Đại gia địa ốc Sài Gòn ‘bắc tiến’ bằng tổ hợp 1.300 tỷ đồng

Thụy Khanh - 22/08/2017 13:06 (GMT+7)

(VNF) – Công ty Cổ phần Địa ốc Sacom (Samland – một thành viên của SAM Holdings) vừa tiến hành kí kết hợp tác phát triển dự án Samsora Premier 105 Chu Văn An với Công ty Cổ phần đầu tư Sài Gòn – Hà Nội với tổng mức đầu tư trên 1.300 tỷ đồng.

VNF
Ông Phạm Ngọc Tùng - Tổng giám đốc Samland tại buổi kí kết hợp tác hôm 21/8.

Đây là dự án đầu tiên của Samland tại thị trường Hà Nội, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong hành trình "bắc tiến" của công ty.

Samsora Premier 105 Chu Văn An nằm tại số 105 đường Chu Văn An, quận Hà Đông (rạp chiếu phim Hà Đông cũ), có quy mô 6.000m2, bao gồm trung tâm thương mại, văn phòng dịch vụ và căn hộ chung cư. Dự án có thiết kế 3 tầng hầm và 6 tầng trung tâm thương mại, tổng mức đầu tư trên 1.300 tỷ đồng.

Lấy cảm hứng từ đất nước mặt trời mọc, tên dự án Samsora được cấu thành bởi 2 yếu tố: "SAM" – thương hiệu của Samland và "Sora" – trong tiếng Nhật có nghĩa là mặt trời. Samsora do đó mang ý nghĩa đem phong cách xứ sở anh đào đến Việt Nam.

Dự án có cơ cấu và thiết kế căn hộ thông minh với 50% số căn là căn góc, diện tích và mức giá hợp lý cùng với chế độ cho vay ưu đãi của Ngân hàng TMCP Việt Á (lãi suất 0% trong 12 tháng).

Phối cảnh của dự án Samsora 105 Chu Văn An

Hiện dự án đã hoàn thiện các thủ tục pháp lý từ tháng 1/2017 và đã thi công đúng tiến độ đến tầng hầm B3; dự kiến xong phần móng đủ điều kiện bán hàng trong tháng 8 và hoàn thành sàn tầng 1 vào tháng 1/2018.

Được biết mức giá dự kiến của Samsora là 15 – 20 triệu đồng/m2 tương đương 1,2 – 1,9 tỷ đồng/căn). Với mức giá này, Samland đã định vị mình là một nhà phát triển nhà ở giá rẻ tại Hà Nội.

Nhân dịp dự án ra mắt, VietnamFinance đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Ngọc Tùng – Tổng giám đốc Samland, về chiến lược kinh doanh của công ty tại Hà Nội:

PV: Samsora Premier 105 Chu Văn An là dự án đầu tiên của Samland tại thị trường Hà Nội. Vậy tại sao công ty lại chọn phát triển dự án thành nhà giá rẻ mà không phải trung – cao cấp?

Ông Phạm Ngọc Tùng: Có 3 lý do khiến chúng tôi quyết tâm phát triển nhà giá rẻ, không chỉ tại TP. HCM, Bình Dương, Đồng Nai hay Hà Nội.

Một là báo cáo của các đơn vị nghiên cứu như CBRE, Savills đã đưa ra nhận định đến năm 2030 sẽ có 54% dân số Việt Nam sống ở đô thị, tức là sẽ có khoảng 60 triệu dân. Người đông như vậy, đất ở đâu mà ở, chỉ có thể ở chung cư thôi.

Chung cư có 3 dòng sản phẩm: loại giá rẻ (dưới 13 triệu đồng/m2), loại trung bình và trung bình khá (từ 15 – 40 triệu đồng/m2) và loại cao cấp (trên 45 triệu đồng/m2). Trong vòng 4 năm qua, thị trường Hà Nội và TP. HCM đã cho thấy phân khúc trung bình và trung bình khá chiếm từ 56 – 65% tổng lượng căn hộ tiêu thụ.

Điều này cho thấy nhu cầu của thị trường đối với sản phẩm này là rất lớn, hơn nữa còn rất ổn định. Bởi dù các số liệu vĩ mô có trồi sụt nhưng nhìn chung kinh tế Việt Nam vẫn đi lên; khi kinh tế đi lên, tầng lớp trung lưu sẽ càng đông đảo, mức độ mua sắm của họ càng cao. Tầng lớp trung lưu chính là đối tượng khách hàng chúng tôi hướng tới. Do vậy, tôi cho rằng phân khúc căn hộ trung bình sẽ có tốc độ tăng vô cùng bền vững, từ 10 – 15%/năm, chí ít là từ đây đến năm 2030.

