Chủ tịch GAMA Việt Nam: ‘Tư duy thắng – thua đang lấn át người làm bảo hiểm’

Anh Phan - 13/02/2021 09:20 (GMT+7)

(VNF) - Cũng như bao ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh khác, câu chuyện phát triển ngành bảo hiểm nhân thọ bền vững cần được đặt ra với các doanh nghiệp trong ngành.

VNF
Chuyên gia bảo hiểm Nguyễn Đức Thắng - Chủ tịch HĐQT Công ty First Step kiêm Chủ tịch Công ty Cổ phần Sứ Giả Bình An và cũng là Chủ tịch của GAMA tại Việt Nam.

VietnamFinance đã có cuộc trò chuyện với chuyên gia bảo hiểm Nguyễn Đức Thắng - Chủ tịch HĐQT Công ty First Step kiêm Chủ tịch Công ty Cổ phần Sứ Giả Bình An và cũng là Chủ tịch của GAMA tại Việt Nam (trực thuộc GAMA Global Hoa Kỳ - tổ chức quy tụ các nhà quản lý, lãnh đạo và chuyên gia hàng đầu trong ngành bảo hiểm của Hoa Kỳ và thế giới) xung quanh câu chuyện này.

- Là một chuyên gia bảo hiểm với nhiều năm kinh nghiệm, theo anh đâu là những hạn chế, yếu kém còn tồn tại mà các DN bảo hiểm cần phải khắc phục?

Những điều mà ngành bảo hiểm Việt Nam đã làm được trong suốt 25 năm qua là không thể phủ nhận được. Tất cả các số liệu, kết quả đạt được đều đã được công bố thường xuyên và đầy đủ.

Là người gắn kết cùng ngành bảo hiểm hàng chục năm nay, điều tôi vẫn luôn quan sát và trăn trở đó là sự biến đổi về tư duy của con người làm nghề kinh doanh bảo hiểm nhân thọ.

Tôi cảm nhận một điều rằng 10 năm đầu, kể từ khi ngành bảo hiểm bắt đầu manh nha ở thị trường Việt Nam, đa phần người làm bảo hiểm còn trăn trở cho sự đúng – sai khi làm việc trong ngành đầy tính nhân văn này. Từ tư duy, việc tư vấn, phấn đấu đều dựa trên lý tưởng này.

Nhưng 10 năm trở lại đây, dường như tư duy thắng – thua đã bắt đầu lấn át. Lẽ đương nhiên, vẫn còn nhiều người làm bảo hiểm bằng cái tâm tuy nhiên xuất hiện không ít người làm nghề với tư duy thắng – thua, chỉ mong chiến thắng, được lợi cho bản thân mình. Do đó phát sinh ra những tình trạng như: hợp đồng ảo, tự đầu tư,… chỉ để đạt được những phần thưởng của công ty.

Cho dù có vẻ như việc đó không làm hại cá nhân nào, nhưng những người này đang hại chính công ty của mình. Hợp đồng thực được bán cho khách hàng không hề tồn tại, chỉ có hợp đồng ảo do những người làm nghề bảo hiểm này tự bỏ tiền ra mua để tạo doanh số lấy thưởng từ công ty.

Về nguyên tắc, muốn ngành bảo hiểm nhân thọ phát triển bền vững như lịch sử 440 năm của nó trên thế giới, luôn cần phải cân bằng giữa công ty bảo hiểm – khách hàng và đội ngũ kinh doanh bởi 3 đối tượng này là tồn tại cộng sinh, tương sinh với nhau để cùng phát triển.

Khách hàng muốn nhận được quyền lợi bảo hiểm thì cần phải hiểu và thực thi nghĩa vụ và trách nhiệm của mình theo như hợp đồng và luật định. Trách nhiệm của người tư vấn viên là thông tin đến khách hàng rõ ràng, đầy đủ về những nghĩa vụ ấy. Những điều này không được làm tốt sẽ dẫn tới hậu quả nghiêm trọng như, khách hàng không được chi trả, bồi thường, nảy sinh tranh chấp. Từ đó gây xói mòn lòng tin của khách hàng đối với BHNT.

