Điện gió Ia Le 1 vào danh sách Bộ công an điều tra, ông chủ bỏ 4.000 tỷ đầu tư là ai?

Hà Giang - 14/08/2024 11:00 (GMT+7)

(VNF) - Chủ đầu tư dự án Nhà máy điện gió Ia Le 1 là Công ty cổ phần Phát triển Điện gió Cao Nguyên 1. Bên cạnh đó, quá trình tăng vốn tại các doanh nghiệp có liên qua đến Cao Nguyên 1 gây nhiều chú ý.

Mới đây, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cung cấp thông tin, tài liệu về 32 nhà máy điện gió và điện mặt trời tại các tỉnh, thành phố trên cả nước nhằm phục vụ công tác điều tra.

Động thái này là một phần của quá trình điều tra vụ án "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" xảy ra tại Bộ Công thương và các tỉnh, thành phố.

Trong số 32 dự án bị đưa vào diện điều tra, có dự án Nhà máy Điện gió Ia Le 1 tại huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai. Đây là một trong bốn dự án điện gió tại Gia Lai đang bị điều tra trong vụ án.

Được biết, dự án Nhà máy Điện gió Ia Le 1 được UBND tỉnh Gia Lai phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 8/2020. Với công suất thiết kế 100MW, dự án bao gồm 25 turbine gió loại 4.0MW, và có thời gian hoạt động 50 năm kể từ khi được cấp quyết định đầu tư.

Dự án Nhà máy Điện gió Ia Le 1 có quy mô diện tích 65ha với tổng mức đầu tư lên đến 4.021 tỷ đồng.

Dự án có quy mô diện tích 65ha với tổng mức đầu tư lên đến 4.021 tỷ đồng, trong đó nhà đầu tư góp 804 tỷ đồng, vốn vay ngân hàng chiếm 2.815 tỷ đồng và các nguồn vốn khác là 402 tỷ đồng.

Nhận diện chủ đầu tư Nhà máy Điện gió Ia Le 1

Chủ đầu tư của dự án Nhà máy Điện gió Ia Le 1 là Công ty cổ phần Phát triển Điện gió Cao Nguyên 1. Điện gió Cao Nguyên 1 được thành lập vào tháng 7/2020, do ông Nguyễn Trí Trà làm Tổng Giám đốc, ông Nguyễn Ngọc Minh giữ vai trò Giám đốc và là người đại diện theo pháp luật.

Điện gió Cao Nguyên 1 có vốn điều lệ ban đầu là 100 tỷ đồng. Cơ cấu cổ đông gồm: Công ty cổ phần Đầu tư phát triển năng lượng Thông minh Gia Lai nắm giữ 70% cổ phần, bà Nguyễn Thị Hạnh nắm 20%, và bà Nguyễn Thị Yến nắm 10% cổ phần. Đến tháng 10/2023, Điện gió Cao Nguyên 1 đã bất ngờ tăng vốn điều lệ lên gần 5 lần lên 484,35 tỷ đồng.

Về phía cổ đông lớn của Điện gió Cao Nguyên 1 có Công ty cồ phần Đầu tư Phát triển Năng lượng Thông minh Gia Lai được thành lập vào tháng 7/2019 với vốn điều lệ ban đầu 250 tỷ đồng. Cơ cấu cổ đông của Công ty cồ phần Đầu tư Phát triển Năng lượng Thông minh Gia Lai gồm: Công ty cổ phần Đầu tư phát triển năng lượng thông minh nắm 80% cổ phần, ông Nguyễn Ngọc Minh nắm 15%, và ông Võ Thành Trung nắm 5%. Ông Nguyễn Ngọc Minh cũng là Giám đốc của công ty này.

Thay vì tăng vốn, tháng 4/2022 doanh nghiệp bất ngờ điều chỉnh giảm vốn điều lệ từ 250 tỷ đồng xuống 110 tỷ đồng. Doanh nghiệp do ông Nguyễn Ngọc Minh làm người làm Giám đốc và người đại diện pháp luật.

