Chiến tranh giá cả là gì, cách tránh chiến tranh giá cả?
Minh Anh -
23/06/2018 17:45 (GMT+7)
(VNF) - Chiến tranh giá cả (price war) là gì luôn là vấn đề được nhiều doanh nhân, doanh nghiệp và những người tham gia buôn bán kinh doanh thắc mắc? Ngoài việc định nghĩa về chiến tranh giá cả, VietnamFinance còn gợi ý một số cách để tránh chiến tranh giá cả.
Chiến tranh giá cả (price war) là hình thức cạnh tranh giữa các nhà cung cấp bàng cách cắt giảm mạnh giá bán
Chiến tranh giá cả là gì?
Chiến tranh giá cả(price war) là hình thức cạnh tranh giữa các nhà cung cấp bàng cách cắt giảm mạnh giá bán. Cuộc chiến tranh giá cả bột phát khi nhu cầu về sản phẩm suy giảm và xuất hiện tình trạng dư cung (dư thừa công suất) trên thị trường. Nếu chi phí cố định chiếm tỷ trọng cao trong tổng chi phí, các nhà cung cấp có thể cắt giảm giá cả để sử dụng hết công suất.
Chiến tranh giá cả có lợi cho người tiêu dùng và sự phân bổ nguồn lực trong một thị trường khi nó đào thải các nhà cung cấp có chi phí cao, sản xuất kém hiệu quả. Nếu đứng trên giác độ của nhà sản xuất, thì chiến tranh giá cả lại có hại vì nó làm giảm lợi nhuận của họ. Cho nên, nhin chung các nhà cung cấp luôn tìm cách tránh chiến tranh giá cả và hướng nỗ lực cạnh tranh của họ vào sự phân biệt sản phẩm.
Một số cách để tránh chiến tranh giá cả?
Tạo một neo giá mới
Thử tưởng tượng, bạn đang bán một dịch vụ với giá $1000, gần giống một sản phẩm của đối thủ cạnh tranh đang bán với giá $900. Bạn có thể hạ giá sản phẩm xuống $890 nhưng đó không phải là giải pháp tối ưu. Một cách tốt hơn là tạo ra 3 gói dịch vụ được đặt tên như sau: Silver $900, Gold $1000, Platinum $1200. Như vậy, khi khách hàng so sánh sản phẩm giữa hai bên, bạn có thể tự tin chỉ ra rằng, sản phẩm của đối thủ chỉ bằng giá của gói dịch vụ thấp nhất mà bên bạn cung cấp.
Nhờ đó, bạn có thể kéo khách hàng về phía mình.
Thấu hiểu khách hàng
Cách thức trên chỉ có thể áp dụng không tìm hiểu kĩ về các sản phẩm trước khi mua hàng. Còn với những khách hàng đã nghiên cứu kĩ lưỡng về sản phẩm của nhiều bên, cách duy nhất để bán được hàng là bạn phải thuyết phục được khách hàng về điểm thực sự khác biệt đến mức không thể thay thế được của sản phẩm công ty bạn so với sản phẩm của đối thủ.
Đây cũng là phương pháp được ưu tiên hơn nếu như chiến tranh giá cả thật sự xảy ra.
(Tài liệu tham khảo: Nguyễn Văn Ngọc, Từ điển Kinh tế học, Đại học Kinh tế Quốc dân.
Giai đoạn 2016 – 2018, thị trường Việt Nam đã chứng kiến hàng loạt thương vụ M&A đình đám như Kido thâu tóm 65% dầu thực vật Tường An, Holcim Việt Nam về tay SCCC và Grab mua lại Uber tại thị trường Đông Nam Á. Vậy M&A là gì?
(VNF) - Trong dòng chảy đầu tư ra nước ngoài của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, câu chuyện đầu tư của tập đoàn TH trên đất Nga là một điển hình cho khát vọng vươn mình, nắm lấy những cơ hội lớn của thị trường toàn cầu.
(VNF) - Song song với việc phát triển thị trường nội địa, công ty sữa hàng đầu Việt Nam tích cực tìm kiếm cơ hội đầu tư ra nước ngoài thông qua các chi nhánh nước ngoài và xuất khẩu.