Những giá trị của BHNT dù đã được minh chứng bằng việc tồn tại 440 năm trên thế giới, nhưng chúng ta không thể ỷ lại đó mà chủ quan trong việc tư vấn. Vai trò của người tư vấn rất quan trọng.

Theo tôi thấy, trong cái sai của tư vấn viên, chính đội ngũ quản lý cũng không thể chối bỏ trách nhiệm nhất là khi họ cũng đặt thắng – thua quá cao vào công việc, chiến lược.

Làm việc tại GAMA, tôi đã tiếp xúc với nhiều người, các cấp quản lý khác nhau trên toàn thế giới và nhận thấy sự khác biệt rõ rệt giữa đội ngũ lãnh đạo, quản lý tại các nước đi trước so với Việt Nam.

Tôi cảm nhận họ luôn đặt tiêu chí đúng - sai lên hàng đầu. Tại Việt Nam, tôi vẫn nhìn thấy tinh thần thắng – thua trong mỗi người làm quản lý rất cao. Điều này kéo theo việc đội ngũ nhân viên, tư vấn viên cũng vậy.

Nếu chúng ta không điều chỉnh, nó sẽ càng làm lệch hướng tinh thần, giá trị của bảo hiểm nhân thọ, xói mòn lòng tin của khách hàng. Khi đó, những vụ tranh chấp với khách hàng, kiện cáo giữa công ty bảo hiểm – đại lý bảo hiểm sẽ ngày càng nhiều.

- Vậy ngành bảo hiểm cần làm gì để hạn chế những tồn tại, yếu kém, thúc đẩy thị trường chuyên nghiệp hơn, thưa anh?

Như tôi đã nói ở trên, tư duy thắng - thua đang lấn át trong thị trường bảo hiểm Việt Nam chúng ta. Tôi cũng quan sát và thấy rằng các công ty bảo hiểm đầu tư rất nhiều vào các hoạt động thi đua thưởng tiền theo doanh số. Và nếu ở một mức quá cao thì chính đó là nguyên nhân xảy ra tình trạng “mua kết quả”, “mua doanh thu”.

Ở các quốc gia khác, họ tập trung mạnh nguồn lực tài chính vào việc đào tạo, huấn luyện kỹ năng làm nghề. Các công ty bảo hiểm tại Việt Nam hiện nay đều có các chương trình huấn luyện nhưng vấn đề ở đây chương trình đó huấn luyện gì? mục tiêu là gì? có tập trung vào việc dạy cho người quản lý, người tư vấn tinh thần đúng sai hay không? Hay chỉ tập trung vào vấn đề thắng thua?

Bên cạnh đó, nhiều công ty cũng quá tập trung vào việc đào tạo cho các tư vấn viên mà bỏ quên việc huấn luyện năng lực lãnh đạo chuyên nghiệp, bền vững cho các đội ngũ quản lý, lãnh đạo, xây dựng tinh thần cho đội ngũ theo chuẩn mực, đẳng cấp thế giới.

Theo tôi, các công ty bảo hiểm cần xem xét lại chiến lược của mình. Hành động đầu tiên đó là đặt ra những tiêu chí về đạo đức nghề nghiệp cũng như tập trung huấn luyện về thái độ làm việc, rèn luyện năng lực lãnh đạo cho đội ngũ quản lý, đi theo đúng hướng của những người làm bảo hiểm chuyên nghiệp.

Nếu các công ty bảo hiểm hành động sớm, uốn nắn cũng như đào tạo đội ngũ quản lý, lãnh đạo chuyên tâm có đủ tầm, tập trung vào đúng - sai hơn là thắng - thua thì tôi tin là sẽ có những thay đổi đáng kể trong thị trường bảo hiểm Việt Nam.

- Bảo hiểm nhân thọ xuất hiện ở Việt Nam đã hàng chục năm nay, tuy nhiên đến nay việc xây dựng lòng tin vẫn là bài toán khó đối với thị trường này. Theo anh, nguyên nhân chính là do đâu?

