Chủ tịch Vinalines: 'Đường thủy nội địa giúp giảm chi phí rất nhiều'
Lệ Chi -
05/11/2018 23:01 (GMT+7)
(VNF) - Theo ông Lê Anh Sơn, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines), giao thông đường thủy nội địa là hết sức quan trọng đối với Việt Nam.
Gỡ ‘nút thắt’ hạ tầng phát triển logistics
Theo ông Lê Anh Sơn, giao thông bằng đường thủy nội địa giúp giảm chi phí rất nhiều, cụ thể tuyến Hải Phòng - Việt Trì giảm 1/3 chi phí so với đường bộ; tuyến cảng Cái Lân - Hải Phòng chỉ bằng 1/5 chi phí đường bộ...
“Chúng tôi là nhà vận tải và khai thác cảng trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long, đặc biệt có cảng Nước Sâu, cảng khu Cái Mép - Thị Vải. Tại cảng Cái Mép - Thị Vải, chúng tôi đón siêu tàu trọng tải 200.000 tấn và là một trong 19 cảng trên toàn cầu đón được loại tàu này. Nếu thiếu sự kết nối của đường thủy nội địa thì sẽ gây tắc nghẽn toàn diện và tổn thất về mặt kinh tế vô cùng lớn. Đối với vận chuyển hành khách, tiềm năng vẫn chưa khai phá được, vẫn đang tổ chức manh mún”, Chủ tịch Vinalines đánh giá.
Vừa qua, TP. HCM đã tổ chức hệ thống taxi nước nhưng chỉ hạn hẹp ở một số điểm. Hiện nay, Vinalines đang vận chuyển cán bộ công nhân viên từ TP. HCM xuống các cảng khu vực Cái Mép bằng 2 đường chính nhưng đường thủy nội địa vẫn đang hạn chế phát triển và chưa có phương tiện nào phù hợp.
"Khi sang thăm nước ngoài, phương tiện đi lại của họ không tạo sóng nhiều, vừa đi trên đường thủy lại có thể đi trên bộ, tôi nghĩ đó cũng là giải pháp rất hay để giải quyết vấn đề tắc nghẽn giao thông đang nhức nhối tại khu vực miền Nam”, ông Sơn kiến nghị.
“Có những đối tác cần chúng tôi triển khai, thiết lập cái mới, giảm giá thành cạnh tranh với đường bộ nhưng chúng tôi lại không thể tìm được đất. Bên cạnh đó, thủ tục hành chính còn chậm trễ, khiến gia tăng chi phí vận tải, gia tăng chi phí logistics”, Chủ tịch Vinalines nói thêm.
Vị lãnh đạo này cũng chỉ ra rằng thói quen của người sử dụng là muốn sử dụng ô tô đi cho nhanh, trong khi tại cảng đường thủy nội địa phải có tuyến, có những nơi không có tuyến thì phải chạy lòng vòng. Vì vậy, cần phải quy hoạch rõ ràng và quy hoạch phải đi trước nhưng hiện nay chúng ta vẫn vướng một vấn đề là quy hoạch luôn đi sau phát triển kinh tế, luôn đi sau nhu cầu của thị trường.
Theo ông Hoàng Hồng Giang, Cục trưởng Cục Đường thủy Nội địa Việt Nam, có 3 lý do cần phát triển loại hình này. Thứ nhất, vận chuyển đường thủy có ưu điểm là có thể vận chuyển với khối lượng rất lớn. 1 sà lan nhỏ cũng có thể vận chuyển bằng 25 xe tải, 1 sà lan cũng có thể chở được 30 container.
Thứ hai, giá vận tải thủy thông thường chỉ bằng 1/2 - 1/3 giá của vận tải đường bộ. Điều này giúp giảm giá thành vận tải.
Thứ ba, để phát triển kinh tế bền vững thì vấn đề bảo vệ môi trường, vấn đề bảo đảm an toàn giao thông được đặt lên hàng đầu. Vận tải thủy nội địa rác thải CO2 rất thấp, tỉ lệ số người bị tử vong, bị thương trên 1 tấn hàng hóa vận chuyển cũng rất thấp.
"Theo báo cáo mới nhất của Ngân hàng Thế giới năm 2018, chỉ số hoạt động logistics Việt Nam xếp thứ 39 trên 160 nước tham gia điều tra, tăng 20 bậc so với hạng 64 của năm 2017. Ở khu vực ASEAN, chúng ta xếp thứ 3 sau Singapore, Thái Lan, trên cả Indonesia, Malaysia, Philippine và các nước khác.
