Cổ phiếu khuyến nghị hôm nay (5/8): HDB, VPB và SSI

Tân Mai - 05/08/2021 07:13 (GMT+7)

(VNF) - Các công ty chứng khoán vừa đưa ra khuyến nghị đối với một số cổ phiếu trước phiên giao dịch ngày 5/8, bao gồm HDB, VPB và SSI.

VNF
Cổ phiếu khuyến nghị hôm nay (5/8): HDB, VPB và SSI

Yuanta: Khuyến nghị mua dành cho HDB

Theo Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam (Yuanta), Ngân hàng TMCP Phát triển TP. HCM (HoSE: HDB) vừa công bố kết quả kinh doanh quý II với lợi nhuận sau thuế đạt 1.600 tỷ đồng, tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, tăng trưởng được thúc đẩy chủ yếu bởi lãi thuần và tăng trưởng phí.

Trong quý, HDB ghi nhận thu nhập lãi thuần đạt 3.500 tỷ đồng (tăng 25% so với cùng kỳ) nhờ tăng trưởng tín dụng tăng 7,6% so với hồi đầu năm. Trong khi đó, biên lãi ròng (NIM) giảm so với cùng kỳ, còn 4,6%.

Thu nhập từ phí tăng trưởng đột biến 283% cùng kỳ, đạt 544 tỷ đồng và nhiều khả năng được thúc đẩy bởi doanh số bancassurance.

Ngược lại, tỷ lệ CIR (thu nhập/chi phí) trong nửa đầu năm giảm xuống mức 39,4%, do tổng thu nhập hoạt động tăng trưởng nhanh hơn so với tốc độ tăng của chi phí hoạt động.

Chất lượng tín dụng vẫn được kiểm soát tốt, theo đó tỷ lệ nợ xấu tại ngân hàng mẹ là 0,84% (mức thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây) và tại HDSaigon là 5,84%. Tỷ lệ LLR (dự phòng tổn thất cho vay) tăng lên mức 87,9%, với LLR của ngân hàng mẹ là 107%.

Năm 2021, HDB đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng đạt 26%, tỷ lệ nợ xấu dưới 2%, hệ số ROA đạt 1,62% và ROE đạt 21,1%. Chỉ tiêu dành cho lợi nhuận trước thuế là 7.281 tỷ đồng, tăng trưởng 25% so với thực hiện năm 2020.

Bên cạnh đó, ngân hàng cũng thông qua việc phát hành cổ phiếu để trả cổ tức với tỷ lệ 25%. Yuanta cho rằng, lợi nhuận trước thuế của HDB có thể đạt đến mức 7.700 tỷ đồng trong năm 2021, tương ứng với mức tăng trưởng 32% sau một năm, với động lực chính đến từ việc tăng trưởng tín dụng ở mức cao cùng với thu nhập từ hoạt động kinh doanh trái phiếu ghi nhận kết quả tích cực.

Đồng thời, chí phí trích lập dự phòng giảm cũng là một yếu tố thúc đẩy tăng trưởng lợi nhuận của ngân hàng.

Ở mức giá hiện tại, HDB đang được giao dịch tại P/B dự phóng năm 2021 là 1,8 lần. Đồ thị giá của HDB đã vượt hoàn toàn kháng cự ngắn hạn 33.800 đồng/cổ phiếu và đường trung bình 50 ngày.

Đồ thị giá của HDB cũng có dấu hiệu bước vào giai đoạn biến động mạnh theo chiều hướng tích cực và xu hướng ngắn hạn của HDB cũng được nâng lên mức tăng. Do đó, Yuanta khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể xem xét mua ở mức giá hiện tại.

VCSC: Khuyến nghị mua VPB, giá mục tiêu 85.700 đồng/cổ phiếu

Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC) cho biết, ngày 4/8, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã thông qua kế hoạch ESOP của Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (HoSE: VPB), thông qua việc phát hành 15 triệu cổ phiếu quỹ.

Cụ thể, hiện tổng số lượng cổ phiếu đang lưu hành của VPB là hơn 2,45 tỷ đơn vị; cổ phiếu quỹ đạt 75,2 triệu đơn vị; cổ phiếu ESOP phát hành là 15 triệu đơn vị, giá chào bán là 10.000 đồng/cổ phiếu.

Được biết, thời gian thực hiện dự kiến trong tháng 8/2021. Kể từ ngày phát hành, 30% số cổ phiếu sẽ được giải tỏa sau 1 năm, 35% lượng cổ phiếu sẽ được giải tỏa sau 2 năm và 35% còn lại được giải tỏa sau 3 năm. Các quyền lợi phát sinh từ cổ phiếu ESOP được mua sẽ không bị hạn chế chuyển nhượng.