Nguyên nhân thì có nhiều nguyên nhân. Thứ nhất, chúng ta không thể phủ nhận rằng bảo hiểm nhân thọ mới xuất hiện ở thị trường Việt Nam 25 năm trong khi ở thế giới là hàng trăm năm. Do vậy, vẫn cần thời gian cho người dân tiếp nhận. Con số 10,2% người dân có bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam tính đến nay có thể nói là một kỳ tích so với nhiều quốc gia khác. Bởi từ thời điểm người dân Việt Nam vẫn chưa biết gì về bảo hiểm nhân thọ thì sau 25 năm, con số đó có thể coi là “điểm sáng”.

Cùng với đó, theo tôi, sự phát triển của công nghệ trong truyền thông mạng xã hội đối với sự lan toả giá trị bảo hiểm tới cộng đồng giống như con dao 2 lưỡi. Nếu bảo hiểm có chuyện không tốt, mạng xã hội sẽ khiến nó lan nhanh, điều này ảnh hưởng trực tiếp đến lòng tin của người dân Việt Nam.

Sự hiểu biết của khách hàng sẽ luôn tồn tại việc hiểu biết đúng và hiểu biết chưa đúng. Có những khách hàng tin rằng bản thân hiểu bảo hiểm nhân thọ nhưng việc hiểu đúng hay không còn phụ thuộc vào việc khách hàng đó tiếp cận thông tin về bảo hiểm như thế nào.

Về bản chất, để ứng phó được vấn đề này, năng lực của người tư vấn bắt buộc phải được nâng cao lên. Năng lực đó bao gồm: kiến thức, kỹ năng, thái độ. Tuy nhiên, trên thị trường vẫn tồn tại nhiều tư vấn viên tuy có kiến thức nhưng kiến thức không đầy đủ.

Chưa kể, những tư vấn viên này cùng đội ngũ quản lý, lãnh đạo, khi tập trung vào việc thắng - thua, họ sẽ chỉ chạy theo những gì có lợi cho họ, như việc dùng ‘chiêu trò’. Điều này tác động rất xấu đến việc xây dựng lòng tin ở khách hàng.

- Theo anh, các hãng bảo hiểm cần chú ý thêm điều gì trong bối cảnh dịch Covid-19 còn kéo dài?

Tôi tin rằng các công ty bảo hiểm cũng đã có những chiến lược, phương án ứng phó cho vấn đề này. Theo tôi được biết, từ sau sự kiện khủng bố 11/9/2001 ở Hoa Kỳ, nhiều công ty bảo hiểm đã có chỉ đạo tới các công ty thành viên của mình trên khắp các quốc gia về việc xây dựng cho mình phương án dự phòng, nhất là khi khủng hoảng xảy ra như: khủng bố, đại dịch,…

Tôi cũng có niềm tin rằng đại dịch sẽ không kéo dài lâu, bởi hiện nay chúng ta đã có các loại vac-xin. Hơn nữa, tôi cho rằng qua đại dịch này, người dân cũng đã có ý thức hơn trong việc bảo vệ sức khoẻ, trước những rủi ro lớn về bệnh tật.

Cho nên, theo tôi, các công ty bảo hiểm cần tận dụng cơ hội này để truyền thông về giá trị của bảo hiểm nhân thọ bởi lúc này là thời điểm người dân đang rất sẵn lòng để tiếp nhận. Điều quan trọng lúc này đó là kỹ năng và cái tâm của người tư vấn. Các công ty qua đó cũng cần chú trọng hơn trong việc xây dựng đội ngũ tư vấn, quản lý có tâm có tầm, mang giá trị lâu dài.

Xin cảm ơn anh!

Cùng chuyên mục
Đề nghị nhanh chóng giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vùng lũ lụt

Đề nghị nhanh chóng giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vùng lũ lụt

25/11/25 12:40 (GMT+7)

(VNF) - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm hội viên tích cực tăng cường công tác thẩm định, xác minh thiệt hại và sớm giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho người tham gia.

Ngày hội Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025: Hơn 1.000 người dân Hải Phòng được khám sức khỏe miễn phí

Ngày hội Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025: Hơn 1.000 người dân Hải Phòng được khám sức khỏe miễn phí

24/11/25 15:32 (GMT+7)

(VNF) - Ngày 22/11, hơn 1.000 người dân Hải Phòng đã có mặt tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh Niên để tham gia ngày hội “Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025” do Manulife Việt Nam phối hợp cùng Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam tổ chức.