Về vận tải những năm qua chúng ta phát triển với tốc độ tốt, năm 2017 sản lượng vận tải tăng 9,8%, vận tải hành khách tăng 11%, 10 tháng đầu năm 2018 tăng tương tự.
Về đường thủy nội địa, ngành giao thông vận tải hết sức quan tâm, trước hết là hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật. Quốc hội đã thông qua Luật Giao thông đường thủy nội địa từ 2004 đến 2014 có sửa đổi bổ sung. Chính phủ đã ban hành những văn bản hướng dẫn và Bộ GTVT nhiều lần điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển giao thông đường thủy nội địa….
Đó là sự quan tâm lớn tuy nhiên đầu tư chưa đồng bộ, giai đoạn 2011 - 2015 cơ cấu tỷ trọng đầu tư đường bộ chiếm đến hơn 70%, đường sắt là 15%, đường thủy nội địa 2%, hàng hải 4,6% và hàng không là 7,6%. Rõ ràng đường thủy nội địa có tiềm năng nhưng được đầu tư ít nhất. Trong thời gian tới cần quan tâm đẩy mạnh hơn nữa cho đường thủy nội địa".
Ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ Giao thông vận tải
(VNF) - Những năm gần đây, giá bất động sản TP. HCM liên tục lập kỷ lục mới. Nhiều dự án chung cư từng được mở bán khoảng 100 triệu đồng/m² nay vọt lên 500 triệu đồng/m², đẩy phân khúc cao cấp vào tình trạng “nghìn người tranh mua, người có nhu cầu ở thực khó chạm tới”. Nguyên nhân xuất phát từ khan hiếm nguồn cung, cơ chế, chi phí đất và áp lực thị trường, tạo nên bức tranh bất động sản trung tâm đầy thử thách.
Cử tri phản ánh, nhiều trường hợp người dân phải làm các thủ tục đăng ký biến động, đính chính do biến động, hủy sổ đỏ... không được cán bộ hướng dẫn tận tình, bị gây khó khăn. Tuy nhiên, khi người dân thuê làm dịch vụ thì được giải quyết rất nhanh.
(VNF) - TP. Huế vừa công bố hai dự án khu dân cư với tổng mức đầu tư gần 600 tỷ đồng tại xã Phú Diên mở ra bước chuẩn bị cho quá trình lựa chọn nhà đầu tư. Các dự án được đánh giá sẽ tạo diện mạo đô thị mới, đồng thời gia tăng nguồn lực xã hội hóa vào phát triển hạ tầng khu vực ven đầm phá.
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.
(VNF) - Hà Nội đấu giá khu đất gần 6.500m2 xây nhà thấp tầng, giá khởi điểm hơn 700 tỷ đồng; ROX Living Kiến Tường bàn giao sổ hồng; Nghệ An vượt gần gấp đôi chỉ tiêu nhà ở xã hội năm 2025... là những tin tức nổi bật về thị trường bất động sản ngày 29/11.
(VNF) - Giá đất tại Mê Linh đang có xu hướng nhích lên, thanh khoản được cải thiện, trong bối cảnh hạ tầng dần hoàn thiện và các “ông lớn” chuẩn bị triển khai dự án. Dù vậy, theo giới chuyên môn, vẫn còn những rủi ro về pháp lý và tiến độ dự án mà các nhà đầu tư cần cân nhắc kỹ lưỡng.
(VNF) - Đà Nẵng thành lập 8 tổ công tác do các Phó Chủ tịch UBND thành phố phụ trách nhằm xử lý vướng mắc của 376 dự án, trong đó có 28 dự án trọng điểm được kỳ vọng tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội.
(VNF) - Công ty Cổ phần ARQUE DEGI vừa được chấp thuận đầu tư 3 dự án khu đô thị và du lịch nổi tại Đầm Đề Gi với tổng vốn hơn 8.500 tỷ đồng. Doanh nghiệp đang được đề xuất chuyển nhượng 75% cổ phần cho các tập đoàn quốc tế trong lĩnh vực siêu du thuyền và tài chính.
(VNF) - Nhiều dự án chung cư tại Hà Nội, từng là “điểm nóng” về giá, đang chững lại. Dù giá chững, thanh khoản vẫn yếu, người mua ở thực vẫn e dè khi mức giá vượt quá khả năng chi trả.
(VNF) - Tòa nhà chung cư FPT Plaza 4 – Khu đô thị Công nghệ FPT Đà Nẵng gần 1.400 căn hộ vừa được xác nhận đủ điều kiện mở bán, bổ sung nguồn cung nhà ở quy mô lớn cho khu vực này.
(VNF) - Thi hành án dân sự TP. Đà Nẵng thông báo đấu giá 3 khu đất thương mại – dịch vụ nằm trên trục biển Võ Nguyên Giáp, với tổng giá khởi điểm hơn 330 tỷ đồng.
