Cathay Life: Bán bảo hiểm sai đối tượng, chậm giải quyết quyền lợi cho khách
Nguyễn Kim -
06/03/2025 08:30 (GMT+7)
(VNF) - Kết luận thanh tra mới đây về Cathay Life đã chỉ ra loạt tồn tại như bán bảo hiểm không đúng đối tượng, chậm chuyển hồ sơ giải quyết yêu cầu,...
Ngày 14/2/2025, Cục quản lý, giám sát bảo hiểm đã ban hành kết luận thanh tra chuyên đề tại công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ Cathay Việt Nam (Cathay Life). Thời gian tiến hành thanh tra là từ 09/9/2024 đến ngày 20/9/2024. Đoàn thanh tra đã chỉ ra loạt tồn tại tại Cathay Life.
Bán bảo hiểm không đúng đối tượng
Theo quy định tại Điểm 1.2 Quy tắc sản phẩm bảo hiểm hỗn hợp ngắn hạn đóng phí 1 lần được Bộ Tài chính phê chuẩn theo công văn số 3877/BTC-QLBH ngày 14/4/2021: "Bên mua bảo hiểm là tổ chức được thành lập và hoạt động hợp pháp tại Việt Nam, hoặc cá nhân từ đủ 18 tuổi trở lên hiện đang sinh sống tại Việt Nam, có năng lực hành vi dân sự đây đủ...".
Cùng với đó, theo quy định tại Quy trình hướng dẫn Sổ tay nhân viên trong khai thác hợp đồng mới do Công ty ban hành tháng 04/2008 (sửa đổi, bổ sung tháng 04/2010) về việc thẩm định đối với khách hàng là người nước ngoài như sau: "Người nước ngoài, người cư trú lâu năm tại nước ngoài: a) Người có chỗ ở và việc làm cố định tại địa phương nơi tham gia bảo hiểm".
Đáng chú ý, tại văn bản ngày 14/2/2025, Cục quản lý và giám sát bảo hiểm đã phát hiện có 12 hợp đồng bảo hiểm hiểm hỗn hợp ngắn hạn đóng phí 1 lần (Thịnh An Phát A16), bên mua bảo hiểm và người được bảo hiểm là người nước ngoài.
Đáng chú ý, bên mua bảo hiểm và người được bảo hiểm đều đang cư trú và sinh sống tại Đài Loan, tổng phí bảo hiểm là 7,4 tỷ đồng, thời hạn hợp đồng bảo hiểm là 3 năm. Trong đó, 3 Hợp đồng phát sinh ngày 21/2/2023 với cùng giá trị hợp đồng là 1,1 tỷ đồng; 8 Hợp đồng cùng giá trị Hợp đồng là 383,6 triệu đồng phát sinh trong cùng ngày 8/8/2023 và 1 hợp đồng phát sinh trong ngày 30/11/2023 với số tiền phí bảo hiểm là 1.046 triệu đồng.
Việc Công ty Cathay Life bán bảo hiểm cho người nước ngoài, không sinh sống và làm việc tại Việt Nam là chưa phù hợp với quy định tại Điều 9 Thông tư số 67/2023/TT-BTC, chưa đúng Quy tắc, điều khoản sản phẩm bảo hiểm do Bộ Tài chính phê chuẩn và quy định về thầm định phát hành hợp đồng bảo hiểm của Công ty.
Đáng chú ý, trong quá trình kiểm tra, giám sát thực hiện Hợp đồng, đối với 08 khách hàng là cá nhân nước ngoài, sau khi phát hành hợp đồng bảo hiểm, Công ty không gọi điện thoại, không gửi Email cho các khách hàng này theo quy định tại khoản 2 Điều 7 Quy định về việc thăm hỏi hợp đồng mới.
Nhiều tồn tại trong quy trình, hợp đồng đại lý
Về ban hành quy trình, quy chế, tại các quy trình nghiệp vụ chưa thể hiện rõ việc áp dụng đối với sản phẩm bảo hiểm liên kết chung, chưa có quy định cụ thể để bảo đảm triển khai sản phẩm bảo hiểm liên kết chung theo quy định tại khoản 2 Điều 21 Thông tư Số 52/2016/TT-BTC.
Về Hợp đồng đại lý bảo hiểm, năm 2023, Cathay Life triền khai bán bảo hiểm thông qua 01 tổ chức tín dụng là Ngân hàng TNHH Indovina (IVB) theo Hợp đồng đại lý ký ngày 24/10/2016 và 18 Phụ lục đính kèm. Đáng chú ý, Hợp đồng đại lý này chưa được rà soát, cập nhật nội dung để bảo đảm phù hợp với quy định pháp luật về kinh doanh bảo hiểm hiện hành.
