Thâm nhập khu đất xây dựng Tổ hợp Hòa Xuân hơn 3.500 tỷ ở Đà Nẵng
(VNF) - Khu đất sắp đấu giá để thực hiện dự án Tổ hợp, thể thao giải trí và thương mại Hòa Xuân có diện tích rộng 101 ngàn m2.
Các nhà phân tích của Bloomberg cho hay thị trường tiêu dùng tại Nga đang được định hình lại do các biện pháp trừng phạt và loạt doanh nghiệp rút khỏi Moscow sau khi nước này thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.
Nhằm giảm thiếu tác động lên nền kinh tế, Moscow đã chuyển hướng nhập khẩu hàng hóa từ các quốc gia không tham gia vào các gói trừng phạt do Mỹ và các nước đồng minh phương Tây áp đặt.
Thêm vào đó, sau khi bị ngăn chặn mua đồng Euro và USD, Nga cũng đang điều chỉnh quy định để cho phép quỹ đầu tư quốc gia đổ vốn vào tiền tệ Trung Quốc, Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ.
Xung đột tại Ukraine đã khiến Nga xích lại gần hơn với châu Á, quá trình trước đây lẽ ra mất nhiều năm thì đang diễn ra chỉ trong vài tháng, xuyên suốt nền kinh tế, từ ngành ngân hàng đến năng lượng.
Trong tháng 7, doanh số bán xe ô tô của các hãng xe Trung Quốc ở Nga như Great Wall Motor và Geely Automobile duy trì khá ổn định dù thị trường này suy giảm khoảng 75% so với cùng kỷ năm ngoái.
“Ngoài ô tô Trung Quốc, chẳng có thương hiệu nào khác cả”, Vladimir, một giám đốc doanh nghiệp ở Nga vừa mua một chiếc SUV Tiggo của hãng xe Trung Quốc Chery Automobile cho hay.
Tuy nhiên, ông Vladimir cho biết chất lượng xe Trung Quốc khá ổn và có nhiều sự lựa chọn.
Theo dữ liệu của Avtostat, trong quý II, 81% ô tô nhập khẩu mới tại Nga đến từ các thương hiệu Trung Quốc, tăng vọt so với mức chỉ 28% trong quý I.
Thị trường điện thoại thông minh ở Nga cũng thay đổi theo hướng có lợi cho Trung Quốc sau khi hai “ông lớn” là Apple của Mỹ và Samsung Electronics của Hàn Quốc dừng xuất khẩu sản phẩm sang Nga. Điều này tạo cơ hội cho các nhà sản xuất Trung Quốc.
Trong quý II, Xiaomi đã vượt Samsung thành thương hiệu điện thoại thông minh bán chạy nhất tại Nga. Theo nhà mạng lớn nhất của Nga Mobile TeleSystems, 3/5 thương hiệu điện thoại thông minh được ưa chuộng hàng đầu tại Nga là từ Trung Quốc.
Trên thực tế, hoạt động thương mại giữa Nga và Trung Quốc đã tăng lên từ trước khi xung đột Ukraine diễn ra. Trong năm 2021, Trung Quốc chiếm khoảng 25% tổng kim ngạch nhập khẩu của Nga. Dù vậy, mối quan hệ này không đối xứng, khi Nga chỉ đóng góp 2,3% nhập khẩu cho Trung Quốc.
Theo nhà phân tích Boris Kopeikin của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Moscow, ngày càng nhiều công ty Trung Quốc đang tìm cách xuất khẩu hàng hóa vào Nga mà không bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt.
“Tốc độ đang tăng lên và dự báo tới cuối năm nay, thị trường Nga sẽ có thêm nhiều lựa chọn hàng hóa Trung Quốc hơn nữa”, ông Kopeikin dự báo
Trung Quốc đang trở thành một đối tác quan trọng hơn bao giờ hết với Nga trong bối cảnh nước này đang ngày càng gia tăng căng thẳng với các nước phương Tây. Từ đầu năm đến nay, giao dịch đồng Nhân dân tệ trên Sàn giao dịch Moscow đã tăng gấp hơn 40 lần.
“Đồng nhân dân tệ đã bắt đầu chiếm ưu thế so với các tiền tệ truyền thống khác”, ông Ivan Tchakarov, nhà kinh tế trưởng của Citigroup tại Nga, cho biết.
Cục Hải quan Trung Quốc cho hay thương mại giữa Nga và Trung Quốc trong 7 tháng năm 2022 đã tăng 29%, lên tới 97,71 tỷ USD. Trong đó, Trung Quốc xuất khẩu lượng hàng hóa sang Nga trị giá 36,26 tỷ USD, tăng 5,2% so với cùng kỳ năm 2021, hàng hóa từ Nga đến Trung Quốc tăng 48,8%, lên tới 61,44 tỷ USD. Tính riêng trong tháng 7, kim ngạch thương mại giữa hai nước đạt 16,79 tỷ USD. Trong đó, Nga xuất sang Trung Quốc 10,02 tỷ USD, Trung Quốc xuất sang Nga 6,77 tỷ USD. Các nhà lãnh đạo Nga và Trung Quốc trước đó đã đặt mục tiêu tăng gấp đôi kim ngạch thương mại giữa hai nước, từ 100 tỷ một năm lên 200 tỷ vào năm 2024. Con số 100 tỷ đã đạt được vào năm 2018. |
Xem thêm >> Bất chấp căng thẳng với Trung Quốc, đoàn nghị sĩ, thống đốc Mỹ tới Đài Loan
(VNF) - Khu đất sắp đấu giá để thực hiện dự án Tổ hợp, thể thao giải trí và thương mại Hòa Xuân có diện tích rộng 101 ngàn m2.