Chủ tịch Vinalines: 'Đường thủy nội địa giúp giảm chi phí rất nhiều'
Lệ Chi -
05/11/2018 23:01 (GMT+7)
(VNF) - Theo ông Lê Anh Sơn, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines), giao thông đường thủy nội địa là hết sức quan trọng đối với Việt Nam.
Gỡ ‘nút thắt’ hạ tầng phát triển logistics
Theo ông Lê Anh Sơn, giao thông bằng đường thủy nội địa giúp giảm chi phí rất nhiều, cụ thể tuyến Hải Phòng - Việt Trì giảm 1/3 chi phí so với đường bộ; tuyến cảng Cái Lân - Hải Phòng chỉ bằng 1/5 chi phí đường bộ...
“Chúng tôi là nhà vận tải và khai thác cảng trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long, đặc biệt có cảng Nước Sâu, cảng khu Cái Mép - Thị Vải. Tại cảng Cái Mép - Thị Vải, chúng tôi đón siêu tàu trọng tải 200.000 tấn và là một trong 19 cảng trên toàn cầu đón được loại tàu này. Nếu thiếu sự kết nối của đường thủy nội địa thì sẽ gây tắc nghẽn toàn diện và tổn thất về mặt kinh tế vô cùng lớn. Đối với vận chuyển hành khách, tiềm năng vẫn chưa khai phá được, vẫn đang tổ chức manh mún”, Chủ tịch Vinalines đánh giá.
Vừa qua, TP. HCM đã tổ chức hệ thống taxi nước nhưng chỉ hạn hẹp ở một số điểm. Hiện nay, Vinalines đang vận chuyển cán bộ công nhân viên từ TP. HCM xuống các cảng khu vực Cái Mép bằng 2 đường chính nhưng đường thủy nội địa vẫn đang hạn chế phát triển và chưa có phương tiện nào phù hợp.
"Khi sang thăm nước ngoài, phương tiện đi lại của họ không tạo sóng nhiều, vừa đi trên đường thủy lại có thể đi trên bộ, tôi nghĩ đó cũng là giải pháp rất hay để giải quyết vấn đề tắc nghẽn giao thông đang nhức nhối tại khu vực miền Nam”, ông Sơn kiến nghị.
“Có những đối tác cần chúng tôi triển khai, thiết lập cái mới, giảm giá thành cạnh tranh với đường bộ nhưng chúng tôi lại không thể tìm được đất. Bên cạnh đó, thủ tục hành chính còn chậm trễ, khiến gia tăng chi phí vận tải, gia tăng chi phí logistics”, Chủ tịch Vinalines nói thêm.
Vị lãnh đạo này cũng chỉ ra rằng thói quen của người sử dụng là muốn sử dụng ô tô đi cho nhanh, trong khi tại cảng đường thủy nội địa phải có tuyến, có những nơi không có tuyến thì phải chạy lòng vòng. Vì vậy, cần phải quy hoạch rõ ràng và quy hoạch phải đi trước nhưng hiện nay chúng ta vẫn vướng một vấn đề là quy hoạch luôn đi sau phát triển kinh tế, luôn đi sau nhu cầu của thị trường.
Theo ông Hoàng Hồng Giang, Cục trưởng Cục Đường thủy Nội địa Việt Nam, có 3 lý do cần phát triển loại hình này. Thứ nhất, vận chuyển đường thủy có ưu điểm là có thể vận chuyển với khối lượng rất lớn. 1 sà lan nhỏ cũng có thể vận chuyển bằng 25 xe tải, 1 sà lan cũng có thể chở được 30 container.
Thứ hai, giá vận tải thủy thông thường chỉ bằng 1/2 - 1/3 giá của vận tải đường bộ. Điều này giúp giảm giá thành vận tải.
Thứ ba, để phát triển kinh tế bền vững thì vấn đề bảo vệ môi trường, vấn đề bảo đảm an toàn giao thông được đặt lên hàng đầu. Vận tải thủy nội địa rác thải CO2 rất thấp, tỉ lệ số người bị tử vong, bị thương trên 1 tấn hàng hóa vận chuyển cũng rất thấp.
