Đồng Nai cần hàng chục ngàn tỷ đồng cho mạng lưới giao thông kết nối với sân bay Long Thành

Phạm Tùng - 14/09/2020 13:52 (GMT+7)

(VNF) - Trong quy hoạch, hệ thống giao thông kết nối trực tiếp từ sân bay Long Thành đến các tuyến đường ngoại giao liên vùng sẽ là 2 tuyến đường số 1 và 2. Trong đó, tuyến đường số 1 (dài 3,8km) sẽ kết nối từ quốc lộ 51 vào đến sân bay Long Thành và tuyến số 2 (dài 3,5km) bắt đầu từ đường cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây, kết nối trực tiếp vào tuyến số 1.

VNF
Đồng Nai cần hàng chục ngàn tỷ đồng cho mạng lưới giao thông kết nối với sân bay Long Thành (ảnh minh họa)

Dự án sân bay Long Thành được xây dựng với công suất thiết kế 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm, được chia làm 3 giai đoạn.

Trong đó giai đoạn 1 sẽ hoàn thành xây dựng vào năm 2025, gồm một đường băng cất hạ cánh, một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.

Hệ thống giao thông kết nối trực tiếp từ sân bay Long Thành đến các tuyến đường ngoại giao liên vùng sẽ là 2 tuyến đường số 1 và 2. Hai tuyến đường này sẽ được đầu tư xây dựng mới. Bên cạnh đó, khu vực còn có 2 tuyến đường tỉnh 25B và 25C vừa đóng vai trò trục chính của đô thị Long Thành - Nhơn Trạch vừa đóng vai trò kết nối giao thông cho sân bay Long Thành.

Đối với các tuyến giao thông đối ngoại, đóng vai trò kết nối sân bay Long Thành với các địa phương khác trong vùng, theo quy hoạch, sẽ có các tuyến đường bộ (bao gồm cả các tuyến đường cao tốc) và 2 tuyến đường sắt.

Cụ thể, đảm bảo kết nối giao thông liên vùng với sân bay Long Thành sẽ là 2 tuyến đường vành đai 3 và 4. Trong đó, vành đai 4 là tuyến đường kết nối chính sân bay với các địa phương trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam gồm: Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước và Tây Ninh.

Riêng với hệ thống đường cao tốc, theo quy hoạch, trên địa bàn tỉnh có 5 tuyến cao tốc đi qua. Trong đó, có 3 tuyến cao tốc đóng vai trò kết nối giao thông cho sân bay Long Thành gồm: TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây; Bến Lức - Long Thành và Biên Hòa - Vũng Tàu.

Hiện nay, tuyến cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây đã đưa vào khai thác với quy mô 4 làn xe. Đường cao tốc Bến Lức - Long Thành đang được triển khai xây dựng và đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đang thực hiện các bước đầu tư.

Ngoài đường bộ, để đảm bảo kết nối giao thông cho sân bay Long Thành, theo quy hoạch cũng có 2 tuyến đường sắt sẽ được đầu tư xây dựng gồm: một tuyến đường sắt tốc độ cao và một tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành kết nối trực tiếp đến nhà ga.

Trên thực tế, 2 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành chỉ được triển khai thực hiện khi báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành được Chính phủ phê duyệt. Tuy nhiên, hiện nay, Đồng Nai đã chuẩn bị sẵn sàng cho công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng để phục vụ xây dựng 2 tuyến đường này.

Đối với 2 tuyến đường 25B và 25C, hiện nay tuyến đường 25B đã được Đồng Nai đầu tư mở rộng với quy mô nền đường rộng 9m chạy song song với đường 25B hiện hữu trước đó. Riêng tuyến đường 25C có chiều dài toàn tuyến khoảng 14,5km hiện nay cũng đã được đầu tư xây dựng 11km cuối tuyến. Còn lại hơn 3km đầu tuyến nối với quốc lộ 51 sẽ được đầu tư xây dựng trong thời gian tới với bề rộng lên đến 100m.