Đáng chú ý, ngoài Đầu tư phát triển năng lượng thông minh, ông Minh còn được biết đến còn là người đại diện theo pháp luật của nhiều doanh nghiệp khác như Công ty TNHH Nông nghiệp SEC, Công ty TNHH Đầu tư và xây dựng SEC, Công ty TNHH Ared Gia Lai.

Trong khi đó, ở chiều ngược lại Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Năng lượng Thông minh, cổ đông lớn nắm 80% vốn điều lệ của Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển năng lượng thông minh Gia Lai và được thành lập tháng 5/2019, do bà Nguyễn Thị Hạnh làm Giám đốc.

Sau khi thành lập vài tháng, công ty này đã tăng vốn điều lệ "sốc" từ 6 tỷ đồng lên 500 tỷ đồng, gấp 83 lần. Tuy nhiên, đến tháng 12/2021, công ty lại giảm vốn điều lệ xuống còn 300 tỷ đồng và tiếp tục giảm còn 200 tỷ đồng vào tháng 5/2022.

Qua đó có thể thấy, các xoay quanh Điện gió Ia Le 1 là một nhóm DN có sở hữu qua lại và liên tục tăng giảm vốn khá thất thường.

Nhiều lùm xùm tại dự án Nhà máy Điện gió Ia Le 1

Từ khi đi vào hoạt động đến nay, dự án Nhà máy Điện gió Ia Le 1 thuộc Công ty cổ phần Đầu tư phát triển điện gió Cao Nguyên 1 đã xảy ra khiếu kiện kéo dài liên quan đến công tác thỏa thuận bồi thường, hỗ trợ trong hành lang an toàn cột tháp gió.

Cụ thể, vào ngày 13/7, khi xe vận chuyển cánh quạt điện gió vào khu vực dự án Nhà máy Điện gió Ia Le 1 để khắc phục sự cố tại trụ tua bin gió số WT04 bị gãy vào ngày 28/4, nhiều người dân đứng trước đầu xe để ngăn cản.

Việc chặn đầu xe là do bức xúc khi chủ đầu tư dự án chưa có phương án bồi thường,

Sau đó, chính quyền địa phương và lực lượng Công an đã đến hiện trường giải tỏa và thống nhất phương án đưa xe chở cánh quạt đến vị trí khác để không làm ảnh hưởng đến giao thông trên quốc lộ 14.

Được biết, việc chặn đầu xe là do bức xúc khi chủ đầu tư dự án chưa có phương án bồi thường, hỗ trợ thỏa đáng cho người dân có đất sản xuất và tài sản trên đất trong phạm vi hành lang an toàn cột tháp gió.

Để giải quyết vấn đề này, UBND huyện Chư Pưh đã tổ chức đối thoại giữa các hộ dân bị ảnh hưởng và chủ đầu tư. Tuy nhiên, người dân vẫn chưa đồng thuận với các phương án chủ đầu tư đưa ra nên không ai ký vào biên bản làm việc.

Sau đó, tổ công tác của địa phương tiếp tục đến từng nhà tuyên truyền, phân tích để người dân hiểu các quy định về việc bồi thường, hỗ trợ trong phạm vi khu vực thuộc hành lang an toàn cột tháp gió, không gây cản trở xe chở thiết bị nhưng không mang lại kết quả.

Trong khi các bên chưa tìm được tiếng nói chung thì khoảng 4 giờ sáng ngày 1-8, xe chở thiết bị được hỗ trợ để di chuyển đến chân công trình. Bức xúc trước việc này, một số người đã quay video, chụp ảnh, livestream trên mạng xã hội vì cho rằng việc làm này không đúng nguyện vọng của dân.

Cùng chuyên mục
Chân dung tân Chủ tịch ACV Vũ Thế Phiệt sinh năm 1973

Chân dung tân Chủ tịch ACV Vũ Thế Phiệt sinh năm 1973

(VNF) - Ông Vũ Thế Phiệt được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thay thế cho ông Lại Xuân Thanh - người vừa nghỉ hưu từ 1/9.

 DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

(VNF) - Setra Corp, công ty liên quan hệ sinh thái bà Trương Mỹ Lan, góp vốn xây tháp Vietcombank, đang nợ gần 445 tỷ đồng lãi trái phiếu.

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

(VNF) - Cao tốc Vân Phong - Nha Trang có tổng vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng, được khởi công tháng 1/2023. Hiện các nhà thầu đang khẩn trương thi công, phấn đấu hoàn thành dự án vào dịp 30/4/2025, vượt tiến độ 8 tháng.

'Việt Nam hưởng lợi từ sắp xếp lại thị trường xuất khẩu toàn cầu'

'Việt Nam hưởng lợi từ sắp xếp lại thị trường xuất khẩu toàn cầu'

(VNF) - Theo nhận định của các chuyên gia,Việt Nam là quốc gia tại ASEAN được hưởng lợi từ việc sắp xếp lại các thị trường xuất khẩu toàn cầu

Lần theo bước chân  khối ngoại trên TTCK Việt Nam

Lần theo bước chân khối ngoại trên TTCK Việt Nam

(VNF) - Nhìn lại cả hành trình của nhà đầu tư nước ngoài trên TTCK Việt Nam, có thể thấy sau thời gian chạy đà gom gió cho “con diều chứng khoán Việt” bay lên, đến nay thị trường đã “tự bay” được, vai trò của nhà đầu tư nước ngoài cũng giảm dần.

Kinh doanh ô tô, xe máy tại Việt Nam, Honda thu lợi hơn 1 tỷ USD

Kinh doanh ô tô, xe máy tại Việt Nam, Honda thu lợi hơn 1 tỷ USD

(VNF) - Theo báo cáo tài chính năm 2023 của Honda Việt Nam, Lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ của Honda Việt Nam ghi nhận hơn 30.399,7 tỷ đồng, giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bão Yagi hướng vào đất liền: Chính phủ lập Bộ Chỉ huy tiền phương

Bão Yagi hướng vào đất liền: Chính phủ lập Bộ Chỉ huy tiền phương

(VNF) - Tính đến 9h sáng 7/9, tâm bão vẫn còn cách đất liền khoảng 120km, nhưng đĩa mây đã xâm lấn ven biển Quảng Ninh - Hải Phòng gây mưa to.

Top 10 DN vốn hoá lớn nhất sàn: Sự trở lại ấn tượng của ‘ông lớn’

Top 10 DN vốn hoá lớn nhất sàn: Sự trở lại ấn tượng của ‘ông lớn’

(VNF) - HPG đã cắt đứt chuỗi giảm điểm liên tiếp trong 7 phiên, đồng thời duy trì vị trí của mình trong top 10 doanh nghiệp vốn hoá lớn nhất thị trường.

CEO Nvidia: Thà 'tra tấn nhân viên để họ trở nên vĩ đại' còn hơn sa thải

CEO Nvidia: Thà 'tra tấn nhân viên để họ trở nên vĩ đại' còn hơn sa thải

(VNF) - CEO "gã khổng lồ" ngành chip Nvidia, ông Jensen Huang, mới đây đã bày tỏ quan điểm về việc đào tạo nhân viên. Theo đó, vị tỷ phú này lựa chọn đẩy những nhân viên của mình tới giới hạn cuối cùng để thấy họ bứt phá, thay vì lựa chọn sa thải.

An Phát Holdings: Đằng sau sự rút lui Chủ tịch Phạm Ánh Dương

An Phát Holdings: Đằng sau sự rút lui Chủ tịch Phạm Ánh Dương

(VNF) - Cùng với việc Chủ tịch HĐQT từ nhiệm, An Phát Holdings cũng thông báo hạ chỉ tiêu kinh doanh năm nay. Sắp tới, Tập đoàn sẽ thay đổi ngành nghề kinh doanh và sửa đổi, bổ sung điều lệ công ty. Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu APH đã có phản ứng "dữ dội".