Mua BH nhân thọ nhưng đi viện không được trả viện phí: Lỗi tại ai?
(VNF) - Nguyên nhân việc người tham gia bảo hiểm nhân thọ (BHNT), khi xảy ra sự kiện bảo hiểm không được bồi thường đến từ nhiều phía, chủ yếu là khâu tư vấn. Theo chuyên gia, cần có sự chung tay của cả 3 bên để người dân tin tưởng vào ngành bảo hiểm
- Techcombank rót 1.300 tỷ đồng lập công ty bảo hiểm nhân thọ 21/02/2025 08:15
"Cứ nghĩ có bảo hiểm nhân thọ, đi viện sẽ được chi trả”
Đó là chia sẻ của anh Vũ Cao Cường (35 tuổi), ở Thanh Xuân, Hà Nội về trường hợp trớ chêu của mình khi nằm lưu viện vì viêm xoang nặng cuối năm 2024. Anh Cường kể, năm 2022 có tham gia hợp đồng bảo hiểm nhân thọ với mức phí 15 triệu, có quyền lợi nằm viện. Ra viện, anh Cường lấy đủ các giấy tờ về để làm bồi thường nhưng hãng bảo hiểm từ chối chi trả với lý do: Bệnh lý nằm trong điều khoản loại trừ.
Anh Cường thừa nhận, sau khi kiểm tra hợp đồng có điều khoản số 4, quyền lợi nằm viện: Giới hạn phạm vi bảo hiểm. Trong đó nêu rõ, công ty bảo hiểm sẽ không chi trả quyền lợi bảo hiểm nếu người được bảo hiểm điều trị bệnh lý thông thường là viêm xoang.
“Cứ nghĩ mua bảo hiểm là đi viện sẽ được chi trả, bản thân không nắm cũng không nhớ rõ điều khoản loại trừ này”, anh Cường rầu rĩ nói.

Tương tự, theo cô Trần Thị Thoa (59 tuổi) ở Bắc Từ Liêm, Hà Nội, cô có tham gia hợp đồng bảo hiểm nhân thọ đóng phí đã được 10 năm, mức phí hơn 19 triệu đồng/năm. Năm 2024 phát hiện ra mắc U giáp, phải phẫu thuật tại bệnh viện Bạch Mai. Tuy nhiên, sau khi lấy hồ sơ về làm bồi thường bảo hiểm thì mới phát hiện ra trong hợp đồng chỉ có quyền lợi tử vong, tai nạn và nằm viện, không có quyền lợi về bệnh hiểm nghèo.
“Tôi chỉ được chi trả 1 tuần nằm viện số tiền 1,4 triệu đồng. Mua bảo hiểm để phòng bệnh nặng mà bị U tuyến giáp còn không được trả, cũng tại chưa nắm rõ quyền lợi của mình”, cô Thoa ngậm ngùi chia sẻ.
Trao đổi với VietnamFinance, ông Ngô Hà Minh người sáng lập cộng đồng Bảo vệ Quyền lợi Khách hàng Bảo hiểm nhân thọ cho biết, hợp đồng bảo hiểm nhân thọ là một tài sản lớn, kéo dài hàng chục năm, chứa nhiều nguyên tắc ràng buộc cả ba bên gồm: khách hàng, công ty bảo hiểm và tư vấn viên (TVV).
Tuy nhiên, hiện nay đa phần khách hàng tại Việt Nam khi tham gia bảo hiểm đều không nắm hoặc nắm không đầy đủ về hợp đồng bảo hiểm của mình. Rất nhiều khách hàng lầm tưởng rằng, cứ có bảo hiểm đi viện sẽ được chi trả, nhưng thực tế rủi ro đó nằm trong điều kiện loại trừ hoặc người tham gia không mua quyền lợi đó, như cô Thoa, anh Cường nêu trên.
Chưa kể nhiều trường hợp khách hàng tham gia hiểu nhầm rằng, đây như một hình thức bảo vệ và tiết kiệm, có chia lãi nên sau khoảng thời gian 5 năm, hoặc 10 năm muốn rút tiền nhưng thấy số tiền chỉ còn lại một nửa, thậm chí ít hơn nhiều số phí đã đóng.

Ông Minh đánh giá rằng, nguyên nhân của thực trạng này đến từ nhiều phía.
Thứ nhất, bản thân TVV chưa đủ năng lực, phần này chiếm đa số. Đây là những trường hợp do thiếu kiến thức, sự hiểu biết về sản phẩm, Luật… dẫn đến việc truyền tải sai hoặc không đầy đủ thông tin của sản phẩm đến với khách hàng.
