Đại lý nghỉ việc, 'cơn đau' kéo dài của doanh nghiệp bảo hiểm
Kim Lan -
01/08/2019 13:16 (GMT+7)
Có không ít các sự vụ “cơm không lành, canh chẳng ngọt” giữa đại lý bảo hiểm với doanh nghiệp bảo hiểm và cho tới nay vẫn thiếu các giải pháp căn cơ để giải quyết.
Đại lý nghỉ việc, 'cơn đau' kéo dài của doanh nghiệp bảo hiểm.
Liên tục xảy ra các xung đột
Trên thị trường bảo hiểm, các xung đột giữa đại lý bảo hiểm với doanh nghiệp là chuyện không hiếm gặp. Chẳng hạn, mới đây, chia sẻ với phóng viên Đầu tư Chứng khoán, đại diện pháp lý của bà Trương Thị Phi Yến (nguyên Trưởng phòng kinh doanh cấp cao của doanh nghiệp bảo hiểm D, thuộc văn phòng tổng đại lý Đà Nẵng) cho biết bà Yến đã nộp đơn chấm dứt hợp đồng đại lý với công ty từ ngày 29/4/2019, nhưng đến nay doanh nghiệp này vẫn chưa ban hành quyết định chấm dứt hợp đồng đại lý và trưởng phòng kinh doanh cho bà Yến.
Hay trường hợp bà Lê Thị Chờ, đại lý bảo hiểm của Chubb Life, giữ chức vụ Trưởng khu vực kinh doanh - DM, văn phòng LAN1 cũng vừa lựa chọn rời khỏi công ty. Theo đó, phía Chubb Life đã đưa 2 phương án để bà Chờ lựa chọn.
Thứ nhất, khôi phục lại chức vụ DM, cấu trúc và trả lại tất cả đội ngũ nhân viên bên dưới; tiền hoa hồng thưởng theo chính sách DM. Thứ hai, chấm dứt hợp đồng đại lý và vị trí DM; được hưởng hoa hồng theo chính sách vị trí DM đến ngày chấm dứt. Cuối cùng, cả 2 bên đã thống nhất thực hiện theo phương án 2.
Đây chỉ là 2 trong số nhiều sự vụ tương tự trên thị trường, bên cạnh các vấn đề còn tồn tại như hoạt động lình xình của tổng đại lý, đại lý bảo hiểm, bao gồm cả đại lý cá nhân và đại lý tổ chức (gọi chung là đại lý); một số tổng đại lý, đại lý có dấu hiệu vi phạm nên công ty bảo hiểm không trả thưởng, có vụ việc số tiền bị giữ lại lên tới hàng chục tỷ đồng, dẫn đến kiện tụng tại tòa án…
Chia sẻ với PV, một đại lý cho biết: “Việc chậm trễ giải quyết nghỉ việc sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch của tôi trong tương lai cũng như tác động tới nguồn thu nhập phục vụ cuộc sống cá nhân và gia đình. Do đó, doanh nghiệp bảo hiểm cần giải quyết các thủ tục căn cứ theo quy định, không nên có sự ngăn trở”.
Trong khi đó, doanh nghiệp bảo hiểm lập luận, họ cần thời gian để tìm hiểu sự việc, nhất là với các trường hợp có dấu hiệu bất thường, chơi “game” bảo hiểm (lập đại lý ma, hợp đồng ảo), trục lợi bảo hiểm…
Dù mỗi bên đều có lý lẽ riêng nhưng diễn biến này cho thấy việc vận hành, quản lý hệ thống chưa bao giờ là công việc dễ dàng và mỗi sự vụ đều có khả năng khiến thị trường “đau đầu”.
Theo các chuyên gia, đại lý bảo hiểm đang được tuyển dụng một cách ồ ạt, gần như “vô điều kiện”, nhưng lại được xem là một chỉ tiêu quan trọng để đánh giá năng lực hoạt động của công ty bảo hiểm. Hiện tượng này còn diễn ra, thì chuyện vi phạm của đại lý sẽ khó có khả năng thuyên giảm. Bởi vậy, nâng cao chất lượng đại lý, kiểm soát chặt chẽ hơn nữa đầu vào của đại lý mới là giải pháp giải quyết tận gốc.
Nửa đầu năm 2019, thêm 3.538 đại lý vi phạm
Theo báo cáo của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV), 6 tháng đầu năm 2019, bên cạnh hơn 300 đại lý bảo hiểm phục vụ lâu năm được đưa vào danh sách xem xét khen thưởng bởi IAV thì tổ chức hành nghề này cũng tiếp nhận nhiều trường hợp liên quan đến chậm trễ giải quyết nghỉ việc, kỷ luật, danh sách đen…
Trong đó, IAV đã tiếp nhận khoảng 29 trường hợp khiếu nại của đại lý về việc chậm trễ giải quyết nghỉ việc. Các trường hợp này đã được chuyển thông tin đến các công ty bảo hiểm liên quan để giải quyết và phản hồi thông tin cho Hiệp hội.
Ngoài ra, Hiệp hội tiếp nhận đề nghị xử lý kỷ luật đại lý bảo hiểm đã nghỉ việc từ các công ty bảo hiểm (21 trường hợp); chấp nhận gỡ danh sách đen cho 6 đại lý bảo hiểm theo đề nghị của công ty bảo hiểm; tiếp nhận 16 trường hợp doanh nghiệp đề nghị đưa vào danh sách vi phạm do đại lý cố tình thay đổi chứng minh nhân dân để được chấp nhận làm đại lý bảo hiểm cho doanh nghiệp; 7 trường hợp khiếu nại của đại lý về việc không tham dự học nhưng được cấp mã số tại công ty bảo hiểm.
Cũng trong 6 tháng đầu năm 2019, IAV đã cập nhật đại lý vào danh sách đại lý vi phạm (những đại lý đang hoạt động tại doanh nghiệp) với 3.538 trường hợp được công ty bảo hiểm gửi về.
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
(VNF) - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm hội viên tích cực tăng cường công tác thẩm định, xác minh thiệt hại và sớm giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho người tham gia.
(VNF) - Ngày 22/11, hơn 1.000 người dân Hải Phòng đã có mặt tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh Niên để tham gia ngày hội “Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025” do Manulife Việt Nam phối hợp cùng Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam tổ chức.
(VNF) - Dù bảo hiểm nhân thọ mang lại nhiều ích lợi, nhưng không ít người nhận được lời khuyên rằng: Không nên mua bởi một số một số “mặt trái” không phải ai cũng chấp nhận.
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm gửi thông báo: Vì lý do kê khai không đúng về tình trạng lịch sử bệnh lý đã làm sai lệnh quyết định nhận bảo hiểm. Do đó, công ty buộc phải huỷ bỏ quyền lợi hợp đồng, đồng thời tăng mức phí tham gia của sản phẩm chính.
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.