Dịch Covid-19: Trung Quốc cấp bằng sáng chế vaccine đầu tiên, Malaysia phát hiện biến thể virus mới

Chu La - 17/08/2020 16:37 (GMT+7)

(VNF) - Cục Sở hữu trí tuệ Quốc gia Trung Quốc mới đây đã công bố bằng sáng chế vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên có tên Ad5-nCoV, do công ty dược phẩm sinh học CanSino hợp tác cùng Viện Công nghệ sinh học Bắc Kinh chế tạo.

VNF
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm phòng thí nghiệm nghiên cứu sản xuất vaccine tại Học viện Khoa học Quân y ở Bắc Kinh hồi tháng 3/2020.

Trung Quốc cấp bằng sáng chế vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên

Vaccine Ad5-nCoV là một trong 5 loại vaccine do Trung Quốc phát triển. Vaccine này sử dụng một loại virus cảm lạnh thông thường đã suy yếu để đưa vật liệu di truyền từ virus SARS-CoV-2 vào cơ thể người. Mục đích là huấn luyện cơ thể sản sinh ra các kháng thể nhận ra protein đột biến của SARS-CoV-2 và chống lại nó.

Vaccine Ad5-nCoV là một trong 5 loại vaccine do Trung Quốc phát triển.

CanSino cho biết đã nộp bằng sáng chế từ ngày 18/3, chỉ 3 ngày sau khi thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1. Hiện Ad5-nCoV đang trải qua giai đoạn 3 thử nghiệm lâm sàng.

Hãng tin Global Times của Trung Quốc ngày 16/8 dẫn tuyên bố của CanSino cho biết việc cấp bằng sáng chế sẽ khẳng định thêm độ an toàn và hiệu quả của vaccine, đồng thời chứng nhận một cách thuyết phục quyền sở hữu trí tuệ của chủ sáng chế.

CanSino khẳng định việc thử nghiệm giai đoạn cuối ở nước ngoài đang tiến triển thuận lợi. Hiện loại vaccine này đang được thử nghiệm tại Mexico, Saudi Arabia với vài ngàn người tham gia.

Malaysia phát hiện biến chủng mới của virus SARS-CoV-2, lây nhiễm gấp 10 lần

Giới chức y tế Malaysia ngày 16/8 thông báo nước này đã phát hiện một biến chủng mới của SARS-CoV-2 có khả năng lây lan nhanh gấp 10 lần so với chủng virus phát hiện lần đầu ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc.

Chủng mới có tên D614G, được tìm thấy ở ít nhất 3 trong số 45 trường hợp mắc Covid-19 thuộc một cụm lây nhiễm khởi phát từ một chủ nhà hàng trở về từ Ấn Độ và một cụm lây nhiễm khác ở Malaysia liên quan đến những người trở về từ Philippines.

Bộ trưởng Y tế Malaysia Noor Hisham Abdullah cho biết so với những biến chủng khác, D614G nhân bản nhanh hơn trong hệ thống hô hấp, đồng thời có khả năng lây nhiễm từ người sang người cao hơn.

Malaysia phát hiện biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 có tên D614G.

Quan chức này nhấn mạnh, biến chủng này có khả năng lây nhiễm gấp 10 lần và có thể lây lan thông qua một trường hợp "siêu lây nhiễm".

Theo Bộ trưởng Noor Hisham Abdullah, biến chủng D614G xuất hiện trong các thử nghiệm ban đầu và các nhà khoa học sẽ tiếp tục tìm hiểu những ca bệnh khác trong 2 ổ dịch nói trên.

Cũng theo ông Abdullah, chủng đột biến D614G có thể khiến nghiên cứu vaccine hiện có trở nên không hiệu quả.

Tuy nhiên, ông Abdullah cũng cho hay hành động nhanh chóng của các cơ quan y tế công cộng của Malaysia đã kiểm soát được sự lây lan của chủng đột biến D614G từ các cụm lây nhiễm.

Hàn Quốc bùng phát ổ dịch Covid-19 mới ở nhà thờ

Hàn Quốc ghi nhận thêm 197 ca nhiễm SARS-CoV-2 trong ngày 16/8, nâng tổng số ca mắc Covid-19 lên 15.515. Trong số các ca nhiễm virus mới, có 188 ca lây nhiễm trong cộng đồng, chủ yếu được phát hiện ở thủ đô Seoul và khu vực lân cận xung quanh.

Phó Thị trưởng Seoul Seo Jeong-hyup cho biết số ca mắc Covid-19 tăng đột biến được cho là bắt nguồn từ một buổi lễ do nhà thờ Sarang Jeil tổ chức. Do đó, hơn 4.000 thành viên của nhà thờ này sẽ phải tiến hành xét nghiệm Covid-19.

Tính đến ngày 16/8, 249 thành viên của nhà thờ Sarang Jeil đã có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

Hàn Quốc ghi nhận thêm 197 ca nhiễm SARS-CoV-2 trong ngày 16/8, nâng tổng số ca mắc Covid-19 lên 15.515.

Sự gia tăng các số ca mắc Covid-19 đã khiến các nhà chức trách Seoul thiết lập lại các biện pháp giãn cách xã hội nghiêm ngặt hơn.