Thứ hai, một bộ phận TVV biết sai nhưng vẫn làm vì coi đây là một cơ hội kiếm thêm thu nhập rồi nghỉ, số này hiện vẫn đang để lại khá nhiều hệ luỵ cho ngành bảo hiểm trong những năm vừa qua.
Thứ ba, bản thân phía khách hàng nhiều người tuổi cao, công việc bận rộn, hoặc chủ quan tin tưởng, nên không thể nhớ hết được các quyền lợi bảo hiểm, cùng điều khoản bồi thường dài hàng chục trang mặc dù ban đầu đã được TVV tư vấn đầy đủ.
Chưa kể hợp đồng bảo hiểm của mỗi công ty lại khác nhau về quy tắc điều khoản, phạm vi chi trả bồi thường.
“Chúng ta cứ trách ngược khách hàng có hợp đồng mà không tự đọc để hiểu, thì giống việc bắt người tới tuổi lập gia đình tự đọc Luật hôn nhân và gia đình, Luật dân sự đi để biết điều mình nên làm và không được làm”, ông Minh ví von.
Chung tay của cả 3 bên, chú trọng khâu tư vấn
Để khách hàng có thể an tâm khi giao kết và thực hiện hợp đồng bảo hiểm trong hàng chục năm, ông Ngô Hà Minh nêu quan điểm, cần phải có sự chung tay của cả 3 phía liên quan.
Đầu tiên, cần sự chủ động từ phía khách hàng để bảo vệ quyền lợi chính đáng cho chính bản thân.
Mọi công ty bảo hiểm đều hoạt động theo Luật Kinh doanh bảo hiểm, có hành lang pháp lý rất cụ thể, bài bản. Do đó, người tham gia không cần quá quan trọng trong việc lựa chọn công ty lớn hay nhỏ, thay vào đó chỉ cần lựa chọn DNBH có quyền lợi hoặc phạm vi chi trả bảo hiểm phù hợp mong muốn, nguyện vọng, nhu cầu của bản thân.
Tiếp theo, người tham gia cần lựa chọn TVV uy tín, tin tưởng. Người tư vấn đủ để khách hàng tin tưởng và lựa chọn giao kết hợp đồng ngoài việc hiểu biết sâu, đúng về quyền lợi và điều khoản sản phẩm, cần phải có sự minh bạch, rõ ràng trong việc tư vấn cho khách hàng. Cụ thể, sẵn sàng cho khách hàng ghi âm toàn bộ buổi thẩm định sơ bộ và điền bản yêu cầu tham gia bảo hiểm, đặc biệt các nội dung thẩm định về tài chính, sức khoẻ.
“Bản ghi âm này cũng là căn cứ giúp bảo vệ khách hàng trước TVV làm chưa đúng, ngược lại cũng bảo vệ TVV khi đã tư vấn đúng đủ mà khách hàng vô tình quên hoặc cố tình quên điều khoản để đổ lỗi ngược lại”, ông Minh nói thêm.

Chưa hết, lựa chọn TVV có am hiểu về y khoa, giúp khách hàng hiểu rõ bản chất của bảo hiểm là kinh doanh rủi ro nên những dấu hiệu bệnh lý có sẵn cần kê khai rõ ràng, đầy đủ theo các mốc quy định tại hợp đồng. Trường hợp bệnh lý nào TVV khuyên không cần kê khai thì cần được thể hiện rõ trên điều khoản hợp đồng bảo hiểm.
Cuối cùng, ông Minh lưu ý, khách hàng cần cẩn trọng với các tư vấn viên sẵn sàng “cắt máu” hoa hồng để làm quà tặng.
Thứ hai, về phía công ty bảo hiểm, ông Ngô Hà Minh nhận định, hầu hết khách hàng tham gia bảo hiểm không có lỗi (trừ trường hợp số rất ít cố tình vu khống).
Lỗi nếu có đa phần sẽ tới từ TVV trực tiếp trao đổi với khách hàng. Vậy để tránh xảy ra tình trạng khách hàng không được bồi thường quyền lợi do trên hợp đồng bảo hiểm không có quyền lợi đó và ràng buộc trách nhiệm TVV phải chủ động tuân thủ làm đúng, làm đủ, cũng như bảo vệ quyền lợi cho khách hàng, cùng danh dự công ty bảo hiểm, ông Minh kiến nghị các DNBH cần yêu cầu TVV ghi âm toàn bộ nội dung thẩm định sơ bộ để có căn cứ phân định đúng sai, đảm bảo quyền lợi cho cả 3 bên sau này.
Việc ghi âm phải bao gồm tất cả các câu hỏi về nghề nghiệp, thói quen rươụ bia, thuốc lá, lịch sử y tế, chứ không phải chỉ ghi âm theo kịch bản có sẵn như hiện nay là chưa đủ thuyết phục.
