bởi tăng trưởng kinh tế tích cực và dư địa cho vay mảng tiêu dùng còn rất lớn.
(VNF) - Không chỉ dành cho người trụ cột, nhiều bố mẹ hiện nay đã tham gia bảo hiểm nhân thọ (BHNT) cho các con rất sớm, từ 15 ngày tuổi. Theo chuyên gia, việc này nếu lựa chọn đúng thì “một mũi tên, trúng ba đích”
(VNF) - Đại diện Bảo hiểm Agribank cho rằng phát triển các hoạt động bảo hiểm vào khu vực nông nghiệp - nông dân - nông thôn cần sự phối hợp chặt chẽ giữa Chính phủ, doanh nghiệp, các HTX và nhà nông.
(VNF) - Theo các chuyên gia, ngoài việc tích cực tuyên truyền để người dân hiểu được ý nghĩa của bảo hiểm TNDS xe máy, chủ động đòi quyền lợi, các doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) cần phải có trách nhiệm chủ động trong việc bồi thường
(VNF) - Việc bồi thường trong bảo hiểm TNDS xe máy trong những năm qua còn nhiều vướng mắc. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia đánh giá rằng, thủ tục bồi thường thực sự “không khó”, khách hàng không được hưởng quyền lợi chỉ đơn giản là chưa bao giờ đi đòi
(VNF) - Mặc dù còn nhiều bất cập trong việc chi trả bồi thường bảo hiểm xe máy, nhưng theo Bộ Tài chính cũng như các chuyên gia, đây là loại hình vẫn nên bắt buộc người dân tham gia
(VNF) - Trong bối cảnh thị trường bảo hiểm không ngừng thay đổi, các doanh nghiệp đổi mới về trải nghiệm khách hàng từng ngày để tạo sự khác biệt. FWD Việt Nam là công ty điển hình trong xu hướng này, không ngừng đổi mới để mang lại môi trường bảo hiểm thân thiện, dễ tiếp cận và giàu giá trị cho khách hàng.
(VNF) - Tính đến hết năm 2024, doanh thu phí bảo hiểm của BIC đạt gần 5.524 tỷ đồng, tăng trên 16% so với cùng kỳ. Trong khi đó, lợi nhuận hợp nhất trước thuế đạt hơn 650 tỷ đồng, tăng trưởng gần 15%
(VNF) - Bảo hiểm nhân thọ (BHNT) là sản phẩm rất cần thiết với mỗi gia đình trong việc bảo vệ tài chính, bảo vệ nguồn thu nhập. Chuyên gia khuyên rằng, dịp Tết là lúc nên xem xét tham gia bởi thuận lợi về tài chính và rủi ro cũng dễ xảy ra hơn bình thường
(VNF) - Năm 2025 được kỳ vọng sẽ đánh dấu giai đoạn phục hồi và tăng trưởng trở lại của thị trường bảo hiểm nhân thọ. Theo dự báo từ Bộ Tài chính, tổng doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ trong năm 2025 dự kiến tăng 3%, trong khi nguồn vốn đầu tư trở lại nền kinh tế được ước tính tăng 5,4% so với năm 2024.
(VNF) - Sau khi vượt qua “vùng đáy”, thị trường tài chính tiêu dùng được dự báo tiếp tục thu hút sự quan tâm của khối ngoại nhờ lợi nhuận hấp dẫn. Bản thân các công ty tài chính cũng cân nhắc việc tìm kiếm đối tác chiến lược trong bối cảnh sự cạnh tranh trên thị trường ngày càng gay gắt.
(VNF) - Phong thủy là một bộ môn khoa học cổ truyền của phương Đông, không chỉ mang tính chất tâm linh mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện cuộc sống và quản lý tài chính. Nhiều người tin rằng việc áp dụng nguyên lý phong thủy vào cuộc sống không chỉ thu hút tài lộc mà còn giúp tránh những thất thoát không đáng có.
(VNF) - Thẻ tín dụng ngày càng đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế số, có thể trở thành công cụ tài chính hữu ích nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu người dùng không biết cách chi tiêu.