Bộ Y tế Hàn Quốc cho biết họ sẽ nộp đơn khiếu nại đối với mục sư Jun Kwang-hoon, người đứng đầu nhà thờ Sarang Jeil với cáo buộc vi phạm các quy tắc tự cách ly khi tham gia vào một cuộc biểu tình ngày 15/8 và cản trở một cuộc điều tra dịch tễ khi không cung cấp danh sách đầy đủ các thành viên nhà thờ để giới chức tiến hành xét nghiệm và truy vết tiếp xúc.

Xem thêm >> Sau TikTok và WeChat, ông Trump tiếp tục ‘chĩa mũi nhọn’ vào Alibaba

Theo Global Times, Reuters
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Giá nhà chạm đáy 9 năm, Trung Quốc công bố thêm biện pháp 'giải cứu'

Giá nhà chạm đáy 9 năm, Trung Quốc công bố thêm biện pháp 'giải cứu'

(VNF) - Ngày 17/5, Trung Quốc đã công bố một số biện pháp sâu rộng nhất để ổn định lĩnh vực bất động sản (BĐS) đang bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng, cho phép chính quyền địa phương mua một số căn hộ, nới lỏng các quy tắc thế chấp và cam kết nỗ lực hơn nữa để cung cấp những ngôi nhà chưa hoàn thiện.

Bẫy 'Deepfake: Cú lừa siêu hạng 25 triệu USD bằng công nghệ AI

Bẫy 'Deepfake: Cú lừa siêu hạng 25 triệu USD bằng công nghệ AI

(VNF) - Công ty thiết kế và kỹ thuật đa quốc gia Arup của Anh xác nhận rằng mới đây xác nhận công ty đã vướng vào một vụ lừa đảo deepfake nhắm vào một trong những nhân viên của họ ở Hong Kong và khiến người này mất 25 triệu USD.

Cận cảnh biệt thự 'khủng' trong Khu đô thị Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường

Cận cảnh biệt thự 'khủng' trong Khu đô thị Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường

(VNF) - Căn biệt thự này có diện tích gần 5.000m2, tọa lạc tại lô đất K10 thuộc khu đô thị mới Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường.

Vietcombank cảnh báo đối tượng mạo danh ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Vietcombank cảnh báo đối tượng mạo danh ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

(VNF) - Vietcombank cho biết thời gian gần đây, ngân hàng nhận được những thông tin phản ánh về việc một số đối tượng mạo danh Vietcombank thực hiện các hành vi có dấu hiệu lừa đào, chiếm đoạt tài sản.

‘Giọt nước nghĩa tình’ vượt hàng trăm km, mát lòng người dân giữa hạn mặn

‘Giọt nước nghĩa tình’ vượt hàng trăm km, mát lòng người dân giữa hạn mặn

(VNF) - Vượt những cung đường xa, 200.000 sản phẩm nước tinh khiết Number 1 cùng 620 khối nước ngọt đã được trao đến tay người dân tại Bến Tre, Tiền Giang. Những giọt nước mát lành mang bao nghĩa tình làm ấm lòng người dân giữa lúc hạn mặn.

Bộ Tài chính công khai 316 dự án giải ngân vốn đầu tư công 0%

Bộ Tài chính công khai 316 dự án giải ngân vốn đầu tư công 0%

(VNF) - Theo Bộ Tài chính, đến hết tháng 4, có 316 dự án, tiểu dự án tại 48 địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công là 0%.

'Còn sợ sai, sợ trách nhiệm, BĐS còn khó tăng trưởng bền vững'

'Còn sợ sai, sợ trách nhiệm, BĐS còn khó tăng trưởng bền vững'

(VNF) - Ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) chia sẻ với VietnamFinance một số giải pháp để thị trường tăng trưởng trở lại vào năm 2025.

Giá heo tăng vùn vụt, cổ phiếu chăn nuôi đua nhau tăng trần

Giá heo tăng vùn vụt, cổ phiếu chăn nuôi đua nhau tăng trần

(VNF) - Giá heo tăng vùn vụt đã ‘phả’ hơi nóng lên cổ phiếu của các ‘đại gia’ chăn nuôi trên sàn chứng khoán. Kết thúc phiên giao dịch sáng nay ngày 17/5, BAF và HAG tăng hết biên độ trong tình trạng ‘cháy hàng’, trong khi DBC cũng có thời điểm chạm trần.

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

(VNF) - Công ty Cảng biển Quốc tế Chu Lai - Chu Lai Port (Quảng Nam) thuộc Tập đoàn THILOGI vừa đưa vào vận hành chính thức hệ thống cẩu chuyên dụng mới trị giá hơn 400 tỷ đồng.

Petrovietnam sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận 01 của Bộ Chính trị

Petrovietnam sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận 01 của Bộ Chính trị

(VNF) - Ngày 16/5 tại Hà Nội, Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Đảng ủy Tập đoàn) đã tổ chức hội nghị sơ kết 03 năm thực hiện Kết luận 01 về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, đánh giá 5 năm thực hiện Nghị quyết 281 về “Công tác truyền thông và văn hóa doanh nghiệp” của Đảng ủy Tập đoàn; phát động thi đua phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

(VNF) - Golf đã không còn là môn thể thao xa lạ, xa xỉ như nó đã từng; golf đã và đang hiện hữu trong đời sống của người Việt như là một trong những môn thể thao – giải trí quan trọng, thu hút đông đảo người chơi với gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc. Dưới đây là hình ảnh đẹp về những sân golf sát biển nổi tiếng Việt Nam.