Trong 3 tuyến đường cao tốc có vai trò kết nối giao thông cho sân bay Long Thành, hiện nay mới chỉ có đường cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Nhưng với quy mô 4 làn xe, sau 5 năm đưa vào khai thác, đường cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây hiện đã trở nên quá tải, nhất là vào các dịp lễ, tết. Chính vì vậy, Đồng Nai đã có kiến nghị đến Chính phủ sớm thực hiện đầu tư mở rộng tuyến đường này lên 8-10 làn xe, đồng thời mở rộng nút giao đường dẫn từ TP. HCM vào đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Đối với tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành hiện đang được triển khai xây dựng, UBND tỉnh Đồng Nai cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ có giải pháp tháo gỡ khó khăn về nguồn vốn để chủ đầu tư tiếp tục triển khai thi công dự án.

Riêng đối với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Đồng Nai cũng đã kiến nghị Chính phủ quan tâm bố trí nguồn vốn, đẩy nhanh tiến độ để kết nối hạ tầng ra vào sân bay Long Thành. Dự kiến tổng mức đầu tư giai đoạn 1 dự án này là gần 15 ngàn tỷ đồng. Trong đó, đoạn qua tỉnh Đồng Nai có tổng mức đầu tư hơn 12 ngàn tỷ đồng.

Theo Báo Đồng Nai
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Hà Nội gọi đầu tư 6 dự án khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

Hà Nội gọi đầu tư 6 dự án khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

(VNF) - Hà Nội kêu gọi đầu tư 6 khu đô thị tại huyện Đông Anh bằng hình thức đấu thầu rộng rãi. Tổng mức đầu tư của 6 dự án là 34.585 tỷ đồng.

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

(VNF) - NHNN quyết định thanh tra kinh doanh vàng. Tổng giám đốc SJC muốn bỏ độc quyền vàng miếng vì 'không được hưởng lợi gì'. NHNN đề xuất gia hạn Thông tư 02 thêm 6 tháng nữa. Đó là những thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

(VNF) - Sau những lùm xùm vừa qua, thị trường TPDN vẫn đang đi ngang. Để thị trường thực sự phát triển theo đúng tiềm năng, ông Trần Lê Minh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xếp hạng tín nhiệm đầu tư Việt Nam VIS Rating cho rằng cần phải thực hiện được "một tiền đề và ba điều kiện".

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra thị trường vàng và hoàn thành trong tháng 5/2024.

Thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách 'tiêu' tiền

Thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách 'tiêu' tiền

(VNF) - Ngoài những trường hợp thu nhập thấp đăng đàn trên các nhóm về tài chính nhờ chỉ bảo cách chi tiêu và tiết kiệm. Bất ngờ, có không ít những dòng trạng thái thu nhập cả tỷ đồng/năm, nhưng không biết chi tiêu sao cho hợp lý. Có người sẵn sàng đưa lời khuyên, ngược lại không ít thông tin cho rằng “khoe mẽ”.

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

(VNF) - Công ty cổ Tập đoàn Đạt Phương (Hà Nội) và Tổng công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Minh Tuấn (Thanh Hoá) là Liên danh nhà thầu duy nhất tham dự thầu gói thầu 16 thuộc Dự án Cầu vượt đường sắt Bắc - Nam và đường hai đầu cầu thuộc tuyến Đại lộ Đông Tây, TP. Thanh Hóa và trúng thầu với giá 470,148 tỷ đồng.

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

(VNF) - Còn nhiều dư địa để dòng tiền tiếp tục đẩy vào thị trường chứng khoán, đưa chỉ số VN-Index dễ dàng vượt đỉnh hơn, hay nói theo cách ví von, tàu càng nhẹ thì càng dễ vượt sóng.

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

(VNF) - Trong tuần vừa qua, vụ việc Thủ tướng Slovakia bị ám sát đã thu hút sự chú ý từ khắp nơi trên thế giới. Bên cạnh đó, chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Trung Quốc hay việc Triều Tiên phóng tên lửa cũng là những sự kiện nổi bật.

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

(VNF) - Cùng với xu hướng chuyển đổi số trong ngành ngân hàng, hoạt động cho vay qua nền tảng trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ tại nhiều ngân hàng. Tuy vậy, theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội ngân hàng, hoạt động cho vay trực tuyến vẫn đang đợi một hành lang pháp lý đầy đủ hơn để có thể bùng nổ trong thời gian tới.

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Sáng 19/5, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường chủ trì họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

(VNF) - Mã Pì Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20 km đi qua 3 xã thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Từ lâu, nơi đây được coi là đệ nhất danh đèo của Việt Nam, là một trong "tứ đại đỉnh đèo" bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin. Cùng ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của tuyến đường đèo này qua ống kính của nhiếp ảnh gia Thanh Hải.