Cổ phiếu khuyến nghị hôm nay (9/6): HAH, TCB và LTG

Tân Mai - 09/06/2022 07:15 (GMT+7)

(VNF) - SSI cho rằng trong ngắn hạn, HAH sẽ duy trì được tốc độ tăng trưởng lợi nhuận cao nhờ mở rộng công suất. Ngoài ra với việc tính thêm đóng góp từ liên doanh ZIM - Hải An, SSI điều chỉnh tăng ước tính lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ năm 2022 và 2023 lần lượt đạt 855 tỷ đồng (tăng 92% cùng kỳ) và 1.127 tỷ đồng (tăng 32% cùng kỳ).

VNF
Cổ phiếu khuyến nghị hôm nay (9/6): HAH, TCB và LTG

SSI: Khuyến nghị mua dành cho cổ phiếu HAH

Công ty Chứng khoán SSI (SSI) vừa lặp lại khuyến nghị mua đối với cổ phiếu HAH của Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An và nâng giá mục tiêu 12 tháng lên 110.000 đồng/cổ phiếu, tương ứng P/E mục tiêu là 8 lần, tiềm năng tăng giá là 25,1%. SSI cho rằng, HAH có thể vượt qua chu kỳ đi xuống của ngành vận tải biển và duy trì mức lợi nhuận cao.

Trong ngắn hạn, công ty chứng khoán này kỳ vọng HAH sẽ duy trì được tốc độ tăng trưởng lợi nhuận cao nhờ mở rộng công suất. Với việc tính thêm đóng góp của liên doanh ZIM – Hải An, SSI điều chỉnh tăng ước tính lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ năm 2022 và 2023 lần lượt đạt 855 tỷ đồng (tăng 92% cùng kỳ) và 1.127 tỷ đồng (tăng 32% cùng kỳ).

Trên thị trường vận tải biển thế giới, giá cước vận tải container đã giảm mạnh kể từ tháng 2, chủ yếu do các thành phố của Trung Quốc chịu phong tỏa với chính sách “Không Covid”. Tuy nhiên, SSI cho rằng đây chỉ là hiện tượng tạm thời và giá cước sẽ dần hồi phục với việc Thượng Hải mở cửa trở lại trong tháng này và mùa cao điểm sẽ gây thêm áp lực lên chuỗi cung ứng vốn đã tắc nghẽn.

Do đó, SSI dự báo tình trạng tắc nghẽn sẽ tiếp tục kéo dài đến năm 2023 đến khi lượng hàng tồn đọng được giải phóng, theo đó giá cước vận tải vẫn neo ở mức cao.

Với việc thành lập Công ty Liên doanh Vận tải Container ZIM – Hải An cùng với ZIM Integrated Shipping Services Ltd. (hãng vận tải container lớn thứ 10 trên thế giới), HAH đặt mục tiêu đầy tham vọng là tăng cường sự hiện diện của mình tại thị trường Nội Á, sau đó mở rộng dần sang các nước Nam Á, Trung Đông, Châu Đại Dương...

Với vốn điều lệ 2 triệu USD, Liên doanh ZIM – Hải An sẽ không tự đầu tư đội tàu, thay vào đó sẽ thuê tàu từ HAH và ZIM. Liên doanh này sẽ mang lại 2 nguồn thu nhập cho HAH, bao gồm doanh thu cho thuê tàu và lợi nhuận được chia từ việc vận hành đội tàu. Thêm vào đó, tình trạng thiếu tàu và container rỗng như hiện nay sẽ tạo cơ hội cho Liên doanh ZIM – Hải An xây dựng tệp khách hàng nhanh hơn.

Mặc dù cần thời gian để đạt kết quả nhất định, tuy nhiên, SSI tin rằng HAH sẽ thành công với sự trợ giúp của ZIM và nhu cầu mạnh mẽ từ các doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong nước.

Hết quý I, HAH ghi nhận 652 tỷ đồng doanh thu, tăng 82% so với cùng kỳ năm ngoái; lợi nhuận sau thuế đạt 263 tỷ đồng, gấp 3 lần cùng kỳ, trong đó lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ đạt 200 tỷ đồng, cao gấp 3 lần.