"Theo báo cáo mới nhất của Ngân hàng Thế giới năm 2018, chỉ số hoạt động logistics Việt Nam xếp thứ 39 trên 160 nước tham gia điều tra, tăng 20 bậc so với hạng 64 của năm 2017. Ở khu vực ASEAN, chúng ta xếp thứ 3 sau Singapore, Thái Lan, trên cả Indonesia, Malaysia, Philippine và các nước khác.
Về vận tải những năm qua chúng ta phát triển với tốc độ tốt, năm 2017 sản lượng vận tải tăng 9,8%, vận tải hành khách tăng 11%, 10 tháng đầu năm 2018 tăng tương tự.
Về đường thủy nội địa, ngành giao thông vận tải hết sức quan tâm, trước hết là hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật. Quốc hội đã thông qua Luật Giao thông đường thủy nội địa từ 2004 đến 2014 có sửa đổi bổ sung. Chính phủ đã ban hành những văn bản hướng dẫn và Bộ GTVT nhiều lần điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển giao thông đường thủy nội địa….
Đó là sự quan tâm lớn tuy nhiên đầu tư chưa đồng bộ, giai đoạn 2011 - 2015 cơ cấu tỷ trọng đầu tư đường bộ chiếm đến hơn 70%, đường sắt là 15%, đường thủy nội địa 2%, hàng hải 4,6% và hàng không là 7,6%. Rõ ràng đường thủy nội địa có tiềm năng nhưng được đầu tư ít nhất. Trong thời gian tới cần quan tâm đẩy mạnh hơn nữa cho đường thủy nội địa".
Ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ Giao thông vận tải
(VNF) - Giữa làn sóng phát triển mạnh mẽ của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng, Pearl Residence khẳng định vị thế tiên phong với dấu ấn khác biệt từ dịch vụ quản lý vận hành bởi Savills Việt Nam, cùng hệ thống tiện ích toàn diện, mang lại trải nghiệm sống trọn vẹn, tiện nghi và bền vững.
(VNF) - Tập đoàn Nam Long đã tổ chức thành công giải “Nam Long Friendship Golf Tournament” gắn liền với chương trình học bổng Swing for Dreams lần thứ 16.
(VNF) - Một hộ dân có hơn 400 m2 đất mặt tiền phố Đinh Tiên Hoàng được bồi thường khoảng 400 tỷ đồng để di dời nhường đất làm Quảng trường - công viên phía đông Hồ Hoàn Kiếm.
(VNF) - Theo quy định mới, từ 1/1/2026, điều kiện tách thửa đất đã được nới lỏng. Nghị quyết mới không còn bắt buộc tách thửa khi chuyển mục đích sử dụng một phần thửa đất.
(VNF) - Nhiều người khi đi nộp hồ sơ nhà ở xã hội tại một dự án ở xã Thiên Lộc (Hà Nội) dù đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo quy định nhưng bị chủ đầu tư trả lại, với lý do thiếu bản photo bảng lương của cả công ty.
(VNF) - Tại khu vực Thọ Xuân – nơi hội tụ sân bay, khu công nghiệp và trục giao thông chiến lược – Khu đô thị Sao Mai Lam Sơn – Sao Vàng được triển khai như một phần trong quá trình hình thành đô thị mới phía Tây Thanh Hóa.
(VNF) - Công ty cổ phần Phát triển Ninh Khánh Land là nhà đầu tư thực hiện dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Ninh Diêm 1, thuộc Khu kinh tế Vân Phong.
(VNF) - Sun Group ra mắt đô thị Charmora City tại Nha Trang, HUD khởi công dự án nhà ở xã hội gần 300 căn tại Quảng Ngãi... là những tin tức nổi bật về thị trường bất động sản ngày 17/12.
(VNF) - “Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình” vừa được Quốc hội thông qua sẽ giúp Việt Nam có sân bay quốc tế “xanh, thông minh” 5 sao đầu tiên, thuộc nhóm 10 cảng hàng không 5 sao hàng đầu thế giới theo tiêu chí của Skytrax.
(VNF) - Theo Bộ Xây dựng, giá bất động sản, nhà ở tăng do một số doanh nghiệp chủ đầu tư, nhà đầu tư, cá nhân môi giới có hành vi găm hàng, nâng giá, đầu cơ, nhiễu loạn thông tin thị trường.
(VNF) - Nhiều khu đất tại các xã, phường trên địa bàn Hà Nội sẽ được tổ chức đấu giá trong tháng 12 này để phục vụ phát triển dự án nhà ở, khách sạn cao cấp.
