[Câu chuyện kinh doanh] FedEx: Hành trình 50 năm của công ty ‘nhanh nhất thế giới’
Trang Lê -
04/01/2018 12:23 (GMT+7)
(VNF) – FedEx đã tạo nên lịch sử trong ngành kinh doanh dịch vụ chuyển phát nhanh khi cán mốc doanh thu hơn 1 tỷ USD chỉ sau 10 năm thành lập từ năm 1971 mà không cần thông qua hoạt động mua bán hay sáp nhập với công ty khác.
FedEx hiện hoạt động tại hơn 220 quốc gia và vùng lãnh thổ, sở hữu hàng trăm máy bay và vài chục nghìn ô-tô, vận chuyển hàng triệu bưu kiện mỗi ngày.
FedEx, trước đây là Federal Express, là một trong những công ty hàng đầu trong thị trường vận chuyển trọn gói và là đối thủ trực tiếp của công ty United Parcel Service (UPS). Không giống như UPS, câu chuyện của FedEx tương đối ngắn với một công ty chỉ mới được thành lập bởi Giám đốc điều hành Fred Smith vào năm 1971. Tuy nhiên, 40 năm sau, FedEx đã trở thành hãng vận chuyển hàng không lớn nhất thế giới và lớn thứ tư thế giới về quy mô đội tàu với gần 300.000 nhân viên và doanh thu bán hàng trên 40 tỷ USD.
FedEx hiện hoạt động tại hơn 220 quốc gia và vùng lãnh thổ, sở hữu hàng trăm máy bay và vài chục nghìn ô-tô, vận chuyển hàng triệu bưu kiện mỗi ngày. Giá trị vốn hóa thị trường của FedEx tính đến tháng 5/2015 là 47,3 tỷ USD.
FedEx, ban đầu là Federal Express, được thành lập vào năm 1971.
Khởi đầu của FedEx
Fred Smith đã phát triển ý tưởng về một công ty logistics toàn cầu từ khi ông còn là sinh viên của Đại học Yale và cùng khóa với những sinh viên đáng chú ý khác như Tổng thống George W.Bush hay ứng cử viên đảng Dân chủ John Kerry.
Smith đã đệ trình một bài báo đề xuất một khái niệm mới: một công ty logistics chịu trách nhiệm vận chuyển hàng hóa từ nơi sản xuất đến nơi phân phối cuối cùng bằng các phương tiện của riêng công ty như máy bay, kho, trạm gửi hàng và xe tải giao hàng.
Sau khi tốt nghiệp Đại học Yale, Smith bắt đầu chạy thử Federal Express vào năm 1971 với số tiền thừa kế 4 triệu USD từ cha và 91 triệu USD vốn liên doanh. Ông dựa vào những ý tưởng mà ông đã vạch ra từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường và tập trung xây dựng một hệ thống hàng không tổng hợp.
Fred Smith - "cha đẻ" của hãng vận chuyển FedEX.
Ông bắt đầu kế hoạch này tại sân bay quốc gia Little Rock ở Arkansas, nhưng sau hai năm hợp tác mờ nhạt với sân bay này, Smith đã chuyển hoạt động của Federal Express đến sân bay hiện nay của công ty này ở Memphis, Tennessee, thị trấn nơi ở của Fred Smith.
Federal Express bắt đầu hoạt động tại sân bay Memphis từ năm 1973 với 14 máy bay Dassault Falcon 20, được sử dụng để vận chuyển hàng hóa qua 25 thành phố. Ba năm đầu hoạt động, công ty này đã tốn khá nhiều chi phí mặc dù là công ty mới được tài trợ cao nhất trong lịch sử Hoa Kỳ, xét về vốn liên doanh.
Đến năm 1976, công ty này mới nhìn thấy lợi nhuận đầu tiên là 3,6 triệu USD với 19.000 gói hàng mỗi ngày.
Quá trình tăng tốc
Những năm 1980, Federal Express bắt đầu tăng việc sử dụng các dịch vụ chuyển phát qua đêm. Công ty trực tiếp cạnh tranh với Bưu điện Hoa Kỳ bằng cách gói hàng có kích thước như một lá thư và vận chuyển xuyên đêm với mức giá cố định 9,5 USD. Dịch vụ này đã đưa Federal Express trở thành công ty có doanh số lớn nhất so với bất kỳ công ty vận tải hàng không nào ở Mỹ, đứng trước cả Emery và Purolator Courier.