Yếu tố thứ 2 tôi muốn nhấn mạnh là khả năng mua của người dân ngày càng lớn. Ví dụ, anh chỉ có thu nhập 1.000 USD/tháng – chưa đủ mua nhà, nhưng anh có rất nhiều đòn bẩy tài chính để mua (từ ngân hàng, tổ chức tín dụng… với nhiều chính sách hấp dẫn). Khả năng mua liên quan mật thiết với nguồn cung, tức là không chỉ có nhiều sản phẩm hơn, giá rẻ hơn mà còn chất lượng hơn.

Yếu tố thứ 3 là chủ đầu tư. Có rất nhiều chủ đầu tư tập trung vào phân khúc cao cấp, nhưng Samland chỉ tập trung vào trung giá. Không chỉ là câu chuyện kinh doanh, đó còn là mong muốn của chúng tôi – tạo ra nhiều ngôi nhà, nhiều mái ấm tiện nghi của cho người dân Việt Nam. Còn cao cấp chỉ phục vụ cho người giàu. Chúng tôi không phục vụ người giàu.

PV: Thị trường nhà giá rẻ tại Hà Nội hiện đang thu hút nhiều chủ đầu tư tham gia và có khá nhiều dự án. Vậy Samland định vị lợi thế cạnh tranh của mình là gì?

Ông Phạm Ngọc Tùng: Cạnh tranh thì toàn diện. Đầu tiên là về năng lực phát triển, cái này chúng tôi tự tin có, chúng tôi làm hàng nghìn căn hộ rồi, gặp đủ nhu cầu của khách hàng rồi. Về tài chính, Samland cũng là công ty tương đối mạnh về tài chính.

Nhưng cái sâu xa ở đây không phải là cạnh tranh với người khác. Trong kinh doanh, chính sách của Samland không phải nhằm cạnh tranh với người khác. Bởi vì thị trường đang ngày càng cạnh tranh hoàn hảo hơn, tức là có nhiều người mua và nhiều người mua hơn nữa, nhiều người bán và nhiều người bán hơn nữa. Một công ty giỏi lắm mỗi năm đưa ra vài nghìn căn hộ thì chưa là gì so với nhu cầu bao la của thị trường. Thế sao phải cạnh tranh với nhau?

Cái chúng tôi hướng tới là sự thỏa mãn của khách hàng. Nghĩa là khách hàng phải vui, phải thích khi mua và sử dụng sản phẩm của Samland, từ đó thương hiệu và uy tín của chúng tôi được lan tỏa tự nhiên.

Chúng tôi chính là cạnh tranh với niềm tin của khách hàng, với sự thỏa mãn của khách hàng.

PV: Có nghĩa là Samland sẽ xuất phát từ những lỗi của thị trường để hoàn thiện sản phẩm của mình, qua đó đánh thẳng vào nhu cầu và tâm lý người mua?

Ông Phạm Ngọc Tùng: Chúng tôi không có tham vọng trong việc hoàn chỉnh lỗi hệ thống của thị trường căn hộ. Chiến lược của chúng tôi là nhắm vào thị trường phát triển bền vững, tạo ra giá trị thặng dư cho khách hàng.

Còn về cạnh tranh, như trên đã nói, nên nhớ rằng bản chất của bất động sản là thị trường không so sánh được. Dự án A và dự án B, nếu so sánh tương quan thì rất khó: đường này to hơn, đường kia bé hơn, vật liệu này, thiết kế nọ… Không, đó là một hàm số có quá nhiều biến, không ai có thể so sánh được cái nào hơn cái nào đâu.

"Cái bắt tay" của Samland và Công ty Cổ phần Đầu tư Sài Gòn - Hà Nội

PV: Samland sẽ phát triển dự án của mình theo mô hình nào?

Ông Phạm Ngọc Tùng: Chúng tôi sẽ không phát triển dự án thành các tòa nhà đơn lẻ mà đấy sẽ là một tổ hợp. Cái này cũng xuất phát từ thực tế nhu cầu thị trường, có những người không mua căn hộ chỉ vì dự án không có bể bơi.

Tất nhiên phải nhấn mạnh rằng, phát triển một dự án có rất nhiều yếu tố. Chủ đầu tư nào tâm huyết với khách hàng thì mới có thể phát triển tốt được.

PV: Được biết Samland hiện có vốn điều lệ 400 tỷ đồng. Công ty đang có kế hoạch ra mắt đồng thời 3 dự án tại Hà Nội, TP. HCM và Bình Dương trong năm nay với tổng mức đầu tư lên tới hàng nghìn tỷ đồng. Bài toán vốn ở đây như thế nào?

Ông Phạm Ngọc Tùng: Chúng tôi đã có kế hoạch tăng vốn lên 2.000 tỷ đồng, tất nhiên không phải tăng một mạch gấp 5 lần như vậy trong vòng vài tháng. Trong năm nay, chúng tôi dự kiến sẽ tăng vốn lên khoảng 600 tỷ đồng, sang năm sẽ tăng gấp đôi… Chúng tôi đã tính toán kĩ các phương án vốn cho từng dự án để đảm bảo dòng tiền ổn định.

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

Cùng chuyên mục
Tin khác