(VNF) - Đánh giá năm 2023 sẽ là năm bản lề để tạo ra những thay đổi lớn trong giai đoạn tiếp theo, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình ví von rằng: “Bình minh chuyển đổi số thế hệ mới đang đến gần”.
(VNF) - “Chúng tôi đang cụ thể hóa định hướng phát triển Măng Đen trở thành vùng du lịch sinh thái mang tầm cỡ quốc gia, gắn việc phát triển du lịch và các ngành kinh tế khác với việc phát triển cộng đồng dân cư, bảo vệ môi trường sinh thái bền vững và giữ gìn văn hóa đặc thù của địa phương. Quy hoạch đợt đầu đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030”, ông Lê Ngọc Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum thông tin.
(VNF) - Quy hoạch tỉnh Khánh Hòa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và các quy hoạch chung khác được phê duyệt là căn cứ quan trọng để địa phương kịp thời vận dụng và triển khai hiệu quả Nghị quyết số 55/2022/QH15 Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Khánh Hòa. Hoạt động trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời ký biên bản ghi nhớ hợp tác với nhiều tập đoàn lớn sắp tới một lần nữa khẳng định Khánh Hòa có sức hút thật sự đối với các nhà đầu
(VNF) - Không nên nhầm lẫn về nguyên tắc, mục tiêu và việc “làm giá” giữa “đấu giá” với “đấu thầu”, giữa “đấu giá quyền sử dụng đất” với “đấu giá quyền sử dụng đất để lựa chọn nhà đầu tư”.
(VNF) - Ông Hoang D.Quan, Thành viên HĐQT Công ty Cổ phần quản lý quỹ Amber (AFM), cho biết với việc thành lập quỹ đầu tư xanh, AFM mong muốn sẽ trở thành đơn vị đi đầu tại Việt Nam trong việc thúc đẩy kinh tế xanh.
(VNF) - Sau 7 năm gắn liền với thương hiệu siêu xe Rolls-Royce, doanh nhân Đoàn Hiếu Minh bất ngờ tuyên bố chia tay với hãng xe này và thành lập Công ty cổ phần Y dược Ngũ Phúc Đường. Trong cuộc trò chuyện với phóng viên Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance, Đoàn Hiếu Minh liên tục nhấn mạnh tới sứ mệnh tạo ra giá trị cho xã hội bằng cách giúp người khác chăm sóc tốt hơn cho sức khỏe bản thân và gia đình.
(VNF) - Mobile Money không chỉ dễ dàng giúp thay thế tiền mặt trong các giao dịch nhỏ lẻ hàng ngày, mà còn là phương tiện phù hợp để Chính phủ giải ngân trực tiếp các khoản trợ cấp, hỗ trợ an sinh xã hội đến từng người dân.
(VNF) - Trong hàng loạt kế hoạch hợp tác đầu tư, kinh doanh được ký kết nhân chuyến thăm châu Âu của Thủ tướng Phạm Minh Chính, gây bất ngờ nhất có lẽ là thương vụ tài trợ 155 triệu bảng Anh vào trường Linacre thuộc Viện Đại học Oxford của tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo.
(VNF) - Tài sản bảo đảm của trái phiếu bao gồm toàn bộ bất động sản thuộc dự án bất động sản tại thành phố Biên Hòa, cùng với đó là toàn bộ cổ phần có giá trị 400 tỷ đồng của Gotec Land, tính theo mệnh giá.
(VNF) - Cùng VietnamFinance tìm hiểu Chính sách chống độc quyền không tùy nghi (nondiscretionary or rule – based monoply policy ) là gì? Ứng xử thị trường là gì?
Giai đoạn 2016 – 2018, thị trường Việt Nam đã chứng kiến hàng loạt thương vụ M&A đình đám như Kido thâu tóm 65% dầu thực vật Tường An, Holcim Việt Nam về tay SCCC và Grab mua lại Uber tại thị trường Đông Nam Á. Vậy M&A là gì?