Cathay Life: Bán bảo hiểm sai đối tượng, chậm giải quyết quyền lợi cho khách
Nguyễn Kim -
06/03/2025 08:30 (GMT+7)
(VNF) - Kết luận thanh tra mới đây về Cathay Life đã chỉ ra loạt tồn tại như bán bảo hiểm không đúng đối tượng, chậm chuyển hồ sơ giải quyết yêu cầu,...
Ngày 14/2/2025, Cục quản lý, giám sát bảo hiểm đã ban hành kết luận thanh tra chuyên đề tại công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ Cathay Việt Nam (Cathay Life). Thời gian tiến hành thanh tra là từ 09/9/2024 đến ngày 20/9/2024. Đoàn thanh tra đã chỉ ra loạt tồn tại tại Cathay Life.
Bán bảo hiểm không đúng đối tượng
Theo quy định tại Điểm 1.2 Quy tắc sản phẩm bảo hiểm hỗn hợp ngắn hạn đóng phí 1 lần được Bộ Tài chính phê chuẩn theo công văn số 3877/BTC-QLBH ngày 14/4/2021: "Bên mua bảo hiểm là tổ chức được thành lập và hoạt động hợp pháp tại Việt Nam, hoặc cá nhân từ đủ 18 tuổi trở lên hiện đang sinh sống tại Việt Nam, có năng lực hành vi dân sự đây đủ...".
Cùng với đó, theo quy định tại Quy trình hướng dẫn Sổ tay nhân viên trong khai thác hợp đồng mới do Công ty ban hành tháng 04/2008 (sửa đổi, bổ sung tháng 04/2010) về việc thẩm định đối với khách hàng là người nước ngoài như sau: "Người nước ngoài, người cư trú lâu năm tại nước ngoài: a) Người có chỗ ở và việc làm cố định tại địa phương nơi tham gia bảo hiểm".
Đáng chú ý, tại văn bản ngày 14/2/2025, Cục quản lý và giám sát bảo hiểm đã phát hiện có 12 hợp đồng bảo hiểm hiểm hỗn hợp ngắn hạn đóng phí 1 lần (Thịnh An Phát A16), bên mua bảo hiểm và người được bảo hiểm là người nước ngoài.
Đáng chú ý, bên mua bảo hiểm và người được bảo hiểm đều đang cư trú và sinh sống tại Đài Loan, tổng phí bảo hiểm là 7,4 tỷ đồng, thời hạn hợp đồng bảo hiểm là 3 năm. Trong đó, 3 Hợp đồng phát sinh ngày 21/2/2023 với cùng giá trị hợp đồng là 1,1 tỷ đồng; 8 Hợp đồng cùng giá trị Hợp đồng là 383,6 triệu đồng phát sinh trong cùng ngày 8/8/2023 và 1 hợp đồng phát sinh trong ngày 30/11/2023 với số tiền phí bảo hiểm là 1.046 triệu đồng.
Việc Công ty Cathay Life bán bảo hiểm cho người nước ngoài, không sinh sống và làm việc tại Việt Nam là chưa phù hợp với quy định tại Điều 9 Thông tư số 67/2023/TT-BTC, chưa đúng Quy tắc, điều khoản sản phẩm bảo hiểm do Bộ Tài chính phê chuẩn và quy định về thầm định phát hành hợp đồng bảo hiểm của Công ty.
Đáng chú ý, trong quá trình kiểm tra, giám sát thực hiện Hợp đồng, đối với 08 khách hàng là cá nhân nước ngoài, sau khi phát hành hợp đồng bảo hiểm, Công ty không gọi điện thoại, không gửi Email cho các khách hàng này theo quy định tại khoản 2 Điều 7 Quy định về việc thăm hỏi hợp đồng mới.
Nhiều tồn tại trong quy trình, hợp đồng đại lý
Về ban hành quy trình, quy chế, tại các quy trình nghiệp vụ chưa thể hiện rõ việc áp dụng đối với sản phẩm bảo hiểm liên kết chung, chưa có quy định cụ thể để bảo đảm triển khai sản phẩm bảo hiểm liên kết chung theo quy định tại khoản 2 Điều 21 Thông tư Số 52/2016/TT-BTC.