HAH cho biết, lợi nhuận tăng mạnh chủ yếu do đội tàu đem lại. Cụ thể, doanh nghiệp đã đầu tư thêm tàu HA East và HA West vào tháng 4 và tháng 5/2021 dẫn đến số lượng tàu quý I năm nay nhiều hơn quý I năm trước. Thêm vào đó, giá cước vận tải nội địa tăng, giá cho thuê tàu tăng mạnh và số tàu cho thuê kỳ này cũng nhiều hơn. Hơn nữa, lợi nhuận ghi nhận từ các công ty liên kết cũng tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước.

VND: Khuyến nghị khả quan TCB, giá mục tiêu 66.400 đồng/cổ phiếu

Gần đây, Chính phủ đã ra quy định kiểm soát dòng tín dụng vào lĩnh vực bất động sản và giám sát thận trọng hơn về việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp (TPDN). Quy định về thị trường TPDN (Nghị định 153) đang được sửa đổi một cách chặt chẽ hơn để đảm bảo tính bền vững của thị trường vốn Việt Nam. Theo VBMA, lượng phát hành TPDN tăng mạnh 42% so với cùng kỳ, nhưng chủ yếu đến từ phát hành riêng lẻ (chiếm 95% tổng lượng phát hành).

Công ty Chứng khoán VNDirect (VND) nhìn nhận, do có tỷ lệ cho vay lĩnh vực bất động sản cao và nắm giữ lượng TPDN lớn trong danh mục tín dụng, nhà đầu tư đã có những góc nhìn tiêu cực đối với một số ngân hàng, tiêu biểu là Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank, HoSE: TCB) dẫn đến sự sụt giảm mạnh 27% về giá cổ phiếu từ đầu tháng 4/2022.

Tuy nhiên, việc thị trường điều chỉnh mạnh vừa qua đã đẩy định giá của TCB về vùng rất hấp dẫn. TCB đang giao dịch ở mức P/BV dự phóng 2022 chỉ 1,1 lần, thấp hơn 23% so với trung bình ngành là 1,46 lần dù TCB là một ngân hàng sở hữu nền tảng vững chắc, khả năng sinh lời mạnh mẽ và bảng cân đối kế toán lành mạnh.

VND cho rằng TCB sẽ ít chịu ảnh hưởng liên quan đến việc thắt chặt quy định nói trên nhờ vào tỷ lệ an toàn vốn cao nhất toàn ngành, qua đó giúp giảm thiểu mọi rủi ro ngay cả khi ngân hàng tích cực đẩy mạnh cho vay bất động sản (chiếm 32% tổng tín dụng và 68% tổng cho vay khách hàng doanh nghiệp) và TPDN (17% tổng tín dụng).

Hơn nữa, dù sự giám sát thị trường vốn đã gây ra một số rào cản ngắn hạn, điều này là rất cần thiết cho sự phát triển bền vững của một thị trường vốn non trẻ như Việt Nam; với vị thế lớn trên thị trường TPDN, TCB sẽ tận dụng được tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ này trong tương lai.

VND duy trì dự báo tăng trưởng lợi nhuận ròng cho TCB (tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái), tuy nhiên hạ P/BV mục tiêu từ 2,1 lần xuống 2 lần để phản ánh những khó khăn của thị trường hiện tại.

Kết hợp phương pháp P/BV và phương pháp định giá thu nhập thặng dư, VND đưa ra giá mục tiêu là 66.400 đồng/cổ phiếu cho TCB (giảm 5% so với trước đó), cao hơn 79% so với giá đóng cửa phiên 8/6. Từ đó khuyến nghị khả quan cho cổ phiếu này.

Kết thúc quý I vừa qua, TCB ghi nhận thu nhập lãi thuần đạt 8.111 tỷ đồng (tăng 12% so với quý liền kề và tăng 32,4% so với cùng kỳ), thu nhập ngoài lãi đạt 2.000 tỷ đồng (giảm 31,4% quý liền kề và giảm 28,8% cùng kỳ).