Về chi phí cho đại lý bảo hiểm liên quan đến hoạt động bán sản phẩm bảo hiểm qua tổ chức tín dụng, năm 2023, Cathay Life đã chi trả chi phí cho đại lý bảo hiểm liên quan đến hoạt động bán sản phẩm bảo hiểm qua tổ chức tín dụng số tiền là 635,5 triệu đồng, cụ thể, chi hoa hồng đại lý bảo hiểm là 328 triệu đồng, chi khác là 203 triệu đồng, chi thưởng chương trình thi đua là 104 triệu đồng. Khi thanh tra chọn mẫu các khoản chi phí, đoàn thanh tra phát hiện số tiền 203 triệu đồng chi chưa phù hợp quy định tại điểm c khoản 1 điều 129 Luật kinh doanh bảo hiểm và điểm d khoản 2 và khoản 8 Điều 50 Nghị định 46/2023.
Khách hàng bị chậm giải quyết do IVB chậm chuyển hồ sơ
Về việc kiểm tra, giám sát việc thực hiện hợp đồng đại lý bảo hiểm của tổ chức tín dụng, khi chọn mẫu, đoàn thanh tra phát hiện có 03 trường hợp ngân hàng IVB chưa thực hiện đúng quy định tại điểm b khoản 11.2 Điều 11 Hợp đồng đại lý bảo hiểm về thời hạn chuyển yêu cầu của bên mua bảo hiểm đến doanh nghiệp bảo hiểm, dẫn đến ảnh hưởng quyền lợi của khách hàng do bị chậm trễ trong việc giải quyết yêu cầu hủy hợp đồng, chi trà quyền lợi đáo hạn.
Cụ thể, liên quan đến Hợp đồng bảo hiểm số B11000080307, bên mua bảo hiểm đề nghị huỷ hợp đồng ngày 28/4/2023, tuy nhiên, mãi đến ngày 15/5/2023 (tức hơn 2 tuần sau), Cathay Life mới nhận được thông từ từ đại lý là ngân hàng IVB. Theo đó, đến ngày 18/5/2023, Cathay Life mới hoàn thiện giải quyết yêu cầu của khách hàng.
Tương tự tại Hợp đồng bảo hiểm số B11000031488, bên mua bảo hiểm đề nghị huỷ hợp đồng ngày 25/8/2023, nhưng đến ngày 30/8/2023 (tức hơn 5 ngày sau), Cathay Life mới nhận được thông từ từ đại lý là ngân hàng IVB. Theo đó, đến ngày 31/8/2023, Cathay Life mới hoàn thiện giải quyết yêu cầu của khách hàng.
Một số chỉ tiêu về kết quả hoạt động khai thác năm 2023 của BHNT Cathay Life.
Tại Hợp đồng B11000015522, người mua bảo hiểm đề nghị chi trả quyền lợi đáo hạn ngày 23/12/2023, nhưng đến ngày 26/12/2023 Cathay Life mới nhận được hồ sơ từ Ngân hàng IVB. Ngày 9/1/2024, Cathay Life hoàn thiện chi trả quyền lợi đáo hạn cho khách hàng.
Theo quy định tại Hợp đồng đại lý bảo hiểm: "Nghĩa Vụ của Ngân hàng là Ngân hàng sẽ chuyển tiếp cho Công Ty Bảo Hiểm trong vòng một ngày làm việc bất kỳ thông báo từ Người Mua Bảo Hiểm liên quan đến việc hủy bỏ và chi trả đáo hạn của Hợp Đồng Bảo Hiểm".
Với những tồn tại trên, đoàn thanh tra kiến nghị Cathay Life giảm chi phí hoạt động kinh doanh bảo hiểm đối với khoản chi hỗ trợ đại lý bảo hiểm chưa phủ hợp quy định pháp luật số tiền 203 triệu đồng.
Đoàn kiểm tra kiến nghị rà soát các hành vi vi phạm hành chính để tiến hành xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm; cơ quan thuế quản lý trực tiếp Công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ Cathay Việt Nam đôn đốc, rà soát việc thực hiện kê khai, tuân thủ quy định pháp luật về thuế đối với các khoản chi chưa phù hợp quy định pháp luật.