Năm 1984, Federal Express đã mua lại Gelco Express, một công ty chuyển phát nhanh có trụ sở tại Minneaplois và phục vụ tới 84 quốc gia. Để phát triển thị trường nước ngoài, Federal Express đã tiến hành mua lại các công ty vận chuyển ở cả Anh, Hà Lan và các tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất. Năm 1985, công ty này bắt đầu mở rộng các dịch vụ sang châu Âu bằng cách mở một trung tâm tại sân bay Brussels.
Năm 1984, Federal Express đã mua lại Gelco Express, một công ty chuyển phát nhanh có trụ sở tại Minneaplois và phục vụ tới 84 quốc gia.
Đến năm 1987, Federal Express đã cung cấp dịch vụ cho hơn 90 quốc gia và có quyền hạ cánh tại 5 sân bay nước ngoài là tại Montreal, Toronto, Brussels, London và Tokyo. Để mở rộng hơn nữa việc cung cấp dịch vụ giao hàng quốc tế, công ty này tiếp tục mua lại Tiger International với giá 883 triệu USD.
Năm 1994, Federal Express chính thức đổi tên thành "FedEx". Dịch vụ của FedEx được chia thành các công ty hoạt động độc lập và cạnh tranh chung với nhau: FedEx Express, FedEx Ground, FedEx Global Logistics, FedEx Custom Critical và FedEx Services. Với cái tên mới, FedEx tiếp tục phát triển mạnh mẽ nhiều năm về sau.
Năm 1994, Federal Express chính thức đổi tên thành "FedEx".
Mới đây, năm 2015 là một năm khó quên với FedEx khi công ty này mua lại nhà chuyển phát nhanh lớn thứ 2 thế giới – TNT Express của Hà Lan với giá 4,4 tỷ Euro (tương đương 4,8 tỷ USD). Động thái này góp phần tăng đáng kể thị phần của FedEx tại thị trường châu Âu – nơi FedEx mới chỉ nắm được 5% thị phần, thấp hơn rất nhiều so với 19% thị phần của DHL, và khoảng 12% của TNT Express và 16% của United Parcel Service (UPS).
Việc mua lại TNT được kỳ vọng sẽ giúp FedEx tạo được ưu thế nhờ tận dụng mạng lưới đường bộ kết nối hơn 40 quốc gia châu Âu, giúp họ tiết kiệm được cả thời gian lẫn tài chính.
Thách thức trong thời đại mới
Hiện nay, theo giới phân tích, thị trường chuyển phát nhanh trên thế giới chỉ còn lại cuộc đua cả ba ông lớn là FedEx, DHL và UPS – điều này đồng nghĩa với việc khó có thêm đối thủ nào có thể xứng tầm cạnh tranh với ba doanh nghiệp trên.
Tuy nhiên, ở thời đại công nghệ mới, ngành vận chuyển nhanh đang phải đối mặt với nhiều thách thức mới. Sự bùng nổ của công nghệ thông tin là đòn bẩy cho việc nâng cao chất lượng dịch vụ của FedEx, điển hình như ứng dụng Internet cho phép người dùng theo dõi lịch trình của kiện hàng.
FedEx đối mặt với nhiều thách thức trong thời đại công nghệ mới.
Ngoài ra, sự phát triển của các dịch vụ nhắn tin miễn phí trên mạng cũng đang đe dọa đến sự phát triển của ngành vận chuyển trong khi đó, FedEx và các đối thủ vẫn chưa tìm ra được hướng giải quyết. Thêm nữa, DHL hay UPS lại đang tìm cách chen chân vào thị trường mới mẻ này.
(VNF) - Xung đột Israel - Iran leo thang đẩy Trung Đông và thị trường năng lượng toàn cầu vào vòng xoáy bất ổn. Giới phân tích cảnh báo 5 kịch bản tồi tệ nhất nếu cuộc đối đầu vượt tầm kiểm soát – từ tấn công cảng dầu chiến lược đến phong tỏa Eo biển Hormuz – có thể gây ra cú sốc năng lượng nghiêm trọng chưa từng có.
(VNF) - Theo nhận định từ người đứng đầu Galaxy Digital, ông Mike Novogratz, Bitcoin đang ngày càng được thể chế hóa và có thể vươn tới mức giá 1 triệu USD nếu tiếp tục thay thế vàng trong vai trò tài sản lưu trữ giá trị.