“Việc mập mờ, không rõ ràng thông tin dẫn đến kiện cáo, khiến người tham gia mất niềm tin vào ngành bảo hiểm”, ông Minh quan ngại.
Cuối cùng, theo ông Minh người tư vấn viên/đại lý cần tích luỹ năng lực gồm kiến thức, kỹ năng nghề bảo hiểm để bảo vệ được quyền lợi chính đáng của khách hàng. Trong đó, chú trọng tìm hiểu sản phẩm, hiểu về quy tắc những trường hợp bảo hiểm không bồi thường, mặc dù khách hàng thực sự ốm đau tai nạn và nằm viện.
Tiếp theo, hiểu về y tế, đọc hiểu hồ sơ y tế để còn biết bệnh nào có thể gỡ thư thoả thuận, hay bệnh nào cơ sở y tế đang vô tình “áp” lên khách hàng.
Thứ ba, hiểu về mong muốn, nhu cầu thực sự của khách hàng để tư vấn đúng đủ, tránh dùng tiểu xảo dụ người mua ký hợp đồng bảo hiểm rồi bỏ rơi.
“Đến với nghề tư vấn bảo hiểm, không nên chạy theo mong muốn kiếm tiền một cách nhanh chóng, một công việc thời vụ, hãy coi đó là một nghề. Có như vậy thì sợi dây kết nối giữa DNBH và khách hàng mới bền vững, khách hàng an tâm giao kết và thực hiện hợp đồng hàng chục năm sau”, ông Minh nhấn mạnh.
Thưởng Tết gần 80 triệu: Dành một phần mua bảo hiểm nhân thọ?
- Bắt buộc mua bảo hiểm xe máy: Thu 737 tỷ, bồi thường chỉ 29 tỷ 12/02/2025 12:30
- Những triển vọng tích cực của bảo hiểm nhân thọ trong năm 2025 03/02/2025 03:30
- Mua bảo hiểm hưu trí: Chủ động tài chính và phòng vệ rủi ro khi tuổi già 19/01/2025 03:00
‘Sức mạnh 2000’ bị nhắc tên liên quan ông Hoàng Hoa Trung, MoMo nói gì?
(VNF) - Theo MoMo, Sức Mạnh 2000 - Ánh sáng núi rừng" là dự án do Trung tâm Tình nguyện Quốc gia triển khai; MoMo đã ký hợp đồng chính thức với Trung tâm hỗ trợ kết nối quyên góp trên ứng dụng MoMo. Toàn bộ tiền quyên góp được MoMo chuyển vào tài khoản của Trung tâm Tình nguyện Quốc gia.
Dịch vụ đòi bồi thường 'chém' phí 20%: Vai trò doanh nghiệp bảo hiểm ở đâu?
(VNF) - Chuyên gia kinh tế Trần Nguyên Đán cho rằng, dịch vụ “đòi” bồi thường bảo hiểm có thu phí là bình thường bởi bản chất của việc cung cầu. Tuy nhiên, từ vấn đề này đặt ra câu hỏi vai trò của DN bảo hiểm ở đâu trong quá trình chi trả bồi thường.
Tập đoàn Tài chính Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life tại Việt Nam cho Asahi Life
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
Bảo hiểm gián đoạn kinh doanh: Khi doanh nghiệp ‘mất bò mới lo làm chuồng’
(VNF) - Theo chuyên gia, bảo hiểm gián đoạn kinh doanh rất quan trọng với các doanh nghiệp, đặc biệt nhóm sản xuất trong hoàn cảnh bị bão lũ, thiên tai nhưng hiện vẫn chưa phát triển được bởi các nguyên nhân khác nhau.
Bảo hiểm thiên tai: Công cụ 'chống sốc' trước rủi ro biến đổi khí hậu
(VNF) - Theo ông Phạm Văn Đức - Phó Cục trưởng Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), bảo hiểm thiên tai đóng vai trò là công cụ “chống sốc”, giúp nền kinh tế Việt Nam giảm thiệt hại, nhanh chóng hồi phục sau thiên tai và tăng cường khả năng thích ứng với rủi ro khí hậu ngày càng gia tăng.
Cần 400 tỷ USD ứng phó thiên tai: Bảo hiểm ‘chia’ gánh nặng tài chính quốc gia
(VNF) - Chuyên gia cho rằng, trước những thiệt hại do biến đổi khí hậu ngày càng nặng nề thì bảo hiểm thiên tai là một công cụ giúp chia sẻ gánh nặng với người dân và nền tài chính quốc gia.