Cùng với đó, đoàn thanh tra kiến nghị 6 điểm về hoạt động kinh doanh bảo hiểm và quản lý tài chính. Trong đó có nội dung, Cục quản lý và giám sát bảo hiểm yêu cầu Công ty Cathay Life thực hiện rà soát việc khai thác, ký kết và thực hiện hợp đồng bảo hiểm, bảo đảm tuân thủ quy định pháp luật, quy tắc, điều khoản sản phẩm bảo hiểm và quy định của Công ty; yêu cầu Công ty thực hiện đúng quy tắc, điều khoản sản phẩm bảo hiểm và quy định pháp luật đối với các hợp đồng bảo hiểm.
Theo tài liệu của VietnamFinance, năm 2023, Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Cathay Việt Nam (Cathay Life) có khai thác mới 7.192 hợp đồng BH trọn đời (phí hơn 60 tỷ); 3.255 Hợp đồng bảo hiểm tử kỳ (135 triệu đồng tiền phí); và 21.463 hợp đồng Bảo hiểm hỗn hợp (435,5 tỷ đồng tiền phí); bảo hiểm sức khỏe là 215 hợp đồng với 712 triệu tiền phí và 176.262 Hợp đồng bảo hiểm bán cùng sản phẩm với 154,2 tỷ dồng tiền phí.
Năm 2023, Cathay Life triển khai bán bảo hiểm thông qua 1 tổ chức tín dụng là Ngân hàng Indovina, doanh thu phí bảo hiểm là 22,3 tỷ đồng (tương ứng 0,8% doanh thu phí bảo hiểm).
Doanh thu phí bảo hiểm năm 2023 của Cathay Life đạt 2.840 tỷ đồng; doanh thu hoạt động tài chính là 2.041 tỷ đồng. Tổng lợi nhuận sau thuế TNDN năm 2023 là 1.444 tỷ đồng.
(VNF) - Tham gia bảo hiểm không chỉ bảo vệ tài chính mà còn được trả lãi suất hàng năm, nhiều thời điểm “bằng” gửi tiết kiệm. Chuyên gia cho rằng, cần lựa chọn sản phẩm đúng nhu cầu và doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) uy tín để an tâm lâu dài
(VNF) - Năm 2024, Prudential Việt Nam tiếp tục duy trì nền tảng tài chính ổn định, tập trung vào chi trả bồi thường, tăng chất lượng kênh phân phối, nâng tầm trải nghiệm khách hàng và phát triển nguồn nhân lực.
(VNF) - Tình trạng trục lợi bảo hiểm đang có dấu hiệu gia tăng trở lại, với kịch bản đa dạng, tinh vi. Nhiều vụ trục lợi bảo hiểm gây tổn hại niềm tin xã hội và quyền lợi của người tham gia bảo hiểm chân chính.
(VNF) - Chuyên gia quan ngại rằng, thực trạng trục lợi bảo hiểm gia tăng gần đây khiến khách hàng gặp thiệt hại từ pháp lý đến quyền lợi. Do đó, cần có biện pháp ngăn chặn để bảo vệ người tham gia chân chính và doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH)
(VNF) - Trong bối cảnh kinh tế biến động, bảo hiểm nhân thọ đã chứng minh vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn tài chính tại các thị trường phát triển.
(VNF) - Thẻ bảo hiểm y tế giấy chỉ được cấp đến hết ngày 31/5. Từ ngày 1/6 việc cấp lại, cấp đổi thẻ BHYT sẽ thực hiện trên ứng dụng bảo hiểm số, định danh điện tử... theo bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam
(VNF) - Tổng Công ty cổ phần bảo hiểm Quân đội – MIC (HoSE: MIG) đặt mục tiêu năm 2025 doanh thu đạt 6.300 tỷ tăng 25%, trong khi đó lợi nhuận tăng trưởng 75%, tiếp tục giữ vững mục tiêu Top 4 thị phần
(VNF) - Công an tỉnh Lào Cai thông tin, ngày 28/03 đã khởi tố đối tượng Mai Hương Lý, tư vấn viên của công ty bảo hiểm MBAL về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của 11 khách hàng
(VNF) - Tập đoàn Generali vừa công bố hoàn thành vượt mục tiêu kế hoạch năm 2024, với kết quả kinh doanh kỷ lục cùng lợi nhuận thuần điều chỉnh cao nhất từ trước đến nay. Generali cũng đã có những bước phát triển ổn định và khẳng định cam kết phát triển bền vững tại Việt Nam, với việc tăng vốn điều lệ đầu năm 2025 và không ngừng mở rộng quy mô hoạt động, đa dạng kênh phân phối.