Về kết quả kinh doanh, mới đây VPB đã công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý II và lũy kế 6 tháng đầu năm 2021. Theo đó, kết thúc nửa đầu năm, VPB ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 7.200 tỷ đồng, tăng 37% so với cùng kỳ và đạt 48% dự báo năm 2020 của VCSC.

Thu nhập lãi ròng (NII) giai đoạn này tăng 16,7% so với cùng kỳ năm ngoái, với NIM hợp nhất đạt 8,8%, tăng 40 điểm cơ bản; tỷ lệ CIR (thu nhập/chi phí) 6 tháng đầu năm giảm 7,5 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái còn 23,4%; tỷ lệ nợ xấu hợp nhất ở mức 3,47%.

Tăng trưởng cho vay hợp nhất 6 tháng đầu năm của VPB đạt 6,9%, đến từ mức tăng trưởng cho vay 13% và giảm 12% tại ngân hàng mẹ và FE Credit (FEC). Tăng trưởng tín dụng giai đoạn này tại ngân hàng mẹ là 4,5% khi số dư trái phiếu doanh nghiệp giảm 14,2% sau nửa đầu năm, xuống 26.300 tỷ đồng.

Dư nợ vay của FEC giảm trong 6 tháng đầu năm, với số dư 61.300 tỷ đồng. Tỷ lệ xử lý nợ trên khoản vay gộp 6 tháng đầu năm 2021 tại FEC là 27,16% (tăng 14,9 điểm phần trăm so với cùng kỳ) - mức cao nhất mà VCSC có dữ liệu - dẫn đến tỷ lệ nợ xấu là 9,05% (+410 điểm cơ bản cùng kỳ).

Tỷ lệ xử lý nợ hiện khá ổn định ở ngân hàng mẹ với tỷ lệ xử lý nợ được ghi nhận trong 6 tháng đầu năm 2021 đối với các khoản vay gộp ở mức 2,27% (giảm 2 điểm cơ bản so với cùng kỳ); tỷ lệ nợ xấu của ngân hàng mẹ cũng giảm 54 điểm cơ bản, xuống 2,11%.

Thu nhập từ thu hồi nợ xử lý hợp nhất 6 tháng đầu năm đạt 1.380 tỷ đồng (tăng 34,5% cùng kỳ), được đóng góp bởi thu nhập phục hồi mạnh mẽ ở cả FEC (tăng 51% cùng kỳ) và ngân hàng mẹ (tăng 22,2% cùng kỳ).

Trên thị trường, hiện VCSC khuyến nghị mua dành cho VPB, với giá mục tiêu 85.700 đồng/cổ phiếu, tương ứng tổng mức sinh lời 41,6%.

Yuanta: Khuyến nghị mua dành cho SSI

Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam (Yuanta) cho biết, quý II, Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI (HoSE: SSI) ghi nhận doanh thu và lợi nhuận trước thuế đạt lần lượt 1.742 tỷ đồng và 703 tỷ đồng, tăng 

Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu của SSI đạt 3.245 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 1.232 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 38% và 84% so với cùng kỳ năm 2020. Dự kiến lợi nhuận hợp nhất trước thuế cho 6 tháng đầu năm của SSI đạt 1.255 tỷ đồng.

Với kết quả này, kết thúc nửa đầu năm 2021, SSI đã thực hiện 64% kế hoạch lợi nhuận.

Yuanta nhận định, trong quý II, SSI đã tận dụng lợi thế của bảng cân đối kế toán để mở rộng cho vay ký quỹ, giai đoạn mà các công ty cho vay ký quỹ lớn khác bị hạn chế bởi giới hạn quy định về đòn bẩy.

Công ty chứng khoán này ước tính lợi suất cho vay gộp của SSI là 9,9% trong quý II.

Trên thị trường, mức Stock Rating của SSI ở mức 98 điểm cho nên Yuanta duy trì đánh giá tích cực mức xếp hạng tăng trưởng của cổ phiếu này.

Mặt khác, đồ thị giá của SSI quay trở lại gần mức đỉnh kỷ lục và có dấu hiệu bước vào giai đoạn biến động mạnh theo chiều hướng tích cực cho thấy khả năng vượt mức đỉnh 50.810 đồng/cổ phiếu là khá cao.

Đồng thời, dòng tiền ngắn hạn quay trở lại mức dương và xu hướng ngắn hạn của SSI cũng được nâng lên mức tăng. Do đó, Yuanta khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể xem xét mua ở mức giá hiện tại.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Cảnh sắc Mã Pí Lèng

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

(VNF) - Mã Pì Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20 km đi qua 3 xã thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Từ lâu, nơi đây được coi là đệ nhất danh đèo của Việt Nam, là một trong "tứ đại đỉnh đèo" bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin. Cùng ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của tuyến đường đèo này qua ống kính của nhiếp ảnh gia Thanh Hải.

