Hai cây cầu trăm tỷ kết nối Bình Dương với TP. HCM và Tây Ninh
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.
Theo đề xuất của UBND TP. HCM, dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP. HCM – Mộc Bài dài 50 km, trong đó đoạn qua địa phận TP. HCM dài 23,7km, đoạn qua tỉnh Tây Ninh dài 26,3km.
Tuyến được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 120km/h; quy mô giai đoạn hoàn chỉnh có từ 6 – 8 làn xe, bề rộng từ 34,5m đến 42m.
TP. HCM dự kiến đầu tư giai đoạn 1 đoạn qua địa phận thành phố quy mô 4 làn xe cao tốc hạn chế, bề rộng mặt cắt ngang 17m - 20m; đoạn qua địa phận tỉnh Tây Ninh có quy mô 4 làn xe cao tốc hạn chế, bề rộng mặt cắt ngang 17m - 17,5m.
Tính toán sơ bộ dự án có tổng mức đầu tư khoảng 16.729 tỷ đồng, trong đó chi phí xây lắp và thiết bị là 6.355 tỷ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng là 7.433 tỷ đồng.
Như vậy, do chờ đợi quá lâu, cao tốc TP. HCM - Mộc Bài đã đội vốn lên gần 60% so với mức 10.700 tỷ đồng (báo cáo nghiên cứu tiền khả thi năm 2018) và tăng thêm gần 1.000 tỷ đồng so với tính toán 15.900 tỷ đồng hồi tháng 5/2021
UBND TP. HCM dự kiến phân chia dự án thành 3 dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 1 – đầu tư xây dựng đường cao tốc TP. HCM – Mộc Bài theo phương thức PPP, có tổng mức đầu tư 9.296 tỷ đồng (không bao gồm kinh phí giải phóng mặt bằng) do UBND TP. HCM là cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Dự án thành phần 2 – bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cao tốc TP. HCM – Mộc Bài, đoạn qua TP. HCM có tổng kinh phí 5.901 tỷ đồng, được đầu tư bằng vốn ngân sách thành phố.
Dự án thành phần 3 - bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cao tốc TP. HCM – Mộc Bài, đoạn qua Tây Ninh có tổng kinh phí 1.532 tỷ đồng, được đầu tư bằng vốn ngân sách tỉnh Tây Ninh.
Kế hoạch ban đầu, cao tốc TP. HCM - Mộc Bài dự kiến tháng 3/2021 thi công để dự án hoàn thành vào dịp 30/4/2025, góp phần chào mừng 50 năm thống nhất đất nước, đồng thời giải tỏa áp lực cho QL22 đang quá tải nghiêm trọng. Tuy nhiên, do vướng mắc nhiều thủ tục về vốn, dự án đến giờ vẫn chưa thể khởi công.
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.