Trong một chia sẻ gần đây, ông Bùi Xuân Dũng, Tổng giám đốc Công ty tài chính Cổ phần Điện lực (EVN Finance) cho biết: “EVN Finance đã cho ra đời sản phẩm tài chính tiêu dùng với thương hiệu Easy Credit, xác định mục tiêu phát triển hoạt động theo mô hình công ty tài chính tổng hợp trên nền tảng sẵn có và tận dụng các xu hướng công nghệ”. PV đã có cuộc trao đổi với ông xung quanh vấn đề này.
EVN Finance mới đây đã chính thức giới thiệu thương hiệu tài chính tiêu dùng Easy Credit.
- Ông có thể cho biết lý do nào để EVN Finance quyết định tận dụng các xu hướng công nghệ?
Theo báo cáo mới nhất của Stockplus, các công ty tài chính hàng đầu hiện đang trong giai đoạn nắm bắt thị phần và bước vào giai đoạn “chuyên nghiệp hóa”.
Trong giai đoạn mới này, việc số hóa quy trình, cũng như áp dụng các công nghệ tiên tiến của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 được xem là chiến lược cần thiết để doanh nghiệp bứt phá và đảm bảo vị thế của mình trong tương lai.
Trong bối cảnh hiện nay, việc các công ty tài chính đẩy mạnh đầu tư công nghệ vào tự động hóa quy trình; nâng cấp và sáng tạo các dịch vụ, sản phẩm là yếu tố thiết yếu nhằm tạo sự khác biệt và tăng độ nhận biết trong mắt khách hàng.
Chúng tôi nhận thấy hiện tại, độ phủ sóng của các dịch vụ tài chính, đặc biệt là dịch vụ cho vay tại các vùng nông thôn còn rất thấp. Nền tảng công nghệ sẽ giúp các công ty tài chính tiêu dùngtiếp cận lượng khách hàng tiềm năng tại khu vực nông thôn (chiếm đến 60% dân số cả nước), nhằm nâng cao thị phần và duy trì tăng trưởng trong những năm tới.
Hơn thế, việc đầu tư vào công nghệ, đặc biệt là các giải pháp giúp cải thiện quy trình nghiệp vụ sẽ giảm thiểu hoặc loại bỏ sai sót do yếu tố con người, thất thoát dữ liệu và tăng cường hiệu quả của toàn bộ hệ thống cho vay.
- Vậy thương hiệu Easy Credit của EVN Finance sẽ tận dụng các xu hướng công nghệ nào?
Sản phẩm tài chính tiêu dùng với thương hiệu Easy Credit của chúng tôi sẽ sử dụng công nghệ khai thác dữ liệu lớn - Big Data để giúp phân tích hành vi khách hàng và tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu vào đúng thời điểm. Big Data được xem là nền tảng cơ bản trong mô hình kinh doanh và tổ chức của Easy Credit.
Tôi cho rằng tác động lớn nhất của Big Data đối với Easy Credit là giúp doanh nghiệp sử dụng dữ liệu hiệu quả hơn và đưa ra những quyết định chính xác hơn.
Những quyết định đó có thể là chọn khách hàng, cấu trúc sản phẩm, định giá sản phẩm, xác định lãi suất cho khách hàng. Đó cũng chính là những lợi ích trực tiếp mà khách hàng nhận được.
Trong tương lai, chúng tôi sẽ đưa vào sử dụng những ứng dụng công nghệ tiên tiến và hiện đại như: Dữ liệu sinh trắc học được tối ưu hóa, chức năng nhận dạng tự động, công nghệ xử lý hình ảnh… để giúp Easy Credit nhận dạng khách hàng một cách nhanh chóng và chính xác, tiết kiệm thời gian và nhân lực, đảm bảo tính trung thực và mang lại cho khách hàng những trải nghiệm hài lòng nhất.
- Để làm được điều này, Easy Credit nói riêng và EVN Finance nói chung sẽ phải giải quyết một khối lượng công việc rất lớn. Liệu đây có là thách thức đối với công ty?
Tôi cho rằng cơ hội phát triển luôn đồng hành cùng thách thức. Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang bùng nổ, chính phủ các nước đang hết sức quan tâm và đã chủ động ban hành các chiến lược phát triển đặc biệt dưới sự kiểm soát của hành lang pháp lý chặt chẽ.
Việt Nam có vị trí địa lý thuận lợi tại khu vực, nền kinh tế phát triển mạnh mẽ và đang ở thời kỳ dân số vàng, nguồn lao động rất dồi dào. Việc tận dụng cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 là yếu tố then chốt để phát triển, khuyến khích và tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp, đặc biệt là trong ngành tài chính tiêu dùng.
Trong thời đại cách mạng công nghiệp lần thứ 4, các công ty tài chính cần tận dụng sức mạnh của công nghệ để tiếp cận và mang lại các trải nghiệm thú vị cho khách hàng. Easy Credit cũng không nằm ngoài mục đích chính này, đó là tối ưu hóa sự thuận tiện cho người đi vay, với phương châm thật tối giản, thật tiện lợi. Từ đó, các giải pháp tài chính không còn là điều gì khó khăn cho người dân, mỗi khi họ có những nhu cầu về tài chính.
- Hiện thị trường đã có rất nhiều đối thủ lớn, Easy Credit làm thế nào để tạo nên sự khác biệt?