(VNF) - Tập đoàn FWD công bố bổ nhiệm ông Phương Tiến Minh làm Tổng giám đốc Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam, có hiệu lực từ ngày 27/3/2025.
(VNF) - Nhiều trường hợp khách hàng tham gia có thể vì lý do quên hoặc thực sự không biết được việc mua bảo hiểm nhưng khi sự kiện bảo hiểm xảy ra thì không được chi trả
(VNF) - Việc các định chế tài chính tại Việt Nam lấn sân sang mảng bảo hiểm bởi đây là thị trường rất “màu mỡ” và lợi thế người đi sau sẽ giúp các DN này chiếm thị phần rất nhanh
(VNF) - Với mong muốn phục vụ khách hàng và đội ngũ đại lý tốt hơn, Manulife vừa chính thức khai trương văn phòng MClass Saigon thuộc tòa nhà LIM Tower (9-11 Tôn Đức Thắng, quận 1).
(VNF) - Ngân hàng Techcombank dự kiến chi 1.040 tỷ đồng để nắm gữ 80% cổ phần của công ty bảo hiểm nhân thọ TCLife dự kiến có vốn điều lệ 1.300 tỷ, số vốn còn lại do Vingroup và các cổ đông khác góp.
(VNF) - Thẻ tín dụng ngày càng đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế số, có thể trở thành công cụ tài chính hữu ích nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu người dùng không biết cách chi tiêu.
(VNF) - Công an tỉnh Lào Cai xác định, đại lý bảo hiểm Mai Hương Lý (mã số đại lý IC: 2210078412) đã có hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của 11 khách hàng với số tiền hơn 500 triệu đồng
(VNF) - Bảo hiểm nhân thọ mỗi năm đều có doanh thu cao, gồm phí khai thác mới và tái tục, lên đến vài trăm nghìn tỷ, nhưng nhiều doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) vẫn báo lỗ. Theo chuyên gia đánh giá, thu nhiều tiền nhưng chi phí cho hoạt động kinh doanh cũng rất lớn.
(VNF) - Bộ Tài chính đánh giá, 65% số DN thuộc nhóm tài chính vốn FDI, trong đó có các DN bảo hiểm (DNBH) nhân thọ lợi nhuận âm nhiều năm nhưng vẫn tiếp tục mở rộng kinh doanh. Chuyên gia cho rằng, có nghi vấn “chuyển giá” nhưng với tầm nhìn về 1 thị trường bảo hiểm tiềm năng có thể nhiều DN chấp lỗ để chiếm chỗ, chờ thời
(VNF) - Theo đại diện của ứng dụng tài chính MoMo, động lực tăng trưởng sẽ chủ yếu đến từ quá trình chuyển mình của các doanh nghiệp ví điện tử lớn thành các ứng dụng tài chính với đa dạng sản phẩm.
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) phi nhân thọ thu ngàn tỷ bảo hiểm xe cơ giới, nhưng chi bồi thường chủ yếu ở nghiệp vụ bảo hiểm vật chất. Chuyên gia đánh giá rằng, phải tăng chi bồi thường ở bảo hiểm TNDS để người dân có niềm tin vào loại hình quan trọng này
(VNF) - Đại lý tư vấn Công Ty TNHH Bảo Hiểm Nhân Thọ MB Ageas (MBAL) bị nghi vấn có hành vi “rút tiền trong thẻ” của hàng loạt khách hàng tại ngân hàng ở Lào Cai. Theo MBAL, vụ việc đã được chuyển đến cơ quan chức năng để điều tra xác minh.
(VNF) - Nguyên nhân việc người tham gia bảo hiểm nhân thọ (BHNT), khi xảy ra sự kiện bảo hiểm không được bồi thường đến từ nhiều phía, chủ yếu là khâu tư vấn. Theo chuyên gia, cần có sự chung tay của cả 3 bên để người dân tin tưởng vào ngành bảo hiểm
(VNF) - Tham gia bảo hiểm không chỉ bảo vệ tài chính mà còn được trả lãi suất hàng năm, nhiều thời điểm “bằng” gửi tiết kiệm. Chuyên gia cho rằng, cần lựa chọn sản phẩm đúng nhu cầu và doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) uy tín để an tâm lâu dài
(VNF) - Dự án Xây dựng Trung tâm thương mại và văn phòng cho thuê Văn Phú Seoul do Công ty TNHH Seoul Việt Nam đầu tư được cấp phép từ 2008 và gần đây mới khởi động xây dựng.