Về Hợp đồng đại lý bảo hiểm, năm 2023, Cathay Life triền khai bán bảo hiểm thông qua 01 tổ chức tín dụng là Ngân hàng TNHH Indovina (IVB) theo Hợp đồng đại lý ký ngày 24/10/2016 và 18 Phụ lục đính kèm. Đáng chú ý, Hợp đồng đại lý này chưa được rà soát, cập nhật nội dung để bảo đảm phù hợp với quy định pháp luật về kinh doanh bảo hiểm hiện hành.
Về chi phí cho đại lý bảo hiểm liên quan đến hoạt động bán sản phẩm bảo hiểm qua tổ chức tín dụng, năm 2023, Cathay Life đã chi trả chi phí cho đại lý bảo hiểm liên quan đến hoạt động bán sản phẩm bảo hiểm qua tổ chức tín dụng số tiền là 635,5 triệu đồng, cụ thể, chi hoa hồng đại lý bảo hiểm là 328 triệu đồng, chi khác là 203 triệu đồng, chi thưởng chương trình thi đua là 104 triệu đồng. Khi thanh tra chọn mẫu các khoản chi phí, đoàn thanh tra phát hiện số tiền 203 triệu đồng chi chưa phù hợp quy định tại điểm c khoản 1 điều 129 Luật kinh doanh bảo hiểm và điểm d khoản 2 và khoản 8 Điều 50 Nghị định 46/2023.
Khách hàng bị chậm giải quyết do IVB chậm chuyển hồ sơ
Về việc kiểm tra, giám sát việc thực hiện hợp đồng đại lý bảo hiểm của tổ chức tín dụng, khi chọn mẫu, đoàn thanh tra phát hiện có 03 trường hợp ngân hàng IVB chưa thực hiện đúng quy định tại điểm b khoản 11.2 Điều 11 Hợp đồng đại lý bảo hiểm về thời hạn chuyển yêu cầu của bên mua bảo hiểm đến doanh nghiệp bảo hiểm, dẫn đến ảnh hưởng quyền lợi của khách hàng do bị chậm trễ trong việc giải quyết yêu cầu hủy hợp đồng, chi trà quyền lợi đáo hạn.
Cụ thể, liên quan đến Hợp đồng bảo hiểm số B11000080307, bên mua bảo hiểm đề nghị huỷ hợp đồng ngày 28/4/2023, tuy nhiên, mãi đến ngày 15/5/2023 (tức hơn 2 tuần sau), Cathay Life mới nhận được thông từ từ đại lý là ngân hàng IVB. Theo đó, đến ngày 18/5/2023, Cathay Life mới hoàn thiện giải quyết yêu cầu của khách hàng.
Tương tự tại Hợp đồng bảo hiểm số B11000031488, bên mua bảo hiểm đề nghị huỷ hợp đồng ngày 25/8/2023, nhưng đến ngày 30/8/2023 (tức hơn 5 ngày sau), Cathay Life mới nhận được thông từ từ đại lý là ngân hàng IVB. Theo đó, đến ngày 31/8/2023, Cathay Life mới hoàn thiện giải quyết yêu cầu của khách hàng.
Một số chỉ tiêu về kết quả hoạt động khai thác năm 2023 của BHNT Cathay Life.
Tại Hợp đồng B11000015522, người mua bảo hiểm đề nghị chi trả quyền lợi đáo hạn ngày 23/12/2023, nhưng đến ngày 26/12/2023 Cathay Life mới nhận được hồ sơ từ Ngân hàng IVB. Ngày 9/1/2024, Cathay Life hoàn thiện chi trả quyền lợi đáo hạn cho khách hàng.
Theo quy định tại Hợp đồng đại lý bảo hiểm: "Nghĩa Vụ của Ngân hàng là Ngân hàng sẽ chuyển tiếp cho Công Ty Bảo Hiểm trong vòng một ngày làm việc bất kỳ thông báo từ Người Mua Bảo Hiểm liên quan đến việc hủy bỏ và chi trả đáo hạn của Hợp Đồng Bảo Hiểm".
Với những tồn tại trên, đoàn thanh tra kiến nghị Cathay Life giảm chi phí hoạt động kinh doanh bảo hiểm đối với khoản chi hỗ trợ đại lý bảo hiểm chưa phủ hợp quy định pháp luật số tiền 203 triệu đồng.
Đoàn kiểm tra kiến nghị rà soát các hành vi vi phạm hành chính để tiến hành xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm; cơ quan thuế quản lý trực tiếp Công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ Cathay Việt Nam đôn đốc, rà soát việc thực hiện kê khai, tuân thủ quy định pháp luật về thuế đối với các khoản chi chưa phù hợp quy định pháp luật.