(VNF) - Hơn 10 năm sau khi vô tình vứt nhầm ổ cứng chứa 8.000 Bitcoin vào bãi rác, kỹ sư công nghệ người Anh James Howells vẫn miệt mài tìm kiếm tài sản nay trị giá hơn 700 triệu USD. Dù bị tòa án bác bỏ và vấp phải nhiều rào cản pháp lý lẫn môi trường, ông chưa từng tuyên bố từ bỏ. Câu chuyện hy hữu này đang được chuyển thể thành phim tài liệu, trở thành điển hình cho những rủi ro khôn lường của thời đại tài sản số.
(VNF) - Chuỗi nhà hàng phục vụ nhanh Chipotle của Mỹ đang mở rộng với tốc độ "cấp số nhân" khi có kế hoạch khai trương hơn 300 chi nhánh mới trong năm nay. CEO công ty cho biết yếu tố then chốt giúp thúc đẩy tăng trưởng chính là trí tuệ nhân tạo (AI).
(VNF) - Xung đột giữa Israel và Iran làm dấy lên lo ngại về nguồn cung dầu toàn cầu, đẩy giá dầu tăng vọt và khiến chi phí vận chuyển leo thang. Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn mong manh, những bất ổn từ Trung Đông có thể châm ngòi cho làn sóng lạm phát mới và gây áp lực lên tăng trưởng toàn cầu.
(VNF) - Thị trường chứng khoán Mỹ tiếp tục đỏ lửa trong phiên cuối tuần sau khi truyền thông Iran đưa tin nước này đã phóng hàng trăm tên lửa đạn đạo về phía Israel. Động thái này được cho là phản ứng trực tiếp trước các cuộc không kích của Israel nhằm vào các cơ sở hạt nhân và nhà máy tên lửa tại Iran, làm gia tăng căng thẳng tại Trung Đông và khiến tâm lý nhà đầu tư toàn cầu thêm bất ổn.
(VNF) - Diễn biến bất ổn mới tại Trung Đông ngày 13/6 đã gây chấn động thị trường tài chính toàn cầu, kích hoạt làn sóng đổ tiền mạnh mẽ vào các tài sản trú ẩn như vàng, trái phiếu chính phủ Mỹ và các đồng tiền an toàn. Trong bối cảnh rủi ro gia tăng, nhà đầu tư toàn cầu ưu tiên chiến lược bảo toàn vốn thay vì tìm kiếm lợi nhuận ngắn hạn.
(VNF) - Meta vừa chi 14,3 tỷ USD để sở hữu 49% cổ phần của Scale AI, đồng thời đưa CEO 28 tuổi Alexandr Wang vào vị trí chủ chốt trong chiến lược phát triển siêu trí tuệ nhân tạo. Thương vụ cho thấy tham vọng lớn của Meta trong cuộc đua AI toàn cầu.
(VNF) - Tập đoàn xe điện hàng đầu Trung Quốc BYD vừa chính thức giới thiệu mẫu xe điện nhỏ nhất và có giá rẻ nhất của mình tại thị trường Vương quốc Anh, đánh dấu bước đi đầu tiên trong chiến lược thâm nhập phân khúc xe nhỏ, vốn vẫn phụ thuộc lớn vào động cơ đốt trong, tại châu Âu.
(VNF) - Trước khi chiếc máy bay Boeing Dreamliner gặp tai nạn thảm khốc tại Ấn Độ, đã xuất hiện các video và cáo buộc cho thấy dòng máy bay này không đảm bảo các quy định về kĩ thuật và an toàn.
(VNF) - Thị trường vàng thế giới vừa chứng kiến một đợt tăng mạnh, đưa giá vàng vượt ngưỡng 3.400 USD/ounce, đạt mức cao nhất trong hơn 5 tháng. Nguyên nhân chủ yếu đến từ căng thẳng địa chính trị leo thang ở Trung Đông và các tín hiệu ôn hòa mới từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) khiến nhà đầu tư gia tăng đặt cược vào khả năng cắt giảm lãi suất.
(VNF) - Vụ rơi máy bay chở khách Boeing 787-8 Dreamliner tại Ấn Độ vào ngày 11/6 một lần nữa đặt nhà sản xuất máy bay đang gặp nhiều khó khăn này vào tâm điểm chú ý, dù nguyên nhân chính xác của vụ tai nạn hiện vẫn chưa được làm rõ.
(VNF) - Ngày 12/6, một chiếc máy bay Boeing 787 của hãng hàng không Air India, chở 242 người trên hành trình đến Anh, đã rơi chỉ vài phút sau khi cất cánh từ thành phố Ahmedabad. Giới chức xác nhận ít nhất 204 người thiệt mạng, trong đó có nhiều sinh viên y khoa tại một ký túc xá bị máy bay đâm trúng. Đây là vụ tai nạn hàng không thảm khốc nhất trong vòng một thập kỷ qua trên toàn cầu.