‘Mặt trái’ của bảo hiểm nhân thọ không phải khách hàng nào cũng chấp nhận

‘Mặt trái’ của bảo hiểm nhân thọ không phải khách hàng nào cũng chấp nhận

24/11/25 08:30 (GMT+7)

(VNF) - Dù bảo hiểm nhân thọ mang lại nhiều ích lợi, nhưng không ít người nhận được lời khuyên rằng: Không nên mua bởi một số một số “mặt trái” không phải ai cũng chấp nhận.

Không chỉ ứng phó rủi ro, bảo hiểm còn đồng hành cùng khách hàng trong cuộc sống

Không chỉ ứng phó rủi ro, bảo hiểm còn đồng hành cùng khách hàng trong cuộc sống

22/11/25 10:08 (GMT+7)

(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.

Cái giá của sự trung thực: Bảo hiểm huỷ quyền lợi, tăng phí vì khách hàng kê khai sai

Cái giá của sự trung thực: Bảo hiểm huỷ quyền lợi, tăng phí vì khách hàng kê khai sai

21/11/25 13:30 (GMT+7)

(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm gửi thông báo: Vì lý do kê khai không đúng về tình trạng lịch sử bệnh lý đã làm sai lệnh quyết định nhận bảo hiểm. Do đó, công ty buộc phải huỷ bỏ quyền lợi hợp đồng, đồng thời tăng mức phí tham gia của sản phẩm chính.

Thêm nhiều sản phẩm mới chuyên biệt, bảo hiểm nhân thọ chờ thời ‘khởi sắc’

Thêm nhiều sản phẩm mới chuyên biệt, bảo hiểm nhân thọ chờ thời ‘khởi sắc’

18/11/25 14:00 (GMT+7)

(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.

Tăng lương tối thiểu, mức đóng BHXH từ năm 2026 sẽ điều chỉnh thế nào?

Tăng lương tối thiểu, mức đóng BHXH từ năm 2026 sẽ điều chỉnh thế nào?

18/11/25 09:14 (GMT+7)

(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.

Không chỉ chi tiền bồi thường là xong, bảo hiểm phải đồng hành với khách hàng

Không chỉ chi tiền bồi thường là xong, bảo hiểm phải đồng hành với khách hàng

15/11/25 09:45 (GMT+7)

(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.

Tự đục vỡ xương, gây thương tích chính mình để trục lợi bảo hiểm hơn 6 tỷ đồng

Tự đục vỡ xương, gây thương tích chính mình để trục lợi bảo hiểm hơn 6 tỷ đồng

14/11/25 20:18 (GMT+7)

(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.

Bão chồng bão, doanh nghiệp bảo hiểm tổn thất thêm hàng trăm tỷ

Bão chồng bão, doanh nghiệp bảo hiểm tổn thất thêm hàng trăm tỷ

13/11/25 11:30 (GMT+7)

(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.

Tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy thấp: Vì đâu nên nỗi?

Tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy thấp: Vì đâu nên nỗi?

11/11/25 12:00 (GMT+7)

(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.

Nâng hạn mức giao dịch qua ví điện tử cá nhân lên 300 triệu đồng/tháng

Nâng hạn mức giao dịch qua ví điện tử cá nhân lên 300 triệu đồng/tháng

08/11/25 09:30 (GMT+7)

(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.

Bảo hiểm xe máy bắt buộc: Có nên bỏ vì không hiệu quả?

Bảo hiểm xe máy bắt buộc: Có nên bỏ vì không hiệu quả?

05/11/25 09:00 (GMT+7)

(VNF) - Nhiều đại biểu quốc hội cho rằng, bảo hiểm xe máy bắt buộc khi triển khai thực tế không hiệu quả và đề xuất bỏ loại hình này.

Doanh nghiệp bảo hiểm thống kê thiệt hại hàng chục tỷ đồng do bão số 12

Doanh nghiệp bảo hiểm thống kê thiệt hại hàng chục tỷ đồng do bão số 12

04/11/25 15:00 (GMT+7)

(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.

‘Đã tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn rút tiền được ngay’

‘Đã tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn rút tiền được ngay’

03/11/25 13:15 (GMT+7)

(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.

