(VNF) - Cùng VietnamFinance tìm hiểu đa dạng hóa (diversification) là gì?
Đa dạng hóa là gì?
Đa dạng hóa (diversification) là quá trình trong đó một địa phương, một công ty hoặc cá nhân tìm cách tăng thêm lĩnh vực hoạt động hoặc mặt hàng sản xuất kinh doanh để giảm bớt rủi ro gắn liền với việc chuyên môn hóa quá mức.
Chẳng hạn, các chính sách của chính phủ hướng vào việc giảm bớt khả năng thương tổn của một vùng trong nền kinh tế, ví dụ vùng chuyên canh một loại nông sản hay tập trung sản xuất một loại sản phẩm duy nhất. Đôi khi các doanh nghiệp tìm cách giảm bớt rủi ro bằng cách hoạt động trên nhiều thị trường không nhất thiết phải có quan hệ với nhau. Các cá nhân tìm cách làm tăng mức an toàn của khối lượng cổ phiếu mà họ nắm giữ bằng cách tránh nguy cơ tạo ra bởi việc đầu tư tất cả vốn liếng vào một công ty theo kiểu được ăn cả ngã về không.
Sự đa dạng hóa của các doanh nghiệp dẫn đến việc tăng cường độ cạnh tranh. Song, cái gọi là các hiệp định không xâm phạm lẫn nhau của các công ty đa dạng hóa có thể làm giảm sự cạnh tranh trên một số thị trường
(Tài liệu tham khảo: Nguyễn Văn Ngọc, Từ điển Kinh tế học, Đại học Kinh tế Quốc dân)
Các chiến lược đa dạng hóa trong kinh doanh
Mở rộng đặc thù ngành
Ra mắt những sản phẩm và dịch vụ có liên quan đến lĩnh vực mà công ty bạn đang theo đuổi. Tập trung vào việc đa dạng hóa một ngành công nghiệp cụ thể sẽ mang đến cho bạn lợi thế nhiều hơn so với các đối thủ cạnh tranh nhờ vào những cơ hội tiếp thị mở rộng. Sử dụng phương pháp quảng cáo chéo giúp bạn bán được nhiều sản phẩm và dịch vụ hơn đồng thời tiết kiệm chi phí tiếp thị.
Đa dạng hóa thương hiệu
Bán các sản phẩm và dịch vụ đến khách hàng chính là phương pháp đa dạng hóa thương hiệu. Ví dụ, một nhà tổ chức hòa nhạc có thể bán những sản phẩm quần áo được lấy cảm hứng từ buổi trình diễn. Bán hàng là một trong những chiến lược đa dạng hóa kinh doanh cho phép bạn tiếp cận một loạt các khách hàng bên ngoài thị trường mục tiêu của bạn.
Chiến lược đa dạng hóa quốc gia
Hoạt động kinh doanh tại nhiều địa điểm mang đến cho bạn cơ hội chiếm lĩnh các thị trường cấp thấp ở các thị trấn nhỏ. Tiềm năng tăng doanh thu sẽ rất lớn nếu như bạn có thể trở thành nhà cung cấp sản phẩm và dịch vụ duy nhất tại những khu vực này. Ví dụ, một công ty hàng không nhỏ có thể chiếm lĩnh thị trường khi cung cấp các chuyến bay đến những thành phố nhỏ ít người đến hoặc các công ty mỹ phẩm có thể mở nhiều đại lý bán lẻ tại nhiều nước khác nhau trên trên giới.
(VNF) - Chưa bao giờ chợ trung tâm Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) lại rơi vào cảnh đìu hiu như hiện nay. Hàng loạt kiot tại các chợ lớn đóng cửa, khách vào chợ lèo tèo, người bán hàng phần lớn ngồi chơi smart phone