(VNF) - T&T Group của "bầu" Hiển muốn làm khu đô thị thể thao 1,2 tỷ USD tại Bắc Ninh, Hà Nội khởi công dự án chống ngập Nam Thăng Long, Đèo Cả triển khai cao tốc TP. HCM - Mỹ Thuận 36.000 tỷ đồng... là những tin tức đáng chú ý về bất động sản 28/11.
(VNF) - Giữa bối cảnh thị trường bất động sản cả nước còn nhiều biến động, Hải Phòng vẫn nổi lên như một điểm sáng hiếm hoi khi duy trì được thanh khoản, tiếp tục thu hút dòng vốn đầu tư và ghi nhận những chỉ số tăng trưởng kinh tế ấn tượng.
(VNF) - Bất động sản Việt Nam đang chứng kiến một cuộc dịch chuyển vĩ mô, nơi không gian sống trở thành tuyên ngôn về phong cách và giá trị cá nhân. Dẫn dắt xu hướng Branded Living đến Việt Nam, Masterise Homes khẳng định trải nghiệm và niềm tin thương hiệu đang trở thành thước đo mới, định hình cuộc đua về chất lượng và đẳng cấp trên thị trường.
(VNF) - Thị trường bất động sản dưỡng lão tại Việt Nam đang bùng nổ khi các tập đoàn lớn như Vingroup, Sun Group, Novaland đua nhau triển khai dự án đô thị hưu trí, khu nghỉ dưỡng sức khỏe và viện dưỡng lão tiêu chuẩn quốc tế. Dân số già hóa nhanh mở ra cơ hội tỷ USD, nhưng phát triển bền vững đòi hỏi chính sách, nhân lực và mô hình vận hành chuyên nghiệp.
(VNF) - Hà Nội thông qua bảng giá đất mới, cao nhất hơn 700 triệu đồng/m2 từ 2026, Hải Phòng gia hạn tiến độ siêu dự án hơn 6.000 tỷ đồng tại chợ Sắt, Khánh Hòa sắp có hơn 1.100 căn nhà ở xã hội giá dự kiến 19,5 triệu đồng/m2... là những tin tức nổi bật về thị trường bất động sản ngày 27/11.
(VNF) - Giữa lúc du lịch phục hồi mạnh, nhiều nhà đầu tư "đi săn" khách sạn với kỳ vọng tỷ suất lợi nhuận 7% - 7,5%/năm. Nhưng thực tế cho thấy, mức lợi suất này hấp dẫn nhưng không dễ “ăn”, bởi chỉ những dự án vận hành chuyên nghiệp, có thương hiệu và chọn đúng thị trường mới thực sự sinh lời bền vững.
(VNF) - Dự thảo bảng giá đất năm 2026 của Hải Phòng đang lấy ý kiến gây nhiều tranh luận khi hàng loạt mức giá được xác định bằng công thức nội suy theo tỷ lệ cố định, thay vì dựa trên các phương pháp định giá theo nguyên tắc thị trường.
(VNF) - UBND TP. Đà Nẵng yêu cầu lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi môi giới trái phép, “cò mồi”, thu tiền đặt chỗ, thu phí “bảo đảm trúng hồ sơ”, rao bán “suất ngoại giao” trái quy định trong nhận hồ sơ mua, bán nhà ở xã hội.
(VNF) - Hạ tầng liên tục được hoàn thiện, loạt tuyến giao thông chiến lược mở ra trục kết nối mới với trung tâm Hà Nội, Mê Linh (cũ) đang trở thành “điểm rơi” của dòng vốn tỷ USD. Liệu sự đổ bộ của các “ông lớn” bất động sản có khiến vùng đất từng được xem là vùng trũng bước vào chu kỳ chuyển mình mạnh mẽ?
(VNF) - Thanh tra nêu tồn tại liên quan đến ký quỹ, giấy phép môi trường, công khai thông tin và tình trạng cho thuê lại căn hộ tại Dự án NƠXH Lê Thánh Tông.
(VNF) - Những năm gần đây, giá bất động sản TP. HCM liên tục lập kỷ lục mới. Nhiều dự án chung cư từng được mở bán khoảng 100 triệu đồng/m² nay vọt lên 500 triệu đồng/m², đẩy phân khúc cao cấp vào tình trạng “nghìn người tranh mua, người có nhu cầu ở thực khó chạm tới”. Nguyên nhân xuất phát từ khan hiếm nguồn cung, cơ chế, chi phí đất và áp lực thị trường, tạo nên bức tranh bất động sản trung tâm đầy thử thách.
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.