EURO 2024: Các đội bóng có thể giảm 60% lượng khí thải nếu không 'bay'
(VNF) - Đức đang đặt mục tiêu biến giải bóng đá EURO 2024 trở thành giải đấu "xanh" nhất từ trước đến nay, và tham vọng này có thể được tối ưu hóa nếu các đội tuyển quốc gia không lựa chọn di chuyển bằng đường hàng không, theo Transport & Environment (T&E).
- Tốn bao nhiêu tiền để được vào sân xem UEFA EURO 2024 ở Đức? 12/06/2024 10:15
Không dùng máy bay để di chuyển
Một phân tích do Liên đoàn Giao thông và Môi trường châu Âu - Transport & Environment (T&E) công bố cho thấy các đội tuyển bóng đá tham gia EURO 2024 có thể cắt giảm 60% lượng khí thải nếu họ lựa chọn di chuyển bằng tàu hỏa hoặc xe khách, thay vì đi bằng máy bay như thông thường.
UEFA (Liên minh các Hiệp hội bóng đá châu Âu) và nước chủ nhà Đức đã nỗ lực thúc đẩy việc đi lại bằng tàu hỏa cho các đội và người hâm mộ, thừa nhận rằng phần lớn lượng khí thải của giải đấu (khoảng 80%) đến từ giao thông.
Với mục tiêu biến EURO năm nay trở thành giải đấu "xanh" nhất từ trước tới nay, các trận đấu ở vòng bảng đã được ban tổ chức nhóm lại gần nhau về mặt địa lý để giảm thời gian di chuyển và lượng khí thải liên quan.
Trong khi đó, mỗi người giữ vé trận đấu sẽ được cấp thẻ du lịch 36 giờ để sử dụng trên phương tiện giao thông công cộng trong và xung quanh 10 thành phố đăng cai. Công ty vận tải đường sắt Đức Deutsche Bahn cũng đang giảm giá cho người hâm mộ khi đi du lịch khắp đất nước.
Chỉ 3 đội cam kết
Được biết, T&E và các nhóm khí hậu khác trên khắp châu Âu vào tháng trước đã kêu gọi các đội tuyển quốc gia cam kết cho việc đi du lịch "bền vững" hơn. Đáng tiếc là chưa có đội nào ngoài Đức, Bồ Đào Nha và Thụy Sĩ đưa ra cam kết.
Cụ thể, Đức đã cam kết không sử dụng máy bay cho vòng bảng, giảm 98% lượng khí thải được dự đoán, nhưng không đưa ra bình luận về kế hoạch vòng loại trực tiếp.
Trong khi đó, Thụy Sĩ đã đồng ý di chuyển bằng xe buýt đến căn cứ Stuttgart của đội, cách sân tập của họ khoảng 4 giờ đi xe.
Bồ Đào Nha cũng sẽ chuyển qua di chuyển bằng đường bộ trong 2/3 trận đấu trong giai đoạn vòng bảng và “bày tỏ ý định bắt đầu báo cáo lượng khí thải du lịch trong giải đấu này, để có thể đặt mục tiêu giảm thiểu cho các giải đấu tiếp theo như World Cup”, theo T&E.
"UEFA và nước chủ nhà Đức đã nỗ lực rất nhiều trong việc cắt giảm khí thải giao thông trong suốt giải đấu, biến đây trở thành giải vô địch xanh nhất từ trước đến nay. Điều này cho thấy những gì có thể thực hiện được", bà Erin Vera, Nhà vận động du lịch thông minh của T&E, cho biết trong một tuyên bố.
Bà Vera nói thêm: “Thật đáng thất vọng khi các đội tuyển quốc gia cho đến nay vẫn chưa làm gương. Nếu các đội chọn tránh đi máy bay cho những hành trình mà lẽ ra có thể đi bằng tàu hỏa hoặc xe khách một cách hợp lý, họ có thể cắt giảm đáng kể lượng khí thải của mình”.
Lấy ví dụ với đội tuyển Pháp, cắm trại tại Paderborn, một thành phố ở miền Tây nước Đức, cách Paris 6 giờ đi tàu. Theo Google Maps, các trận đấu vòng bảng của đội sẽ diễn ra tại Düsseldorf, Leipzig và Dortmund, cách Paderborn chưa đầy hai giờ, bốn giờ và một giờ mười lăm phút.
Tính toán của T&E cho thấy nếu đội tuyển Pháp chuyển hoàn toàn từ hàng không sang tàu hỏa hoặc xe khách thì họ có thể giảm 97% lượng khí thải CO2 - tương đương khoảng 40 tấn - chỉ trong vòng bảng.
Đối với vòng loại trực tiếp, vòng 16 đội sẽ diễn ra ở Leipzig, vòng tứ kết và trận chung kết ở Berlin, cách Paderborn bốn giờ đi tàu, và vòng bán kết ở Dortmund. Nếu Pháp lọt vào trận chung kết, nước này có thể giảm 96% lượng khí thải, tương đương 72 tấn CO2, nếu họ chuyển từ đường hàng không sang đường sắt hoặc đường bộ.
Casper: Nhà tài trợ vàng phát sóng UEFA EURO 2024 của TV360 tại Việt Nam
Toàn cảnh thi công Cao tốc Hoà Liên - Túy Loan 2.100 tỷ đồng
(VNF) - Tuyến đường được xây dựng tiêu chuẩn đường cao tốc, vận tốc thiết kế 80km/h; trong giai đoạn hoàn chỉnh quy mô 6 làn xe, bề rộng nền đường 29m