(VNF) - Ngày 12/6, một chiếc máy bay của hãng Air India đang trên đường tới London (Anh) đã rơi chỉ vài phút sau khi cất cánh từ thành phố Ahmedabad, miền tây Ấn Độ.
(VNF) - Bất chấp căng thẳng thương mại leo thang và hàng loạt rào cản từ phía Washington, các doanh nghiệp Trung Quốc vẫn mở rộng hiện diện tại thị trường Mỹ. Từ công nghệ, hàng tiêu dùng đến đồ chơi và robot gia dụng, làn sóng “tiến vào Mỹ” không hề chậm lại, mà thậm chí còn mạnh mẽ hơn với những chiến lược tinh vi hơn, độc lập hơn.
(VNF) - Nhân công giá rẻ, trợ cấp doanh nghiệp hậu hĩnh và chính sách thân thiện với Trung Quốc là những yếu tố giúp Hungary trở thành điểm nóng đầu tư của Trung Quốc tại châu Âu.
(VNF) - Khi thời hạn 90 ngày tạm hoãn áp thuế của Tổng thống Donald Trump sắp kết thúc, Bộ trưởng Tài chính Scott Bessent cho biết Mỹ có thể gia hạn thêm thời gian hoãn áp thuế với một số nước.
(VNF) - Starbucks vừa công bố thử nghiệm trợ lý ảo AI do Microsoft phát triển nhằm hỗ trợ nhân viên pha chế và rút ngắn thời gian phục vụ. Đây là bước đi trong chiến lược chuyển đổi số và nâng cao trải nghiệm khách hàng giữa bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt trong ngành dịch vụ.
(VNF) - Hai nguồn tin tiết lộ với CNN rằng tỷ phú Elon Musk đã gọi điện cho Tổng thống Mỹ Donald Trump vào tối 9/6 (theo giờ Mỹ), chỉ hai ngày trước khi công khai thừa nhận trên mạng xã hội rằng ông “hối hận” về một số bài đăng công kích Tổng thống trong cuộc đối đầu căng thẳng tuần trước.
(VNF) - Tổng thống Donald Trump đã tích cực thúc đẩy chiến lược “Made in the USA” (Sản xuất tại Mỹ) từ nhiệm kỳ đầu tiên. Trong khi Apple không mặn mà với việc sản xuất tại Mỹ, thì các nhà cung cấp dữ liệu AI lại đang đổ xô đến Mỹ để xây dựng chuỗi cung ứng.
(VNF) - Ngày 11/6, công ty mẹ Qantas của Australia thông báo sẽ ngừng hoạt động Jetstar Asia – hãng hàng không giá rẻ nổi tiếng tại châu Á do chi phí hoạt động tăng cao và cạnh tranh khốc liệt trong khu vực.
(VNF) - Tập đoàn B.Grimm Power của tỷ phú Thái Lan Harald Link đang hợp tác với công ty Digital Edge của Singapore để xây dựng một trung tâm dữ liệu trí tuệ nhân tạo (AI) trị giá 1 tỷ USD tại Thái Lan.
(VNF) - Các nhà sản xuất hóa dầu của Mỹ đang trở thành tâm điểm mới trong căng thẳng thương mại toàn cầu. Việc Trung Quốc phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu đầu vào từ Mỹ, đặc biệt là propane và ethane, dường như đang làm suy yếu lợi thế của nước này trong việc kiểm soát xuất khẩu kim loại đất hiếm.
(VNF) - Sau hai ngày đàm phán căng thẳng tại London, Mỹ và Trung Quốc đã đạt được một thỏa thuận khung thương mại nhằm khôi phục lại thỏa thuận đình chiến và tháo gỡ các bất đồng liên quan đến hạn chế xuất khẩu đất hiếm và nam châm, những vật liệu quan trọng trong nhiều ngành công nghiệp công nghệ cao.
(VNF) - Xung đột Israel - Iran leo thang đẩy Trung Đông và thị trường năng lượng toàn cầu vào vòng xoáy bất ổn. Giới phân tích cảnh báo 5 kịch bản tồi tệ nhất nếu cuộc đối đầu vượt tầm kiểm soát – từ tấn công cảng dầu chiến lược đến phong tỏa Eo biển Hormuz – có thể gây ra cú sốc năng lượng nghiêm trọng chưa từng có.