Dự án Bắc Phước Kiển - Nhà Bè: Quốc Cường Gia Lai khởi kiện Sunny Island

Hải Đường - 15/01/2021 17:15 (GMT+7)

(VNF) - Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai (HoSE: QCG) vừa phát đi thông tin về việc giải quyết tranh chấp liên quan đến hợp đồng với đối tác là Công ty Cổ phần Đầu tư Sunny Island tại dự án Phước Kiển, Nhà Bè.

VNF
Vị trí dự án Bắc Phước Kiển - Nhà Bè của Quốc Cường Gia Lai

Theo đó, phía Quốc Cường Gia Lai cho biết, theo quy định tại hợp đồng về giải quyết tranh chấp, tuân thủ theo điều 15.6 hợp đồng quy định, công ty này đã tiến hành khởi kiện Sunny Island ra Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) và được VIAC thụ lý.

“Sự việc sẽ được giải quyết thông qua một phán quyết có hiệu lực của VIAC. Luật Trọng tài thương mại cũng quy định phán quyết có hiệu lực của trọng tài sẽ được mọi cơ quan nhà nước có thẩm quyền tôn trọng và thi hành”, thông báo nêu rõ.

Về dự án Phước Kiển, theo tìm hiểu, năm 2007, Quốc Cường Gia Lai bắt đầu lên kế hoạch về dự án này với quy mô 91,6ha, kỳ vọng doanh thu giai đoạn 2011–2016 đạt trên 12.000 tỷ đồng, lợi nhuận trên 7.000 tỷ đồng.

Vào quý IV/2016, một thỏa thuận giữa Quốc Cường Gia Lai và Sunny Island được ký kết, trong đó phía Sunny Island sẽ “bơm” cho Quốc Cường Gia Lai 50 triệu USD để công ty này có tiền tất toán khoản vay với Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV). Đổi lại, Quốc Cường Gia Lai sẽ chuyển nhượng cho Sunny Island 100% quyền sở hữu trong một công ty sẽ được thành lập từ việc góp vốn bằng toàn bộ dự án Bắc Phước Kiển – Nhà Bè. Số tiền 50 triệu USD mà Sunny Island ứng trước sẽ được cấn trừ vào giá trị chuyển nhượng trong tương lai.

Được biết, tại thời điểm đó, Quốc Cường Gia Lai đang nặng gánh khi phải thanh toán khoản nợ vay hơn 1.600 tỷ đồng (gốc và lãi) cho BIDV chi nhanh Quang Trung.

Theo thỏa thuận giữa 2 bên, đến hết tháng 10/2017, nếu Quốc Cường Gia Lai không giải tỏa mặt bằng xong, không giao được đất sạch ở dự án Bắc Phước Kiển – Nhà Bè thì Công ty sẽ phải đền bù 100 triệu USD hoặc giao toàn bộ dự án này cho Sunny Island.

Tuy nhiên, vào tháng 4/2017, Quốc Cường Gia Lai đã "nhanh chân" thanh lý biên bản thỏa thuận trên với lý do chưa đủ điều kiện chuyển nhượng và còn phải đàm phán thêm về giá chuyển nhượng.

Đáng chú ý, dù đã thanh lý biên bản thỏa thuận nhưng Quốc Cường Gia Lai vẫn nhận tiền từ phía Sunny Island. Đến cuối năm 2017, số tiền mà Quốc Cường Gia Lai nhận từ Sunny Island là 2.882,8 tỷ đồng (tương đương 126,5 triệu USD vào thời điểm đó), được dùng để trả nợ cho BIDV và phát triển các dự án bất động sản khác. Theo giải trình từ công ty, 126,5 triệu USD này sẽ cấn trừ vào giá chuyển nhượng trong tương lai giữa 2 đơn vị.

Ở ĐHCĐ thường niên năm 2020, bà Nguyễn Thị Như Loan cho biết Quốc Cường Gia Lai đã làm được 5/7 bước tại dự án Phước Kiển, tuy nhiên do các vướng mắc về giải phóng mặt bằng và thủ tục, dự án đến nay vẫn chưa thể triển khai.

Về phía đối tác Sunny Island, công ty này có vốn điều lệ 250 tỷ đồng, được thành lập ngày 16/2/2017, trụ sở chính tại số 8 Nguyễn Huệ quận 1, TP. HCM. Do địa chỉ trùng với tòa nhà của Vạn Thịnh Phát nên có thời gian, thị trường đã rộ lên tin đồn Vạn Thịnh Phát là "ông kẹ" đứng sau Sunny Island.

Theo chứng nhận đăng ký doanh nghiệp ngày 23/2/2018, cả 3 cổ đông sáng lập của Sunny Island là Chang Ly (40%), Nguyễn Ngọc Hiền (30%) và Văn Kim Phụng (30%) đều đã thoái hết vốn. Một nhóm cổ đông đã thay thế và bơm tiền nâng vốn điều lệ của công ty lên 2.935 tỷ đồng.

Hiện người đại diện theo pháp luật của Sunny Island là ông Nguyễn Hữu Trận, theo thông tin từ Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Phó Thủ tướng: 'Luật Đất đai mới giải quyết bài toán định giá đất'

Phó Thủ tướng: 'Luật Đất đai mới giải quyết bài toán định giá đất'

(VNF) - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khẳng định, Luật Đất đai năm 2024 quy định rất rõ ràng, cụ thể, minh bạch, rõ trách nhiệm của các bên tham gia định giá đất đai. Luật đã giải quyết bài toán định giá đất phù hợp, sát với giá thị trường với phương pháp định giá theo vùng giá trị, thửa đất...