(VNF) - Tập đoàn Nam Long vừa chính thức công bố dự án Elyse Island – Đô thị đảo thượng lưu nằm trên đảo Đại Phước (Nhơn Trạch, Đồng Nai), do Nam Long hợp tác cùng đối tác Nhật hơn 100 năm kinh nghiệm – NNR (Nishi - Nippon Railroad) đầu tư phát triển.
(VNF) - Bà Nguyễn Thị Như Loan, cựu Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai (QCG) đóng vai trò không hề nhỏ trong giai đoạn “sang tay” dự án, giúp doanh nghiệp thu lợi hàng trăm tỷ đồng chỉ trong thời gian ngắn.
(VNF) - Thanh khoản thị trường căn hộ Đà Nẵng tháng 11/2025 cải thiện rõ nét khi lượng tiêu thụ tăng 73% so với cùng kỳ năm trước. Phần lớn giao dịch tập trung tại các dự án mới mở bán trong tháng, chiếm tới 57% tổng lượng tiêu thụ sơ cấp toàn thị trường.
(VNF) - Dự án tổ hợp khách sạn và nhà phố thương mại (tên thương mại là FLC Hilltop Gia Lai) do Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC làm chủ đầu tư được điều chỉnh tiến độ đến năm 2028.
(VNF) - Có một thực tế là mối quan hệ giữa chủ nhà và nhà thầu thường xuyên tồn tại mâu thuẫn, do bất đối xứng thông tin, tình trạng “cạnh tranh xuống đáy” về giá, dẫn đến lòng tin trong ngành xây dựng ngày càng bị bào mòn.
(VNF) - Hai dự án nhà ở xã hội (NƠXH) quy mô lớn tại Huế, cung cấp gần 3.000 căn hộ và nhà liền kề, đang được cơ quan chức năng mời gọi nhà đầu tư tham gia thực hiện. Tổng vốn đầu tư của các dự án lên tới hơn 2.600 tỷ đồng, trải dài từ khu đô thị mới An Vân Dương đến phường Phong Hiền, thị xã Phong Điền.
(VNF) - Bắc Ninh tìm chủ đầu tư cho 2 dự án nhà ở xã hội hơn 4.500 tỷ đồng, TP. HCM điều chỉnh cục bộ quy hoạch 1/500 dự án Vườn Xuân, Quảng Ninh kêu gọi đầu tư khu đô thị hơn 11.000 tỷ đồng tại Quang Hanh... là những tin tức đáng chú ý về thị trường bất động sản ngày 16/12.
(VNF) - Ngày 15/12/2025, CapitaLand Development (CLD) Việt Nam được vinh danh “Nhà phát triển bất động sản bền vững xuất sắc” cùng năm giải thưởng danh giá khác tại Chung kết Giải thưởng Bất động sản châu Á PropertyGuru (APA) 2025 lần thứ 20. Đây là năm thứ tư CLD Việt Nam góp mặt tại Chung kết APA, nơi tôn vinh những doanh nghiệp và dự án bất động sản xuất sắc nhất khu vực.
(VNF) - Dự án Khu đô thị mới tại thị trấn Nghèn, xã Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh có tổng vốn đầu tư dự kiến 1.422,4 tỷ đồng, diện tích sử dụng đất khoảng 404.001 m2, tiến độ dự án hoàn thành và đưa vào hoạt động trong vòng 5 năm.
(VNF) - Dự án Sân golf Đak Đoa gồm 36 lỗ, vốn đầu tư hơn 1.150 tỷ đồng được triển khai tại xã Đak Đoa, định hướng hình thành tổ hợp sân golf tiêu chuẩn quốc tế kết hợp các dịch vụ thể thao, giải trí và du lịch.
(VNF) - Giữa làn sóng phát triển mạnh mẽ của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng, Pearl Residence khẳng định vị thế tiên phong với dấu ấn khác biệt từ dịch vụ quản lý vận hành bởi Savills Việt Nam, cùng hệ thống tiện ích toàn diện, mang lại trải nghiệm sống trọn vẹn, tiện nghi và bền vững.
(VNF) - Một hộ dân có hơn 400 m2 đất mặt tiền phố Đinh Tiên Hoàng được bồi thường khoảng 400 tỷ đồng để di dời nhường đất làm Quảng trường - công viên phía đông Hồ Hoàn Kiếm.