Bão lũ dồn dập, thiệt hại trăm tỷ: Doanh nghiệp 'vực dậy' nhờ bảo hiểm
(VNF) - Nền kinh tế đã phải hứng chịu tổn thất hàng trăm nghìn tỷ đồng do thiên tai, bão lũ trong vòng một năm qua nhưng nhờ có bồi thường bảo hiểm, đời sống và các hoạt động sản xuất sớm được khôi phục trở lại.
Manulife Việt Nam khởi động chiến dịch ‘Chọn XANH Cho KHỎE’
(VNF) - Tiếp tục hành trình giúp nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen để phòng ngừa các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa trong cộng đồng, đặc biệt là nhóm người trẻ từ 25 đến 45 tuổi, Manulife Việt Nam khởi động chiến dịch cộng đồng “Chọn XANH Cho KHỎE - Vì một Việt Nam thật khỏe”, từ tháng 11 - 12/2025.
Đề nghị nhanh chóng giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vùng lũ lụt
(VNF) - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm hội viên tích cực tăng cường công tác thẩm định, xác minh thiệt hại và sớm giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho người tham gia.
Ngày hội Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025: Hơn 1.000 người dân Hải Phòng được khám sức khỏe miễn phí
(VNF) - Ngày 22/11, hơn 1.000 người dân Hải Phòng đã có mặt tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh Niên để tham gia ngày hội “Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025” do Manulife Việt Nam phối hợp cùng Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam tổ chức.
‘Mặt trái’ của bảo hiểm nhân thọ không phải khách hàng nào cũng chấp nhận
(VNF) - Dù bảo hiểm nhân thọ mang lại nhiều ích lợi, nhưng không ít người nhận được lời khuyên rằng: Không nên mua bởi một số một số “mặt trái” không phải ai cũng chấp nhận.
Không chỉ ứng phó rủi ro, bảo hiểm còn đồng hành cùng khách hàng trong cuộc sống
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
Cái giá của sự trung thực: Bảo hiểm huỷ quyền lợi, tăng phí vì khách hàng kê khai sai
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm gửi thông báo: Vì lý do kê khai không đúng về tình trạng lịch sử bệnh lý đã làm sai lệnh quyết định nhận bảo hiểm. Do đó, công ty buộc phải huỷ bỏ quyền lợi hợp đồng, đồng thời tăng mức phí tham gia của sản phẩm chính.
Thêm nhiều sản phẩm mới chuyên biệt, bảo hiểm nhân thọ chờ thời ‘khởi sắc’
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
Tăng lương tối thiểu, mức đóng BHXH từ năm 2026 sẽ điều chỉnh thế nào?
(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.
Không chỉ chi tiền bồi thường là xong, bảo hiểm phải đồng hành với khách hàng
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
Tự đục vỡ xương, gây thương tích chính mình để trục lợi bảo hiểm hơn 6 tỷ đồng
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
Bão chồng bão, doanh nghiệp bảo hiểm tổn thất thêm hàng trăm tỷ
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
Tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy thấp: Vì đâu nên nỗi?
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
Nâng hạn mức giao dịch qua ví điện tử cá nhân lên 300 triệu đồng/tháng
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
Bảo hiểm xe máy bắt buộc: Có nên bỏ vì không hiệu quả?
(VNF) - Nhiều đại biểu quốc hội cho rằng, bảo hiểm xe máy bắt buộc khi triển khai thực tế không hiệu quả và đề xuất bỏ loại hình này.
Doanh nghiệp bảo hiểm thống kê thiệt hại hàng chục tỷ đồng do bão số 12
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
‘Đã tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn rút tiền được ngay’
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
Đối mặt nợ xấu lên đến 15%, công ty tài chính cắt giảm cho vay tiền mặt
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
Ô tô ngập lũ tiền sửa chữa bằng 90% giá trị xe: Không bảo hiểm gần như mất trắng tài sản
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
‘Sức mạnh 2000’ bị nhắc tên liên quan ông Hoàng Hoa Trung, MoMo nói gì?
(VNF) - Theo MoMo, Sức Mạnh 2000 - Ánh sáng núi rừng" là dự án do Trung tâm Tình nguyện Quốc gia triển khai; MoMo đã ký hợp đồng chính thức với Trung tâm hỗ trợ kết nối quyên góp trên ứng dụng MoMo. Toàn bộ tiền quyên góp được MoMo chuyển vào tài khoản của Trung tâm Tình nguyện Quốc gia.
Thăm cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh 23.000 tỷ trước ngày thông tuyến
(VNF) - Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có tổng chiều dài 121km, phân kỳ thành 2 giai đoạn với tổng mức đầu tư gần 23000 tỷ đồng và dự kiến thông tuyến vào ngày 19/12 tới đây.


































