Tự tin có 'bảo hiểm lo' rồi tá hoả khi phải trả gần 140 triệu viện phí

Tự tin có 'bảo hiểm lo' rồi tá hoả khi phải trả gần 140 triệu viện phí

(VNF) - "Tự tin" vì đã có bảo hiểm lo, nhiều năm không xem lại hợp đồng, cũng không biết mình có quyền lợi gì, đến khi xảy ra sự kiện bảo hiểm thì mới “tá hoả” là tham gia không đúng nhu cầu, tham gia ủng hộ. Đành phải bỏ cả trăm triệu tiền túi ra để chi trả cho chi phí y tế.

Thanh Hoá: Phá 2,6ha rừng, Công ty AIT bị xử phạt 325 triệu đồng

Thanh Hoá: Phá 2,6ha rừng, Công ty AIT bị xử phạt 325 triệu đồng

(VNF) - UBND tỉnh Thanh Hóa vừa quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin (Công ty AIT), về hành vi phá 2,61ha rừng trái pháp luật với số tiền 325 triệu đồng.

Lương tăng, giá vàng 'phi mã', lãi suất đi lên... nguy cơ lạm phát lớn dần

Lương tăng, giá vàng 'phi mã', lãi suất đi lên... nguy cơ lạm phát lớn dần

(VNF) -Các chuyên gia cảnh báo nguy cơ về lạm phát đang lớn dần khi lãi suất đang có xu hướng gia tăng. Giá vàng, giá dầu cũng đang tạo nguy cơ lớn tác động tới lạm phát.

Trung tâm dạy nghề 37ha bị bỏ hoang cả thập kỷ

Trung tâm dạy nghề 37ha bị bỏ hoang cả thập kỷ

(VNF) - Trung tâm Giáo dục, dạy nghề 05 - 06 cũ ở Đà Nẵng bỏ hoang hơn một thập kỷ. Thành phố đã thống nhất chủ trương thanh lý tài sản tại trung tâm để khai thác quỹ đất này trong thời gian tới.

Đà Nẵng đấu giá 10 khu làm bãi đỗ xe trong khu trung tâm

Đà Nẵng đấu giá 10 khu làm bãi đỗ xe trong khu trung tâm

(VNF) - Các khu đất đều nằm ở vị trí đắc địa, trung tâm Đà Nẵng được chính quyền thành phố đấu giá để xây dựng bãi đỗ xe.

Ninh Bình: Xây tuyến đường du lịch 130 tỷ nối vào Cố đô Hoa Lư

Ninh Bình: Xây tuyến đường du lịch 130 tỷ nối vào Cố đô Hoa Lư

(VNF) - Dự án xây dựng tuyến đường du lịch kết hợp phát triển đô thị từ thị trấn Thiên Tôn (huyện Hoa Lư) đến Cố đô Hoa Lư được Ninh Bình đầu tư 130 tỷ đồng.

Cận cảnh những du thuyền khổng lồ hàng trăm tỷ trên vịnh Hạ Long

Cận cảnh những du thuyền khổng lồ hàng trăm tỷ trên vịnh Hạ Long

(VNF) - Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) có nhiều siêu du thuyền như những khách sạn nổi, nâng tầm chất lượng phục vụ, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của khách du lịch trong và ngoài nước.

Quảng Trị: Thúc đẩy hoàn thành 142 căn nhà ở xã hội

Quảng Trị: Thúc đẩy hoàn thành 142 căn nhà ở xã hội

(VNF) - Tỉnh Quảng Trị đề nghị Công ty TNHH vận hành Vincom Retail đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án Khu đô thị thương mại – dịch vụ Nam Đông Hà, trong đó tập trung xây dựng hoàn thành 142 căn nhà ở xã hội, sớm đưa dự án vào vận hành khai thác theo tiến độ thực hiện dự án đã được phê duyệt.

Chuyển đổi kép nền kinh tế: 'Vừa xanh lại vừa số'

Chuyển đổi kép nền kinh tế: 'Vừa xanh lại vừa số'

(VNF) - Việt Nam là quốc gia xuất khẩu, tham gia rất sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu sẽ đi tiên phong trong chuyển đổi kép xanh – số, đồng hành cùng các đối tác tài chính, ngân hàng về nguồn vốn thực thi chuyển đổi kép.

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

(VNF) - Mã Pì Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20 km đi qua 3 xã thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Từ lâu, nơi đây được coi là đệ nhất danh đèo của Việt Nam, là một trong "tứ đại đỉnh đèo" bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin. Cùng ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của tuyến đường đèo này qua ống kính của nhiếp ảnh gia Thanh Hải.