Chi phí dự phòng trong quý chỉ khoảng 218 tỷ đồng, giảm mạnh 74% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhờ đó, lợi nhuận trước thuế đạt 6.785 tỷ đồng, tăng gần 23% so với quý I/2021 và tăng 10,5% so với quý IV/2021.

BSC: Khuyến nghị theo dõi đối với cổ phiếu LTG

Trong báo cáo mới nhất, Công ty Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) tiếp tục duy trì khuyến nghị theo dõi cho mã cổ phiếu LTG của Tập đoàn Lộc Trời với giá mục tiêu 45.300 đồng/cổ phiếu, triển vọng tăng giá 8,5% so với mức giá ngày 8/6, theo phương pháp DCF.

BSC cho rằng, LTG đang đứng trước cơ hội từ ngành lượng thực, trong bối cảnh cần đảm bảo an ninh lương thực thế giới và tái mở cửa của nhiều quốc gia trên thế giới, vị thế gạo Việt Nam gia tăng trên thị trường xuất khẩu gạo thế giới, có thể hỗ trợ tăng giá bán giúp cải thiện biên lợi nhuận gộp.

Ngoài ra, Bộ tài chính thông qua dự thảo tăng thuế xuất khẩu phân bón từ 0% lên 5%, giúp tăng nguồn cung nội địa, duy trì giá đầu vào ổn định cho sản xuất lúa gạo.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp hiện sở hữu chuỗi giá trị và mô hình hợp tác hiệu quả với người nông dân. LTG cũng tối ưu hoá hoạt động quản lý và tiết giảm chi phí hiệu quả nhờ áp dụng ERP vận hành giai đoạn 1 vào quý I/2021 và giai đoạn 2 vào năm 2022. Tỷ suất cổ tức cũng khá hấp dẫn và ổn định với khoảng 6%.

Nhin lại quý đầu năm, doanh thu và lợi nhuận sau thuế của LTG đạt 2.345 tỷ đồng và 184 tỷ đồng, biến động không quá mạnh so với quý I/2021.

Tuy nhiên, thực tế cơ cấu doanh thu có sự dịch chuyển khá rõ nét, khi doanh thu thuốc bảo vệ thực vật giảm 38% cùng kỳ. Nguyên nhân là vì nhà cung cấp Syngenta sẽ chính thức ngưng hợp tác với LTG trong việc cung cấp thuốc bảo vệ thực vật do hợp đồng hợp tác đã hết hạn vào tháng 2/2022.

Ngược lại, doanh thu nông sản chứng kiến mức tăng 98% so với quý I/2021, bù đắp phần suy giảm của mảnh thuốc bảo vệ thực vật, chủ yếu đến từ việc đơn đặt hàng trong năm 2021, tiêu biểu là đầu năm 2022, Công ty Cổ phần Nông Sản Lộc Trời – thành viên của LTG đã giao đơn hàng xuất khẩu hơn 4.500 tấn gạo với đơn giá khoảng 15.133 triệu đồng, cao hơn 37% so với trung bình giá gạo xuất khẩu quý I/2022.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Bất động sản bất ngờ sụt giảm, khách chùn tay thị trường đứt mạch đi lên

Bất động sản bất ngờ sụt giảm, khách chùn tay thị trường đứt mạch đi lên

(VNF) - Thị trường bất động sản quý I đầu năm sôi động trở lại khi các doanh nghiệp lần lượt bung hàng, nhu cầu tìm mua tăng, lượng hồ sơ nhà đất đều tăng. Tuy nhiên, bước sang tháng 4, thị trường không duy trì được phong độ “bứt tốc” khi có sự sụt giảm sức mua ở hầu hết phân khúc.

Elon Musk đến Indonesia, ra mắt dịch vụ Starlink cho lĩnh vực y tế

Elon Musk đến Indonesia, ra mắt dịch vụ Starlink cho lĩnh vực y tế

(VNF) - Ngày 19/5, tỷ phú Elon Musk đã tới đảo nghỉ dưỡng Bali của Indonesia để ra mắt dịch vụ internet vệ tinh Starlink tại quốc gia quần đảo lớn nhất thế giới.