Cùng với đó, đoàn thanh tra kiến nghị 6 điểm về hoạt động kinh doanh bảo hiểm và quản lý tài chính. Trong đó có nội dung, Cục quản lý và giám sát bảo hiểm yêu cầu Công ty Cathay Life thực hiện rà soát việc khai thác, ký kết và thực hiện hợp đồng bảo hiểm, bảo đảm tuân thủ quy định pháp luật, quy tắc, điều khoản sản phẩm bảo hiểm và quy định của Công ty; yêu cầu Công ty thực hiện đúng quy tắc, điều khoản sản phẩm bảo hiểm và quy định pháp luật đối với các hợp đồng bảo hiểm.
Theo tài liệu của VietnamFinance, năm 2023, Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Cathay Việt Nam (Cathay Life) có khai thác mới 7.192 hợp đồng BH trọn đời (phí hơn 60 tỷ); 3.255 Hợp đồng bảo hiểm tử kỳ (135 triệu đồng tiền phí); và 21.463 hợp đồng Bảo hiểm hỗn hợp (435,5 tỷ đồng tiền phí); bảo hiểm sức khỏe là 215 hợp đồng với 712 triệu tiền phí và 176.262 Hợp đồng bảo hiểm bán cùng sản phẩm với 154,2 tỷ dồng tiền phí.
Năm 2023, Cathay Life triển khai bán bảo hiểm thông qua 1 tổ chức tín dụng là Ngân hàng Indovina, doanh thu phí bảo hiểm là 22,3 tỷ đồng (tương ứng 0,8% doanh thu phí bảo hiểm).
Doanh thu phí bảo hiểm năm 2023 của Cathay Life đạt 2.840 tỷ đồng; doanh thu hoạt động tài chính là 2.041 tỷ đồng. Tổng lợi nhuận sau thuế TNDN năm 2023 là 1.444 tỷ đồng.
(VNF) - Bộ Tài chính đánh giá, 65% số DN thuộc nhóm tài chính vốn FDI, trong đó có các DN bảo hiểm (DNBH) nhân thọ lợi nhuận âm nhiều năm nhưng vẫn tiếp tục mở rộng kinh doanh. Chuyên gia cho rằng, có nghi vấn “chuyển giá” nhưng với tầm nhìn về 1 thị trường bảo hiểm tiềm năng có thể nhiều DN chấp lỗ để chiếm chỗ, chờ thời
(VNF) - Người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện đã đủ tuổi nghỉ hưu, nhưng thời gian đóng bảo hiểm xã hội còn thiếu không quá 5 năm (60 tháng) thì được đóng một lần cho đủ 15 năm để hưởng lương hưu.
(VNF) - Ngày 21/2/2025, Bảo hiểm Agribank Chi nhánh Thăng Long - phối hợp với Agribank chi nhánh huyện Lục Nam (Bắc Giang) tiến hành chi trả quyền lợi bảo hiểm Bảo an tín dụng với số tiền hơn 1 tỷ đồng cho 3 gia đình khách hàng.
(VNF) - Techcombank dự kiến thành lập công ty bảo hiểm nhân thọ (TCLife) với vốn điều lệ tối thiểu 1.300 tỷ đồng, đồng thời bỏ ra 285 tỷ đồng nhằm tăng sở hữu tại bảo hiểm phi nhân thọ kỹ thương (TCGIns)
(VNF) - Thị trường tài chính tiêu dùng năm 2024 đã khởi sắc, nhiều công ty báo lãi lớn. Các chuyên gia dự báo thị trường này sẽ tăng trưởng tốt trong năm 2025 bởi tăng trưởng kinh tế tích cực và dư địa cho vay mảng tiêu dùng còn rất lớn.
(VNF) - Không chỉ dành cho người trụ cột, nhiều bố mẹ hiện nay đã tham gia bảo hiểm nhân thọ (BHNT) cho các con rất sớm, từ 15 ngày tuổi. Theo chuyên gia, việc này nếu lựa chọn đúng thì “một mũi tên, trúng ba đích”
(VNF) - Đại diện Bảo hiểm Agribank cho rằng phát triển các hoạt động bảo hiểm vào khu vực nông nghiệp - nông dân - nông thôn cần sự phối hợp chặt chẽ giữa Chính phủ, doanh nghiệp, các HTX và nhà nông.