Kita Group tạo giá trị đột phá tại Mega Smart City Cần Thơ

Kita Group tạo giá trị đột phá tại Mega Smart City Cần Thơ

(VNF) - Mega Smart City (trước đây là Stella Mega City) - đại đô thị quy mô lớn tọa lạc tại trung tâm thành phố Cần Thơ sẽ được ứng dụng công nghệ vào dự án nhằm mang đến không gian sống hiện đại bậc nhất thủ phủ miền Tây, hướng đến sự đột phá mạnh mẽ về phong cách sống thông minh dành cho cộng đồng cư dân.

'Sốt' shophouse tại Singapore: Nguồn cung hạn chế, giá cao kỷ lục

'Sốt' shophouse tại Singapore: Nguồn cung hạn chế, giá cao kỷ lục

(VNF) - Trong bối cảnh chính trị đang thay đổi ở Đông Nam Á, những tòa shophouse (nhà phố thương mại) từ thời thuộc địa tại Singapore đang trở thành một trong những tài sản đắt giá nhất thế giới.

Giá vàng SJC 'bốc hơi' gần 4 triệu đồng/lượng sau động thái mới của NHNN

Giá vàng SJC 'bốc hơi' gần 4 triệu đồng/lượng sau động thái mới của NHNN

(VNF) - Giá vàng SJC giảm đột ngột tới gần 4 triệu đồng/lượng sau thông tin 4 ngân hàng thương mại nhà nước tham gia mua bán vàng.

Royal Mail: Biểu tượng bưu chính nước Anh về tay tỷ phú Séc

Royal Mail: Biểu tượng bưu chính nước Anh về tay tỷ phú Séc

(VNF) - Chủ sở hữu của Royal Mail đã chấp nhận giá thầu mua lại trị giá 3,57 tỷ bảng Anh (4,6 tỷ USD) từ tỷ phú người Séc Daniel Křetínský, mở đường cho việc bán một trong những tổ chức lâu đời nhất và mang tính biểu tượng nhất của Anh cho một chủ sở hữu nước ngoài.

Tư vấn thiết kế Xây dựng Quảng Bình: Liên tục bị cưỡng chế thuế và vẫn liên tục trúng thầu

Tư vấn thiết kế Xây dựng Quảng Bình: Liên tục bị cưỡng chế thuế và vẫn liên tục trúng thầu

(VNF) - Nợ thuế, bị nhắc nhở nhiều lần nhưng Công ty cổ phần tư vấn thiết kế Xây dựng Quảng Bình vẫn duy trì tỷ lệ trúng thầu 100%, liên tục trúng thầu các gói thầu lớn tại Công ty Than Cao Sơn và công ty Than Núi Béo.

Tân Hiệp Phát tiếp tục đồng hành với trẻ em trong chương trình ‘Cùng con đi tiếp cuộc đời’

Tân Hiệp Phát tiếp tục đồng hành với trẻ em trong chương trình ‘Cùng con đi tiếp cuộc đời’

(VNF) - Tại Tập đoàn Tân Hiệp Phát, mục tiêu phát triển bền vững không chỉ thể hiện bằng sự tăng trưởng trong kinh doanh mà còn ở trách nhiệm với xã hội, với nhiều hoạt động ý nghĩa hướng đến cộng đồng thông qua những con số ‘biết nói’.

Việt An: Lợi nhuận âm 3 năm liền, hút 1.250 tỷ đồng trái phiếu trong 1 ngày

Việt An: Lợi nhuận âm 3 năm liền, hút 1.250 tỷ đồng trái phiếu trong 1 ngày

(VNF) - Công ty TNHH Đầu tư kinh doanh và phát triển thương mại Việt An kinh doanh thua lỗ, Doanh thu lĩnh vực kinh doanh chính bằng 0 đồng, lợi nhuận âm, vốn điều lệ điều chỉnh giảm hơn 32%. Mặc dù vậy, đơn vị này mới huy động thành công 1.250 tỷ đồng trái phiếu chỉ trong 1 ngày nhằm thanh toán tiền đầu tư BĐS

‘Canh bạc tiền tệ’ của Trung Quốc và Nga: Thách thức vị thế đồng USD

‘Canh bạc tiền tệ’ của Trung Quốc và Nga: Thách thức vị thế đồng USD

(VNF) - Đồng nhân dân tệ của Trung Quốc ngày càng được các đối tác thương mại của nước này, đặc biệt là Nga, sử dụng trong các giao dịch quốc tế sau khi Nga gần như bị đóng băng khỏi hệ thống tài chính toàn cầu do những đòn trừng phạt liên quan tới chiến sự Ukraine.

Điện than và thuỷ điện: Hiện tại là chủ đạo, tương lai mất dần vị thế

Điện than và thuỷ điện: Hiện tại là chủ đạo, tương lai mất dần vị thế

(VNF) - Giới phân tích cho rằng, điện than và thuỷ điện sẽ hưởng lợi và nắm vai trò chủ đạo trong năm 2024 khi có sự hỗ trợ của hiện tượng La Nina (đối với thuỷ điện) và giá nhiên liệu giảm (đối với điện than).