HVC Group và Tập đoàn Hồ Gươm trúng dự án gần 800 tỷ tại Hoà Bình

HVC Group và Tập đoàn Hồ Gươm trúng dự án gần 800 tỷ tại Hoà Bình

(VNF) - Liên danh Công ty cổ phần Đầu tư và công nghệ HVC (HVC Group) và Công ty cổ phần Tập đoàn Hồ Gươm vừa được chọn là nhà đầu tư thực hiện dự án Khu biệt thự nhà vườn, trồng rừng kết hợp du lịch sinh thái tại xã Mông Hóa, TP. Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình.

Thanh tra cùng công an vào cuộc, nhìn lại diễn biến 'chưa từng có' của vàng

Thanh tra cùng công an vào cuộc, nhìn lại diễn biến 'chưa từng có' của vàng

(VNF) - Trước những biến động của thị trường vàng, Thủ tướng Chính phủ mới đây đã ra quyết định thanh tra thị trường vàng trong giai đoạn từ năm 2020 đến nay.

Vinam Land: Lỗ hơn 110 tỷ, gánh khoản nợ 1.600 tỷ đồng

Vinam Land: Lỗ hơn 110 tỷ, gánh khoản nợ 1.600 tỷ đồng

(VNF) - Công ty cổ phần Vinam Land đã thông tin tình hình tài chính năm 2023 với nhiều chỉ tiêu không tích cực. Đáng nói là khoản nợ trái phiếu lên đến 1.500 tỷ đồng.

Bất chấp loạt đòn giáng, kinh tế Nga tăng trưởng 5,4%

Bất chấp loạt đòn giáng, kinh tế Nga tăng trưởng 5,4%

(VNF) - Theo báo cáo sơ bộ của Cơ quan thống kê nhà nước Nga Rosstat, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nga trong quý I đã tăng 5,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Vi phạm xây dựng, Công ty BNB Hà Nội bị Thanh Hoá xử phạt

Vi phạm xây dựng, Công ty BNB Hà Nội bị Thanh Hoá xử phạt

(VNF) - Công ty TNHH BNB Hà Nội xây dựng công trình không đúng thiết kế xây dựng được thẩm định tại công trình xây thô và hoàn thiện mặt ngoài 257 lô (đợt 1), tại dự án Khu dân cư Đông Nam đô thị Đông Phát.

Cấp sổ đỏ mẫu mới, người dân phải đồng loạt đổi giấy chứng nhận nhà đất?

Cấp sổ đỏ mẫu mới, người dân phải đồng loạt đổi giấy chứng nhận nhà đất?

(VNF) - Đối với những mẫu sổ đỏ, sổ hồng đã được cấp trước ngày 1/1/2025 vẫn có giá trị pháp lý thì không phải cấp đổi sang mẫu giấy chứng nhận mới. Trường hợp có nhu cầu thì được cấp đổi sang giấy chứng nhận mới theo quy định của Luật Đất đai năm 2024.

Tái khởi động Công viên phần mềm nghìn tỷ tại Đà Nẵng

Tái khởi động Công viên phần mềm nghìn tỷ tại Đà Nẵng

(VNF) - Dự án khu công viên phần mềm số 2 ở Đà Nẵng với tổng vốn đầu tư gần 1.000 tỷ đồng, đang được cơ quan chức năng hoàn thiện các thủ tục để tái khởi động sau hơn 1 năm tạm dừng vì vướng pháp lý.

Ứng xử với tài sản số: Không thể lẩn tránh mãi

Ứng xử với tài sản số: Không thể lẩn tránh mãi

(VNF) - Không riêng Việt Nam, nhiều nước trên thế giới cũng đang lúng túng trong việc xây dựng khung pháp lý với tiền số, tài sản số. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, xây dựng khung pháp lý cho tài sản số tại Việt Nam là vấn đề “không thể lẩn tránh mãi” và cần phải cân nhắc kỹ lưỡng giữa các yếu tố được – mất.

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

(VNF) - Mã Pì Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20 km đi qua 3 xã thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Từ lâu, nơi đây được coi là đệ nhất danh đèo của Việt Nam, là một trong "tứ đại đỉnh đèo" bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin. Cùng ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của tuyến đường đèo này qua ống kính của nhiếp ảnh gia Thanh Hải.