(VNF) - Theo các chuyên gia, ngoài việc tích cực tuyên truyền để người dân hiểu được ý nghĩa của bảo hiểm TNDS xe máy, chủ động đòi quyền lợi, các doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) cần phải có trách nhiệm chủ động trong việc bồi thường
(VNF) - Việc bồi thường trong bảo hiểm TNDS xe máy trong những năm qua còn nhiều vướng mắc. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia đánh giá rằng, thủ tục bồi thường thực sự “không khó”, khách hàng không được hưởng quyền lợi chỉ đơn giản là chưa bao giờ đi đòi
(VNF) - Mặc dù còn nhiều bất cập trong việc chi trả bồi thường bảo hiểm xe máy, nhưng theo Bộ Tài chính cũng như các chuyên gia, đây là loại hình vẫn nên bắt buộc người dân tham gia
(VNF) - Trong bối cảnh thị trường bảo hiểm không ngừng thay đổi, các doanh nghiệp đổi mới về trải nghiệm khách hàng từng ngày để tạo sự khác biệt. FWD Việt Nam là công ty điển hình trong xu hướng này, không ngừng đổi mới để mang lại môi trường bảo hiểm thân thiện, dễ tiếp cận và giàu giá trị cho khách hàng.
(VNF) - Tính đến hết năm 2024, doanh thu phí bảo hiểm của BIC đạt gần 5.524 tỷ đồng, tăng trên 16% so với cùng kỳ. Trong khi đó, lợi nhuận hợp nhất trước thuế đạt hơn 650 tỷ đồng, tăng trưởng gần 15%
(VNF) - Bảo hiểm nhân thọ (BHNT) là sản phẩm rất cần thiết với mỗi gia đình trong việc bảo vệ tài chính, bảo vệ nguồn thu nhập. Chuyên gia khuyên rằng, dịp Tết là lúc nên xem xét tham gia bởi thuận lợi về tài chính và rủi ro cũng dễ xảy ra hơn bình thường
(VNF) - Năm 2025 được kỳ vọng sẽ đánh dấu giai đoạn phục hồi và tăng trưởng trở lại của thị trường bảo hiểm nhân thọ. Theo dự báo từ Bộ Tài chính, tổng doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ trong năm 2025 dự kiến tăng 3%, trong khi nguồn vốn đầu tư trở lại nền kinh tế được ước tính tăng 5,4% so với năm 2024.
(VNF) - Sau khi vượt qua “vùng đáy”, thị trường tài chính tiêu dùng được dự báo tiếp tục thu hút sự quan tâm của khối ngoại nhờ lợi nhuận hấp dẫn. Bản thân các công ty tài chính cũng cân nhắc việc tìm kiếm đối tác chiến lược trong bối cảnh sự cạnh tranh trên thị trường ngày càng gay gắt.
(VNF) - Phong thủy là một bộ môn khoa học cổ truyền của phương Đông, không chỉ mang tính chất tâm linh mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện cuộc sống và quản lý tài chính. Nhiều người tin rằng việc áp dụng nguyên lý phong thủy vào cuộc sống không chỉ thu hút tài lộc mà còn giúp tránh những thất thoát không đáng có.
(VNF) - Mặc dù lợi nhuận sau thuế quý IV/2024 giảm mạnh gần 45% chỉ còn 71 tỷ đồng, doanh thu cả năm 2024 cũng giảm gần 1.000 tỷ đồng so với cùng kỳ nhưng lãi cả năm của bảo hiểm PTI tăng thêm 30% khi đạt 324 tỷ
(VNF) - Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (UBCTQG), Bộ Công thương mới ban hành Quyết định số 525 xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực cạnh tranh đối với Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ FWD Việt Nam với số tiền 200 triệu đồng
(VNF) - Bộ Tài chính đánh giá, 65% số DN thuộc nhóm tài chính vốn FDI, trong đó có các DN bảo hiểm (DNBH) nhân thọ lợi nhuận âm nhiều năm nhưng vẫn tiếp tục mở rộng kinh doanh. Chuyên gia cho rằng, có nghi vấn “chuyển giá” nhưng với tầm nhìn về 1 thị trường bảo hiểm tiềm năng có thể nhiều DN chấp lỗ để chiếm chỗ, chờ thời
(VNF) - Dự án xây dựng Cầu Phong Châu mới là công trình theo lệnh xây dựng khẩn cấp, có tổng mức đầu tư 635,3 tỷ đồng. Sau hơn 2 tháng khởi công, nhà thầu thi công đang đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành trước kế hoạch.