Đối mặt nợ xấu lên đến 15%, công ty tài chính cắt giảm cho vay tiền mặt

Đối mặt nợ xấu lên đến 15%, công ty tài chính cắt giảm cho vay tiền mặt

01/11/25 07:30 (GMT+7)

(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.

Ô tô ngập lũ tiền sửa chữa bằng 90% giá trị xe: Không bảo hiểm gần như mất trắng tài sản

Ô tô ngập lũ tiền sửa chữa bằng 90% giá trị xe: Không bảo hiểm gần như mất trắng tài sản

31/10/25 08:30 (GMT+7)

(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.

Nếu ‘cơm áo gạo tiền’ không phải là vấn đề, mối quan tâm lớn nhất của người Việt là gì?

Nếu ‘cơm áo gạo tiền’ không phải là vấn đề, mối quan tâm lớn nhất của người Việt là gì?

31/10/25 08:00 (GMT+7)

(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.

Chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

29/10/25 17:54 (GMT+7)

(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Huế ngập sâu trong đêm: Ô tô tiền tỷ hư hại, bảo hiểm chi trả thế nào?

Huế ngập sâu trong đêm: Ô tô tiền tỷ hư hại, bảo hiểm chi trả thế nào?

28/10/25 13:30 (GMT+7)

(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.

Ghi nhận đúng và chi trả nhanh: Trải nghiệm 'niềm tin' cùng bảo hiểm qua thiên tai

Ghi nhận đúng và chi trả nhanh: Trải nghiệm 'niềm tin' cùng bảo hiểm qua thiên tai

28/10/25 08:00 (GMT+7)

(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.

Thiệt hại trăm tỷ vì ngập lụt: Tiền bảo hiểm là nguồn vốn ‘cứu cánh' cho DN

Thiệt hại trăm tỷ vì ngập lụt: Tiền bảo hiểm là nguồn vốn ‘cứu cánh' cho DN

27/10/25 12:00 (GMT+7)

(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.

Đưa ví điện tử vào bảo hiểm tiền gửi: Người dùng có thêm 'lá chắn'

Đưa ví điện tử vào bảo hiểm tiền gửi: Người dùng có thêm 'lá chắn'

24/10/25 10:45 (GMT+7)

(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.

Bảo hiểm: 'Cỗ máy' tích luỹ vốn an toàn và dài hạn cho nền kinh tế

Bảo hiểm: 'Cỗ máy' tích luỹ vốn an toàn và dài hạn cho nền kinh tế

22/10/25 07:00 (GMT+7)

(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.

Tin khác
Tập đoàn Tài chính Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life tại Việt Nam cho Asahi Life

Tập đoàn Tài chính Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life tại Việt Nam cho Asahi Life

(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.

Đề nghị nhanh chóng giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vùng lũ lụt

Đề nghị nhanh chóng giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vùng lũ lụt

Ngày hội Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025: Hơn 1.000 người dân Hải Phòng được khám sức khỏe miễn phí

Ngày hội Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025: Hơn 1.000 người dân Hải Phòng được khám sức khỏe miễn phí

‘Mặt trái’ của bảo hiểm nhân thọ không phải khách hàng nào cũng chấp nhận

‘Mặt trái’ của bảo hiểm nhân thọ không phải khách hàng nào cũng chấp nhận

Không chỉ ứng phó rủi ro, bảo hiểm còn đồng hành cùng khách hàng trong cuộc sống

Không chỉ ứng phó rủi ro, bảo hiểm còn đồng hành cùng khách hàng trong cuộc sống

Cái giá của sự trung thực: Bảo hiểm huỷ quyền lợi, tăng phí vì khách hàng kê khai sai

Cái giá của sự trung thực: Bảo hiểm huỷ quyền lợi, tăng phí vì khách hàng kê khai sai

Thêm nhiều sản phẩm mới chuyên biệt, bảo hiểm nhân thọ chờ thời ‘khởi sắc’

Thêm nhiều sản phẩm mới chuyên biệt, bảo hiểm nhân thọ chờ thời ‘khởi sắc’

Tăng lương tối thiểu, mức đóng BHXH từ năm 2026 sẽ điều chỉnh thế nào?