Đúng là thị trường đang có nhiều đối thủ lớn, nhưng chúng tôi vẫn tự tin rằng Easy Credit có thể tạo nên sự khác biệt cho mình. Chúng tôi biết rằng cạnh tranh bằng lãi suất hoặc chi phí thấp là chưa đủ.
Chúng tôi sẽ đem đến nhiều giá trị hơn cho khách hàng thông qua các lợi thế của sản phẩm và chất lượng dịch vụ được nâng tầm lên một chuẩn mới trên nền tảng công nghệ. Mọi thứ sẽ trở nên dễ dàng hơn, nhanh hơn, tốt hơn theo cách riêng của Easy Credit.
Chúng tôi sẽ chứng minh rằng Easy Credit thực sự là điểm tựa khi cần cho khách hàng, sẵn sàng hỗ trợ khách hàng bất kể trong thời điểm khó khăn cần vượt qua hay khi họ muốn theo đuổi những điều tốt đẹp hơn trong cuộc sống.
Một trong những hỗ trợ có thể thấy ngay trước mắt, mà cũng có thể xem là lợi thế cạnh tranh của sản phẩm vay tại Easy Credit là chương trình Ưu đãi hoàn tiền cho khoản vay tiền mặt. Theo đó, khách hàng thanh toán đầy đủ và đúng hạn tất cả các kỳ thanh toán sẽ có cơ hội được hoàn lại số tiền lãi lên đến 20% giá trị khoản vay ban đầu.
Thông qua chương trình này, chúng tôi muốn từng bước nâng cao trách nhiệm của khách hàng trong việc hoàn trả khoản vay, quản lý kế hoạch tài chính của mình một cách hiệu quả.
- Ông có thể cho biết lý do EVN Finance chọn thời điểm này để đặt chân sang một lĩnh vực kinh doanh mới đối với công ty? Ông đánh giá thế nào về triển vọng thành công?
Năm 2018, Công ty tài chính Cổ phần Điện lực đánh dấu năm thứ 10 có mặt trên thị trường, khẳng định chúng tôi đã và đang hoàn thành sứ mệnh là đầu mối thu xếp và quản trị nguồn vốn cho các dự án phát triển của Tập đoàn Điện lực Việt Nam EVN và các đơn vị thành viên.
Hoạt động tài chính tiêu dùng tại Việt Nam đã phát triển nhanh trong những năm vừa qua và dự kiến còn tiếp tục gia tăng mạnh trong thời gian tới.
Là một công ty tài chính, với những lợi thế sẵn có và những tiềm lực đã tích lũy trong giai đoạn 10 năm vừa qua, ban lãnh đạo công ty đã có những quyết định để triển khai và có những bước đi chuẩn bị từ 2 - 3 năm trước đây, chúng tôi chọn năm 2018, năm thứ 10 có mặt trên thị trường - để đưa sản phẩm dịch vụ tài chính tiêu dùng hòa nhập vào thị trường đang rất sôi động này.
Chúng tôi đánh giá đây là giai đoạn phù hợp để đưa sản phẩm tài chính được xây dựng dựa trên nền tảng công nghệ số hướng tới các đối tượng khách hàng mục tiêu, khẳng định vị thế của công ty đối với sản phẩm tín dụng tiêu dùng của EVN Finance trên thị trường. Chúng tôi rất tin tưởng sản phẩm này sẽ được khách hàng đón nhận và sẽ có những phản hồi tốt về dịch vụ của chúng tôi.
- Vậy những hoạt động kinh doanh truyền thống của EVN Finance vẫn tiếp tục được gắn liền với các dự án của ngành điện, thưa ông?
Tập đoàn Điện lực Việt Nam được xác định là khách hàng then chốt của EVN Finance, do đó chúng tôi vẫn tiếp tục cung cấp sản phẩm, dịch vụ có hiệu quả theo quy định pháp luật hiện hành.
Bên cạnh đó, chúng tôi đã cung cấp các dịch vụ tài chính hữu ích cho khách hàng, bao gồm các dịch vụ tư vấn thu xếp vốn, tư vấn bảo lãnh phát hành trái phiếu, tư vấn triển khai cơ chế phát triển sạch…, đặc biệt là tập trung vào các dự án điện, năng lượng tái tạo. ENV Finance luôn tập trung đảm bảo tăng cường hiệu quả cho ngành điện và an ninh năng lượng quốc gia.
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
(VNF) - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm hội viên tích cực tăng cường công tác thẩm định, xác minh thiệt hại và sớm giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho người tham gia.
(VNF) - Ngày 22/11, hơn 1.000 người dân Hải Phòng đã có mặt tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh Niên để tham gia ngày hội “Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025” do Manulife Việt Nam phối hợp cùng Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam tổ chức.
(VNF) - Dù bảo hiểm nhân thọ mang lại nhiều ích lợi, nhưng không ít người nhận được lời khuyên rằng: Không nên mua bởi một số một số “mặt trái” không phải ai cũng chấp nhận.
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm gửi thông báo: Vì lý do kê khai không đúng về tình trạng lịch sử bệnh lý đã làm sai lệnh quyết định nhận bảo hiểm. Do đó, công ty buộc phải huỷ bỏ quyền lợi hợp đồng, đồng thời tăng mức phí tham gia của sản phẩm chính.
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
(VNF) - Hàng loạt dự án nhà ở xã hội tại Đà Nẵng như An Trung 2, Đại Địa Bảo, Ecohome Hòa Hiệp… đang được đẩy nhanh tiến độ, cung cấp hàng nghìn căn hộ cho thị trường, đáp ứng nhu cầu an cư của người thu nhập thấp.