Tăng lương tối thiểu, mức đóng BHXH từ năm 2026 sẽ điều chỉnh thế nào?

Không chỉ chi tiền bồi thường là xong, bảo hiểm phải đồng hành với khách hàng

Không chỉ chi tiền bồi thường là xong, bảo hiểm phải đồng hành với khách hàng

Tự đục vỡ xương, gây thương tích chính mình để trục lợi bảo hiểm hơn 6 tỷ đồng

Tự đục vỡ xương, gây thương tích chính mình để trục lợi bảo hiểm hơn 6 tỷ đồng

Bão chồng bão, doanh nghiệp bảo hiểm tổn thất thêm hàng trăm tỷ

Bão chồng bão, doanh nghiệp bảo hiểm tổn thất thêm hàng trăm tỷ

Tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy thấp: Vì đâu nên nỗi?

Tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy thấp: Vì đâu nên nỗi?

Nâng hạn mức giao dịch qua ví điện tử cá nhân lên 300 triệu đồng/tháng

Nâng hạn mức giao dịch qua ví điện tử cá nhân lên 300 triệu đồng/tháng

Bảo hiểm xe máy bắt buộc: Có nên bỏ vì không hiệu quả?

Bảo hiểm xe máy bắt buộc: Có nên bỏ vì không hiệu quả?

Doanh nghiệp bảo hiểm thống kê thiệt hại hàng chục tỷ đồng do bão số 12

Doanh nghiệp bảo hiểm thống kê thiệt hại hàng chục tỷ đồng do bão số 12

‘Đã tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn rút tiền được ngay’

‘Đã tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn rút tiền được ngay’

Đối mặt nợ xấu lên đến 15%, công ty tài chính cắt giảm cho vay tiền mặt

Đối mặt nợ xấu lên đến 15%, công ty tài chính cắt giảm cho vay tiền mặt

Ô tô ngập lũ tiền sửa chữa bằng 90% giá trị xe: Không bảo hiểm gần như mất trắng tài sản

Ô tô ngập lũ tiền sửa chữa bằng 90% giá trị xe: Không bảo hiểm gần như mất trắng tài sản

Nếu ‘cơm áo gạo tiền’ không phải là vấn đề, mối quan tâm lớn nhất của người Việt là gì?

Nếu ‘cơm áo gạo tiền’ không phải là vấn đề, mối quan tâm lớn nhất của người Việt là gì?

Chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Huế ngập sâu trong đêm: Ô tô tiền tỷ hư hại, bảo hiểm chi trả thế nào?

Huế ngập sâu trong đêm: Ô tô tiền tỷ hư hại, bảo hiểm chi trả thế nào?

Ghi nhận đúng và chi trả nhanh: Trải nghiệm 'niềm tin' cùng bảo hiểm qua thiên tai

Ghi nhận đúng và chi trả nhanh: Trải nghiệm 'niềm tin' cùng bảo hiểm qua thiên tai

Thiệt hại trăm tỷ vì ngập lụt: Tiền bảo hiểm là nguồn vốn ‘cứu cánh' cho DN

Thiệt hại trăm tỷ vì ngập lụt: Tiền bảo hiểm là nguồn vốn ‘cứu cánh' cho DN

Đưa ví điện tử vào bảo hiểm tiền gửi: Người dùng có thêm 'lá chắn'

Đưa ví điện tử vào bảo hiểm tiền gửi: Người dùng có thêm 'lá chắn'

Bảo hiểm: 'Cỗ máy' tích luỹ vốn an toàn và dài hạn cho nền kinh tế

Bảo hiểm: 'Cỗ máy' tích luỹ vốn an toàn và dài hạn cho nền kinh tế

Khảo sát tiến độ các dự án nhà ở xã hội xây dựng ở Đà Nẵng

Khảo sát tiến độ các dự án nhà ở xã hội xây dựng ở Đà Nẵng

(VNF) - Hàng loạt dự án nhà ở xã hội tại Đà Nẵng như An Trung 2, Đại Địa Bảo, Ecohome Hòa Hiệp… đang được đẩy nhanh tiến độ, cung cấp hàng nghìn căn hộ cho thị trường, đáp ứng nhu cầu an cư của người thu nhập thấp.